intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 1 môn Tin học lớp 8 năm 2024-2025 có đáp án - Trường TH&THCS Trần Quốc Toản

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:7

2
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Hệ thống kiến thức, luyện giải đề và tăng sự tự tin trước kỳ kiểm tra – tất cả sẽ được hỗ trợ thông qua tài liệu “Đề thi học kì 1 môn Tin học lớp 8 năm 2024-2025 có đáp án - Trường TH&THCS Trần Quốc Toản”. Mời các bạn học sinh tham khảo và ôn luyện ngay từ hôm nay. Chúc các bạn thi tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn Tin học lớp 8 năm 2024-2025 có đáp án - Trường TH&THCS Trần Quốc Toản

  1. MA TRẬN KIỂM TRA HỌC KỲ I, NĂM HỌC 2024-2025 MÔN: TIN HỌC 8 Mức độ nhận thức Chương/ Tổng TT Nội dung/đơn vị kiến thức Nhận biết Thông hiểu Vận dụng chủ đề % điểm TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL Chủ đề A. Máy tính và cộng 15% 1 Sơ lược về lịch sử của máy tính 2 1 đồng 1. Đặc điểm của thông tin trong 10% 1 1 1 Chủ đề C. Tổ chức lưu trữ, môi trường số 2 tìm kiếm và trao đổi thông 5% tin. 2. Thông tin với giải quyết vấn đề 1 Chủ đề D. Đạo đức, pháp Đạo đức và văn hóa trong sử dụng 3 luật và văn hóa trong môi 1 2 15% công nghệ kĩ thuật số trường số. 1. Xử lý và trực quan hóa dữ liệu 45% 1 1 bằng bảng tính điện tử CHỦ ĐỀ E. Ứng dụng của 4 2. Chủ đề con (lựa chọn): Soạn thảo 20% Tin học văn bản và phần mềm trình chiếu 1 nâng cao. Tổng 4 1 6 2 100% Tỉ lệ % 40% 30% 30% 100% Tỉ lệ chung 70% 30% 100%
  2. BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ I môn: tin học lớp 8. thời gian làm bài: 45 phút Số câu hỏi theo mức độ Chương/ nhận thức TT Nội dung Chủ đề Mức độ đánh giá Nhận Thông Vận biết hiểu dụng Chủ đề Nhận biết Sơ lược về A. Máy – Trình bày được sơ lược lịch sử phát triển máy tính. lịch sử phát 2TN 1TN 1 tính và Thông hiểu triển máy cộng – Nêu được ví dụ cho thấy sự phát triển máy tính đã đem đến những thay đổi lớn lao tính đồng cho xã hội loài người. Nhân biết: – Nêu được các đặc điểm của thông tin số: đa dạng, được thu thập ngày càng nhanh và nhiều, được lưu trữ với dung lượng khổng lồ bởi nhiều tổ chức và cá nhân, có tính bản quyền, có độ tin cậy rất khác nhau, có các công cụ tìm kiếm, chuyển đổi, truyền và 1. Đặc xử lí hiệu quả. điểm của 1TN Thông hiểu: 1TN thông tin 1TL Chủ đề C. trong môi – Trình bày được tầm quan trọng của việc biết khai thác các nguồn thông tin đáng tin Tổ chức trường số cậy, nêu được ví dụ minh hoạ. lưu trữ, – Nêu được ví dụ minh hoạ sử dụng công cụ tìm kiếm, xử lí và trao đổi thông tin trong 2 môi trường số. tìm kiếm và trao đổi Vận dụng: thông tin – Sử dụng được công cụ tìm kiếm, xử lí và trao đổi thông tin trong môi trường số Thông hiểu: 2. Thông – Xác định được lợi ích của thông tin tìm được trong giải quyết vấn đề, nêu được ví tin với giải dụ minh hoạ. 1TN quyết vấn Vận dụng: đề – Chủ động tìm kiếm được thông tin để thực hiện nhiệm vụ (thông qua bài tập cụ thể) Chủ đề D. Đạo đức và Thông hiểu 1TN 2TN 3 – Nhận biết và giải thích được một số biểu hiện vi phạm đạo đức và pháp luật, biểu Đạo đức, văn hóa
  3. hiện thiếu văn hoá khi sử dụng công nghệ kĩ thuật số. Ví dụ: thu âm, quay phim, pháp luật trong sử chụp ảnh khi không được phép, dùng các sản phẩm văn hoá vi phạm bản quyền, ... và văn hoá dụng công Vận dụng trong môi nghệ kĩ - Bảo đảm được các sản phẩm số do bản thân tạo ra thể hiện được đạo đức, tính văn trường số thuật số hóa và không vi phạm pháp luật. Thông hiểu – Giải thích được sự khác nhau giữa địa chỉ tương đối và địa chỉ tuyệt đối của một ô tính. – Giải thích được sự thay đổi địa chỉ tương đối trong công thức khi sao chép công 1. Xử lí và thức. trực quan Vận dụng 1TN 1TL hoá dữ liệu – Thực hiện được các thao tác tạo biểu đồ, lọc và sắp xếp dữ liệu. Nêu được một số bằng bảng tình huống thực tế cần sử dụng các chức năng đó của phần mềm bảng tính. tính điện tử – Sao chép được dữ liệu từ các tệp văn bản, trang trình chiếu sang trang tính. Vận dụng cao - Sử dụng được phần mềm bảng tính trợ giúp giải quyết bài toán thực tế. 4 Vận dụng – Sử dụng được phần mềm soạn thảo: + Thực hiện được các thao tác: chèn thêm, xoá bỏ, co dãn hình ảnh, vẽ hình đồ họa 2. Chủ đề Chủ đề E. con trong văn bản, tạo danh sách dạng liệt kê, đánh số trang, thêm đầu trang và chân trang. (lựa Ứng dụng chọn): – Sử dụng được phần mềm trình chiếu: tin học Soạn thảo + Chọn đặt được màu sắc, cỡ chữ hài hoà và hợp lí với nội dung. + Đưa được vào trong trang chiếu đường dẫn đến video hay tài liệu khác. 1TL văn bản và + Thực hiện được thao tác đánh số trang, thêm đầu trang và chân trang. phần mềm + Sử dụng được các bản mẫu (template). trình chiếu Vận dụng cao nâng cao. + Tạo được một số sản phẩm là văn bản có tính thẩm mĩ phục vụ nhu cầu thực tế. + Tạo được các sản phẩm số phục vụ học tập, giao lưu và trao đổi thông tin trong phần mềm trình chiếu. 4TN Tổng số câu 6TN 2TL 1TL
  4. Trường TH&THCS Trần Quốc Toản KIỂM TRA HỌC KỲ I NĂM HỌC 2024 - 2025 Họ và tên:……………….…….… Lớp: 8 MÔN: TIN HỌC – LỚP: 8 Thời gian làm bài: 45 phút (Không kể thời gian giao đề) ĐIỂM: NHẬN XÉT CỦA THẦY/CÔ: A. PHẦN TRẮC NGHIỆM (5.0 đ) Chọn đáp án đúng nhất điền vào bảng bên dưới Câu 1. Thành phần điện tử chính ở thế hệ thứ năm là? A. Bóng bán dẫn điện. B. Bộ vi xử lí. C. Đèn điện tử cỡ siêu lớn. D. Mạch tích hợp cỡ siêu lớn. Câu 2. Máy tính được Babbage thiết kế để làm gì? A. Thực hiện phép cộng. B. Thực hiện phép cộng trừ. C. Thực hiện bốn phép tính số học. D. Có thể tinh toán ngoài bốn phép tính số học. Câu 3. Trong đợt dịch Covid vừa qua, thiết bị nào giúp chúng ta có thể liên kết giao tiếp, học tập trực tuyến với thầy cô và bạn bè mà không cần tới trường lớp? A. Xe máy B. Ô tô C. Máy tính D. Webcam Câu 4. Đặc điểm của thông tin số là A. có thể trao đổi dựa trên thông tin trên giấy. B. có thể trao đổi bằng cách gặp mặt trực tiếp. C. có thể truy cập từ xa thông qua kết nối Internet. D. có thể trao đổi bằng cách thông qua một người khác nhắn lại. Câu 5. Để tìm hiểu về một đội bóng đá ở Quảng Nam, nguồn thông tin nào sau đây đáng tin cậy nhất? A. Nguồn tin từ Liên đoàn bóng đá Quảng Nam. B. Nguồn tin từ câu lạc bộ của đội bóng đối thủ. C. Nguồn tin từ câu lạc bộ người hâm mộ đội bóng đó. D. Nguồn tin từ một tài khoản facebook cá nhân trên mạng. Câu 6. Nguồn thông tin nào dưới đây em không nên lựa chọn? A. Từ trang web của nhà trường. B. Từ trang web tin tức thời sự. C. Từ người ẩn danh trên Facebook. D. Từ diễn đàn Bóng đá Việt Nam. Câu 7. Hành động nào sau đây không vi phạm đạo đức và pháp luật? A. Đăng tải thông tin sai sự thật lên mạng. B. Cố ý nghe, ghi âm trái phép các cuộc nói chuyện. C. Tặng đĩa nhạc có bản quyền em đã mua cho người khác. D. Tải một bài trình chiếu của người khác từ Internet và sử dụng như là của mình tạo ra. Câu 8. Khi thấy bạn em quay video các bạn trong lớp có hành vi bạo lực và đăng lên mạng xã hội thì em sẽ? A. Em chụp hình, quay video theo bạn. B. Khuyên bạn gửi video đó cho mọi người. C. Khuyên bạn nên quay nhưng không đăng video đó lên.
  5. D. Khuyên bạn không nên quay và đăng video bạo lực đó lên mạng. Câu 9: Hành động nào dưới đây là vi phạm đạo đức, pháp luật và văn hóa khi sử dụng công nghệ kĩ thuật số? A. Tạo một trang cá nhân để chia sẻ những kinh nghiệm học tập của mình. B. Sáng tác một bài thơ về lớp và gửi bạn bè cùng đọc. C. Quay và lan truyền video về bạo lực học đường. D. Tạo nhóm cùng chia sẻ kinh nghiệm học tập. Câu 10: Tại ô D4 có công thức =$A$4+$E$4, công thức tại ô D4 chứa địa chỉ A. Tương đối B. Tuyệt đối C. Hỗn hợp D. Vùng B. PHẦN TỰ LUẬN: (5.0 điểm). Câu 11. (2.0 điểm). Em hãy nêu một số cách để xác định thông tin có đáng tin cậy hay không? THỰC HÀNH ĐỀ 1: Câu 12. (2.0 điểm) a. Tạo bảng tính theo yêu cầu sau: (1điểm) KẾT QUẢ HỌC TẬP KHỐI 8 TT Lớp Tốt Khá Đạt Chưa đạt 1 8A 22 15 04 0 2 8B 24 14 06 0 3 8C 20 13 08 0 b. Từ bảng số liệu trên hãy tạo biểu đồ cột thể hiện kết quả học tập của lớp 8: (1 điểm) (Lưu bài vào ổ đĩa D với tên THKI_TenHS_Lop) Câu 13. (1.0 điểm) Em hãy sử dụng phần mềm soạn thảo văn bản để tạo phiếu khảo sát như hình:
  6. ĐỀ 2: Câu 12. (2.0 điểm) a. Tạo bảng tính theo yêu cầu sau: (1điểm) HỌC SINH GIỎI KHỐI 8 TT Lớp Nam Nữ Tổng số 1 8A 22 15 35 2 8B 24 14 38 3 8C 20 13 33 b. Từ bảng số liệu trên hãy tạo biểu đồ cột thể hiện Học sinh giỏi của lớp 8: (1 điểm) (Lưu bài vào ổ đĩa D với tên THKI_TenHS_Lop) Câu 13. (1.0 điểm) Em hãy sử dụng phần mềm soạn thảo văn bản để tạo phiếu khảo sát như hình:
  7. HƯỚNG DẪN CHẤM KIỂM TRA HỌC KÌ I, NĂM HỌC 2024 - 2025 MÔN: TIN HỌC 8 A. PHẦN TRẮC NGHIỆM: (5 điểm) Mỗi câu trả lời đúng ghi 0.5 điểm. Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Đáp án D D C C A C C D C B B. PHẦN TỰ LUẬN (5 điểm) CÂU NỘI DUNG ĐIỂM * Một số cách để xác định thông tin đáng tin cậy: - Xác định nguồn thông tin 0,5 điểm 11 - Phân biệt ý kiến và sự kiện 0,5 điểm - Kiểm tra chứng cứ của kết luận 0,5 điểm - Đánh giá tính thời sự của thông tin 0,5 điểm Câu a: Tạo được bảng tính theo yêu cầu 1 điểm 12 Câu b: Tạo được biểu đồ cột 1 điểm 13 Tạo được phiếu khảo sát theo yêu cầu 1 điểm Đối với HSKT không làm phần tự luận. Phần trắc nghiệm mỗi câu đúng đạt 1,0 điểm TỔ TRƯỞNG GIÁO VIÊN BỘ MÔN Nguyễn Ngọc Hòa Võ Thị Hồng Quyên
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
67=>1