intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 1 môn Tin học lớp 9 năm 2024-2025 có đáp án - Trường TH&THCS Trần Quốc Toản

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:7

2
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Các bạn cùng tham khảo và tải về “Đề thi học kì 1 môn Tin học lớp 9 năm 2024-2025 có đáp án - Trường TH&THCS Trần Quốc Toản” sau đây để biết được cấu trúc đề thi cũng như những nội dung chính được đề cập trong đề thi để từ đó có kế hoạch học tập và ôn thi một cách hiệu quả hơn. Chúc các bạn thi tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn Tin học lớp 9 năm 2024-2025 có đáp án - Trường TH&THCS Trần Quốc Toản

  1. MA TRẬN KIỂM TRA HỌC KỲ I, NĂM HỌC 2024-2025 MÔN: TIN HỌC 9 Mức độ nhận thức Chương/ Tổng % TT Nội dung/đơn vị kiến thức Nhận biết Thông hiểu Vận dụng chủ đề điểm TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL Chủ đề A. Máy tính và cộng Vai trò của máy tính trong đời 15% 1 đồng 1 2 sống (1.5 điểm) Chủ đề C. Tổ chức lưu trữ, Đánh giá chất lượng thông tin 10% 2 tìm kiếm và trao đổi thông 1 trong giải quyết vấn đề (1.0 điểm) tin Chủ đề D. Đạo đức, pháp Một số vấn đề pháp lí về sử 5% 3 luật và văn hoá trong môi 1 dụng dịch vụ Internet (0.5 điểm) trường số 1. Phần mềm mô phỏng và 25% 3 2 Chủ đề E. Ứng dụng tin khám phá tri thức (2.5 điểm) 4 học 2. Trình bày thông tin trong 45% 1 1 1 trao đổi và hợp tác (4.5 điểm) 100% Tổng 6 1 4 1 1 (10 điểm) Tỉ lệ % 40% 30% 30% 100%
  2. BẢNG ĐẶC TẢ KIỂM TRA HỌC KỲ I, NĂM HỌC 2024-2025 MÔN: TIN HỌC 9 Số câu hỏi theo mức độ Nội dung/ nhận thức Chương/ TT Đơn vị Mức độ đánh giá Chủ đề Nhận Thông Vận kiến thức biết hiểu dụng Vai trò của Nhận biết máy tính – Nêu được khả năng của máy tính và chỉ ra được một s ố ứng d ụng th ực trong đời tế của nó trong khoa học kĩ thuật và đời sống. 1TN 2TN Chủ đề A. sống Thông hiểu Máy tính – Nhận biết được sự có mặt của các thiết bị có gắn bộ xử lí thông tin ở 1 và cộng khắp nơi (trong gia đình, ở trường học, cửa hàng, bệnh viện, công s ở, nhà đồng máy,...), trong mọi lĩnh vực (y tế, ngân hàng, hàng không, toán h ọc, sinh học,...), nêu được ví dụ minh hoạ. – Giải thích được tác động của công nghệ thông tin lên giáo d ục và xã h ội thông qua các ví dụ cụ thể. Chủ đề C. Đánh giá Thông hiểu 1TL Tổ chức chất – Giải thích được sự cần thiết phải quan tâm đến chất lượng thông tin khi lưu trữ, lượng 2 tìm kiếm, tiếp nhận và trao đổi thông tin. Nêu được ví dụ minh hoạ. tìm kiếm thông tin và trao trong giải – Giải thích được tính mới, tính chính xác, tính đ ầy đ ủ, tính s ử d ụng đ ược đổi thông quyết vấn của thông tin. Nêu được ví dụ minh hoạ. tin đề 3 Chủ đề D. Một số Nhận biết Đạo đức, vấn đề – Nêu được một số nội dung liên quan đến luật Công nghệ thông tin, ngh ị pháp luật pháp lí về và văn sử dụng định về sử dụng dịch vụ Internet, các khía cạnh pháp lí của việc sở hữu, hoá trong dịch vụ sử dụng và trao đổi thông tin. 1TN môi Internet Thông hiểu trường số
  3. Số câu hỏi theo mức độ Nội dung/ nhận thức Chương/ TT Đơn vị Mức độ đánh giá Chủ đề Nhận Thông Vận kiến thức biết hiểu dụng – Trình bày được một số tác động tiêu cực của công nghệ kĩ thuật số đối với đời sống con người và xã hội, nêu được ví dụ minh hoạ. – Nêu được một số hành vi vi phạm pháp luật, trái đạo đức, thiếu văn hoá khi hoạt động trong môi trường số thông qua một vài ví dụ. 1. Phần Nhận biết mềm mô – Nêu được những kiến thức đã thu nhận từ việc khai thác một vài ph ần 3TN 2TN phỏng và khám phá mềm mô phỏng. tri thức – Nhận biết được sự mô phỏng thế giới thực nhờ máy tính có thể giúp con người khám phá tri thức và giải quyết vấn đề. Thông hiểu – Nêu được ví dụ phần mềm mô phỏng. Chủ đề E. 2. Trình Nhận biết 4 Ứng dụng bày thông tin học – Biết được khả năng đính kèm văn bản, ảnh, video, trang tính vào sơ đồ tin trong 1TN 1TL 1TL trao đổi và tư duy. hợp tác Vận dụng – Sử dụng được hình ảnh, biểu đồ, video trong trao đổi thông tin và h ợp tác. Vận dụng cao – Sử dụng được bài trình chiếu và sơ đồ tư duy trong trao đổi thông tin và hợp tác. 6TN 4TN 1TL Tổng 1TL 1TL
  4. Trường TH&THCS Trần Quốc Toản KIỂM TRA HỌC KỲ I NĂM HỌC 2024 - 2025 Họ và tên:……………….……….… Lớp: 9 MÔN: TIN HỌC – LỚP: 9 Thời gian làm bài: 45 phút (Không kể thời gian giao đề) ĐIỂM: NHẬN XÉT CỦA THẦY/CÔ: A. PHẦN TRẮC NGHIỆM (5.0 điểm) Chọn đáp án đúng nhất điền vào bảng bên dưới Câu 1. Trong lĩnh vực giao thông, máy tính có thể được sử dụng để làm gì? A. Gửi hàng B. Điều khiển hệ thống đèn tín hiệu C. Dự báo thời tiết D. Mua hàng qua mạng. Câu 2. Thiết bị nào dưới đây không gắn bộ xử lí thông tin? A. Cửa đóng, mở tự động ở sân bay và ở một số siêu thị, cửa hàng; B. Hệ thống báo cháy; C. Đồng hồ lên dây cót tự động D. Máy giặt thông minh; Câu 3. Em được giao xây dựng gấp kịch bản tổ chức một sự kiện cho lớp trong điều kiện cả lớp đang bị cách li do dịch bệnh và cần lấy ý kiến đóng góp của các bạn. Phương án nào dưới đây KHÔNG phù hợp? A. Đợi khi hết dịch bệnh tổ chức gặp mặt trực tiếp để trao đổi. B. Tạo một phòng họp trực tuyến thông qua các nền tảng như Zoom, Google meet, ... để trao đổi. C. Lên một diễn đàn của một trang xã hội như Zalo, facebook, ... để trao đổi. D. Gửi tệp kịch bản qua email cho các bạn để các bạn góp ý và gửi lại. Câu 4. : Khi hoạt động trong môi trường số, hành vi nào sau đây không vi phạm pháp luật, trái đạo đức, thiếu văn hóa? A. Đưa lên mạng những phim, ảnh không lành mạnh; B. Quảng cáo, bán hàng hóa, dịch vụ bị nghiêm cấm. C. Sử dụng trái phép tài khoản mạng của tổ chức, cá nhân khác. D. Chia sẻ trực tuyến các thông tin về kiến thức Tin học. Câu 5. Phần mềm mô phỏng pha màu trực tuyến là: A. https://mixcolors.com. B. https://simulatecolors.com. C. https://colors.com. D. https://trycolors.com. Câu 6: Em hãy cho biết đâu là lợi ích của phần mềm mô phỏng? A. Soạn thảo và lưu trữ văn bản. B. Trình chiếu văn bản. C. Hỗ trợ nghiên cứu đối tượng một cách toàn diện. D. Trình bày các hiện tượng khoa học. Câu 7. Hệ màu CMYK bao gồm những màu nào? A. Xanh lục, hồng sẫm, vàng, đen. B. Xanh lơ, hồng sẫm, vàng, đen. C. Xanh lơ, đỏ, vàng, đen. D. Xanh lam, hồng nhạt, đỏ, đen. Câu 8. Tại sao phần mềm mô phỏng có thể giúp tìm hiểu, nghiên cứu hoạt động của một đối tượng một cách toàn diện hơn so với trải nghiệm trong thực tế? A. Phần mềm mô phỏng có chi phí thấp nên có điều kiện để thực hiện nhiều lần. B. Phần mềm mô phỏng không gây ra nguy hiểm nên người dùng có thể thực hiện nhiều lần. C. Phần mềm mô phòng thân thiện nên được người dùng yêu thích, hứng thú trải nghiệm. D. Phần mềm mô phòng có thể tạo ra nhiều tình huống đã nghiên cứu đối tượng một cách đầy đủ. Câu 9. Sau khi lắp ráp xong robot, cần thực hiện các hoạt động sau: (1) Cài đặt phần mềm điều khiển. (2) Chạy chương trình điều khiển robot. (3) Viết chương trình điều khiển trên phần mềm. (4) Nạp chương trình vào bộ nhớ robot. Phương án nào dưới đây sắp xếp các hoạt động trên thành các bước lập trình điều khiển robot?
  5. A. (1) - (3) - (2) - (4) B. (1) - (3) - (4) - (2) C. (3) - (4) - (2) - (1) D. (3) - (4) - (1) - (2) Câu 10. Yêu cầu nào dưới đây không phải là yêu cầu trang trí sơ đồ tư duy? A. Tạo viền cho khối chủ đề B. Đổi mầu cho các ý chính. C. Thêm một ý chính mới. D. Chèn thêm ảnh. B. TỰ LUẬN (5.0 điểm) Câu 11: (1.0 điểm) Để đánh giá chất lượng thông tin, em cần xem xét các tiêu chí nào? Câu 12: (1.0 điểm) Khi tạo sơ đồ tư duy bằng phần mềm, em có thể làm gì để minh họa chi tiết cho nội dung cần trình bày? THỰC HÀNH Đề 1: Câu 13: (3 điểm) Em hãy sử dụng phần mềm MindMaple Lite để vẽ sơ đồ tư duy với chủ đề chính “ĐỂ CÓ CUỘC SỐNG KHỎE MẠNH” - Vẽ các chủ đề nhánh gồm: ăn uống khoa học, có giấc ngủ tốt, vận động điều độ và thường xuyên,… - Đính kèm hình ảnh minh họa vào các chủ đề nhánh Đề 2: Câu 13: (3 điểm) Em hãy sử dụng phần mềm MindMaple Lite để vẽ sơ đồ tư duy với chủ đề chính “THƯ VIỆN XANH” - Vẽ các chủ đề nhánh gồm: Sách giáo khoa, sách bài tập, sách tham khảo…. - Đính kèm hình ảnh minh họa vào các chủ đề nhánh -- HẾT --
  6. HƯỚNG DẪN CHẤM BÀI KIỂM TRA HỌC KỲ I, NĂM HỌC 2024-2025 MÔN: TIN HỌC 9 A. TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN (5,0 điểm) Học sinh chọn đúng mỗi câu ghi 0,5 điểm. Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Đáp án B C A D D C B D A A B. TỰ LUẬN (5,0 điểm) Câu hỏi Nội dung Điểm * Các tiêu chí đánh giá chất lượng thông tin: - Tính mới 0.25 Câu 11 - Tính chính xác 0.25 (1.0 điểm) - Tính đầy đủ 0.25 - Tính sử dụng được 0.25 * Em có thể: 0.25 - Đính kèm tệp văn bản Câu 12 0.25 - Đính kèm hình ảnh (1.0 điểm) 0.25 - Đính kèm video 0.25 - Đính kèm trang tính - Vẽ được chủ đề chính theo yêu cầu 1.0 điểm Câu 13 - Vẽ được các chủ đề nhánh theo yêu cầu (2 Mỗi nhánh đạt 0.5 điểm (3.0 điểm) nhánh đạt điểm tối đa) Mỗi đính kèm đạt 0.5 điểm - Đính kèm đúng theo yêu cầu Đối với HSKT không làm phần tự luận. Phần trắc nghiệm mỗi câu đúng đạt 1,0 điểm TỔ TRƯỞNG GIÁO VIÊN BỘ MÔN Nguyễn Ngọc Hòa Võ Thị Hồng Quyên
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0