intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 2 môn GDCD lớp 10 có đáp án - Trường THPT Thuận Thành số 1

Chia sẻ: Baongu999 Baongu999 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:2

42
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Cùng tham khảo Đề thi học kì 2 môn GDCD lớp 10 có đáp án - Trường THPT Thuận Thành số 1 sau đây để biết được cấu trúc đề thi học kì 2 cũng như những dạng bài chính được đưa ra trong đề thi học kì 2. Từ đó, giúp các bạn học sinh có kế hoạch học tập và ôn thi hiệu quả.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 2 môn GDCD lớp 10 có đáp án - Trường THPT Thuận Thành số 1

  1. SỞ GD &ĐT BẮC NINH ĐỀ KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG HỌC KÌ II TRƯỜNG THPT THUẬN THÀNH SỐ 1 NĂM HỌC 2018-2019 Môn: GDCD lớp 10 (Thời gian làm bài 45 phút, không kể thời gian giao đề) Câu 1( 0,5 điểm): Sống hòa nhập là gì? Câu 2 (3,0 điểm):Phân tích truyền thống yêu nước của dân tộc Việt Nam? Câu 3 ( 3,5 điểm): Nêu ý nghĩa của câu ca dao: “ Bầu ơi thương lấy bí cùng, Tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn” và trình bày hiểu biết của em về nhân nghĩa? Câu 4( 3,0 điểm) Giải quyết tình huống sau: Trong buổi sinh hoạt cuối tuần, lớp trưởng nêu câu hỏi: “Thanh niên học sinh chúng ta có trách nhiệm trong sự nghiệp xây dựng Tổ quốc hay không? Nếu có thì trách nhiệm này được biểu hiện như thế nào?”. Trong lớp có một số ý kiến trao đổi, thảo luận xung quanh vấn đề này: - Loại ý kiến thứ nhất cho rằng, công dân nói chung và học sinh nói riêng ai cũng phải có trách nhiệm xây dựng Tổ quốc. - Loại ý kiến thứ hai cho rằng, trách nhiệm xây dựng Tổ quốc là cái gì đó lớn lao và xa lạ với học sinh trung học phổ thông.Đó là trách nhiệm của người lớn, đặc biệt là những người có chức vụ trong các cơ quan nhà nước. Câu hỏi? 1. Em đồng ý với loại ý kiến nào trên đây? Vì sao? 2. Là học sinh, em có dự định gì để góp phần xây dựng Tổ quốc giàu mạnh? .................Hết......................
  2. ĐÁP ÁN MÔN GIÁO DỤC CÔNG DÂN LỚP 10 HỌC KÌ II NĂM HỌC 2018 - 2019 Câu 1( 0,5 điểm):Nêu định nghĩa: Sống hòa nhập là sống gần gũi, chan hòa, không xa lánh mọi người; không gây mâu thuẫn, bất hòa với người khác; có ý thức tham gia các hoạt động chung của cộng đồng. Câu 2 (3 điểm):Phân tích: - Ý nghĩa ( 1 đ): + Là truyền thống đạo đức cao quý và thiêng liêng nhất. + Là cội nguồn của hàng loạt các giá trị truyền thống khác. +Là sức mạnh nội sinh giúp đất nước vượt qua khó khăn, thử thách… - Biểu hiện(1,5) + Tình cảm gắn bó với quê hương, đất nước. + Tình thương yêu đối với đồng bào, giống nòi, dân tộc. + Lòng tự hào dân tộc chính đáng. + Đoàn kết kiên cường bất khuất chống giặc ngoại xâm + Cần cù va sáng tạo trong lao động. - Ví dụ (0,5đ) : Xa quê nhớ về quê, gìn giữ phong tục tốt đẹp như ăn tết cổ truyền, mặc áo dài; các hoạt động quyên góp như trái tim cho ấm, mái ấm tình thương… Câu 3 ( 3,5 điểm): - Ý nghĩa câu tục ngữ: (1,5đ) + Bầu, Bí tuy khác nhau nhưng chung một giàn nên cả hai cùng phát triển thì giàn đó mới xum xuê, vững chắc. + thể hiện sự thương yêu, giúp đỡ, sẻ chia, tương trợ lẫn nhau dù mỗi người khác nhau nhưng đều chung nguồn gốc: “ con rồng cháu tiên”, cùng sinh sống trên dải đất hình chữ S nên mỗi người đều có sự ràng buộc chặt chẽ với nhau, tác động lẫn nhau, nếu muốn đất nước phát triển thì tất cả mọi người đều phảiquan tâm đến nhau, đối xử nhân ái với nhau… - Hiểu biết về nhân nghĩa (2đ) + nhân nghĩa: lòng thương người và đối xử với người theo lẽ phải. + Ý nghĩa: Cuộc sống con người trỏ nên tốt đẹp, có ý nghĩa, có thêm sức mạnh và thêm yêu cuộc sống. +Biểu hiện: Lòng nhân ái, thương yêu, giúp đỡ, tương trợ, lòng vị tha cao thượng và luôn ghi lòng tạc dạ công lao cống hiến của các thế hệ đi trước… +Ví dụ: ngoan ngoãn, học tập tốt, tình nguyện phát sách, hiến máu… Câu 4(3điểm) Giải quyết tình huống sau 1. Đồng ý với ý kiến thứ nhất vì trách nhiệm xây dựng là của mọi công dân…(1 đ) 2. Học sinh có thể: rèn luyện đạo đức, xây dựng nếp sống lành mạnh, học tập tốt là công dân có ích , bảo vệ môi trường…(2 đ)( đáp án mở)
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2