intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 1 môn Toán lớp 7 năm 2023-2024 có đáp án - Trường PTDTBT THCS Trà Linh, Nam Trà My

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:24

5
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Việc ôn tập và hệ thống kiến thức với ‘Đề thi học kì 1 môn Toán lớp 7 năm 2023-2024 có đáp án - Trường PTDTBT THCS Trà Linh, Nam Trà My’ được chia sẻ dưới đây sẽ giúp bạn nắm vững các phương pháp giải bài tập hiệu quả và rèn luyện kỹ năng giải đề thi nhanh và chính xác để chuẩn bị tốt nhất cho kì thi sắp diễn ra.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn Toán lớp 7 năm 2023-2024 có đáp án - Trường PTDTBT THCS Trà Linh, Nam Trà My

  1. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I MÔN: TOÁN - LỚP: 7 (Thời gian 90 phút) TT Chương/ Nội Mức độ Tổng % điểm Chủ đề dung/đơn đánh giá vị kiểm Nhận biết Thông Vận dụng Vận dụng thức hiểu cao TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL SỐ VÀ ĐẠI SỐ 1 Số hữu tỉ Số hữu tỉ và tập hợp các số hữu tỉ. Thứ tự trong tập hợp số hữu 20% tỉ. Các phép 2 1 tính với số 1,5 0.5 hữu tỉ. 2 Số thực Căn bậc 1 hai số học 0,25 Số vô tỉ. 5 2 25% Số thực 1,25 1,0 HÌNH HỌC PHẲNG 2 Các hình Góc ở vị 1 40% học cơ trí đặc 0,25 bản biệt. Tia phân giác của một góc. Hai đường 1 thẳng song 0,25 song. Tiên
  2. đề Euclid về đường thẳng song song. Khái niệm định lý, chứng minh định lý. Tam giác, 2 Vẽ hình 2 tam giác 0,5 0,5 1,5 bằng nhau. Tam giác cân. Quan hệ giữa đường vuông góc và đường xiên. Các đường đồng quy của tam giác. Giải bài 1 toán có nội 1,0 dung hình học và vận dụng giải quyết vấn đề thực tiễn liên quan đến hình học. MỘT SỐ YẾU TỐ VỀ THỐNG
  3. KÊ 1 Thu thập Thu thập, 1 và tổ chức phân loại, 0,25 dữ liệu biểu diễn dữ liệu theo các tiêu chí cho trước. 12,5% Mô tả và 1 biểu diễn 1,0 dữ liệu trên các bảng, biểu đồ. 2 Phân tích Hình 1 và xử lý thành và 0,25 dữ liệu. giải quyết vấn đề đơn giản xuất 2,5% hiện từ các số liệu và biểu đồ thống kê đã có. Tổng 2,0 2,0 1,0 2,0 0 2,0 0 1,0 Tỉ lệ % 40% 30% 20% 10% 100% Tỉ lệ chung 70% 100%
  4. BẢNG MÔ TẢ MỨC ĐỘ ĐÁNH GIÁ MÔN: TOÁN - LỚP: 7 (Thời gian: 60 phút) TT Chương/ Nội dung/đơn vị Mức độ đánh giá Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Chủ đề kiểm thức NB TH VD VDC SỐ V À Đ ẠI SỐ 1 Số hữu tỉ Số hữu tỉ và tập hợp các số hữu Nhận biết: tỉ. Thứ tự trong tập hợp số hữu tỉ. - Nhận biết được số hữu tỉ và lấy được ví dụ về số hữu tỉ. - Nhận biết được tập hợp các số hữu tỉ. - Nhận biết được số đối của một số hữu tỉ. - Nhận biết được thứ tự trong tập hợp số hữu tỉ. Thông hiểu: - Biểu diễn được số hữu tỉ trên trục số. Vận dụng:
  5. - So sánh được hai số hữu tỉ. Các phép tính với số hữu tỉ. Thông hiểu: - Mô tả được phép tính lũy thừa với số mũ tự nhiên của một số 2 hữu tỉ và một số (TL 1a, 1b) tính chất của phép tính đó (tích thương hai lũy thừa cùng cơ số, lũy thừa của một lũy thừa). - Mô tả được thứ 1 tự thực hiện phép (TL 1c) tính, quy tắc dấu ngoặc, quy tắc chuyển vế trong tập hợp số hữu tỉ. - Thực hiện được phép tính cộng, trừ, nhân, chia trong tập hợp số hữu tỉ. Vận dụng: - Vận dụng được các tính chất giao hoán, kết hợp, phân phối của phép nhân đối
  6. với phép cộng, quy tắc dấu ngoặc với số hữu tỉ trong tính toán (tính viết, tính nhẩm, tính nhanh một cách hợp lý) - Giải quyết được một số vấn đề thực tiễn (đơn giản, quen thuộc) gắn với các phép tính về số hữu tỉ (ví dụ: các bài toán liên quan đến chuyển động trong vật lý, đo đạt, …) Vận dụng cao: - Giải quyết được một số vấn đề thực tiễn (phức hợp, không quen thuộc) gắn với các phép tính về số hữu tỉ 2 Số thực Căn bậc hai số học Nhận biết: - Nhận biết được 1 khái niệm căn (TN 1) bậc hai số học của một số không âm.
  7. Thông hiểu: - Tính được giá trị (dúng hoặc gần đúng) căn bậc hai số học của một số nguyên dương bằng máy tính cầm tay. Số vô tỉ. Số thực Nhận biết: 1 - Nhận biết được (TN 2) số thập phân hữu hạn và số thập 1 phân vô hạn tuần (TN 3) hoàn. 1 (TN 4) - Nhận biết được số vô tỉ, số thực, 1 tập hợp số thực. (TN 5) - Nhận biết được trục số thực và 1 biểu diễn được (TN 6) số thực trên trục số trong trường hợp thuận lợi. - Nhận biết được 2 số đối của của (TL 2a,2b) một số thực. - Nhận biết được thứ tự trong tập số thực.
  8. - Nhận biết được giá trị tuyệt đối của một số thực. Thông hiểu: - Thực hiện được ước lượng và làm tròn số căn cứ và độ chính xác cho trước. HÌ N H H Ọ C V À Đ O L Ư Ờ N G HÌ N H H Ọ C PH Ẳ N G
  9. 2 Các hình học cơ Góc ở vị trí đặc bản biệt. Tia phân Nhận biết: giác của một góc. - Nhận biết các 1 góc ở vị trí đặc (TN 7) biệt (hai góc kề bù, hai góc đối đỉnh) - Nhận biết được tia phân giác của một góc. - Nhận biết được cách vẽ tia phân giác của một góc bằng dụng cụ học tập. Hai đường thẳng song song. Tiên Nhận biết: đề Euclid về đường thẳng - Nhận biết được song song. tiên đề Euclid về đường thẳng song song. 1 (TN 8) Thông hiểu: - Mô tả được một số tính chất của hai đường thẳng song song. - Mô tả được dấu hiệu song song của hai đường thẳng thông qua cặp góc đồng vị, cặp góc so le
  10. trong. Khái niệm định lý, chứng minh Nhận biết: định lý. - Nhận biết được thế nào là một định lý. Thông hiểu: - Hiểu được phần chứng minh của một định lý. Vận dụng: - Chứng minh được một định lý. Tam giác, tam giác bằng nhau. Nhận biết: Tam giác cân. Quan hệ giữa - Nhận biết được đường vuông góc liên hệ về độ dài và đường xiên. của ba cạnh Các đường đồng trong một tam quy của tam giác. giác. - Nhận biết được khái niệm hai tam giác bằng nhau. - Nhận biết được khái niệm: đường vuông góc đường xiên; khoảng cách từ một điểm
  11. đến một đường 1 thẳng. (TN 9) - Nhận biết được đường trung trực của một đoạn thẳng và tính chất cơ bản của đường trung trực. - Nhận biết được: các đường đặc biệt trong tam 1 giác (đường (TN 10) trung tuyến, đường cao, đường phân giác, đường trung trực); sự đồng quy của các đường đặc biệt đó. Thông hiểu: - Giải thích được định lý về tổng các góc trong một tam giác trong một tam giác bằng 1800. - Giải thích được quan hệ giữa đường vuông góc và đường xiên dựa trên mối
  12. quan hệ giữa cạnh và góc trong tam giác (đối diện với góc lớn hơn là cạnh lớn hơn và ngược lại). - Giải thích được các trường hợp bằng nhau của hai tam giác, của hai tam giác vuông. - Mô tả được tam giác cân và giải thích được tính chất của tam giác cân (ví dụ: hai cạnh bên bằng nhau, hai góc đáy bằng nhau). Giải bài toán có nội dung hình Thông hiểu: học và vận dụng giải quyết vấn đề - Giải quyết được Vẽ hình thực tiễn liên một số vấn đề quan đến hình thực tiễn (đơn học. giản, quen thuộc) liên quan đến ứng dụng của 2 hình học như: đo, (TL 3a, 3b) vẽ, tạo dựng các hình đã học. Vận dụng:
  13. - Diễn đạt được lập luận và 1 chứng minh hình (TL 3c) học trong những trường hợp đơn giản (ví dụ: lập luận và chứng minh được các đoạn thẳng bằng nhau, các góc bằng nhau từ điều kiện ban đầu liên quan đến tam giác, …) Vận dụng cao: - Giải quyết được một số vấn đề thực tiễn (phức hợp, không quen thuộc) liên quan đến ứng dụng của hình học như: đo, vẽ, tạo dựng các hình đã học. M ỘT SỐ YẾ U T Ố VỀ T H
  14. Ố N G K Ê X Á C SU ẤT . M ỘT SỐ YẾ U T Ố VỀ T H Ố N G K Ê 1 Thu thập và tổ Thu thập, phân chức dữ liệu loại, biểu diễn dữ Thông hiểu: liệu theo các tiêu chí cho trước. - Giải thích được tính hợp lý của dữ liệu theo các tiêu chí toán học đơn giản (ví dụ: tính hợp lý, tính đại diện của một kết luận trong phỏng vấn; tính
  15. hợp lý của các quản cáo,…). Vận dụng: - Thực hiện và lý giải được việc thu thập, phân loại dữ liệu theo các tiêu chí cho trước từ những nguồn: văn bản, bảng biểu, kiến thức trong các môn học khác và trong thực tiễn. Mô tả và biểu diễn dữ liệu trên Nhận biết: các bảng, biểu 1 đồ. - Nhận biết được (TN 11) những dạng biểu diễn khác nhau 1 cho một tập dữ (TL 4) liệu. - Đọc và mô tả được các dữ liệu ở dạng biểu đồ thống kê: biểu đồ hình quạt tròn, biểu đồ đoạn thẳng. Vận dụng: - Lựa chọn và biểu diễn được
  16. dữ liệu và bảng, biểu đồ thích hợp ở dạng: biểu đồ hình quạt tròn (cho sẵn); biểu đồ đoạn thẳng. 2 Phân tích và xử Hình thành và lý dữ liệu. giải quyết vấn đề Nhận biết: đơn giản xuất hiện từ các số - Nhận biết được 1 liệu và biểu đồ mối liên quan (TN 12) thống kê đã có. giữa thống kê với những kiến thức trong các môn học khác trong Chương trình lớp 7 (Ví dụ: Lịch sử và Địa lý 7, Khoa học tự nhiên lớp 7, …) và trong thực tiễn (ví dụ: môi trường, y học, tài chính, …) - Nhận ra được vấn đề hoặc quy luật đơn giản dựa trên phân tích các số liệu thu được ở dạng: Biểu đồ hình quạt tròn (cho sẵn), biểu đồ đoạn thẳng. Vận dụng:
  17. - Giải quyết được vấn đề đơn giản liên quan đến các số liệu thu được ở dạng: Biểu đồ hình quạt tròn (cho sẵn), biểu đồ đoạn thẳng. Tổ 11 6 3 1 ng Tỉ lệ 40% 30% 20% 10% % Tỉ lệ chung 70% 30% PHÒNG GDĐT NAM TRÀ MY ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ I, NĂM HỌC 2023-2024 MÔN: TRƯỜNG PTDTBT THCS TRÀ LINH TOÁN 7 Thời gian làm bài: 90 phút (không kể thời gian giao đề) Đề này gồm 03 trang Họ và tên: ............................................Lớp ...................Số báo danh........................... I. TRẮC NGHIỆM (3,0 điểm) Chọn một phương án trả lời đúng của mỗi câu sau (Từ câu 1 đến câu 12 và ghi vào giấy bài làm - Ví dụ: Câu 1 chọn phương án A, ghi là 1.A). Câu 1. Căn bậc hai số học của 25 là A. 5 B. 25 C. -5 D. -25
  18. Câu 2. Số nào là số vô tỉ trong các số sau? A. B. C. 3,5 D. 0 Câu 3. Tập hợp số thực được kí hiệu là A. N B. Z. C. Q. D. R. Câu 4. Số đối của số của số là A. B. C. D. -0,6 Câu 5. Điểm B biểu diễn số thực nào? A. B. C. -3. D. Câu 6. Dãy số được sắp xếp theo thứ tự tăng dần là A. . B. . C. D. . Câu 7. Chọn câu sai. Nếu đường thẳng c cắt hai đường thẳng a, b và trong các góc tạo thành A. có một cặp góc so le trong bù nhau thì a//b. B. có một cặp góc đồng vị bằng nhau thì a//b. C. có một cặp góc so le trong bằng nhau thì a//b D. có một cặp góc trong cùng phía bù nhau thì a//b Câu 8. Trong các cặp góc sau cặp góc nào là hai góc đối đỉnh? 2 1A 60 a 3 4 2 1 b 3B 4 A. và . B. và. C. và . D. và . Câu 9. Cho vuông tại , biết , số đo góc là A. . B. . C. . D. . Câu 10. Trong hình vẽ sau, tam giác nào bằng tam giác ? Vì sao?
  19. C A B D A. , vì có: , , là cạnh chung. B. , vì có: , , là cạnh chung. C. , vì có: , , là cạnh chung. D. , vì có: , , là cạnh chung. Sử dụng dữ kiện sau để trả lời câu 11, câu 12 Biểu đồ sau cho biết số lượng các loại sách có trong thư viện của trường PTDTBT THCS Trà Linh: Câu 11. Số loại sách có số lượng nhiều nhất là: A. Sách thiếu nhi B. Sách tham khảo C.Sách giáo khoa D. Sách khoa học Câu 12. Số lượng sách giáo khoa gấp bao nhiêu lần số lượng sách khoa học? A. B. 3 C. 500 D. 5 II. TỰ LUẬN (7,0 điểm) Bài 1: (2,0) điểm a) Thực hiện tính: b) Tìm x, biết c) Tính hợp lí Bài 2: (1,0 điểm) a) Cho hình vẽ, tìm số thực y 0 1 x b) Sắp xếp các số thực sau theo thứ tự giảm dần: Bài 3: (3,0 điểm) Cho vuông tại có < . Trên lấy điểm sao cho . Gọi là trung điểm của . a) Chứng minh:
  20. b) Gọi là giao điểm của và . Chứng minh: c) Qua vẽ đường thẳng song song với và cắt tại . Trên đoạn thẳng lấy điểm sao cho . Chứng minh: Bài 4: (1,0 điểm) Lượng rác thải phân theo loại (tính theo kilogam) của hộ gia đình trong một ngày được ghi trong bảng sau: TÊN CHỦ HỘ PHÂN LOẠI RÁC Rác hữu cơ Rác khó phân hủy Rác tái chế A B C D E Có bao nhiêu hộ gia đình được điều tra? Hãy phân loại dữ liệu thu được trong bảng trên.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2