intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 2 môn GDCD lớp 6 năm 2023-2024 có đáp án - Trường PTDTBT TH&THCS Xã Phu Luông

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:3

2
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Việc ôn tập với “Đề thi học kì 2 môn GDCD lớp 6 năm 2023-2024 có đáp án - Trường PTDTBT TH&THCS Xã Phu Luông” sẽ giúp bạn củng cố kiến thức nền, tiếp cận những dạng bài mới và luyện tập khả năng xử lý đề một cách chính xác. Chúc các bạn học tập hiệu quả và đạt điểm cao trong kỳ kiểm tra!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 2 môn GDCD lớp 6 năm 2023-2024 có đáp án - Trường PTDTBT TH&THCS Xã Phu Luông

  1. UBND HUYỆN ĐIỆN BIÊN ĐỀ KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ HỌC KỲ II TRƯỜNG PTDTBT TH&THCS NĂM HỌC: 2023-2024 XÃ PHU LUÔNG MÔN: GDCD - LỚP: 6 Đề chính thức: Thời gian làm bài: 45 phút (không kể thời gian phát đề) Mã đề 01 (Đề kiểm tra có 02 trang) Họ và tên học sinh: ................................................ …….Lớp:6A ...........Điểm……… Nhận xét:………………………………………………………………………………… ĐỀ BÀI I. Trắc nghiệm(3,0 điểm). Chọn đáp án đúng điền vào ô tương ứng từ câu 1 đến câu 12 Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 Đáp án Câu 1. Công dân là người dân của một nước, theo qui định của pháp luật sẽ được: A. được hưởng quyền và làm nghĩa vụ. B. phải có trách nhiệm với cộng đồng. C. phải có nghĩa vụ với cộng đồng. D. được hưởng tất cả quyền mình muốn. Câu 2. Những lợi ích cơ bản mà trẻ em được hưởng và được Nhà nước bảo vệ là nội dung khái niệm: A. Quyền lợi cơ bản của trẻ em. B. Trách nhiệm cơ bản của trẻ em C. Bổn phận cơ bản của trẻ em. D. Nghĩa vụ cơ bản của trẻ em. Câu 3. Những quyền được sống và đáp ứng các nhu cầu cơ bản để tồn tại thuộc nhóm quyền A. tham gia của trẻ em. B. bảo vệ của trẻ em. C. sống còn của trẻ em. D. phát triển của trẻ em. Câu 4. Công ước quốc tế của Liên hợp quốc về quyền trẻ em và căn cứ Luật Trẻ em năm 2016. Theo đó, quyền cơ bản của trẻ em được chia làm mấy nhóm cơ bản? A. Ba nhóm cơ bản. B. Bốn nhóm cơ bản. C. Sáu nhóm cơ bản. D. Mười nhóm cơ bản. Câu 5. Những quyền nhằm bảo vệ trẻ em khỏi mọi hình thức phân biệt đối xử, bị bỏ rơi, bị bóc lột, xâm hại thuộc nhóm quyền A. sống còn của trẻ em. B. phát triển của trẻ em. C. tham gia của trẻ em. D. bảo vệ của trẻ em. Câu 6. Quyền nào dưới đây thuộc nhóm quyền phát triển của trẻ em? A. Quyền học tập. B. Quyền vui chơi, giải trí. C. Quyền phát triển năng khiếu. D. Cả A, B, C đều đúng. Câu 7. Công ước Liên hợp quốc về quyền trẻ em ra đời năm nào? A. 1989. B. 1998. C. 1986. D. 1987. Câu 8. Ở Châu Á, Việt Nam là nước thứ mấy phê chuẩn Công ước Liên hợp quốc về quyền trẻ em? A. Thứ hai B. Thứ nhất. C. Thứ tư. D. Thứ ba. Câu 9. Thực hiện quyền trẻ em là trách nhiệm của A. cá nhân đó và toàn thể gia đình dòng họ. B. cá nhân, gia đình, nhà trường và xã hội. C. tất cả các gia đình, nhà trường và xã hội. D. tất cả các gia đình và tổ chức trong xã hội.
  2. Câu 10. Việc làm nào dưới đây, thực hiện đúng quyền trẻ em? A. Bảo vệ trẻ em khỏi hành vi xâm hại. B. Cha mẹ li hôn, không ai chăm sóc con cái. C. Bắt trẻ em nghỉ học để làm việc kiếm tiền. D. Nghiêm cấm trẻ em phát biểu trong cuộc họp. Câu 11. Nội dung nào dưới đây thể hiện trách nhiệm của học sinh chúng ta khi thực hiện quyền trẻ em? A. Tích cực thực hiện các quyền trẻ em để phát triển bản thân. B. Đảm bảo môi trường học tập an toàn cho học sinh. C. Xử lí nghiêm các hành vi vi phạm quyền trẻ em. D. Chăm sóc, nuôi dưỡng giáo dục trẻ em. Câu 12. Trách nhiệm của xã hội khi thực hiện quyền trẻ em là: A. đảm bảo các quyền của trẻ em được thực hiện. B. xử lí nghiêm các hành vi vi phạm quyền trẻ em. C. thực hiện các chính sách về quyền trẻ em. D. tất cả ý trên đều đúng. II. Tự luận. (7,0 điểm) Câu 1. (2,0 điểm) Thế nào là quyền cơ bản của trẻ em? Thực hiện quyền trẻ em có ý nghĩa gì? Câu 2. (2,0 điểm) Em hãy kể về một tấm gương thực hiện tốt quyền của trẻ em. Em học được điều gì từ tấm gương đó? Câu 3. (3,0 điểm) Xử lí tình huống: Mặc dù công việc của bố mẹ Hà rất vất vả nhưng Hà ít khi làm việc nhà để giúp đỡ bố mẹ vì nghĩ rằng mình chỉ cần có nghĩa vụ học giỏi là đủ. a) Em suy nghĩ gì về việc làm của Hà? b) Theo em, Hà cần làm gì để thực hiện tốt quyền và nghĩa vụ của học sinh? BÀI LÀM
  3. UBND HUYỆN ĐIỆN BIÊN HƯỚNG DẪN CHẤM Trường PTDTBT TH&THCS xã Phu Luông ĐỀ KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ HỌC KỲ II Đề chính thức: NĂM HỌC 2023 – 2024 Mã đề 01 MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN 6 Hướng dẫn chấm gồm 01 trang I. Trắc nghiệm (3,0 điểm)Mỗi ý đúng được 0,25 điểm Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 Đáp án A A C B D D A A B A A D II. Tự luận ( 7,0 điểm) Câu Nội dung Điểm 1 - Quyền cơ bản của trẻ em là những lợi ích cơ bản mà trẻ em được 0,5 (2,0 điểm) hưởng và được nhà nước bảo vệ. - Ý nghĩa: Quyền trẻ em thể hiện sự tôn trọng, quan tâm, bảo vệ của cộng đồng quốc tế và mỗi quốc gia đối với trẻ em. Đây là điều 1,5 kiện cần thiết để trẻ em được phát triển đầy đủ, toàn diện cả về vật chất và tinh thần. Quyền trẻ em đảm bảo cho trẻ em được sống, được phát triển trong bầu không khí hạnh phúc, yêu thương, an toàn và bình đẳng. Thực hiện quyền trẻ em cũng là sự đảm bảo cho tương lai tươi đẹp của đất nước và toàn nhân loại. 2 - HS kể được tấm gương thực hiện tốt quyền trẻ em 1,0 (2,0 điểm) - Bài học rút ra từ tấm gương 1,0 3 a) Hà thực hiện chưa tốt bổn phận của trẻ em đối với gia đình vì 2,0 (3 điểm) Luật trẻ em quy định: học tập, rèn luyện, giữ gìn nền nếp gia đình, phụ giúp cha mẹ và các thành viên trong gia đình những công việc phù hợp với độ tuổi. b) Hà cần thực hiện tốt bổn phận của trẻ em (với bản thân, gia đình 1,0 và xã hội). ( Khi chấm giáo viên cần linh hoạt cho điểm phần ý kiến giải thích của học sinh BGH DUYỆT ĐỀ NHÓM DUYỆT ĐỀ
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2