Ngày soạn: 10/04/2018<br />
Ngày dạy: ... /05/2018<br />
Tuần: 36 – Tiết PPCT: 54<br />
KIỂM TRA HỌC KÌ II<br />
MÔN: ĐỊA LÍ 9<br />
Thời gian làm bài: 45 phút<br />
1. Mục tiêu kiểm tra:<br />
a. Về kiến thức:<br />
- Đánh giá về kiến thức, kĩ năng ở 3 mức độ nhận thức: Nhận biết, Thông hiểu và vận dụng của học sinh<br />
trong học kỳ II sau khi học về hai vùng Đông Nam Bộ và Đồng bằng sông Cửu Long, vấn đề phát triển<br />
tổng hợp kinh tế biển - đảo, địa lí tỉnh Kiên Giang.<br />
- Đánh giá kết quả học tập của học sinh trong năm học nhằm điều chỉnh nội dung dạy học trong năm học<br />
tới.<br />
b. Kỹ năng:<br />
- Kiểm tra đánh giá kĩ năng đọc và phân tích biểu đồ, lược đồ, phân tích mối quan hệ giữa điều kiện tự<br />
nhiên và phát triển sản xuất ở hai vùng kinh tế trên.<br />
c. Thái độ:<br />
- Tôn trọng việc học, thêm yêu môn học<br />
2. Chuẩn bị:<br />
a. Chuẩn bị của học sinh: Ôn tập,chuẩn bị đồ dùng học tập.<br />
b. Chuẩn bị của giáo viên: đề kiểm tra photo sẵn, ma trận, đáp án thang điểm:<br />
+ Ma trận đề: (Hình thức kiểm tra: Tự luận)<br />
Chủ đề<br />
<br />
Nhận biết<br />
<br />
Thông hiểu<br />
<br />
Chủ đề: 1<br />
Đông Nam Bộ<br />
<br />
Số câu<br />
Số điểm<br />
Tỷ lệ<br />
Chủ đề: 2<br />
Đồng Bằng Sông<br />
Cửu Long<br />
<br />
- Giải thích<br />
được vì sao<br />
Đồng bằng<br />
sông Cửu<br />
Long là vùng<br />
trọng điểm<br />
trồng lúa lớn<br />
nhất của cả<br />
nước (C1)<br />
<br />
Vận dụng<br />
Tổng<br />
Mức độ thấp Mức độ cao<br />
- Vận dụng<br />
Nhận xét vai<br />
những kiến đã trò của vùng<br />
học, dựa vào<br />
Đông Nam Bộ<br />
bảng số liệu<br />
trong phát<br />
vẽ được biểu<br />
triển công<br />
đồ tỉ trọng<br />
nghiệp của cả<br />
một số sản<br />
nước. (C4b)<br />
phẩm tiêu<br />
biểu của các<br />
ngành công<br />
nghiệp trọng<br />
điểm ở Đông<br />
Nam Bộ so<br />
với cả nước<br />
(C4a)<br />
Số câu: 2/3<br />
Số câu: 1/3<br />
Số câu: 1<br />
Số điểm: 2<br />
Số điểm: 1<br />
Số điểm: 3<br />
Tỷ lệ: 30%<br />
Tỷ lệ: 10%<br />
Tỷ lệ: 30%<br />
<br />
Số câu<br />
Số điểm<br />
Tỷ lệ<br />
Chủ đề: 3<br />
Phát triển tổng<br />
hợp kinh tế biển<br />
<br />
Số câu<br />
Số điểm<br />
Tỷ lệ<br />
Chủ đề: 4<br />
Địa lí tỉnh Kiên<br />
Giang<br />
<br />
Số câu<br />
Số điểm<br />
Tỷ lệ<br />
Tổng số câu<br />
Tổng số điểm<br />
Tỷ lệ<br />
<br />
Số câu: 1<br />
Số điểm: 2<br />
Tỷ lệ: 20%<br />
- Biết được<br />
những phương<br />
hướng chính bảo<br />
vệ tài nguyên<br />
môi trường biển<br />
- đảo (C2)<br />
Số câu: 1<br />
Số điểm: 2<br />
Tỷ lệ: 20%<br />
- Biết được<br />
những điều kiện<br />
tự nhiên thuận<br />
lợi cho phát triển<br />
kinh tế của Kiên<br />
Giang. (C3)<br />
Số câu: 1<br />
Số điểm: 3<br />
Tỷ lệ: 30%<br />
Số câu: 2<br />
(C2+C3)<br />
Số điểm: 5<br />
Tỷ lệ: 50%<br />
<br />
Số câu: 1<br />
Số điểm: 2<br />
Tỷ lệ: 20%<br />
<br />
Số câu: 1<br />
Số điểm: 2<br />
Tỷ lệ: 20%<br />
<br />
Số câu: 1 (C1) Số câu: 2/3<br />
Số điểm: 2<br />
(C4a)<br />
Tỷ lệ: 20%<br />
Số điểm: 2<br />
Tỷ lệ: 20%<br />
<br />
Số câu: 1/3<br />
(C4b)<br />
Số điểm: 1<br />
Tỷ lệ: 10%<br />
<br />
Số câu: 1<br />
Số điểm: 3<br />
Tỷ lệ: 30%<br />
Số câu: 4<br />
Số điểm: 10<br />
Tỷ lệ: 100%<br />
<br />
Phòng GD&ĐT Hòn Đất<br />
Trường THCS Bình Giang<br />
Lớp 9/….<br />
<br />
KIỂM TRA HỌC KÌ II - Năm học: 2017 – 2018<br />
Môn: Địa lí<br />
Khối: 9<br />
Thời gian 45 phút (không kể giao đề)<br />
<br />
Họ và tên: .............................................<br />
Điểm<br />
<br />
Lời nhận xét<br />
<br />
Đề bài<br />
Câu 1: (2 điểm) Vì sao nói Đồng bằng sông Cửu Long là vùng trọng điểm trồng lúa lớn<br />
nhất của cả nước?<br />
Câu 2: (2 điểm) Hãy nêu những phương hướng chính bảo vệ tài nguyên môi trường biển.<br />
Câu 3: (3 điểm) Kiên Giang có những điều kiện tự nhiên gì thuận lợi cho phát triển kinh<br />
tế?<br />
Câu 4: (3 điểm) Cho bảng số liệu một số sản phẩm tiêu biểu của các ngành công nghiệp<br />
trọng điểm Đông Nam Bộ so với cả nước, năm 2001 (cả nước = 100%)<br />
Sản phẩm tiêu biểu<br />
Các ngành công nghiệp trọng<br />
Tỉ trọng so với cả<br />
điểm<br />
Tên sản phẩm<br />
nước<br />
Khai thác nhiên liệu<br />
Dầu thô<br />
100,0<br />
Điện<br />
Điện sản xuất<br />
47,3<br />
Cơ khí – điện tử<br />
Động cơ điezen 77,8<br />
Hoá chất<br />
Sơn hoá học<br />
78,1<br />
Vật liệu xây dựng<br />
Xi măng<br />
17,6<br />
Dệt may<br />
Quần áo<br />
47,5<br />
Chế biến lương thực thực phẩm<br />
Bia<br />
39,8<br />
Dựa vào bảng số liệu em hãy:<br />
a. Vẽ biểu đồ thích hợp thể hiện tỉ trọng một số sản phẩm tiêu biểu của các ngành<br />
công nghiệp trọng điểm ở Đông Nam Bộ so với cả nước.<br />
b. Nhận xét vai trò của vùng Đông Nam Bộ trong phát triển công nghiệp của cả<br />
nước.<br />
Bài làm<br />
...........................................................................................................................................<br />
...........................................................................................................................................<br />
...........................................................................................................................................<br />
...........................................................................................................................................<br />
...........................................................................................................................................<br />
...........................................................................................................................................<br />
...........................................................................................................................................<br />
...........................................................................................................................................<br />
<br />
...........................................................................................................................................<br />
...........................................................................................................................................<br />
...........................................................................................................................................<br />
...........................................................................................................................................<br />
...........................................................................................................................................<br />
...........................................................................................................................................<br />
...........................................................................................................................................<br />
...........................................................................................................................................<br />
...........................................................................................................................................<br />
...........................................................................................................................................<br />
...........................................................................................................................................<br />
...........................................................................................................................................<br />
...........................................................................................................................................<br />
...........................................................................................................................................<br />
...........................................................................................................................................<br />
...........................................................................................................................................<br />
...........................................................................................................................................<br />
...........................................................................................................................................<br />
...........................................................................................................................................<br />
...........................................................................................................................................<br />
...........................................................................................................................................<br />
...........................................................................................................................................<br />
...........................................................................................................................................<br />
...........................................................................................................................................<br />
...........................................................................................................................................<br />
...........................................................................................................................................<br />
...........................................................................................................................................<br />
...........................................................................................................................................<br />
...........................................................................................................................................<br />
...........................................................................................................................................<br />
...........................................................................................................................................<br />
...........................................................................................................................................<br />
...........................................................................................................................................<br />
...........................................................................................................................................<br />
...........................................................................................................................................<br />
...........................................................................................................................................<br />
...........................................................................................................................................<br />
...........................................................................................................................................<br />
...........................................................................................................................................<br />
...........................................................................................................................................<br />
...........................................................................................................................................<br />
...........................................................................................................................................<br />
...........................................................................................................................................<br />
...........................................................................................................................................<br />
<br />
Đáp án và biểu điểm<br />
Câu<br />
1<br />
<br />
2<br />
<br />
3<br />
<br />
Đáp án<br />
<br />
Biểu<br />
điểm<br />
<br />
Nói Đồng bằng sông Cửu Long là vùng trọng điểm trồng lúa lớn nhất<br />
của cả nước vì:<br />
- Dẫn đầu cả nước về: diện tích ,sản lượng cũng như bình quân lương thực<br />
1,5 đ<br />
đầu người: diện tích (51%), sản lượng (51,5%), bình quân lương thực đầu<br />
người là 1066,3kg (gấp 2,3 lần cả nước ).<br />
- Do đó đây là vùng xuất khẩu gạo chủ lực của nườc ta và bảm bảo được<br />
0,5 đ<br />
vấn đề an ninh lương thực cho cả nước<br />
Những phương hướng chính bảo vệ tài nguyên môi trường biển:<br />
0,5 đ<br />
- Điều tra, đáng giá tiềm năng sinh vật tại các vùng biển sâu. Đầu tư để<br />
chuyển hướng khai thác từ vùng biển ven bờ sang vùng nước sâu xa bờ.<br />
- Bảo vệ rừng ngập mặm hiện có,đồng thời đẩy mạnh các chương trình 0,5 đ<br />
trồng rừng ngập mặm.<br />
- Bảo vệ rạng san ngầm ven biển và cấm khai thác san hô dưới mọi hình 0,5 đ<br />
thức.<br />
- Bảo vệ và phát triển nguồn lợi hải sản.<br />
0,25đ<br />
- Phòng chống ô nhiễm biển bởi các yếu tố hoá học.<br />
0,25đ<br />
Những điều kiện tự nhiên thuận lợi cho phát triển kinh tế của Kiên<br />
Giang:<br />
- Địa hình: Kiên Giang là một tỉnh có cả đồng bằng, đồi núi, biển và hải 0,5 đ<br />
đảo.<br />
- Khí hậu mang tính chất nhiệt đới gió mùa cận xích đạo ít thiên tai, nên rất 0,5 đ<br />
thuận lợi cho nhiều loại cây trồng vật nuôi sinh trưởng.<br />
- Sông ngòi, kênh rạch dày đặc để tiêu nước về mùa lũ và giao thông đi lại, 0,5 đ<br />
đồng thời có tác dụng tưới nước vào mùa khô.<br />
- Đất đai có 6 nhóm đất chính: có thể trồng trọt nhiều loại cây trồng vật 0,5 đ<br />
nuôi.<br />
- Tài nguyên khoáng sản dồi dào bậc nhất ở vùng đồng bằng sông Cửu 0,5 đ<br />
Long.<br />
=> Kiên Giang có nhiều lợi thế về phát triển nông nghiệp, đánh bắt, nuôi 0,5 đ<br />
trồng chế biến thủy hải sản, sản xuất vật liệu xây dựng và đầu tư phát triển<br />
du lịch....<br />
<br />