intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 2 môn Công nghệ lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường TH&THCS Lý Thường Kiệt, Hiệp Đức

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:7

9
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Các bạn cùng tham khảo và tải về “Đề thi học kì 2 môn Công nghệ lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường TH&THCS Lý Thường Kiệt, Hiệp Đức” sau đây để biết được cấu trúc đề thi cũng như những nội dung chính được đề cập trong đề thi để từ đó có kế hoạch học tập và ôn thi một cách hiệu quả hơn. Chúc các bạn thi tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 2 môn Công nghệ lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường TH&THCS Lý Thường Kiệt, Hiệp Đức

  1. PHÒNG GD&ĐT HIỆP ĐỨC BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ - KIỂM TRA CUỐI KỲ II - NĂM HỌC 2023 – 2024 TRƯỜNG TH&THCS LÝ THƯỜNG KIỆT MÔN: CÔNG NGHỆ - LỚP 8 - Thời điểm kiểm tra: Kiểm tra cuối kì 2 khi kết thúc nội dung ở tuần 31 - Thời gian làm bài: 45 phút. - Hình thức kiểm tra: Kết hợp giữa trắc nghiệm và tự luận (tỉ lệ 50% trắc nghiệm, 50% tự luận). - Cấu trúc: + Mức độ đề: 40% Nhận biết; 30% Thông hiểu; 20% Vận dụng; 10% Vận dụng cao. + Phần trắc nghiệm: 5,0 điểm (gồm 15 câu hỏi: nhận biết: 6 câu, thông hiểu: 9 câu), mỗi câu 0,33 điểm + Phần tự luận: 5,0 điểm (Nhận biết: 2,0 điểm; Thông hiểu: 0,0 điểm; Vận dụng: 2,0 điểm; Vận dụng cao: 1,0 điểm). Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Nội dung TT Đơn vị kiến thức Mức độ kiến thức, kĩ năng cần kiểm tra, đánh giá Nhận Thông Vận Vận kiến thức biết hiểu dụng dụng cao (1) (2) (3) (4) (5) (6) (7) (8) 1 Nhận biết: - Khái quát về tai nạn điện. C2 - Trình bày được một số biện pháp an toàn điện. C10 - Kể tên được một số dụng cụ bảo vệ an toàn điện. 1.1. Tai nạn điện - Nêu được công dụng một số dụng cụ bảo vệ an toàn điện. - Biện pháp an Thông hiểu: toàn điện - Mô tả được cách sử dụng một số dụng cụ bảo vệ an toàn điện. - Nguyên nhân gây ra tai nạn điện. III. An Vận dụng: toàn điện C18 - Sử dụng được một số dụng cụ bảo vệ an toàn điện. - Nguyên nhân gây ra tai nạn điện có biện phapf tránh. Nhận biết: C1 C3 - Trình bày được các bước sơ cứu người bị tai nạn điện. 1.2. Sơ cứu Thông hiểu: người bị tai nạn điện - Nêu được một số động tác cơ bản sơ cứu người bị tai nạn điện. Vận dụng: Thực hiện được một số động tác cơ bản sơ cứu người bị tai nạn điện.
  2. 2 Nhận biết: - Trình bày được khái niệm mạch điện, mạch điện điều khiển C4 - Trình bày được cấu trúc chung của mạch điện. 2.1. Khái quát về - Kể tên được một số thành phần chính trên mạch điện. mạch điện Thông hiểu: - Mô tả được chức năng của các bộ phận chính trên mạch điện. Vận dụng: - Vẽ và mô tả được sơ đồ khối của mạch điện điều khiển đơn giản. Nhận biết: - Nêu được khái niệm cảm biến, mô đun cảm biến. - Nêu được vai trò của một số mô đun cảm biến trong mạch điện điều 2.2. Cảm biến và khiển đơn giản. C11 mô đun cảm biến Thông hiểu: - Phân loại được một số mô đun cảm biến trong mạch điện điều khiển đơn giản. IV.Kĩ thuật điện Thông hiểu: C12 C16 - Mô tả được sơ đồ khối của mạch điện điều khiển đơn giản. C5 - Mô tả được quy trình lắp ráp các mạch điều khiển sử dụng một mô 2.3. Mạch điện đun cảm biến. điều khiển sử Vận dụng: dụng mô đun - Vẽ được sơ đồ lắp ráp mạch điều khiển đơn giản sử dụng một mô đun cảm biến. cảm biến (ánh sáng, nhiệt độ, độ ẩm). Vận dụng cao: - Lắp ráp được các mạch điện điều khiển đơn giản có sử dụng mô đun cảm biến (ánh sáng, nhiệt độ, độ ẩm). Nhận biết: C13 C6 - Trình bày được đặc điểm cơ bản của một số ngành nghề phổ biến 2.4. Ngành nghề trong lĩnh vực kĩ thuật điện. trong lĩnh vực kĩ thuật điện. Thông hiểu: - Hiểu được sự phù hợp của bản thân đối với một số ngành nghề phổ biến trong lĩnh vực kĩ thuật điện. 3 V.Thiết kế 3.1. Giới thiệu Nhận biết: C8
  3. - Trình bày được mục đích của thiết kế kĩ thuật. C17 C14 về thiết kế kĩ - Trình bày được vai trò của thiết kế kĩ thuật. thuật. - Kể tên một số ngành nghề chính liên quan đến thiết kế kĩ thuật. Nhận biết: C7 C19 - Kể tên được các bước cơ bản trong thiết kế kĩ thuật C14 kĩ thuật 3.2. Các bước Thông hiểu: C15 cơ bản trong - Mô tả được các bước cơ bản trong thiết kế kĩ thuật. thiết kế kĩ thuật. - Phân tích được các bước thiết kế một sản phẩm đơn giản. Vận dụng: - Thiết kế được một sản phẩm đơn giản theo gợi ý, hướng dẫn. PHÒNG GD&ĐT HIỆP ĐỨC MA TRẬN ĐỀ - KIỂM TRA CUỐI KỲ II - NĂM HỌC 2023 – 2024
  4. TRƯỜNG TH&THCS LÝ THƯỜNG KIỆT MÔN: CÔNG NGHỆ - LỚP 8 - Nội dung chương trình: Hết tuần 31 - Thời gian làm bài: 45 phút. - Hình thức kiểm tra: Kết hợp giữa trắc nghiệm và tự luận (tỉ lệ 50% trắc nghiệm, 50% tự luận). - Cấu trúc: + Mức độ đề: 40% Nhận biết; 30% Thông hiểu; 20% Vận dụng; 10% Vận dụng cao. + Phần trắc nghiệm: 5,0 điểm; Phần tự luận: 5,0 điểm Mức độ nhận thức Tổng Vận dụng Thờ Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Số CH Nội dung cao i Tổng TT Đơn vị kiến thức gia kiến thức Thời Thời Thời Số Thời điểm Số Số Số n gian gian gian C gian TN TL (phú CH CH CH (phút) (phút) (phút) H (phút) t) 1.1. Tai nạn điện - Biện pháp an III. An 2 2 1 9 2 1 11 2,17 1 toàn điện toàn điện 1.2. Sơ cứu người bị tai nạn điện 1 1 1 1 2 2 0,67 2.1. Khái quát về mạch điện 1 1 1 1 0,33 2.2. Cảm biến và mô đun cảm biến 1 1 1 1 0,33 IV. Kĩ 2.3. Mạch điện điều khiển sử dụng 2 1 1 1 1 1 4 2 1 6 1,17 thuật điện mô đun cảm biến. 2.4. Ngành nghề trong lĩnh vực kĩ 1 1 1 1 2 2 0,67 thuật điện. 3.1. Giới thiệu về thiết kế kĩ thuật. 1 8 2 2 2 1 10 2,67 V. Thiết kế 3 3.2. Các bước cơ bản trong thiết kĩ thuật 3 3 1 9 3 1 12 2,0 kế kĩ thuật. Tổng 7 14 9 9 2 13 1 9 15 4 45p Tổng điểm 4,0 3,0 2,0 1,0 19 10,0 Tỉ lệ % 40% 30% 20% 10% 100%
  5. PHÒNG GD&ĐT HIỆP ĐỨC KIỂM TRA CUỐI KÌ II - NĂM HỌC 2023-2024 TRƯỜNG TH&THCS LÝ THƯỜNG KIỆT MÔN: CÔNG NGHỆ - LỚP 8 Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề) Họ và tên học sinh: Điểm Điểm Nhận xét và chữ ký Chữ ký của bằng số bằng chữ của giám khảo giám thị ………………………………... Lớp: ………… I. TRẮC NGHIỆM: (5.0 điểm) Hãy chọn và khoanh tròn vào chữ cái A, B, C, D đứng trước phương án trả lời đúng trong các câu từ câu 1 đến câu 15 Câu 1. Khi thực hiện hô hấp nhân tạo, tần suất là A. 8 -16 lần/ phút. B. 12 - 14 lần/ phút. C. 6 - 9 lần/ phút. D. 16 - 20 lần/ phút. Câu 2. Đâu là hành động sai không được phép làm? A. Không buộc trâu, bò vào cột điện cao áp. B. Không chơi đùa và trèo lên cột điện cao áp. C. Tắm mưa dưới đường dây điện cao áp. D. Không xây nhà gần sát đường dây điện cao áp. Câu 3. Có mấy cách khi thực hiện hà hơi thổi ngạt? A. 2. B. 4. C. 3. D. 5. Câu 4. Nguồn điện trong mạch điện có vai trò gì? A. Truyền tải điện năng. B. Đóng cắt mạch điện. C. Cung cấp năng lượng điện cho mạch điện hoạt động. D. Bảo vệ mạch điện khi bị quá tải hoặc ngắn mạch. Câu 5. Nguồn điện cấp cho mô đun cảm biến hoạt động trong mạch điện thường là A. nguồn điện một chiều 12V. B. nguồn điện xoay chiều 120V. C. nguồn điện xoay chiều 220V. D. nguồn điện một chiều 50V. Câu 6. Nghề nào sau đây thuộc lĩnh vực kĩ thuật điện? A. Giáo viên. B. Kĩ sư điện. C. Kĩ sư nông nghiệp. D. Kĩ thuật viên siêu âm. Câu 7. Tiến trình về thiết kế kĩ thuật gồm A. 2 bước. B. 3 bước. C. 4 bước. D. 5 bước. Câu 8. Quá trình thử nghiệm đánh giá thường có sự tham gia của A. chuyên gia, kĩ sư cùng với khách hàng. B. chuyên gia, khách hàng cùng với nhà thiết kế. C. kĩ sư, nhà thiết kế cùng với khách hàng. D. kĩ sư, chuyên gia cùng với khách hàng. Câu 9. Rơ le điện trong cảm biến có công dụng gì? A. Tiếp nhận, xử lí tín hiệu điện. B. Cảm nhận và biến đổi tín hiệu vào thành tín hiệu điện. C. Tự động đóng cắt mạch điện. D. Cung cấp năng lượng điện cho mạch hoạt động.
  6. Câu 10. Nguyên tắc phòng ngừa tai nạn điện trong mùa mưa bão là A. đứng dưới cây cao khi trời mưa, dông sét. B. khi thấy dây điện bị đứt thì lại gần xem. C. không đứng cạnh cột điện, trạm biến áp. D. chơi đùa gần các trụ điện và trạm biến áp. Câu 11. Lựa chọn đâu là mô đun cảm biến nhiệt độ A. B. C. D. Câu 12. Các tiêu chí đánh giá hoạt động lắp ráp mạch điện điều khiển sử dụng mô đun cảm biến là A. đúng trình tự, đầu nối đúng, chắc chắn, an toàn, mạch hoạt động đúng chức năng. B. đúng trình tự, mạch hoạt động đúng chức năng, có tính thẩm mĩ cao. C. đúng trình tự, có tính thẩm mĩ cao, đầu nối đúng, chắc chắn, an toàn. D. đầu nối đúng, chắc chắn, an toàn, mạch điện hoạt động đúng chức năng. Câu 13. Ngành nghề nào sau đây không liên quan đến thiết kế kỹ thuật ? A. Kiến trúc sư xây dựng. B. Kỹ sư vũ trụ hàng không. C. Nhà thiết kế và trang trí nội thất. D. Nhà thiên văn học. Câu 14. Đâu là nhiệm vụ cụ thể của kĩ sư cơ học, cơ khí? A. Tư vấn, thiết kế máy móc, công cụ cho sản xuất, khai thác, xây dựng, nông nghiệp và các mục đích công nghiệp khác, các bộ phận không dùng điện của thiết bị ... B. Thiết kế hệ thống chi tiết trong máy bay như hệ thống phun nhiên liệu, điều hòa, thiết bị hạ cánh,... C. Tư vấn và thiết kế các công trình như cầu, đập, bến cảng, đường bộ, sân bay, đường sắt, kênh, đường ống, hệ thống xử lí chất thải và kiểm soát lũ, công nghiệp và các toà nhà lớn khác... D. Nghiên cứu và phân tích không gian, chức năng, hiệu quả, an toàn và yêu cầu thẩm mỹ. Câu 15. Sơ đồ mạch điện điều khiển sử dụng mô đun cảm biến ánh sáng bao gồm những thành phần nào? A. Mô đun cảm biến ánh sáng, công tắc, ti vi, nguồn. B. Mô đun cảm biến ánh sáng, công tắc, quạt, nguồn. C. Mô đun cảm biến ánh sáng, công tắc, máy bơm, nguồn. D. Mô đun cảm biến ánh sáng, công tắc, đèn LED, nguồn. II. TỰ LUẬN: (5,0 điểm) Câu 16 (1 điểm) Mạch điện điều khiển sử dụng mô đun cảm biến có những thành phần chính nào? Câu 17 (2 điểm) Nêu vai trò của thiết kế kĩ thuật? Câu 18 (1,5 điểm) Nêu các biện pháp an toàn khi sử dụng điện và sửa chữa điện? Câu 19 (0,5 điểm) Chọn sản phẩm bất kì trong gia đình, em hãy tìm hiểu một số sản phẩm tương tự có trên thị trường và so sánh sản phẩm của gia đình em với các sản phẩm em tìm hiểu về tính mới, tính sáng tạo? BÀI LÀM .....................................................................................................................................................
  7. PHÒNG GD&ĐT HIỆP ĐỨC HƯỚNG DẪN CHẤM - KIỂM TRA CUỐI KỲ II TRƯỜNG TH&THCS LÝ THƯỜNG KIỆT NĂM HỌC 2023-2024 MÔN: CÔNG NGHỆ - LỚP: 8 I. TRẮC NGHIỆM: (5,0 điểm): Mỗi câu đúng được 0,33 điểm; 2 câu: 0,67: 3 câu: 1 điểm Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 Đáp án D C A C A B D B C C B A D A D HSKT: Đúng 1 câu: 0,5 điểm; Đúng 10 câu trở lên: 5 điểm II. TỰ LUẬN: (5,0 điểm) Câu Nội dung Điểm Câu 16 Mô đun cảm biến, đối tượng điều khiển và nguồn điện 0,5đ - Phát triển sản phẩm: 1đ + Qua hoạt động thiết kế kĩ thuật, các sản phẩm mới lần lượt được tạo ra để giải quyết những vấn đề mới hay đáp ứng nhu cầu mới của con người, các sản phẩm cũ liên tục được cải tiến. + Nhờ đó, cuộc sống ngày càng tiện nghi, xã hội ngày càng phát triển. - Phát triển công nghệ: Câu 17 1đ + Thiết kế kĩ thuật còn tạo ra hay nâng cấp các quy trinh, bí quyết công nghệ để thực hiện một công việc nào đó ngày càng hiệu quả hơn. + Do đó, thế giới công nghệ ngày càng đa dạng, phong phú và phát triển; công nghệ mới ra đời luôn có xu hướng tốt hơn công nghệ cũ; đáp ứng tốt hơn nhu cầu của đời sống và sản xuất. HSKT: Nêu được (1 hoặc 2 ý ): 2 điểm + Khi sử dụng cần: - Kiểm tra cách điện của đồ dùng điện trước khi sử dụng: sử dụng bút thử điện, Đúng mỗi ý : đồng hồ đo điện để kiểm tra độ cách điện của đồ dùng điện. 0,25 đ - Thực hiện nối đất cho các đồ dùng điện có vỏ kim loại thường xuyên tiếp xúc như: bình nước nóng, máy giặt, tủ lạnh,... bằng cách nối vỏ trực tiếp hoặc sử dụng các ổ cắm có chân tiếp đất (ổ cắm ba cực). Câu 18 - Không vi phạm an toàn với lưới điện cao áp và trạm biến áp. - Sử dụng các thiết bị đóng, cắt bảo vệ chống quá tải chống rò điện. + Khi sửa chữa điện: - Khi sửa chữa điện cần Cắt nguồn điện trước khi sửa chữa. - Sử dụng đúng cách trang bị bảo hộ và dụng cụ bảo vệ an toàn điện cho mỗi công việc. HSKT: Nêu 4 ý trở lên: 1,5 điểm Câu 19 Học sinh tự nêu 1đ
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2