intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 2 môn GDCD 10 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THPT Nguyễn Du

Chia sẻ: Thiên Thiên | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:3

233
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Các bạn tham khảo Đề thi học kì 2 môn GDCD 10 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THPT Nguyễn Du sau đây để biết được cấu trúc đề thi cũng như những nội dung chính được đề cập trong đề thi để từ đó có kế hoạch học tập và ôn thi một cách hiệu quả hơn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 2 môn GDCD 10 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THPT Nguyễn Du

SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TP.HCM<br /> TRƯỜNG THPT NGUYỄN DU<br /> <br /> KỲ THI HỌC KỲ II<br /> NĂM HỌC 2017 - 2018<br /> Môn: GIÁO DỤC CÔNG DÂN 10<br /> t không kể th i gian phát đề)<br /> <br /> Câu 1. (2 điểm)<br /> Cộng đồng là gì? Nêu vai trò của cộng đồng? Con người có thể sống tách mình ra khỏi cộng đồng<br /> được hay không? Vì sao? Cho ví dụ minh họa.<br /> Câu 2. (2 điểm)<br /> Thế nào là lòng yêu nước? Lòng yêu nước được biểu hiện như thế nào? Là học sinh em sẽ làm gì để<br /> thể hiện tinh thần yêu nước của mình?<br /> Câu 3. (3 điểm)<br /> Bé Hả A , 7 tuổ N<br /> ừ L ê , H Nộ ) ắc că ệ u t ư ế<br /> ặ ở<br /> trẻ e , đ ều trị vô cù k ó k ă . B ết k ó qu k ỏ , trước k r đ , e v<br /> đì quyết đị<br /> ế ô tạ . Vớ tuổ củ ì , e c ỉ có t ể ế được<br /> ác ạc v các ác sĩ ó rằ , đ ều y sẽ<br /> ít ất 2 ệ<br /> â ù òa<br /> có t ể ì t ấy á sá . Hành độ đẹ , sự dũ cả củ<br /> ẹ con bé gái<br /> Hả An nhân lên bao đ ều tử tế trong xã ộ này. S u đó<br /> tră<br /> ư đã<br /> ử e<br /> , ọ đ ệ , đế trực t ế để được tư vấ v đă ký được ế tặ<br /> ô tạ tro<br /> ố<br /> y vừ qu , s u k câu c uyệ é Hả A , 7 tuổ , qu<br /> đ<br /> ô 22-2 v<br /> ế tặ<br /> ác ạc được cô<br /> ố.<br /> Qua bài học về nhân nghĩa và câu chuyện trên, em hãy nêu cảm nhận về hành động của bé Hải An.<br /> Em đã làm gì để trở thành người sống nhân nghĩa?<br /> Câu 4. (3 điểm)<br /> -<br /> <br /> Thế nào là một tình yêu chân chính? Nêu các biểu hiện của tình yêu chân chính?<br /> Điều gì cần tránh trong tình yêu nam nữ thanh niên? Giải thích? Cho ví dụ chứng minh.<br /> <br /> ---HẾT---<br /> <br /> ĐÁP ÁN<br /> Câu 1:<br /> -<br /> <br /> Nêu khái niệm cộng đồng: Cộng đồng là toàn thể những người cùng sống, có những điểm giống<br /> nhau, gắn bó cùng một khối trong sinh hoạt xã hội.0.5đ<br /> Trả lời không thể sống tách ra khỏi cộng đồng 0.25đ<br /> Giải thích lí do: nếu sống tách mình ra khỏi cộng đồng thì con người sẽ trở nên cô độc, cuộc<br /> sống tẻ nhạt, .... 0.5đ<br /> Cho ví dụ 0.25đ<br /> <br /> Câu 2:<br /> Lòng yêu nước là gì? 0.5đ<br /> - Lòng yêu nước là tình yêu quê hương, đất nước và tinh thần sẵn sàng đem hết khả năng của mình<br /> phục vụ lợi ích của Tổ quốc.<br /> - Lòng yêu nước của dân tộc Việt Nam thể hiện: 1đ<br /> + Tình cảm gắn bó vớ quê ươ , đất ước. (Hướng về cội nguồn, ông bà, cha mẹ, tổ tiên, quê<br /> hương của mình; khi phải xa luôn hướng về quê hương, Tổ quốc).<br /> + ì t ươ yêu đối vớ đồng bào, giống nòi, dân tộc. ( Mỗi người dân VN đều cảm thông sâu<br /> sắc nỗi đau của đồng bào, dân tộc, mong muốn đồng bào mình được sống ấm no, hạnh phúc).<br /> + Lòng tự hào dân tộc c í đá . ( Tự hào về con ngưòi, quê hương, đất nước, anh hùng hào kiệt,<br /> danh nhân văn hoá, về non sông gấm vóc, những sản vật phong phú).<br /> + Đo kết, k ê cư ng bất khuất chống giặc ngoại xâm. (Bảo vệ chủ quyền, nền độc lập, không<br /> chịu làm nô lệ. Tinh thần đoàn kết, kiên cường bất khuất chống giặc ngoại xâm).<br /> + Cần cù và sáng tạo tro<br /> nước ngày càng giàu đẹp.<br /> <br /> o động để xây dựng và phát triển nền văn hoá dân tộc và xây dựng đất<br /> <br /> Thanh niên HS cần phải: 0, đ<br /> + Chăm chỉ, sáng tạo, học tập, lao động; có mục đích, động cơ học tập đúng đắn; học tập để mai sau<br /> xây dựng đất nước, hiểu học tập tốt là yêu nước.<br /> + Tích cực rèn luyện đạo đức, tác phong; sống trong sáng, lành mạnh, tránh xa các tệ nạn xã hội;<br /> biết đấu tranh chống các biểu hiện của lối sống lai căng, thực dụng, xa rời các giá trị văn hoá- đạo<br /> đức truyền thống của dân tộc.<br /> + Tích cực tham gia góp phần xây dựng quê hương bằng những việc làm thiết thực, phù hợp khả<br /> năng như: bảo vệ môi trường, phòng chống tệ nạn xã hội, xoá đói giảm nghèo, chống tiêu cực, tham<br /> nhũng…<br /> + Biết phê phán, đấu tranh với những hành vi đi ngược lại lợi ích quốc gia, dân tộc.<br /> Câu 3:<br /> <br /> N â<br /> <br /> Khái niệm nhân nghĩa 0.5đ<br /> ĩ<br /> <br /> ò<br /> <br /> t ươ<br /> <br /> ư<br /> <br /> v đối xử vớ<br /> <br /> ư i theo lẽ phải.<br /> <br /> Nhân nghĩa là giá trị đạo đức cơ bản của con người, thể hiện ở tình cảm và hành động cao đẹp của<br /> mối quan hệ người với người, giúp cuộc sống con người tốt đẹp hơn, có ý nghĩa hơn, thêm yêu cuộc<br /> sống hơn<br /> -<br /> <br /> Cảm nhận về hành động của bé Hải An (1đ)<br /> <br /> đó là bài học về lòng yêu thương, sự sẻ chia về mỗi con người trong cuộc sống, hành động của mẹ<br /> và bé Hải An đã lay động hàng triệu trái tim con người Việt Nam,....<br /> -<br /> <br /> Cảm nhận về ý nghĩa của việc sống nhân nghĩa 0,5đ<br /> <br /> -<br /> <br /> Bản thân đã làm những gì để sống nhân nghĩa? (cho ví dụ cụ thể) 1đ<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2