SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TP.HCM<br />
TRƯỜNG THPT NGUYỄN DU<br />
<br />
KỲ THI HỌC KỲ II<br />
NĂM HỌC 2017 - 2018<br />
Môn: GIÁO DỤC CÔNG DÂN 10<br />
t không kể th i gian phát đề)<br />
<br />
Câu 1. (2 điểm)<br />
Cộng đồng là gì? Nêu vai trò của cộng đồng? Con người có thể sống tách mình ra khỏi cộng đồng<br />
được hay không? Vì sao? Cho ví dụ minh họa.<br />
Câu 2. (2 điểm)<br />
Thế nào là lòng yêu nước? Lòng yêu nước được biểu hiện như thế nào? Là học sinh em sẽ làm gì để<br />
thể hiện tinh thần yêu nước của mình?<br />
Câu 3. (3 điểm)<br />
Bé Hả A , 7 tuổ N<br />
ừ L ê , H Nộ ) ắc că ệ u t ư ế<br />
ặ ở<br />
trẻ e , đ ều trị vô cù k ó k ă . B ết k ó qu k ỏ , trước k r đ , e v<br />
đì quyết đị<br />
ế ô tạ . Vớ tuổ củ ì , e c ỉ có t ể ế được<br />
ác ạc v các ác sĩ ó rằ , đ ều y sẽ<br />
ít ất 2 ệ<br />
â ù òa<br />
có t ể ì t ấy á sá . Hành độ đẹ , sự dũ cả củ<br />
ẹ con bé gái<br />
Hả An nhân lên bao đ ều tử tế trong xã ộ này. S u đó<br />
tră<br />
ư đã<br />
ử e<br />
, ọ đ ệ , đế trực t ế để được tư vấ v đă ký được ế tặ<br />
ô tạ tro<br />
ố<br />
y vừ qu , s u k câu c uyệ é Hả A , 7 tuổ , qu<br />
đ<br />
ô 22-2 v<br />
ế tặ<br />
ác ạc được cô<br />
ố.<br />
Qua bài học về nhân nghĩa và câu chuyện trên, em hãy nêu cảm nhận về hành động của bé Hải An.<br />
Em đã làm gì để trở thành người sống nhân nghĩa?<br />
Câu 4. (3 điểm)<br />
-<br />
<br />
Thế nào là một tình yêu chân chính? Nêu các biểu hiện của tình yêu chân chính?<br />
Điều gì cần tránh trong tình yêu nam nữ thanh niên? Giải thích? Cho ví dụ chứng minh.<br />
<br />
---HẾT---<br />
<br />
ĐÁP ÁN<br />
Câu 1:<br />
-<br />
<br />
Nêu khái niệm cộng đồng: Cộng đồng là toàn thể những người cùng sống, có những điểm giống<br />
nhau, gắn bó cùng một khối trong sinh hoạt xã hội.0.5đ<br />
Trả lời không thể sống tách ra khỏi cộng đồng 0.25đ<br />
Giải thích lí do: nếu sống tách mình ra khỏi cộng đồng thì con người sẽ trở nên cô độc, cuộc<br />
sống tẻ nhạt, .... 0.5đ<br />
Cho ví dụ 0.25đ<br />
<br />
Câu 2:<br />
Lòng yêu nước là gì? 0.5đ<br />
- Lòng yêu nước là tình yêu quê hương, đất nước và tinh thần sẵn sàng đem hết khả năng của mình<br />
phục vụ lợi ích của Tổ quốc.<br />
- Lòng yêu nước của dân tộc Việt Nam thể hiện: 1đ<br />
+ Tình cảm gắn bó vớ quê ươ , đất ước. (Hướng về cội nguồn, ông bà, cha mẹ, tổ tiên, quê<br />
hương của mình; khi phải xa luôn hướng về quê hương, Tổ quốc).<br />
+ ì t ươ yêu đối vớ đồng bào, giống nòi, dân tộc. ( Mỗi người dân VN đều cảm thông sâu<br />
sắc nỗi đau của đồng bào, dân tộc, mong muốn đồng bào mình được sống ấm no, hạnh phúc).<br />
+ Lòng tự hào dân tộc c í đá . ( Tự hào về con ngưòi, quê hương, đất nước, anh hùng hào kiệt,<br />
danh nhân văn hoá, về non sông gấm vóc, những sản vật phong phú).<br />
+ Đo kết, k ê cư ng bất khuất chống giặc ngoại xâm. (Bảo vệ chủ quyền, nền độc lập, không<br />
chịu làm nô lệ. Tinh thần đoàn kết, kiên cường bất khuất chống giặc ngoại xâm).<br />
+ Cần cù và sáng tạo tro<br />
nước ngày càng giàu đẹp.<br />
<br />
o động để xây dựng và phát triển nền văn hoá dân tộc và xây dựng đất<br />
<br />
Thanh niên HS cần phải: 0, đ<br />
+ Chăm chỉ, sáng tạo, học tập, lao động; có mục đích, động cơ học tập đúng đắn; học tập để mai sau<br />
xây dựng đất nước, hiểu học tập tốt là yêu nước.<br />
+ Tích cực rèn luyện đạo đức, tác phong; sống trong sáng, lành mạnh, tránh xa các tệ nạn xã hội;<br />
biết đấu tranh chống các biểu hiện của lối sống lai căng, thực dụng, xa rời các giá trị văn hoá- đạo<br />
đức truyền thống của dân tộc.<br />
+ Tích cực tham gia góp phần xây dựng quê hương bằng những việc làm thiết thực, phù hợp khả<br />
năng như: bảo vệ môi trường, phòng chống tệ nạn xã hội, xoá đói giảm nghèo, chống tiêu cực, tham<br />
nhũng…<br />
+ Biết phê phán, đấu tranh với những hành vi đi ngược lại lợi ích quốc gia, dân tộc.<br />
Câu 3:<br />
<br />
N â<br />
<br />
Khái niệm nhân nghĩa 0.5đ<br />
ĩ<br />
<br />
ò<br />
<br />
t ươ<br />
<br />
ư<br />
<br />
v đối xử vớ<br />
<br />
ư i theo lẽ phải.<br />
<br />
Nhân nghĩa là giá trị đạo đức cơ bản của con người, thể hiện ở tình cảm và hành động cao đẹp của<br />
mối quan hệ người với người, giúp cuộc sống con người tốt đẹp hơn, có ý nghĩa hơn, thêm yêu cuộc<br />
sống hơn<br />
-<br />
<br />
Cảm nhận về hành động của bé Hải An (1đ)<br />
<br />
đó là bài học về lòng yêu thương, sự sẻ chia về mỗi con người trong cuộc sống, hành động của mẹ<br />
và bé Hải An đã lay động hàng triệu trái tim con người Việt Nam,....<br />
-<br />
<br />
Cảm nhận về ý nghĩa của việc sống nhân nghĩa 0,5đ<br />
<br />
-<br />
<br />
Bản thân đã làm những gì để sống nhân nghĩa? (cho ví dụ cụ thể) 1đ<br />
<br />