intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 2 môn GDCD lớp 6 năm 2024-2025 có đáp án - Trường TH&THCS Phước Năng, Phước Sơn

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:10

2
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

“Đề thi học kì 2 môn GDCD lớp 6 năm 2024-2025 có đáp án - Trường TH&THCS Phước Năng, Phước Sơn” sẽ giúp các bạn học sinh ôn tập kiến thức một cách hệ thống, luyện kỹ năng làm bài và kiểm soát thời gian hiệu quả trong quá trình thi. Chúc các bạn đạt điểm thật cao trong kỳ kiểm tra sắp đến!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 2 môn GDCD lớp 6 năm 2024-2025 có đáp án - Trường TH&THCS Phước Năng, Phước Sơn

  1. UBND HUYỆN PHƯỚC SƠN TRƯỜNG TH&THCS PHƯỚC NĂNG MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I - NĂM HỌC 2024 - 2025 MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN LỚP 6 Mức độ đánh giá Tổng Mạch Nội dung/Chủ đề/Bài Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng Số câu Tổng nội cao điểm dung TN TL TN TL TN TL TN TL TN TL Giáo 1. Tự hào về truyền thống gia 3 / / / / / / / 3 / 1,0 dục đình, dòng họ. đạo (KTGK I) đức 2. Yêu thương con người. 1 / / / / / / / 1 / 0,33 (KTGK I) 3. Siêng năng, kiên trì. 2 / / / / / / / 2 / 0,67 (KTGK I) 4. Tôn trọng sự thật. 3 / / / / 1 / / 3 1 3,0 (3 tiết) 5. Tự lập. (3 tiết) 3 / 3 / / / / 1 6 1 3,0 6. Tự nhận thức bản thân. / / / 1 / / / / / 1 2,0 (2 tiết) Tổng số câu 12 3 1 / 1 / 1 15 3 10 Tỉ lệ % 40% 30% 20% 10% 50% 50% Tỉ lệ chung 70% 30% 100% UBND HUYỆN PHƯỚC SƠN
  2. TRƯỜNG TH&THCS PHƯỚC NĂNG BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I NĂM HỌC 2024 – 2025 MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN LỚP 6 MỨC ĐỘ ĐÁNH GIÁ SỐ CÂU HỎI THEO MỨC ĐỘ NHẬN MẠC NỘI THỨC H DUNG/ T NỘI CHỦ ĐỀ Nhận Vận T DUN biết Thông Vận dụng G hiểu dụng cao Nhận biết: 1 - Nhận biết được khái niệm về truyền 1. Tự hào thống của gia đình, dòng họ. 3 TN về truyền - Nhận biết được các biểu hiện phát thống gia huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, đình, dòng họ. dòng họ. Giáo 2. Yêu 1 TN Nhận biết: dục thương Nhận biết được khái niệm yêu thương con đạo con người. đức người. Nhận biết: - Nhận biết được biểu hiện của siêng 2 TN 3. Siêng năng, kiên trì. năng, - Nhận biết được giá trị của người có kiên trì. tính siêng năng kiên trì
  3. Nhận biết: - Nhận biết được biểu hiện của tôn 3 TN trọng sự thật. - Nhận biết được hành vi thể hiện tôn 4. Tôn trọng sự thật. trọng sự - Nhận biết được ý kiến đúng về tôn thật. trọng sự thật. 1 TL Vận dụng: Xác định được những việc làm thể hiện tôn trọng sự thật trong tình huống cụ thể, phù hợp với lứa tuổi. Nhận biết: - Nhận biết được khái niệm của tính tự lập. - Nhận biết được sự đối lập của tính tự lập. 3 TN - Nhận biết được ý kiến không đúng thể hiện tính tự lập. Thông hiểu: - Hiểu được hành động của người có tính tự lập. 5. Tự lập. - Hiểu được nghĩa câu tục ngữ nói về 3 TN tính tự lập. - Nắm được những việc cần làm để 1 TL học cách tự lập. Vận dụng cao: Liên hệ bản thân về thể hiện tính tự lập. Thông hiểu: 6. Tự Xác định được hậu quả của việc tự nhận thức 1TL đánh giá quá thấp hoặc quá cao khả bản thân. năng của bản thân. Tổng 12 TN 3 TN 1TL 1TL
  4. 1TL Tỉ lệ % 40% 30% 20% 10% Tỉ lệ chung 100%
  5. UBND HUYỆN PHƯỚC SƠN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I TRƯỜNG TH&THCS PHƯỚC NĂNG NĂM HỌC 2024 - 2025 MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN LỚP 6 Thời gian 45 phút (không kể thời gian giao đề) Ngày kiểm tra: ...../....../2025 Họ và Tên: Điểm Lời phê của thầy (cô) giáo .......................................................... Lớp 6/ …… I. TRẮC NGHIỆM: (5,0 điểm) Khoanh tròn vào phương án trả lời đúng (A hoặc B, C, D). Câu 1. Truyền thống gia đình, dòng họ là những giá trị tốt đẹp của gia đình, dòng họ tạo ra và được A. nhà nước ban hành và thực hiện. B. truyền từ đời này sang đời khác. C. mua bán, trao đổi trên thị trường. D. đời sau bảo vệ nguyên trạng. Câu 2. Biểu hiện nào dưới đây phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ? A. Không quan tâm đến mọi người trong gia đình, dòng họ. B. Tổ chức cúng bái linh đình vào ngày giỗ của ông bà tổ tiên. C. Tìm hiểu và phát huy những nét đẹp truyền thống của gia đình. D. Chỉ tập trung cho việc học không quan tâm tới việc khác của gia đình. Câu 3. Đâu không phải là truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ? A. Hiếu thảo. B. Yêu nước. C. Nhân nghĩa. D. Mê tín, dị đoan. Câu 4. Yêu thương con người được hiểu là A. lợi dụng lòng tin của người khác để trục lợi cá nhân. B. sự quan tâm, giúp đỡ, làm những điều tốt đẹp cho người khác. C. lòng thương hại với những người có hoàn cảnh không may mắn. D. tự làm lấy công việc của mình, không trông chờ sự giúp đỡ của người khác. Câu 5. Đâu là biểu hiện của siêng năng? A. Cần cù. B. Nản lòng. C. Hời hợt. D. Chóng chán. Câu 6. Người siêng năng, kiên trì sẽ A. đánh giá là kém thông minh. B. bị mọi người cười chê, ghét bỏ. C. được mọi người tin tưởng, yêu quý. D. trở nên cô độc, tách biệt với mọi người. Câu 7. Bảo vệ lẽ phải, đấu tranh, phê phán những việc làm sai trái thể hiện hành vi của người A. xa hoa, lãng phí. B. cần cù, siêng năng. C. tiết kiệm, khiêm tốn. D. tôn trọng sự thật. Câu 8. Em tán thành ý kiến nào dưới đây khi nói về sự thật?
  6. A. Tôn trọng sự thật là bảo vệ những giá trị đúng đắn. B. Chỉ nói đúng sự thật khi nhiều người biết sự việc. C. Chỉ cần nói đúng sự thật với cấp trên của mình. D. Cần phải nói thật trong những trường hợp cần thiết. Câu 9. Biểu hiện của tôn trọng sự thật là suy nghĩ, nói và làm theo đúng A. sở thích. B. sự thật. C. niềm tin. D. mệnh lệnh. Câu 10. Tự lập là A. dựa vào người khác, nếu mình có thể nhờ được. B. luôn tìm mọi thủ đoạn để mình được thành công. C. tự làm lấy các công việc của mình trong cuộc sống. D. ỷ lại vào người khác, đặc biệt là vào bố mẹ của mình. Câu 11. Đối lập với tự lập là A. giả dối. B. ỷ lại. C. siêng năng. D. trung thực. Câu 12. Ý kiến nào dưới đây không đúng khi nói về tính tự lập? A. Người tự lập là người biết suy nghĩ và hành động độc lập. B. Tính tự lập chỉ cần thiết đối với những trẻ em không còn cha mẹ. C. Không thể thành công nếu chỉ dựa trên sự giúp đỡ của người khác. D. Người tự lập thường thành công trong cuộc sống dù phải trải qua gian khổ. Câu 13. Hành động nào dưới đây thể hiện người có tính tự lập? A. Gặp bài toán khó, V giở ngay sách giải ra chép mà không chịu suy nghĩ. B. Làm việc nhóm nhưng T không tự giác mà luôn trông chờ, ỷ lại vào các bạn. C. L luôn tự dọn dẹp nhà cửa, nấu cơm, giặt quần áo mà không cần bố mẹ nhắc nhở. D. H đi dã ngoại nhưng bạn không tự chuẩn bị mà nhờ chị gái chuẩn bị giúp mình. Câu 14. Câu tục ngữ: “Giúp lời, không ai giúp của/Giúp đũa, không ai giúp cơm” nói đến điều gì? A. Tự lập. B. Trung thực. C. Đoàn kết. D. Tiết kiệm. Câu 15. Để học cách tự lập theo em cần phải làm gì? A. Chỉ cần chăm chỉ học tập, mọi việc khác để người lớn lo. B. Bây giờ còn nhỏ thì chưa thể tự lập nên không cần phải làm gì cả. C. Làm những điều mình thích để chứng tỏ là mình đã trưởng thành. D. Làm những việc vừa sức với mình, chủ động học hỏi những điều không biết. II. TỰ LUẬN (5,0 điểm)
  7. Câu 1. (2,0 điểm) Xử lí tình huống: An ghét Ken nên rủ Hà đặt điều nói xấu Ken cho bỏ tức. Nếu em là Hà, em sẽ làm gì trong tình huống bạn An rủ em nói xấu bạn Ken? Câu 2. (2,0 điểm) Nếu một người tự đánh giá quá thấp hoặc quá cao khả năng của bản thân sẽ dẫn đến hậu quả gì? Câu 3. (1,0 điểm) Là học sinh để thể hiện tính tự lập trong học tập thì em phải làm gì? ----Hết----
  8. UBND HUYỆN PHƯỚC SƠN TRƯỜNG TH&THCS PHƯỚC NĂNG HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I NĂM HỌC 2024 - 2025 MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN LỚP 6 I . TRẮC NGHIỆM: (5,0 điểm)Mỗi đáp án đúng được 0.33 điểm Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 Đáp án B C D B A C D A B C B B C A D * HSKTTT: HS chỉ cần trả lời đúng 10/15 câu trắc nghiệm thì đánh giá đạt, nếu trả lời đúng ít hơn 10/15 câu thì đánh giá chưa đạt. II. TỰ LUẬN: (5,0 điểm) CÂU NỘI DUNG CẦN ĐẠT ĐIỂM Câu 1 Nếu em là Hà trong tình huống đó, em sẽ: (2,0 điểm) - Từ chối và khuyên bạn không nên làm như vậy vì sẽ gây mất 1,0 đoàn kết. Đặc biệt là đặt điều, nói xấu người khác là việc làm vừa vi phạm đạo đức, vừa vi phạm pháp luật. - Nếu mọi người biết sự thật thì mọi người sẽ không còn tin 1,0 tưởng bạn, cho bạn là kẻ xấu và sẽ xa lánh bạn. Câu 2 Nếu một người tự đánh giá quá thấp hoặc (2,0 điểm) quá cao khả năng của bản thân sẽ dẫn đến hậu quả: 1,0 - Khi một người đánh giá quá thấp bản thân sẽ dẫn đến sự tự ti, nhút nhát, không dám thể hiện bản thân. 1,0 - Khi một người đánh giá quá cao bản thân sẽ dẫn đến sự tự phụ, thể hiện thái quá, coi thường người khác và không biết tiếp thu ý kiến của mọi người xung quanh. Câu 3 Là học sinh để thể hiện tính tự lập trong học (1,0 điểm) tập thì em phải: (GV - Tự giác học bài mà không cần ai nhắc nhở. chọn 2 - Tự làm bài kiểm tra không quay cóp hay gian lận. đáp án - Tự nghiên cứu tìm tòi các phương pháp học. đúng. - Tự mình chuẩn bị đồ dùng học tập trước khi đến Mỗi lớp. đáp án -……. đúng (Học sinh có thể đưa ra các việc làm khác, đúng 2 ghi đáp án trở lên giáo viên vẫn ghi điểm tối đa) 0,5đ) TỔNG 5,0 * Lưu ý: Học sinh có thể có cách diễn đạt khác, song phải đảm bảo các ý theo yêu cầu; có thể không trình bày các ý theo thứ tự như hướng dẫn trả lời nhưng đủ ý và
  9. hợp lí, sạch đẹp vẫn cho điểm tối đa. Thiếu ý nào sẽ không cho điểm ý đó. Giám khảo linh động trong quá trình chấm điểm.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
65=>2