intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 2 môn GDCD lớp 11 năm 2022-2023 - Trường THPT Phan Ngọc Hiển, Cà Mau

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:4

15
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Với "Đề thi học kì 2 môn GDCD lớp 11 năm 2022-2023 - Trường THPT Phan Ngọc Hiển, Cà Mau" sau đây, các em được làm quen với cấu trúc đề thi tuyển sinh chuẩn, luyện tập với các dạng bài tập có khả năng ra trong đề thi sắp tới, nâng cao tư duy giúp các em đạt kết quả cao trong kỳ thi. Mời các em cùng tham khảo đề thi dưới đây.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 2 môn GDCD lớp 11 năm 2022-2023 - Trường THPT Phan Ngọc Hiển, Cà Mau

  1. SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO CÀ MAU ĐỀ THI HỌC KÌ II LỚP 11C NĂM HỌC 2022 - 2023 TRƯỜNG THPT PHAN NGỌC HIỂN MÔN GDCD LỚP 11 Mã đề 001 Họ tên : ........................................................................ Lớp : ................... I/ PHẦN TRẮC NGHIỆM (7 ĐIỂM). Câu 1: Bạn A dân tộc Nùng đang học lớp 11, bạn nhỏ bé nhất lớp và cũng ít tuổi nhất lớp do sinh cuối năm. Tháng 3 này các bạn trong lớp có giấy báo đi đăng ký khám nghĩa vụ quân sự còn A không có. Theo em bạn A không có giấy báo là do A. bạn A là người dân tộc thiểu số. B. bạn A chưa đến tuổi. C. bạn A quá nhỏ. D. bạn A được gia đình bảo lãnh. Câu 2: Đối với nước ta hiện nay, một trong những nhiệm vụ của chính sách giáo dục và đào tạo là góp phần A. Công bằng xã hội trong giáo dục. B. Hợp tác quốc tế về giáo dục. C. Thực hiện công bằng giáo dục D. Bồi dưỡng nhân tài. Câu 3: Việc mở rộng quy mô giáo dục và đào tạo ở nước ta cần phải được thực hiện trên cơ sở nào? A. Hài hoà và toàn diện. B. Chất lượng và hiệu quả. C. Đáp ứng nhu cầu về nguồn lao động có trình độ cao. D. Gắn với yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội. Câu 4: Việc làm nào dưới đây là trách nhiệm của công dân đối với chính sách quốc phòng và an ninh? A. Xây dựng nền quốc phòng toàn dân và an ninh nhân dân. B. Sẵn sàng tham gia nghĩa vụ quân sự khi đến tuổi. C. Đảm bảo nền tảng cho quốc phòng và an ninh. D. Tăng cường trang bị khí tài cho lực lượng vũ trang. Câu 5: Phương hướng của chính sách quốc phòng, an ninh khôngphải là sự kết hợp giữa hai yếu tố nào sau đây? A. Kinh tế xã hội với quốc phòng an ninh. B. Sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại. C. Thế lực phản động và nhân dân. D. Quốc phòng và an ninh. Câu 6: Việc làm nào sau đây không thể hiện trách nhiệm của công dân đối với chính sách giáo dục và đào tạo? A. Đổi mới phương pháp học tập. B. Mở rộng quy mô các cấp học. C. Nâng cao trình độ học vấn. D. Phê phán mọi hình thức học tập. Câu 7: Vì cha mẹ không muốn cho Q đi bộ đội nên mẹ Q đã đưa cho ông P một khoản tiền để lo lót cho ông T là cán bộ quân sự địa phương để loại Q ra khỏi danh sách trúng tuyển. Trong trường hợp này, những ai đã vi phạm chính sách quốc phòng và an ninh của Đảng và Nhà nước ta? A. Bố Q, mẹ Q và ông T. B. Bố Q, mẹ Q và ông P. Trang 1/4 - Mã đề 001
  2. C. Bố Q, mẹ Q và Q. D. Mẹ Q, ông P, ông T. Câu 8: Đa dạng hóa các loại hình trường lớp và các hình thức giáo dục là nội dung cơ bản của phương hướng nào dưới đây? A. Thực hiện công bằng xã hội trong giáo dục B. Ưu tiên đầu tư cho giáo dục C. Mở rộng quy mô giáo dục D. Xã hội hóa sự nghiệp giáo dục Câu 9: Việc nhà nước huy động mọi nguồn lực để phát triển giáo dục và đào tạo, xây dựng cơ sở vật chất, hiện đại hóa nhà trường là góp phần thực hiện phương hướng nào dưới đây? A. Đa dạng hóa hình thức giáo dục, B. Hợp tác quốc tế về giáo dục. C. Ưu tiên đầu tư cho giáo dục. D. Xây dựng xã hội học tập. Câu 10: Để thực hiện tốt chính sách quốc phòng, an ninh, chúng ta cần phát huy sức mạnh tổng hợp của khối đại đoàn kết toàn dân tộc trong hệ thống chính trị dưới sự A. Lãnh đạo của Đảng. B. làm chủ của nhân đân. C. Chỉ đạo của quân đội. D. Quản lý của công an. Câu 11: Một trong những phương hướng cơ bản của chính sách tài nguyên và bảo vệ môi trường ở nước ta được thể hiện ở nội dung nào sau đây? A. Phổ cập mô hình du canh du cư. B. Chủ động ngăn chặn ô nhiễm môi trường. C. Khai thác đồng loạt các nguồn tài nguyên. D. Khôi phục làng nghề truyền thống. Câu 12: Việc nhà nước không ngừng mở rộng hệ thống trường lớp, các cơ sở giáo dục từ mầm non đến đại học là góp phần thực hiện phương hướng nào dưới đây? A. Xã hội hóa sự nghiệp giáo dục. B. Mở rộng quy mô giáo dục. C. Đa dạng hóa hình thức giáo dục, D. Thực hiện công bằng giáo dục Câu 13: Một trong những phương hướng cơ bản của chính sách tài nguyên và bảo vệ môi trường ở nước ta được thể hiện ở nội dung nào sau đây? A. thực hiện việc san bằng lợi nhuận. B. Chủ động mở rộng quy mô ngành nghề. C. Bằng hình thức thỏa thuận trực tiếp. D. Hợp tác quốc tế về bảo vệ môi trường. Câu 14: Giáo dục và đào tạo không trực tiếp thực hiện nhiệm vụ nào sau đây? A. Bồi dưỡng nhân tài. B. Đào tạo nhân lực. C. Nâng cao dân trí. D. Phân hóa giàu nghèo. Câu 15: Mặc dù chính phủ đã có quy định dừng khai thác tất cả các cánh tự nhiên, song ông H cán bộ kiểm lâm huyện X vẫn cấp phép cho công ty N khai thác với lý do cải tạo các cánh rừng già. Phát hiện sự việc, anh Y kiểm lâm viên đã làm đơn tố cáo thì bị ông H đe dọa sẽ chuyển công tác nếu anh Y không rút đơn lại nhưng anh H kiên quyết tố cáo, còn anh C giám đốc công ty N đã thuê anh L làm đơn tố cáo anh Y đã có hành vi bao che cho một số người thân khai thác vàng trái phép làm hủy hoại môi trường. Những ai dưới đây đã vi phạm chính sách tài nguyên và bảo vệ môi trường? A. Anh L và anh C, L. B. Ông H, anh C và anh Y. Trang 2/4 - Mã đề 001
  3. C. Anh C và anh Y. D. Ông H và anh C, L. Câu 16: Nội dung nào sau đây là một trong những phương hướng cơ bản để phát triển giáo dục và đào tạo ở nước ta? A. Mở rộng quy mô giáo dục. B. Đồng loạt miễn, giảm học phí. C. Kìm hãm phát triển văn hóa. D. Hạn chế hợp tác quốc tế. Câu 17: Đối với nước ta hiện nay, một trong những nhiệm vụ của chính sách giáo dục và đào tạo là góp phần A. hưởng tất cả chế độ ưu đãi. B. đào tạo nhân lực. C. miễn mọi học phí học tập. D. học bất cứ nơi nào. Câu 18: Nội dung nào sau đây là một trong những mục tiêu của chính sách tài nguyên và bảo vệ môi trường ở nước ta? A. Chiếm hữu tài nguyên thiên nhiên. B. Khai thác cạn kiệt khoáng sản. C. Tăng cường nhập khẩu phế liệu. D. Bảo tồn đa dạng sinh học. Câu 19: Để bảo vệ tài nguyên và môi trường, Nhà nước ta tập trung vào phương hướng cơ bản nào sau đây? A. Tích cực tiêu thụ động vật quý hiếm. B. Coi trọng công tác nghiên cứu khoa học. C. Mở rộng mô hình du canh du cư. D. Chủ động khai thác rừng nguyên sinh. Câu 20: Một trong các phương hướng cơ bản nhằm tăng cường quốc phòng và an ninh đó là phải kết hợp chặt chẽ giữa sức mạnh dân tộc với A. sức mạnh công nông. B. sức mạnh quần chúng. C. Sức mạnh thời đại. D. sức mạnh nhân dân. Câu 21: Việc áp dụng công nghệ hiện đại để xử lí chất thải, bụi, tiếng ồn là một trong những phương hướng cơ bản của chính sách nào sau đây? A. Bảo vệ môi trường. B. Du canh du cư. C. Gia tăng dân số. D. Đa dạng sinh học. Câu 22: Để tăng cường tiềm lực quốc phòng và an ninh trong giai đoạn hiện nay chúng ta phải giải quyết tốt việc kết hợp chặt chẽ giữa A. Phát triển văn hóa với an ninh. B. Phát triển kinh tế với đối ngoại. C. Phát triển văn hóa với quốc phòng. D. Kinh tế xã hội với quốc phòng an ninh. Câu 23: Hành vi nào sau đây thể hiện trách nhiệm của công dân đối với chính sách quốc phòng và an ninh? A. Chấp hành pháp luật về quốc phòng và an ninh. B. Phản bội Tổ quốc. C. Xâm phạm an ninh quốc gia. D. Cung cấp bí mật Nhà nước cho nước ngoài. Câu 24: Chị D và anh T cán bộ phụ trách công tác bảo vệ môi trường của thôn X đến nhà ông Q vận động gia đình ông thực hiện tốt các quy định về nộp phí bảo vệ môi trường. Tại đây với lý do gia đình ông hằng năm đã tự đầu tư hệ thống xử lý rác thải cho cơ sở sản xuất của mình nên gia Trang 3/4 - Mã đề 001
  4. đình ông không nộp. Thuyết phục không được, chị D đã đề nghị trưởng thôn là anh E loại gia đình ông Q khỏi danh sách vay vốn ưu đãi để phát triển kinh tế. Trong trường hợp này ai đã thực hiện chưa tốt chính sách bảo vệ môi trường của nhà nước? A. Chị DL. B. Anh T. C. Ông Q. D. Anh E. Câu 25: Một trong các phương hướng cơ bản nhằm tăng cường quốc phòng và an ninh đó là phải phát huy sức mạnh tổng hợp của khối A. công an nhân dân. B. đại đoàn kết toàn dân tộc. C. quân đội nhân dân. D. giai cấp công nhân. Câu 26: Một trong những phương hướng cơ bản của chính sách tài nguyên và bảo vệ môi trường ở nước ta được thể hiện ở nội dung nào sau đây? A. Chủ động phòng ngừa ô nhiễm môi trường. B. Buôn bán động vật trong danh mục cấm. C. Xả chất thải gây ô nhiễm môi trường. D. Nuôi gia súc gây mất vệ sinh chung. Câu 27: Nội dung nào dưới đây là một trong các phương hướng cơ bản nhằm tăng cường quốc phòng và an ninh? A. Lực lượng công an giữ vai trò duy nhất. B. Kết hợp quốc phòng với an ninh. C. Kết hợp quốc phòng với dân tộc. D. Lực lượng quân đội giữ vai trò duy nhất. Câu 28: Được chị H đề nghị, anh D đồng ý cho anh chị H sử dụng bản thiết kế dây chuyền xử lý nước thải. Sau khi sử dụng, chị H cùng với anh T đã nghiên cứu cải tiến thêm một số nội dung để dây chuyền được hoàn thiện. Sau đó anh T làm hồ sơ đăng ký bản quyền tại cơ quan chức năng dưới danh nghĩa chủ sở hữu là chị H và anh T. Phát hiện thấy dây chuyền mới đăng ký của chị H và anh T đã sao chép một phần lớn đề tài của mình mà không xin ý kiến, anh D làm đơn khiếu nại. Sau khi xem xét, cơ quan chức năng kết luận, hồ sơ đăng ký sở hữu trí tuệ của anh T và chị H là hợp lệ, còn khiếu nại của anh D là chưa có cơ sở vì anh D chưa đăng ký bảo hộ sở hữu trí tuệ. Trong trường hợp này ai đã thực hiện chưa đúng quyền sở hữu công nghiệp? A. Anh B. Anh D và anh T. C. Chị H. D. Anh D và chị H. II/ PHẦN TỰ LUẬN( 3 ĐIỂM). Câu 1: Trình bày phương hướng và trách nhiệm của công dân trong việc thực hiện tốt chính sách tài nguyên và bảo vệ môi trường? (1.5 điểm). Câu 2: Trình bày vai trò, nhiệm vụ và phương hướng của chính sách khoa học và công nghệ (1.5 điểm) -------------------------------- Trang 4/4 - Mã đề 001
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
455=>2