SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
ĐỒNG THÁP<br />
<br />
KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG HKII NĂM 2017-2018<br />
Môn: Địa lí 10<br />
Thời gian làm bài: 45 phút (không kể thời gian phát đề)<br />
Ngày thi: 08/05/2018<br />
ĐỀ CHÍNH THỨC<br />
<br />
Mã đề: 101<br />
I. Trắc nghiệm (20 câu x 0,25 điểm = 5 điểm)<br />
Câu 1: Quốc gia xuất khẩu gạo nhiều nhất hiện nay là:<br />
A. Việt Nam<br />
B. Trung Quốc<br />
C. Hàn Quốc<br />
D. Ấn Độ<br />
Câu 2: Đâu là nguồn năng lượng truyền thống và cơ bản nhất?<br />
A. Than đá<br />
B. Sức nước<br />
C. Dầu khí<br />
D. Củi, gỗ<br />
Câu 3: Khu vực có trữ lượng dầu mỏ lớn nhất thế giới là:<br />
A. Bắc Phi<br />
B. Trung Đông<br />
C. Nam Mỹ<br />
D. Bắc Mỹ<br />
Câu 4: Sử dụng có hiệu quả những thành thành tựu của khoa học – kỉ thuật là ưu điểm của ngành vận tại<br />
nào?<br />
A. Đường sắt<br />
B. Đường biển<br />
C. Đường hàng không D. Đường sông<br />
Câu 5: Châu lục có tỉ lệ buôn bán trong nội vùng lớn nhất là:<br />
A. Châu Phi<br />
B. Châu Âu<br />
C. Châu Mĩ<br />
D. Châu Á<br />
Câu 6: Số hành khách và số tấn hàng hóa được vận chuyển là:<br />
A. Khối lượng vận chuyển<br />
B. Khối lượng luân chuyển<br />
C. Cự li vận chuyển trung bình<br />
D. A và B đúng<br />
Câu 7: Kênh đào Xuy-ê nối giữa:<br />
A. Biển Đen và Thái Bình Dương<br />
B. Biển Đỏ và Địa Trung Hải<br />
C. Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương<br />
D. Biển Đen và biển Đỏ<br />
Câu 8: Quốc gia có tổng kim ngạch xuất - nhập khẩu lớn nhất thế giới năm 2004 là:<br />
A. Bru-nây<br />
B. Trung Quốc<br />
C. Nhật Bản<br />
D. Hoa Kỳ<br />
Câu 9: Cơ cấu ngành dịch vụ có thể được chia thành mấy nhóm:<br />
A. 1<br />
B. 2<br />
C. 3<br />
D. 4<br />
Câu 10: Quy mô, cơ cấu dân số ảnh hưởng đến<br />
A. Mạng lưới ngành dịch vụ<br />
B. Nhịp độ phát triển ngành dịch vụ<br />
C. Cơ cầu ngành dịch vụ<br />
D. B và C đúng<br />
Câu 11: Nhờ đặc điểm nào mà đường ô tô có khả năng cạnh tranh cao hơn với đường sắt:<br />
A. rẻ<br />
B. Chở nhiều<br />
C. Cơ động<br />
D. A và C đúng<br />
Câu 12: Khi cung vượt cầu thì giá cả trên thị trường sẽ:<br />
A. giảm<br />
B. tăng<br />
C. không đổi<br />
D. vừa giảm – tăng<br />
Câu 13: Nhân tố ảnh hưởng đến hình thức tổ chức mạng lưới ngành dịch vụ:<br />
A. Quy mô và cơ cấu dân số<br />
B. Truyền thống văn hóa và phong tục tập quán<br />
C. Mức sống và thu nhập của người dân<br />
D. Di tích lịch sử<br />
Câu 14: Vùng sông nước thì loại hình hoạt động nào phổ biến nhất:<br />
A. lạc đà<br />
B. Tàu thủy<br />
C. xe thủy<br />
D. máy bay<br />
Câu 15: Vùng hoang mạc thì loại hình hoạt động nào phổ biến nhất:<br />
A. lạc đà<br />
B. Tàu thủy<br />
C. xe thủy<br />
D. máy bay<br />
Câu 16: Quốc gia có mạng lưới đường ống dài nhất trên thế giới:<br />
A. Hoa Kỳ<br />
B. Nga<br />
C. Anh<br />
D. Pháp<br />
Câu 17: Đâu là nhược điểm của ngành vận tải đường sông:<br />
A. chở năng<br />
B. Ô nhiễm<br />
C. đi chậm<br />
D. chi phí cao<br />
Câu 18: Đặc điểm nào sau đây không đúng với hình thức tổ chức khu công nghiệp tập trung?<br />
A. Có ranh giới rõ ràng<br />
B. Có dịch vụ hỗ trợ sản xuất<br />
C. Tập trung nhiều xí nghiệp<br />
D. Tập trung nhiều dân cư<br />
Câu 19: Hình thức tổ chức lãnh thổ công nghiệp thường đồng nhất với một điểm dân cư là:<br />
A. Điểm công nghiệp<br />
B. Khu công nghiệp<br />
C. Trung tâm công nghiệp<br />
D. Vùng công nghiệp<br />
Câu 20: Ngành công nghiệp điện tử – tin học thay đổi nhanh chóng do:<br />
A. Vốn đầu tư lớn<br />
B. Tiến bộ của khoa học công nghệ<br />
C. Nguồn lao động dư thừa<br />
D. Thị trường tiêu thụ lớn<br />
<br />
II. Tự luận (5 điểm)<br />
Câu 1: Nêu vai trò của ngành giao thông vận tải? (1 điểm)<br />
Câu 2:<br />
a. Ưu và nhược điểm của vận tải đường biển và đường ôtô là gì? (1 điểm)<br />
b. Theo bạn, hai loại hình trên có những điểm gì giống nhau? (Nêu ít nhất 2 ý) (0,5đ)<br />
Câu 3: Hiện nay, Việt Nam đang tiến tới trở thành một nước công nghiệp. Vậy là một học sinh bạn cần phải<br />
làm gì để góp phần vào điều ấy? (0,5đ)<br />
Câu 4: Cho bảng số liệu sau:<br />
GIÁ TRỊ XUẤT KHẨU VÀ NHẬP KHẨU HÀNG HÓA CỦA MỘT SỐ NƯỚC (Đơn vị: Tỉ USD)<br />
Nước<br />
Xuất khẩu Nhập khẩu<br />
914,8<br />
717,5<br />
CHLB Đức<br />
565,6<br />
454,5<br />
Nhật Bản<br />
322<br />
275,8<br />
Ca-na-da<br />
858,9<br />
834,4<br />
Trung Quốc<br />
I-ta-li-a<br />
346<br />
349<br />
a. Bạn hãy tính cán cân xuất khẩu của các nước trên.<br />
b. Vẽ biểu đồ cột so sánh cán cân xuất khẩu của các nước trên.<br />
--- HẾT ---<br />
<br />
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
ĐỒNG THÁP<br />
<br />
KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG HKII NĂM 2017-2018<br />
Môn: ……………………<br />
Thời gian làm bài: …… phút (không kể thời gian phát đề)<br />
Ngày thi: …./.…/………<br />
<br />
PHIẾU LÀM BÀI THI<br />
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------<br />
A. Phần thông tin<br />
1. Do học sinh tự ghi:<br />
Trường: THPT …………………………. Nơi sinh: …………………. Ngày tháng năm sinh:<br />
Tên: ……………………………………..<br />
<br />
SBD:<br />
<br />
Lớp: ...............<br />
<br />
Giới tính: ………………… Mã đề: ………………<br />
<br />
2. Do giám thị ghi:<br />
Chữ kí giám thị 1<br />
(Kí và ghi rõ họ tên)<br />
<br />
Chữ kí giám thị 2<br />
(Kí và ghi rõ họ tên)<br />
<br />
STT:<br />
<br />
Mã phách<br />
(Gồm 2 chữ cái và 3 số)<br />
<br />
Số tờ<br />
(ghi cả chữ lẫn số)<br />
<br />
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------<br />
Chữ kí giám khảo 1<br />
Chữ kí giám khảo 2<br />
Mã phách<br />
Số tờ<br />
(Kí và ghi rõ họ tên)<br />
(Kí và ghi rõ họ tên)<br />
(Gồm 2 chữ cái và 3 số)<br />
(ghi cả chữ lẫn số)<br />
<br />
Mã đề (nếu có): ……………………………<br />
B. Bài làm<br />
Trắc nghiệm<br />
(Học sinh dùng viết tô đáp án vào đáp án A, B, C, D ở khung bên dưới)<br />
<br />
1. Ⓐ Ⓑ Ⓒ Ⓓ<br />
<br />
6. Ⓐ Ⓑ Ⓒ Ⓓ<br />
<br />
11. Ⓐ Ⓑ Ⓒ Ⓓ<br />
<br />
16. Ⓐ Ⓑ Ⓒ Ⓓ<br />
<br />
2. Ⓐ Ⓑ Ⓒ Ⓓ<br />
<br />
7. Ⓐ Ⓑ Ⓒ Ⓓ<br />
<br />
12. Ⓐ Ⓑ Ⓒ Ⓓ<br />
<br />
17. Ⓐ Ⓑ Ⓒ Ⓓ<br />
<br />
3. Ⓐ Ⓑ Ⓒ Ⓓ<br />
<br />
8. Ⓐ Ⓑ Ⓒ Ⓓ<br />
<br />
13. Ⓐ Ⓑ Ⓒ Ⓓ<br />
<br />
18. Ⓐ Ⓑ Ⓒ Ⓓ<br />
<br />
4. Ⓐ Ⓑ Ⓒ Ⓓ<br />
<br />
9. Ⓐ Ⓑ Ⓒ Ⓓ<br />
<br />
14. Ⓐ Ⓑ Ⓒ Ⓓ<br />
<br />
19. Ⓐ Ⓑ Ⓒ Ⓓ<br />
<br />
5. Ⓐ Ⓑ Ⓒ Ⓓ<br />
<br />
10. Ⓐ Ⓑ Ⓒ Ⓓ<br />
<br />
15. Ⓐ Ⓑ Ⓒ Ⓓ<br />
<br />
20. Ⓐ Ⓑ Ⓒ Ⓓ<br />
<br />
Tự luận<br />
…………………………………………………………………………………………………………………<br />
…………………………………………………………………………………………………………………<br />
…………………………………………………………………………………………………………………<br />
…………………………………………………………………………………………………………………<br />
…………………………………………………………………………………………………………………<br />
…………………………………………………………………………………………………………………<br />
…………………………………………………………………………………………………………………<br />
…………………………………………………………………………………………………………………<br />
…………………………………………………………………………………………………………………<br />
…………………………………………………………………………………………………………………<br />
<br />
…………………………………………………………………………………………………………………<br />
…………………………………………………………………………………………………………………<br />
…………………………………………………………………………………………………………………<br />
…………………………………………………………………………………………………………………<br />
…………………………………………………………………………………………………………………<br />
…………………………………………………………………………………………………………………<br />
…………………………………………………………………………………………………………………<br />
…………………………………………………………………………………………………………………<br />
…………………………………………………………………………………………………………………<br />
…………………………………………………………………………………………………………………<br />
…………………………………………………………………………………………………………………<br />
…………………………………………………………………………………………………………………<br />
…………………………………………………………………………………………………………………<br />
…………………………………………………………………………………………………………………<br />
…………………………………………………………………………………………………………………<br />
…………………………………………………………………………………………………………………<br />
…………………………………………………………………………………………………………………<br />
…………………………………………………………………………………………………………………<br />
…………………………………………………………………………………………………………………<br />
…………………………………………………………………………………………………………………<br />
…………………………………………………………………………………………………………………<br />
…………………………………………………………………………………………………………………<br />
…………………………………………………………………………………………………………………<br />
…………………………………………………………………………………………………………………<br />
…………………………………………………………………………………………………………………<br />
…………………………………………………………………………………………………………………<br />
…………………………………………………………………………………………………………………<br />
…………………………………………………………………………………………………………………<br />
…………………………………………………………………………………………………………………<br />
…………………………………………………………………………………………………………………<br />
…………………………………………………………………………………………………………………<br />
…………………………………………………………………………………………………………………<br />
…………………………………………………………………………………………………………………<br />
…………………………………………………………………………………………………………………<br />
…………………………………………………………………………………………………………………<br />
…………………………………………………………………………………………………………………<br />
…………………………………………………………………………………………………………………<br />
…………………………………………………………………………………………………………………<br />
…………………………………………………………………………………………………………………<br />
…………………………………………………………………………………………………………………<br />
…………………………………………………………………………………………………………………<br />
…………………………………………………………………………………………………………………<br />
…………………………………………………………………………………………………………………<br />
…………………………………………………………………………………………………………………<br />
…………………………………………………………………………………………………………………<br />
…………………………………………………………………………………………………………………<br />
…………………………………………………………………………………………………………………<br />
…………………………………………………………………………………………………………………<br />
…………………………………………………………………………………………………………………<br />
…………………………………………………………………………………………………………………<br />
…………………………………………………………………………………………………………………<br />
…………………………………………………………………………………………………………………<br />
…………………………………………………………………………………………………………………<br />
…………………………………………………………………………………………………………………<br />
…………………………………………………………………………………………………………………<br />
<br />
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
ĐỒNG THÁP<br />
<br />
KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG HKII NĂM 2017-2018<br />
Môn: Địa lí 10<br />
Thời gian làm bài: 45 phút (không kể thời gian phát đề)<br />
Ngày thi: 08/05/2018<br />
ĐỀ CHÍNH THỨC<br />
<br />
Mã đề: 101<br />
***<br />
ĐÁP ÁN ĐỀ THI<br />
Giáo viên dựa theo đáp án mà chấm bài thi. Có chấm theo điểm sáng tạo của học sinh.<br />
Những thí sinh bị đánh dấu bài thì không cần chấm bài.<br />
Sự thay đổi đáp án (nếu có) sẽ được Hội đồng ra đề thông báo sớm nhất<br />
Trắc nghiệm<br />
<br />
1. Ⓐ Ⓑ Ⓒ Ⓓ<br />
<br />
6. Ⓐ Ⓑ Ⓒ Ⓓ<br />
<br />
11. Ⓐ Ⓑ Ⓒ Ⓓ<br />
<br />
16. Ⓐ Ⓑ Ⓒ Ⓓ<br />
<br />
2. Ⓐ Ⓑ Ⓒ Ⓓ<br />
<br />
7. Ⓐ Ⓑ Ⓒ Ⓓ<br />
<br />
12. Ⓐ Ⓑ Ⓒ Ⓓ<br />
<br />
17. Ⓐ Ⓑ Ⓒ Ⓓ<br />
<br />
3. Ⓐ Ⓑ Ⓒ Ⓓ<br />
<br />
8. Ⓐ Ⓑ Ⓒ Ⓓ<br />
<br />
13. Ⓐ Ⓑ Ⓒ Ⓓ<br />
<br />
18. Ⓐ Ⓑ Ⓒ Ⓓ<br />
<br />
4. Ⓐ Ⓑ Ⓒ Ⓓ<br />
<br />
9. Ⓐ Ⓑ Ⓒ Ⓓ<br />
<br />
14. Ⓐ Ⓑ Ⓒ Ⓓ<br />
<br />
19. Ⓐ Ⓑ Ⓒ Ⓓ<br />
<br />
5. Ⓐ Ⓑ Ⓒ Ⓓ<br />
<br />
10. Ⓐ Ⓑ Ⓒ Ⓓ<br />
<br />
15. Ⓐ Ⓑ Ⓒ Ⓓ<br />
Tư luận<br />
<br />
20. Ⓐ Ⓑ Ⓒ Ⓓ<br />
<br />
Câu 1<br />
<br />
Câu 2<br />
<br />
Câu 3<br />
<br />
Vai trò cùa ngành giao thông vân tải<br />
- Cung ứng vật tư kỉ thuật, nguyên liệu, năng lượng cho các cơ sở sàn xuất và<br />
đưa sản phẩm ra thị trường để tiêu thụ.<br />
- Phục vụ cho nhu cầu đi lại của người dân<br />
- Thực hiện các mối giao lưu kinh tế – xã hội giữa các địa phương<br />
- Thúc đẩy hoạt động kinh tế văn hóa ở những vùng xa xôi, củng cố tính thống<br />
nhất của nền kinh tế. Tăng cường sức mạnh quốc phòng. Tạo mối giao lưu<br />
kinh tế giữa các quốc gia<br />
a. Ưu và nhược điểm của vận tải đường biển và đường ôtô là gì?<br />
- Ưu nhược điểm của đường biển:<br />
+ Ưu điểm: Đảm đương việc vận chuyển hàng hóa trên các tuyến đường quốc<br />
tế, khối lượng luân chuyển hàng hóa lớn<br />
+ Nhược điểm: Khối lượng vận chuyển lại không lớn, việc chở dầu gây ô nhiễm<br />
môi trường biển và đại dương<br />
- Ưu nhược điểm của vận tải đường ôtô:<br />
+ Ưu điểm: sự tiện lợi, tính cơ động và khả năng thích nghi cao với các dạng địa<br />
hình khác nhau, đem lại hiểu quả kinh tế cao trên các cự li ngắn và trung bình.<br />
Đáp ứng cho yêu cầu vận tải đa dạng của khách hàng. Phối hợp với các hoạt động<br />
của các phương tiện<br />
+ Nhược điểm: bùng nổ trong việc sử dụng oto đã gây ra những vấn đề nghiêm<br />
trọng về môi trường.<br />
b. Theo bạn, hai loại hình trên có những điểm gì giống nhau?<br />
- Mang lại hiệu quả kinh tế cao<br />
- Đều gây ô nhiễm môi trường<br />
- Được sử dụng rộng rãi phổ biến<br />
- …….<br />
Hiện nay, Việt Nam đang tiến tới trở thành một nước công nghiệp. Vậy là một<br />
học sinh bạn cần phải làm gì để góp phần vào điều ấy?<br />
- Học tập thật tốt<br />
- Trang bị một khối kiến thức phong phú<br />
- Tích cực tham gia các hoạt động để tạo sự năng động của bản thân<br />
- Tìm hiểu về các phương hướng phát triển của quốc gia để định hướng tương<br />
lai cho chính bản thân mình<br />
- ….<br />
<br />
1 điểm<br />
0,25 điểm<br />
0,25 điểm<br />
0,25 điểm<br />
0,25 điểm<br />
1 điểm<br />
0,25 điểm<br />
0,25 điểm<br />
<br />
0,25 điểm<br />
<br />
0,25 điểm<br />
0,5 điểm<br />
0,5 điểm<br />
<br />
0,5 điểm<br />
Giáo viên<br />
chấm theo<br />
cách trả lời<br />
của học sinh<br />
(ít nhất là 2<br />
ý)<br />
<br />