intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 2 môn GDCD lớp 8 năm 2019-2020 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Tri Phương

Chia sẻ: Kỳ Long | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:4

29
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Để giúp ích cho việc làm bài kiểm tra, nâng cao kiến thức của bản thân, các bạn học sinh có thể sử dụng tài liệu Đề thi học kì 2 môn GDCD lớp 8 năm 2019-2020 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Tri Phương bao gồm nhiều dạng câu hỏi bài tập khác nhau giúp bạn nâng cao khả năng tư duy, rèn luyện kỹ năng giải đề hiệu quả để đạt kết quả cao trong kì thi sắp tới. Chúc các bạn thi tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 2 môn GDCD lớp 8 năm 2019-2020 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Tri Phương

  1. SỞ GD&ĐT THỪA THIÊN HUẾ  KIỂM TRA HỌC KÌ II – NĂM HỌC 2019­2020 TRƯỜNG THCS NGUYỄN TRI PHƯƠNG                       Môn: GDCD – Lớp 8                                                                        Thời gian làm bài: 45 phút (Không kể thời gian giao  đề) Câu 1: (2 điểm) Em hãy phân loại các hành vi sau: ­ Cha mẹ đối xử không công bằng với con cái;  ­ Kính già, yêu trẻ; ­ Con cái đối xử bạc bẽo với cha mẹ;  ­ Của chồng, công vợ; ­ Thừa kế tài sản của bố mẹ;  ­ Con cái có nghĩa vụ kính trọng, chăm sóc, nuôi dưỡng cha mẹ;  ­ H thường xuyên gặp người lớn không chào hỏi;  ­ Anh em trong gia đình luôn tỏ thái độ hiềm khích với nhau.           Hành vi nào là hành vi đạo đức, hành vi nào là hành vi pháp luật, làm theo   bảng sau: Hành vi đạo đức Hành vi pháp luật Câu 2: (1 điểm) Khi gặp sự cố cháy, thì chúng ta phải xử lý theo thứ tự các bước   nào   sau   đây?   (Gọi   điện   đến   114   thông   báo   cháy;   Báo   động;   Cắt   điện;   Dùng  phương tiện và lực lượng tại chỗ để chữa cháy). Câu 3: (3 điểm)      Hãy so sánh giữa đạo đức và pháp luật với các tiêu chí sau: Cơ  sở  hình thành;   Hình thức thể hiện; Phương thức bảo đảm thực hiện. Tiêu chí so sánh Đạo đức Pháp luật Cơ sở hình thành Hình thức thể hiện Biện   pháp   bảo   đảm   thực  hiện Câu 4: (1,5 điểm)      Một số bạn học sinh trong lớp em có hành vi hay viết, vẽ bậy ra bàn, lên tường  lớp học, nhảy lên bàn ghế đùa nghịch,…. Nếu chứng kiến việc làm đó, em làm gì? Câu 5: (2,5 điểm)     Tình huống: Điều 105, Luật Hôn nhân & gia đình năm 2014 quy định về quyền  và nghĩa vụ của anh, chị, em trong gia đình như sau: “Anh, chị, em quyền có nghĩa   vụ  thương yêu, chăm sóc, giúp đỡ  nhau; có quyền và nghĩa vụ  nuôi dưỡng nhau  trong trường hợp không còn cha mẹ  hoặc cha mẹ không có điều kiện trông nom,   nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục con”.  Hỏi: 1/ Tìm 1 câu ca dao hoặc tục ngữ nói về mối quan hệ giữa anh, chị, em.
  2.         2/ Việc thực hiện bổn phận trong câu ca dao, tục ngữ đó dựa trên cơ sở nào?  Nếu không thực hiện có bị xử phạt không? Hình thức xử phạt là gì?         3/ Nếu vi phạm Điều 105 của Luật Hôn nhân & gia đình năm 2014 có bị xử  phạt không? Vì sao?     SỞ GD &ĐT THỪA THIÊN HUẾ Trường THCS Nguyễn Tri Phương ĐÁP ÁN ĐỀ THI HỌC KÌ II – MÔN GDCD ­ LỚP 8 (Đáp án này có 01 trang) Điể Câu Ý Nội dung m Em hãy phân loại các hành vi sau: Hành vi  đạo đức Hành vi pháp luật ­ Kính già, yêu trẻ.  ­ Thừa kế tài sản của bố mẹ; ­ Của chồng, công vợ. ­  Con  cái   có   nghĩa   vụ   kính   trọng,  1 1.1 ­ H thường xuyên gặp người  chăm sóc, nuôi dưỡng cha mẹ; 2 lớn không chào hỏi;  ­ Con cái đối xử  bạc bẽo với cha  ­ Anh em trong gia đình luôn tỏ  mẹ;  thái độ hiềm khích với nhau.  ­ Cha mẹ  đối xử  không công bằng  với con cái; Quy trình xử lý một cháy gồm các bước: ­ Bước 1: Báo động. 2 ­ Bước 2: Cắt điện. 1 ­ Bước 3: Dùng phương tiện và lực lượng tại chỗ để chữa cháy. ­ Bước 4: Gọi điện đến 114 thông báo cháy. Tiêu chí  Đạo đức Pháp luật Cơ   sở  ­ Đúc kết từ thực tế cuộc   ­ Do nhà nước ban hành. hình  sống và nguyện vọng của  thành nhân   dân   qua   nhiều   thế  hệ. Hình  ­ Các câu tục ngữ, ca dao,  Các văn bản PL như: Hiến pháp, Bộ  thức   thể  châm ngôn... luật, Luật, Pháp lệnh. 3 3 hiện (Trong   đó   quy   định   các   quyền,   nghĩa  vụ  cơ  bản của CD, nhiệm vụ  quyền  hạn của cán bộ, viên chức nhà nước...) Biện  ­   Tự   giác   thông   qua   tác  Bằng sự tác động của nhà nước thông  pháp   bảo  động của dư luận xã hội:  qua:   Tuyên   truyền,   giáo   dục,   thuyết  đảm thực  lên   án,   khuyến   khích,  phục, răn đe, cưỡng chế  và các biện  hiện khen chê. pháp xử lí khác. ­ Trực tiếp nhắc nhở, khuyên nhủ các bạn dừng lại ngay vì đó là những  hành không tôn trọng và bảo vệ  tài sản nhà nước, lợi ích công cộng. (0,5đ) 4 ­ Yêu cầu các bạn có hành vi sai đó phải kịp thời khắc phục hậu quả  1,5 xấu do hành vi của mình gây ra. (0,5 điểm) ­ Nêu vấn đề này ra trong buổi sinh hoạt lớp để cùng rút kinh nghiệm.  (0,5 điểm)
  3. 1/Nêu 1 câu ca dao/tục  ngữ  nói về  mối quan hệ  giữa  anh, chị, em :  (0,5đ) ­ “Khôn ngoan đối đáp người ngoài, Gà cùng một mẹ chớ hoài đá nhau”. ­ “Em thuận, anh hòa là nhà có phúc”. ­ “Anh em như thể chân tay 4 Rách lành đùm bọc dỡ hay đỡ đần”. 2,5 2/ Việc thực hiện các bổn phận trong ca dao, tục ngữ  dựa trên cơ  sở  đạo đức xã hội. Nếu không thực hiện sẽ không bị cơ quan nhà nước xử  phạt, nhưng sẽ bị dư luận xã hội lên án, người đời cười chê. (1 điểm) 3/ Nếu vi phạm Điều 105 của Luật Hôn nhân & gia đình năm 2014 thì  sẽ bị xử phạt vì đây là quy định của pháp luật. (1 điểm)   SỞ GD &ĐT THỪA THIÊN HUẾ Trường THCS Nguyễn Tri Phương MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II – MÔN GDCD ­ LỚP 8 Vận dụng Chủ đề Nhận biết Thông hiểu Vận  Vận dụng cao Cộng dụng  thấp 1. Hiến pháp   Biết được  nước Cộng  nội dung cơ  hòa xã hội  bản của Hiến  chủ nghĩa  pháp Hiến  Việt Nam pháp Việt  Nam. Số câu 1 1 Số điểm  2 2 Tỉ lệ 20% 2. Pháp luật  Hiểu được  Vận dụng giải  nước Cộng  đặc điểm,  quyết   tình  hòa xã hội  vai trò của  huống cụ thể. chủ nghĩa  pháp luật  Việt Nam Việt Nam. Số câu 1 1 2 Số điểm  3 2,5 5,5 Tỉ lệ 55% 3. Phòng  Nêu   được  ngừa tai nạn  cách   xử   lý  vũ khí cháy,  khi   gặp   sự  nổ và các  cố cháy xảy  ra 
  4. chất độc hại Số câu 1 1 Số điểm  1 1 Tỉ lệ 10% 4. Nghĩa vụ  Có   ý   thức   tôn  tôn trọng,  trọng   và   bảo  bảo vệ tài  vệ   tài   sản   nhà  sản nhà nước  nước và lợi ích  và lợi ích  công cộng giao  cho mình quản  công cộng lý, sử dụng. Số câu 1 1 Số điểm  1,5 1,5 Tỉ lệ 15% TS câu 1 1+1 1+1 5 TS điểm  2 3+1 2,5+1,5 10 Tỉ lệ 20% 40% 40% 100%  
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2