
Đề thi học kì 2 môn GDCD lớp 9 năm 2024-2025 có đáp án - Trường TH&THCS Phước Năng, Phước Sơn
lượt xem 1
download

Các bạn cùng tham khảo và tải về “Đề thi học kì 2 môn GDCD lớp 9 năm 2024-2025 có đáp án - Trường TH&THCS Phước Năng, Phước Sơn” sau đây để biết được cấu trúc đề thi cũng như những nội dung chính được đề cập trong đề thi để từ đó có kế hoạch học tập và ôn thi một cách hiệu quả hơn. Chúc các bạn thi tốt!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề thi học kì 2 môn GDCD lớp 9 năm 2024-2025 có đáp án - Trường TH&THCS Phước Năng, Phước Sơn
- UBND HUYỆN PHƯỚC SƠN TRƯỜNG TH&THCS PHƯỚC NĂNG MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KỲ I - NĂM HỌC 2024 - 2025 MÔN GIÁO DỤC CÔNG DÂN - LỚP 9 Nội dung/chủ Mức độ đánh giá Tổng Mạch nội đề/bài học TT Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao Câu TN Câu Tổng dung TL điểm TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL 1 Giáo dục 1. Sống có lí 0,33 đạo tưởng. 1 / / / / / / / 1 / 3,3% đức (KTGK I) 2. Khoan dung 0,33 (KTGK I) 1 / / / / / / / 3,3% 1 / 3. Tích cực tham gia các hoạt 0,33 1 / / / / / / / động cộng đồng 3,3% (KTGK I) 1 / 4. Khách quan 2,65 và công bằng. 2 / 3 / / / / 1 26,5% (2 tiết) 5 1 5. Bảo vệ hòa bình. 6 / / / / 1 / / 4,0 (3 tiết) 6 1 40% 6. Quản lý thời Giáo dục 2,33 2 gian hiệu quả. 1 / / 1 / / / / KNS 23,3% (2 tiết) 1 1 Tổng câu 12 / 3 1 / 1 / 1 15 3 10 Tỉ lệ % 40% 30% 20% 10% 50% 50 % Tỉ lệ chung 70% 30% 100
- UBND HUYỆN PHƯỚC SƠN TRƯỜNG TH&THCS PHƯỚC NĂNG BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ I - NĂM HỌC 2024 – 2025 MÔN GIÁO DỤC CÔNG DÂN - LỚP 9 Số câu hỏi theo mức độ đánh giá Mạch Nội dung Vận TT Mức độ đánh giá Nhận Thông Vận nội dung (Tên bài/Chủ đề) dụng biết hiểu dụng cao Nhận biết: 1. Sống có lí tưởng 1 TN Biết được khái niệm sống có lí tưởng. Nhận biết: 2. Khoan dung 1 TN Nhận biết được các biểu hiện của khoan dung. 3. Tích cực tham gia Nhận biết: các hoạt động cộng 1 TN Nhận biết được hoạt động cộng đồng. đồng Nhận biết: 2 TN - Nhận biết được những biểu hiện khách quan, công Giáo dục bằng. 1 đạo đức - Nhận biết được nội dung nói về sự khách quan, công bằng. Thông hiểu: 4. Khách quan và - Hiểu được ý nghĩa của khách quan, công bằng. 3TN công bằng - Hiểu được tác hại của thiếu khách quan, công bằng. - Nắm được những hành vi không thể hiện phẩm chất khách quan, công bằng. Vận dụng cao: 1TL Liên hệ bản thân để thể hiện thái độ về sự khách quan, công bằng trong cuộc sống. Giáo dục 5. Bảo vệ hoà bình Nhận biết: 6TN kĩ năng - Nhận biết được thế nào là hòa bình và bảo vệ hòa bình. sống - Biết được các biểu hiện của hòa bình và bảo vệ hòa
- bình. Vận dụng: Xác định được những hoạt động bảo vệ hòa bình phù 1TL hợp với lứa tuổi. Nhận biết: 1TN 6. Quản lý thời gian Nhận biết được thế nào là quản lý thời gian hiệu quả. hiệu quả Thông hiểu: Giải thích được sự cần thiết phải quản lí thời gian hiệu 1TL quả. 3TN; Tổng 12TN 1TL 1TL 1TL Tỉ lệ % 40% 30% 20% 10% Tỉ lệ chung 100%
- UBND HUYỆN PHƯỚC SƠN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KỲ I - NĂM 2024-2025 TRƯỜNG TH&THCS PHƯỚC NĂNG MÔN GIÁO DỤC CÔNG DÂN LỚP 9 Thời gian 45 phút (Không kể giao đề) Ngày kiểm tra: ………./….../……... Họ và tên: Điểm Nhận xét ………………………………………………… Lớp:9/ I/ TRẮC NGHIỆM: (5,0 điểm) Khoanh tròn vào đáp án mà em cho là đúng nhất. Câu 1: Sống có lí tưởng là A. luôn nghĩ về bản thân, đặt bản thân mình lên cao nhất trong mọi mối quan hệ. B. không xâm phạm đến quyền và lợi ích của bất kì một cá nhân, hay một cộng đồng nào. C. tôn trọng bản thân, tôn trọng người xung quanh, không làm ảnh hưởng đến những người xung quanh. D. luôn suy nghĩ, hành động vì những điều tốt đẹp cho mọi người, quốc gia dân tộc, toàn nhân loại. Câu 2: Hành vi nào sau đây là khoan dung? A. Hay chê bai người khác khi ai đó làm sai. B. Nhẹ nhàng chỉ bảo mỗi khi con cái làm chưa đúng. C. Nặng lời chửi mắng khi em nhỏ làm hư hỏng đồ dùng. D. Trả đũa người khác khi họ làm điều không đúng với bản thân mình. Câu 3: Những hoạt động được tổ chức bởi các cá nhân, tập thể nhằm mang lại lợi ích chung cho cộng đồng là hoạt động A. thể dục thể thao. B. cộng đồng. C. văn hóa. D. tập thể. Câu 4: Biểu hiện của khách quan là gì? A. Nhìn nhận sự việc theo chiều hướng thiên vị. B. Nhìn nhận sự vật một cách phiến diện. C. Nhìn nhận sự vật một cách chính xác. D. Nhìn nhận hiện tượng một cách định kiến. Câu 5: Nội dung nào dưới đây nói về sự khách quan, công bằng? A. Nói có sách, mách có chứng. B. Nhất bên trọng, nhất bên khinh. C. Quân pháp bất vị thân. D. Ăn cho đều, kêu cho sòng. Câu 6: Vì sao phải giáo dục cho học sinh về việc phải sống khách quan, công bằng? A. Học sinh còn nhỏ nên việc giáo dục dễ dàng hơn. B. Học sinh cần được giáo dục để trở thành người tốt. C. Học sinh cần được nhận một nền giáo dục tốt ngay từ nhỏ. D. Học sinh cần được giáo dục đúng đắn để xây dựng đất nước tốt đẹp. Câu 7: Thiếu khách quan sẽ dẫn đến hậu quả gì? A. Sai lầm trong ứng xử. B. Nhìn nhận đúng bản chất con người. C. Ứng xử phù hợp với sự việc xảy ra. D. Ảnh hưởng tích cực đến mối quan hệ con người. Câu 8: Hành vi nào dưới đây không thể hiện phẩm chất khách quan, công bằng? A. Thẳng thắn phê bình khi bạn mắc lỗi. B. Đặt lợi ích chung lên trên lợi ích cá nhân. C. Luôn biết lắng nghe ý kiến của người khác. D. Ủng hộ ý kiến sai theo số đông các bạn trong lớp. Câu 9: Tình trạng không có chiến tranh hay xung đột vũ trang được gọi là gì?
- A. Tự do. B. Trung lập. C. Hòa bình. D. Hợp tác. Câu 10: Giữ gìn xã hội bình yên, dùng thương lượng và đàm phán để giải quyết các mâu thuẫn, không để xảy ra chiến tranh hoặc xung đột vũ trang là nội dung của khái niệm nào dưới đây? A. Bảo vệ hòa bình. B. Bảo vệ pháp luật. C. Bảo vệ đất nước. D. Bảo vệ nền dân chủ. Câu 11: Bảo vệ hoà bình là trách nhiệm của A. những nước mạnh về kinh tế. B. những nước có tiềm năng quân sự. C. tất cả các quốc gia, dân tộc trên thế giới. D. những nước đang xảy ra chiến tranh. Câu 12: Biểu hiện của lòng yêu chuộng hòa bình là A. gây bè phái, chia rẽ tôn giáo. B. kêu gọi đoàn kết, chống chiến tranh. C. tham gia các cuộc xung đột giữa các dân tộc. D. giải quyết các mâu thuẫn bằng lực lượng vũ trang. Câu 13: Bảo vệ Hòa bình, ngăn chặn chiến tranh được thể hiện A. mọi nơi, mọi lúc. B. chỉ khi có xung đột vũ trang. C. khi có mâu thuẫn xảy ra. D. chỉ khi có chiến tranh. Câu 14: Xu thế chung của thế giới hiện nay là A. chạy đua vũ trang. B. đối đầu thay đối thoại. C. chiến tranh bằng vũ khí hạt nhân. D. hoà bình, ổn định và hợp tác quốc tế. Câu 15: Bước đầu tiên trong thực hiện kế hoạch quản lí thời gian hiệu quả là gì? A. Thực hiện kế hoạch công việc. B. Điều chỉnh mục tiêu công việc. C. Xác định mục tiêu công việc. D. Xây dựng kế hoạch thực hiện công việc. II/ TỰ LUẬN: (5,0 điểm) Câu 1. (2,0 điểm) Trong giờ học Địa lý, giáo viên yêu cầu mỗi bạn được tự do lựa chọn 1 quốc gia để viết báo cáo những điểm phát triển mới về kinh tế của quốc gia đó. Theo em, làm thế nào để viết một bài báo cáo đạt hiệu quả cao theo yêu cầu của giáo viên? Câu 2. (1,0 điểm) Em hãy chia sẻ 2 hành vi của bản thân, bạn bè hoặc người thân chưa thể hiện sự khách quan, công bằng và đề xuất những cách khắc phục phù hợp. Câu 3. (2,0 điểm) Cho tình huống sau: Trong lớp học, em thấy hai bạn Ngân và Giao có mâu thuẫn về việc chia sẻ tài liệu học. Ngân cho rằng Giao không chia sẻ đủ thông tin, trong khi Giao cho rằng mình đã chia sẻ hết những gì có thể. Hai bạn cảm thấy căng thẳng và không muốn nói chuyện với nhau. Nếu là bạn của Ngân và Giao, em sẽ làm gì để giúp Ngân và Giao giải quyết mâu thuẫn một cách hòa bình và duy trì mối quan hệ bạn bè tốt?
- UBND HUYỆN PHƯỚC SƠN TRƯỜNG TH&THCS PHƯỚC NĂNG HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ I - NĂM HỌC 2024 – 2025 MÔN GIÁO DỤC CÔNG DÂN - LỚP 9 I/ TRẮC NGHIỆM: (5,0 điểm) Mỗi đáp án đúng được 0,33 điểm CÂU 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 ĐÁP ÁN D B B C A D A D C A C B A D C II/ TỰ LUẬN (5,0 điểm) CÂU NỘI DUNG ĐIỂM Câu 1 *Để viết một bài luận văn đạt hiệu quả cao theo yêu cầu của cô 2,0 điểm giáo, sau đây là gợi ý - Xây dựng thời gian biểu cho việc đọc tài liệu một cách hợp lí; 0,5đ - Ghi chép nội dung đã tìm hiểu từ tài liệu. 0,5đ - Thiết kế bố cục của bài báo cáo. 0,5đ - Tiến hành viết bài báo cáo đảm bảo yêu cầu. 0,5đ *Hành vi chưa thể hiện sự khách quan, công bằng: Câu 2 - Một số bạn không tích cực, nhiệt tình trong làm việc nhóm. 0,25đ 1,0 điểm - Bố mẹ là người hay thiên vị, dành nhiều sự quan tâm hơn cho con 0,25đ gái (hoặc con trai). *Đề xuất cách khắc phục: 0,25đ - Giao công việc cụ thể cho từng thành viên. 0,25đ - Yêu thương, quan tâm các con như nhau, thể hiện trong mọi hành động, việc làm cụ thể. Câu 3 *Là bạn của Ngân và Giao, em sẽ giúp giải quyết mâu thuẫn và 2,0 điểm duy trì mối quan hệ bạn bè tốt bằng các việc làm sau: - Khuyến khích họ nói ra cảm xúc của mình một cách bình tĩnh và 0,5đ cố gắng đặt mình vào vị trí của đối phương để hiểu nhau hơn. 0,5đ - Nhắc nhở 2 bạn về những lợi ích của việc duy trì mối quan hệ bạn bè. 0,5đ - Khuyến khích 2 bạn tìm cách hợp tác và cùng nhau giải quyết vấn đề một cách xây dựng 0,5đ - Đề xuất 2 bạn ngồi lại, trò chuyện thẳng thắn và lắng nghe để cùng nhau giải quyết. * Lưu ý: Học sinh có thể có cách diễn đạt khác, song phải đảm bảo các ý theo yêu cầu; có thể không trình bày các ý theo thứ tự như hướng dẫn trả lời nhưng đủ ý và hợp lí, sạch đẹp vẫn ghi điểm tối đa. Thiếu ý nào sẽ không ghi điểm ý đó. Giám khảo linh động trong quá trình chấm điểm.

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bộ đề thi học kì 2 môn GDCD lớp 7 năm 2017-2018 có đáp án
26 p |
1385 |
34
-
Bộ 16 đề thi học kì 2 môn Toán lớp 5 năm 2019-2020 có đáp án
61 p |
296 |
28
-
Đề thi học kì 2 môn Lịch Sử lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Vĩnh Thịnh
4 p |
959 |
21
-
Đề thi học kì 2 môn Tiếng Việt lớp 5 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Xuân Lộc
6 p |
170 |
6
-
Đề thi học kì 2 môn Tiếng Việt lớp 5 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Lê Quý Đôn
9 p |
233 |
5
-
Đề thi học kì 2 môn Lịch sử và Địa lí lớp 5 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Tây Yên 1
5 p |
149 |
4
-
Đề thi học kì 2 môn Toán lớp 5 năm 2019-2020 có đáp án - Trường TH&THCS Trung Mỹ
3 p |
207 |
4
-
Đề thi học kì 2 môn Khoa học lớp 5 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Bình Thành 2
5 p |
172 |
4
-
Đề thi học kì 2 môn Lịch sử và Địa lí lớp 5 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học R'Lơm
5 p |
130 |
3
-
Đề thi học kì 2 môn Tin học lớp 5 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học TT Đông Anh
6 p |
182 |
3
-
Đề thi học kì 2 môn Lịch Sử lớp 9 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Bình An
4 p |
766 |
3
-
Đề thi học kì 2 môn Lịch sử và Địa lí lớp 5 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Bình Thành 2
6 p |
153 |
3
-
Đề thi học kì 2 môn Toán lớp 5 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Bình Thắng A
3 p |
133 |
3
-
Đề thi học kì 2 môn Khoa học lớp 5 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Đại Đồng
6 p |
194 |
2
-
Đề thi học kì 2 môn Khoa học lớp 5 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học số 2 Hoài Tân
4 p |
141 |
2
-
Đề thi học kì 2 môn Lịch sử và Địa lí lớp 5 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Xuân Lộc
5 p |
160 |
2
-
Đề thi học kì 2 môn Tin học lớp 5 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Nghĩa Dõng
5 p |
122 |
2
-
Đề thi học kì 2 môn Địa lý lớp 9 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Khai Quang
4 p |
743 |
1


Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
