intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 2 môn GDCD lớp 8 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Văn Bánh

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:7

7
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhằm giúp các bạn học sinh có tài liệu ôn tập những kiến thức cơ bản, kỹ năng giải các bài tập nhanh nhất và chuẩn bị cho kì thi sắp tới được tốt hơn. Hãy tham khảo "Đề thi học kì 2 môn GDCD lớp 8 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Văn Bánh" để có thêm tài liệu ôn tập. Chúc các em đạt kết quả cao trong học tập nhé!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 2 môn GDCD lớp 8 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Văn Bánh

  1. PHÒNG GD&ĐT MỎ CÀY BẮC TRƯỜNG THCS NGUYỄN VĂN BÁNH MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ II - MÔN GDCD LỚP 8 Năm học 2022-2023 Cấp độ Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Tổng Bài/ Vận dụng thấp Vận dụng cao Chủ đề TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL 1.Phòng chống Hiểu được Vận dụng các tệ nạn xã hội tác hại của kiến thức, kỹ cách phòng năng đã học chống tệ nạn để phòng xã hội chống tệ nạn xã hội Số câu: 1 1 2 Số điểm: 0,25 0,25 0.5 Tỉ lệ 2,5% 2,5% 0.5% 2. Phòng chống Hiểu được Vận dụng các HIV/AIDS trách nhiệm kiến thức, kỹ bản thân về năng đã học phòng, chống để phòng, HIV/AIDS chống HIV/AIDS Số câu: 1 1 2 Số điểm: 0,25 0,25 0.5 Tỉ lệ 2.5% 2,5% 0.5% 3. Phòng ngừa Hiểu được tai nạn vũ khí trách nhiệm cháy, nổ và các bản thân về chất độc hại . phòng chống hành vi buôn bán trái phép
  2. chất cháy nổ Số câu: 1 1 Số điểm: 0,25 0.25 Tỉ lệ 2,5% 2.5% 4. Chủ đề: Biết được Hiểu được Vận dụng Vận dụng các Quyền sỡ hữu hành vi đúng- hành vi đúng các kiến kiến thức, kỹ tài sản, nghĩa sai về quyền - sai về quyền thức, kỹ năng đã học vụ tôn trọng tài sỡ hữu tài sản, sở hữu tài sản năng đã thực hiện sản người khác; nghĩa vụ tôn của công dân. học để Quyền sỡ hữu nghĩa vụ tôn trọng tài sản biết được tài sản, nghĩa trọng bảo vệ tài người khác; quyền sỡ vụ tôn trọng sản Nhà nước nghĩa vụ tôn hữu tài tài sản người và lợi ích công trọng bảo vệ sản, nghĩa khác; nghĩa cộng. tài sản Nhà vụ tôn vụ tôn trọng nước và lợi ích trọng tài bảo vệ tài sản công cộng. sản người Nhà nước và khác; lợi ích công nghĩa vụ cộng. tôn trọng bảo vệ tài sản Nhà nước và lợi ích công cộng. Số câu: 1 1 1 1 4 Số điểm: 0,25 0,25 0,25 1.5 2.25 Tỉ lệ 2,5% 2,5% 2,5% 15% 22.5% 5. Quyền Biết được Biết được Phân biệt Vận dụng KN,TC của CD quyền khiếu quyền khiếu được các kiến nại, tố cáo của nại, quyền quyền thức, kỹ CD tố cáo? khiếu nại, năng đã Trách quyền tố học để nhiệm của biết được cáo quyền công dân và khiếu nại,
  3. nhà nước tố cáo của CD Số câu: 1 1 1 1 4 Số điểm: 0,25 2 2 0,25 4.5 Tỉ lệ 2,5% 20% 20% 2,5% 45% 6. Quyền tự do Biết được Vận dụng các ngôn luận hành vi thể kiến thức, kỹ hiện quyền tự năng đã học để do ngôn luận thực hiện quyền tự do ngôn luận Số câu: 1 1 2 Số điểm: 0,25 1.5 1.75 Tỉ lệ 2,5% 15% 17.5% 7. Hiến pháp, Biết được Pháp luật nước Hiến pháp CHXHCN VN nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Số câu: 1 1 Số điểm: 0,25 0,25 Tỉ lệ 2,5% 2,5% T.câu: 4TN+1TL 4TN+1TL 2TN+1TL 2TN+1TL 16 T.điểm: 3 3 2 2 10 Tỉ lệ 30% 30% 20% 20% 100% Định hướng năng lực được hình thành: - Năng lực chung: Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực suy nghĩ sáng tạo. - Năng lực chuyên biệt: tái hiện kiến thức, nhận xét, đánh giá, giải quyết mối liên hệ, sử dụng ngôn ngữ nêu chính kiến của bản thân.
  4. PHÒNG GD&ĐT MỎ CÀY BẮC ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ II TRƯỜNG THCS NGUYỄN VĂN BÁNH Năm học 2022-2023 Họ, tên học sinh :……………………... Môn: GDCD - Lớp 8 Lớp :…………. Thời gian: 45 phút (không kể thời gian phát đề) Mã đề 1: Điểm toàn bài Điểm tự luận Điểm trắc nghiệm Lời phê A. PHẦN TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN ( 3 điểm - 15 phút) * Hãy chọn một chữ cái in hoa trước ý trả lời đúng trong các câu sau để điền vào khung bài làm bên dưới: Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 Đáp án Câu 1. Các văn bản pháp luật khác ban hành phải đảm bảo tiêu chí nào so với Hiến pháp? A. Giống nhau. B. Không được trùng. C. Không được trái. D. Khác nhau. Câu 2: Hành vi nào sau đây thể hiện đúng quyền tự do ngôn luận? A. Phát ngôn thoải mái không cần nghĩ đến hậu quả. B. Phát biểu, đóng góp ý kiến trong cuộc họp tổ dân phố. C. Hai người cãi lộn, chửi bới, xúc phạm nhau. D. Tuyên truyền nhằm chia rẽ, gây mâu thuẫn giữa các tôn giáo. Câu 3. Công dân khi thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo cần A. tích cực, năng động, sáng tạo. B. trung thực, khách quan, thận trọng. C. có hiểu biết, làm chủ bản thân. D. nắm được điểm yếu của đối phương. Câu 4. Hành vi nào sau đây không gây thiệt hại tài sản nhà nước và lợi ích công cộng? A. Chặt phá rừng bừa bãi. B. Tham ô tài sản nhà nước. C. Sử dụng tiết kiệm điện. D. Đánh bắt cá bằng thuốc nổ. Câu 5: Trường hợp nào sau đây vi phạm quyền sở hữu tài sản của công dân? A. Lấn chiếm đất thuộc quyền sử dụng của người khác để xây nhà. B. Sử dụng các phần mềm công nghệ thông tin với sự đồng ý của chủ sở hữu. C. Phát hiện cổ vật quý hiếm trong vườn nhà, đem nộp cho chính quyền. D. Cha mẹ cho con ngôi nhà do mình đứng tên. Câu 6: Để phòng ngừa tai nạn vũ khí, cháy, nổ và các chất độc hại, chúng ta cần thực hiện và ủng hộ những việc làm nào sau đây? A. Tìm hiểu và thực hiện nghiêm chỉnh các quy định về phòng ngừa tai nạn vũ khí, cháy, nổ và các chất độc hại. B. Sản xuất, tàng trữ, mua bán và đốt pháo nổ. C. Cưa bom, mìn, đạn để lấy thuốc súng, sắt phế liệu. D. Chơi nghịch với vũ khí, bom, mìn hoặc vật liệu nổ.
  5. Câu 7: Để phòng, chống HIV/AIDS, chúng ta không nên làm việc nào sau đây? A. Tránh xa những người bị nhiễm HIV/AIDS. B. Chia sẻ, động viên, giúp đỡ những người không may bị nhiễm HIV/AIDS. C. Tích cực tham gia các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS. D. Yêu cầu làm xét nghiệm cẩn thận trước khi cho hoặc được truyền máu. Câu 8: Phương án nào sau đây không phải là biện pháp phòng chống tệ nạn xã hội? A. Sống giản dị, lành mạnh. B. Bản thân nhận thức được tác hại của tệ nạn xã hội. C. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng chống tệ nạn xã hội. D. Chú trọng công việc làm ăn kinh tế hơn việc giáo dục con cái. Câu 9: Lớp 8A và lớp 8B ở cạnh nhau. Giờ ra chơi, các em hai lớp nô đùa, xô đẩy nhau ngoài hành lang. Em A ở lớp 8A đẩy mạnh em H ở lớp 8B ngã vào cánh cửa. Cánh cửa bị vỡ, hai em bỏ chạy và không ai nhận lỗi về mình. Hai em A và H đã vi phạm điều gì? A. Làm hư hỏng tài sản thuộc lợi ích công cộng. B. Làm hư hỏng tài sản thuộc lợi ích cá nhân. C. Làm hư hỏng tài sản thuộc lợi ích của lớp. D. Làm hư hỏng tài sản thuộc lợi ích của giáo viên. Câu 10: Phát hiện công ty X nhiều lần xả nước thải và khí độc ra môi trường gần khu dân cư chúng ta cần làm gì? A. Làm đơn tố cáo với cơ quan chức năng. B. Làm đơn khiếu nại với cơ quan chức năng. C. Mặc kệ coi như không biết. D. Nhắc nhở công ty X. Câu 11: Em sẽ làm gì nếu biết về một hành vi có liên quan đến tệ nạn xã hội ở khu dân cư, ở trường hoặc ở lớp? A. Làm ngơ, coi như không biết. B. Tham gia cùng những hoạt động đó. C. Phản ánh cho bố mẹ, thầy cô giáo hoặc báo cho công an địa phương. D. Bao che, không tố giác những hành vi đó. Câu 12: H rủ T đến nhà B chơi nhưng T từ chối vì cho rằng chị gái của B bị AIDS, T không muốn đến thì sợ bị lây bệnh. Nếu là H thì em sẽ khuyên T như thế nào? A. Đồng ý với T và không đến nhà B chơi nữa. B. Xa lánh, nghỉ chơi với H luôn vì cũng sợ bị lây bệnh. C. Giải thích cho T hiểu rằng AIDS không lây truyền qua tiếp xúc, thăm hỏi. D. Rêu rao với mọi người là B cũng bị lây bệnh từ chị gái. Hết phần trắc nghiệm
  6. B. PHẦN TỰ LUẬN (MÔN GDCD LỚP 8 – Mã đề 1) ( 7 điểm - 30 phút) Câu 1. (2điểm) Em hãy cho biết thế nào quyền khiếu nại, quyền tố cáo? Trách nhiệm của công dân và nhà nước về hai quyền trên? Câu 2. (2điểm) Phân biệt quyền khiếu nại, quyền tố cáo. ( Người thực hiện, đối tượng, cơ sở, mục đích) Câu 3. (1.5điểm) Trong cuộc họp lớp, H phê phán T. Trong những lời phê phán ấy, có một số chi tiết không đúng sự thật. Thấy vậy, bạn lớp trưởng nhắc nhở : - Chúng mình góp ý cho bạn thì không nên nói sai sự thật, chỉ mới nghe tin đồn thôi mà đã vội quy kết bạn mình là sai đấy. - Thấy thế, H. lập tức đứng dậy. - Tôi có quyền tự do ngôn luận, tôi có thể nói gì cũng được; phát huy tinh thần dân chủ trong học sinh mà. Hỏi: a/ Cách hiểu về quyền tự do ngôn luận của bạn H trong cuộc họp này có đúng không? b/ Em hiểu thế nào là tự do ngôn luận trong các buổi họp lớp? Câu 4. (1.5điểm) Linh mượn xe đạp của Liên để đi ra thị trấn. Khi mượn, Linh nói sẽ trả lại xe cho Liên sau 3 giờ. Khoảng gần 3 giờ sau, Linh vể đến gần nhà thì gặp Hằng và Hằng đã hỏi mượn chiếc xe này. Linh ngập ngừng, vì chiếc xe này không phải của mình, liệu mình có quyền cho mượn lại không? Thấy Linh do dự, Hằng nói: Cậu đã mượn xe của Liên thì cậu có toàn quyền quyết định cho tớ mượn lại chứ; pháp luật cũng quy định vậy mà! Hỏi: a/. Trong trường hợp này Linh có quyền quyết định (quyền định đoạt) cho Hằng mượn xe của Liên không? b/. Theo em, khi mượn xe của Liên, Linh có quyền và nghĩa vụ gì? -----------------Hết----------------
  7. PHÒNG GD&ĐT MỎ CÀY BẮC TRƯỜNG THCS NGUYỄN VĂN BÁNH HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ II - MÔN GDCD LỚP 8 Năm học 2022-2023 A/ TRẮC NGHIỆM: (3 điểm – Mỗi câu đúng 0,25 điểm) CÂU 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 ĐÁP C B B C A A A D A A C C ÁN II. Phần tự luận ( 7đ ) Câu 1  - Quyền khiếu nại: là quyền của CD đề nghị cơ có thẩm quyền xem 0.5 ( 2đ ) xét lai các quyết định, hành vi của các công chức nhà nước làm trái PL xâm phạm lợi ích hợp pháp của CD. 0.5 - Quyền tố cáo: là quyền của CD báo cho cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền về hành vi vi phạm PL gây thiệt hại đến lợi ích NN, XH, CD. 0.5 - Trách nhiệm của Nhà nước và CD: + Nhà nước nghiêm cấm việc trả thù người KN, TC hoặc lợi dụng 0.5 quyền KN, TC để vu khống, vu cáo người khác. + CD khi thực hiện quyền KN, TC cần phải trung thực, khách quan, thận trọng. KN TC Câu 2 Người - CD có quyền & lợi ích bị - Bất cứ CD nào. 0.5 ( 2đ ) thực hiện xâm phạm. Đối tượng - Các QĐ hành chính. - Hvi gây thiệt hại đến lợi 0.5 - Hành vi HC. ích cho NN, XH,& CD. Cơ sở - Quyền & lợi ích bản thân - Gây thiệt hại đến lợi ich 0.5 người KN bị xâm phạm. NN, tổ chức & CD. Mục đích - Khôi phục lại quyền & lợi - Ngăn chặn kịp thời hvi 0.5 ích người KN. vi phạm tài sản NN, tổ chức, CD. Câu 3 a. Cách hiểu về quyền tự do ngôn luận của bạn H trong buổi họp này 0,5đ ( 1.5đ là sai 0,5đ ) b. Theo em hiểu, tự do ngôn luận trong các buổi họp lớp là đưa ra những ý kiến, đóng góp, bàn bạc về những hoạt động học tập chung 0,5đ của lớp để đưa lớp ngày càng tiến bộ hơn. - Trong trường hợp cần phê bình ai đó thì cũng phải nói nhỏ nhẹ phân tích rõ ràng cái sai của bạn để bạn tiếp thu và sửa lỗi vào lần sau. Câu 4 a/. Trong trường hợp này, Linh không có quyền quyết định cho Hằng 0.5 ( 1.5đ mượn xe của Liên. 0.5 ) - Vì đây là xe thuộc quyền sở hữu của Liên, nên nếu Hằng muốn mượn thì phải thông qua ý kiến của Liên 0.5 b/. Theo em, khi mượn xe của Liên, Linh phải bảo quản xe, không làm hư hỏng xe, phải trả xe theo đúng thời gian đã hứa cho đúng người chủ của nó là Liên. *Lưu ý: HS có cách diễn đạt khác nếu đúng vẫn ghi điểm
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2