intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 2 môn HĐTN lớp 7 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Quốc Tuấn

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:17

3
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời các bạn cùng tham khảo "Đề thi học kì 2 môn HĐTN lớp 7 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Quốc Tuấn" sau đây để biết được cấu trúc đề thi, cách thức làm bài thi cũng như những dạng bài chính được đưa ra trong đề thi. Từ đó, giúp các bạn học sinh có kế hoạch học tập và ôn thi hiệu quả.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 2 môn HĐTN lớp 7 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Quốc Tuấn

  1. UBND HUYỆN AN LÃO ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II TRƯỜNG THCS QUỐC NĂM HỌC 2022 – 2023 TUẤN HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM 7 Thời gian: 60 phút MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ II – NĂM HỌC 2022 - 2023 HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM 7 I. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KỲ II STT MTổng ứ Nội dung/chủ đề/bài Mạch nội dung đ đ n h Nhâṇ Thô Vâṇ Tỉ lệ biết ng Vâṇ dung Tổng điểm dung ̉ cao hiêu TN TL TN TL TN TL TN TL TN TL 1 Chủ 1.2 câu 1 câu 2 câu 1 câu 3,0 đề 7: Cảnh Em quan với thiên thiên nhiên nhiên quê và môi hương trường tôi 2. Bảo 2 câu 2 câu vệ môi trường, giảm thiểu hiệu ứng
  2. nhà kính 2 Chủ 3.Tìm 4 câu 2/3 câu 1/3 câu 4 câu 1 câu 4,0 đề 8: hiểu Khám một số phá nghề thế hiện giới có ở nghề địa nghiệp phươn g. 3 Chủ 4.Phẩ 4 câu 1 câu 4 câu 1 câu 3,0 đề 9: m Hiểu chất bản ,năng thân lực của chọn bản đúng thân nghề với yều cầu nghề ở địa phươn g. T 12 1 1+2/3 1/3 12 3 ổ 10 điểm n g 30 20 40 10 30% 70% % % % % lê % ̣ Tı lê chung ̣ 50 % 50 % 100% ̉ 2. Bản đặc tả STT Mạch nội Nội dung Mưc đô Số câu hoi theo mư c đô nhâṇ thư ̣ ́ ̉ ́ c ́ dung ̣đánh gia Nhâṇ biết Thông Vâṇ dụng Vâṇ dụng ́ ́ hiểu cao
  3. 1 Chủ đề 7: 1. Cảnh Nhận 2 TN 1 TL Em với quan biết: Biết thiên thiên kể tên các nhiên và nhiên quê cảnh đẹp môi hương tôi thiên trường nhiên của quê hương, đất nước. Thông hiểu: Hiểu được một số danh lam thắng cảnh tiêu biểu của quê hương mình. Vận dụng: Có khả năng thiết kế được một số sản phẩm thể hiện sự hiểu biết, cảm xúc của bản thân sau chuyến tham quan thắng cảnh thiên nhiên quê hương tôi. Vận dụng
  4. cao: Thực hiện được các hành vi, việc làm bảo vệ di tích, danh lam thắng cảnh tại những nơi đến tham quan. 2. Bảo vệ Nhận 2 TN môi biết: Biết trường, kiểm soát giảm và có biện thiểu hiệu pháp ứng nhà giảm kính thiểu hiệu ứng nhà kính. Thông hiểu: Hiểu được ảnh hưởng của hiệu ứng nhà kính đến sự sống trên trái đất. Vận dụng: Trình bày được ảnh hưởng của hiệu ứng nhà kính đến sự sống
  5. trên Trái đất và nêu được biện pháp khắc phục. Vận dụng cao: Có khả năng xây dựng được kế hoạch truyền thông bảo vệ môi trường thiên nhiên, giảm thiểu hiệu ứng nhà kính. 2 Chủ đề 8: 3. 3.Tìm Nhận 4 TN 2/3 TL 1/3 TL Khám hiểu một biết: Biết phá thế số nghề kể tên các giới nghề hiện có ở nghề ở nghiệp địa địa phương. phương. Thông hiểu: Hiểu được các nghề ở địa phương Vận dụng: Có khả năng thiết kế được một số sản
  6. phẩm thể hiện sự hiểu biết, cảm xúc của bản thân sau khi tham quan ,tìm hiểu các nghề ở địa phương Vận dụng cao: Thực hiện được các hành vi, việc làm bảo đảm phát huy,gìn giữ các nghề ở địa phương 3 Chủ đề 9: 4.Phẩm Nhận 4 TN 1 TL Hiểu bản chất,năng biết: Biết thân lực của kể tên các chọn bản thân yêu cầu đúng với yêu với mỗi nghề 9: cầu nghề nghề ở ở địa địa phương. phương. Thông hiểu: Hiểu được năng lực của bản thân khi chọn nghề các
  7. nghề ở địa phương Vận dụng: Có khả năng thiết kế được một số sản phẩm thể hiện sự hiểu biết, cảm xúc , năng lực của bản thân về các nghề ở địa phương Vận dụng cao: Thực hiện được các hành vi, việc làm bảo bản thân có đủ phẩm chất năng lực khi chọn các nghề ở địa phương. Tổng 12 TN 1 TL 1+ 2/3 TL 1/3 TL Tỉ lệ % 30 % 20 % 40 % 10 % Tỉ lệ chung 50 % 50 % IV. ĐỀ KIỂM TRA A. TRẮC NGHIỆM (3,0 điểm) * Khoanh tròn chữ cái trước câu trả lời đúng (0,25 điểm)
  8. Câu 1: Hành vi nào được xem là bảo vệ di tích, danh lam thắng cảnh nơi đến tham quan? A. Thực hiện tốt các quy định ở nơi đến tham quan. B. Bỏ rác bừa bãi ở nơi đến tham quan. C. Tùy tiện hái hoa, phá cây cảnh. D. Viết, vẽ, khắc tên lên tường, vách đá của khu di tích,.... Câu 2: Hành vi nào được xem là không bảo vệ di tích, danh lam thắng cảnh nơi tham quan? A. Bỏ rác đúng nơi quy định. B. Di dời các đồ vật, cổ vật ở nơi đến tham quan. C. Không viết, vẽ, khắc tên lên tường, vách đá của khu di tích. D. Không hái hoa, phá cây cảnh ở khu di tích. Câu 3: Biện pháp nào được xem là giảm thiểu hiệu ứng nhà kính? A. Sử dụng hóa chất độc hại để tiêu diệt động, thực vật. B. Xả nhiều khí thải độc hại ra môi trường. C. Sử dụng quá mức than đá để làm chất đốt. D. Không tham gia chặt phá cây rừng. Câu 4: Biện pháp nào không được xem là giảm thiểu hiệu ứng nhà kính? A. Tích cực vận động mọi người trồng cây gây rừng. B. Không xả khí thải độc hại ra môi trường. C. Sử dụng nhiều năng lượng hóa thạch. D. Không chặt cây làm diện tích rừng bị thu hẹp. Câu 5:Đâu là nghề hiện có ở địa phương em? A.Chăn nuôi. B.Làm Gốm. C.Làm mắm. D.Cả A,B,C Câu 6: Đặc trưng của một nghề gồm có ? A. Tên nghề hiện có ở địa phương, những phẩm chất, năng lực của người làm nghề. B. Những công việc đặc trưng của nghề, Những nguy hiểm có thể xảy ra và cách giữ an toàn khi làm các công việc của ng C. Trang thiết bị, dụng cụ cơ bản để làm nghề. D.Cả A,B,C. Câu 7: Để biết bản thân có phù hợp với một nghề chúng ta cần xét những phương diện nào? A.phẩm chất,năng lực,trình độ,chuyên môn sức khỏe,điều kiện, vị trí địa lí,nhu cầu thực tế... B.Cứ khỏe là được. C.Nhà gần chỗ làm việc là được. D.Đáp án khác. Câu 8: Cố thủ tướng Phạm Văn Đồng từng nói: “Trong xã hội loài người, cái đáng quý nhất là lao động, người đáng quý nhất là người lao động.” Câu nói trên có ý nghĩa gì? A. Ca ngợi vai trò của lao động và người lao động. B. Nhấn mạnh tầm quan trọng của lao động trong xã hội hiện đại. C. Cả A và B đều đúng.
  9. D. Cả A và B đều sai. Câu 9: Quan sát hình ảnh và cho biết những người trong ảnh làm nghề gì? A. Công nhân. B. Bác sĩ. C. Giáo viên. D. Thợ lặn. Câu 10: “Bán mặt cho đất, bán lưng cho trời” là câu tục ngữ nói về nghề nào? A. Thợ điện. B. Nông dân C. Kinh doanh. D. Tài xế. Câu 11: Khi các thiết bị điện trong nhà bị hỏng, chúng ta phải tìm ai để sửa chữa? A. Thợ may. B. Thợ thủ công. C. Thợ điện. D. Thợ sửa ống nước. Câu 12: “Người lái đò” là tên gọi ví von của nghề nghiệp nào? A. Nhân viên văn phòng. B. Nhà báo. C. Thẩm phán. D. Giáo viên. B. TỰ LUẬN (7,0 điểm) Câu 1 (2,0 điểm). Em hãy chia sẻ những việc làm cụ thể mà em đã thực hiện để bảo vệ cảnh quan thiên nhiên nơi đó? Câu 2 (2,0 điểm). Em hãy kể tên một số nghề hiện có ở địa phương em? Câu 3 (3,0 điểm). Em hãy điền kế hoạch tìm hiểu một nghề truyền thống?
  10. ---------***-------- V. ĐÁN ÁN VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM A. TRẮC NGHIỆM (3,0 điểm) Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 Đáp án A B D C D D A C A B C D B. TỰ LUẬN (7,0 điểm) Câu Nội dung Điểm
  11. Câu 1 (2,0 điểm) - Em đã bỏ rác đúng quy định ở nơi mà em đến tham quan. 0,5 - Em biết giữ gìn cảnh đẹp và không tùy tiện hái hoa, phá cây cảnh,... 0,5 - Em nhắc nhở mọi người không được viết, vẽ, khắc tên lên tường, vách 0,5 đá,... ở nơi đến tham quan. - Em cùng mọi người tuyệt đối không di dời các đồ vật, cổ vật ở nơi đến 0,5 tham quan. (Những câu trả lời cho thấy bản thân biết bảo vệ cảnh quan thiên nhiên nơi đó vẫn được tính điểm).
  12. Câu 2 Trồng lúa, Chăn nuôi gia súc (lợn), Trồng cây ăn quả, Thợ hàn ,Thợ 2,0 (2,0 điểm) xây,Thợ may,Làm muối, Nghề đan, nghề làm gạch, xây dựng, chăn nuôi, làm tương…vv ( cho điểm linh hoạt theo câu trả lời của HS )
  13. Câu 3 (3,0 điểm) 0,5 0,5 - KẾ HOẠCH TÌM HIỂU NGHỀ LÀM GỐM - Tên nghề truyền thống dự định tìm hiểu: Nghề làm gốm - Mục đích tìm hiểu nghề : Em rất yêu thích những nghề thủ công truyền 0,5 thống của dân tộc ta. - Thời gian tìm hiểu nghề: Từ 8h sáng ngày 24/06/2021 đến 5h chiều cùng 1,5 ngày. - Nội dung tìm hiểu nghề (Tìm hiểu những điều gì về nghề truyền thống?): + Nghe thuyết minh về lịch sử làng gốm Bát Tràng. + Ngắm nhìn các nghệ nhân làm gốm. - Những hoạt động em sẽ tiến hành khi tìm hiểu nghề - cách tiến hành hoạt động. + Tự làm một sản phẩm dưới sự hướng dẫn của các nghệ nhân làm gốm - Kết quả mong đợi: + Hiểu được truyền thống của nghề gốm + Nhận biết được các công đoạn để làm ra sản phẩm + Biết cách làm ra một sản phẩm gốm
  14. UBND HUYỆN AN LÃO BÀI KIỂM TRA - ĐÁNH GIÁ CUỐI HỌC KỲ II TRƯỜNG THCS QUỐC TUẤN Năm học: 2022 – 2023 Môn: Hoạt động trải nghiệm –hướng nghiệp 7 ( Thời gian làm bài 60 phút) Họ tên:……………………………………………SBD……………Phòng……….Lớp………….. NHẬN XÉT - ĐÁNH GIÁ CỦA GIÁO VIÊN A. TRẮC NGHIỆM (3,0 điểm) * Khoanh tròn chữ cái trước câu trả lời đúng (0,25 điểm) Câu 1: Kế hoạch nào được xem là kế hoạch lao động tại gia đình? A. Cùng gia đình xem ti-vi buổi tối.
  15. B. Cùng người thân chia sẻ một trò chơi game trên mạng. C. Cùng gia đình trao đổi về việc học tập. D. Giúp mẹ dọn dẹp nhà cửa ngăn nắp vào ngày chủ nhật. Câu 2: Kế hoạch nào không được xem là kế hoạch lao động tại gia đình? A. Cùng mẹ tập thể dục vào buổi sáng. B. Giúp mẹ rửa chén vào buổi tối. C. Học bài xong giúp mẹ trông em nhỏ. D. Luôn tranh thủ quét nhà giúp đỡ cho mẹ. Câu 3: Hành vi nào được xem là biết lắng nghe tích cực ý kiến người thân trong gia đình? A. Làm sai ra sức cãi lại khi bố mẹ dạy bảo. B. Tích cực nhận lỗi và sửa chữa nghiêm túc khi được nhắc nhỡ. C. Quát hoặc nói to khi bị nhắc nhỡ về việclàm sai trái. D. Khi làm sai được cha mẹ nhắc nhỡ mà vẫn luôn tái phạm. Câu 4: Hành vi nào là không biết lắng nghe tích cực ý kiến người thân trong gia đình? A. Vẻ mặt biết hối lỗi khi được người thân dạy bảo. B. Biết đặt mình vào vị trí của của bố mẹ để hết lòng sửa chữa lỗi lầm. C. Khi cha mẹ dạy bảo, không nhìn cha mẹ mà mắt cứ nhìn vào nơi khác rồi cãi lại. D. Luôn tập trung lắng nghe tích cực và biết tự khắc phục khuyết điểm. Câu 5: Hành vi nào được xem là giao tiếp, ứng xử có văn hóa và tôn trọng sự khác biệt? A. Thường chê bai cách ăn mặc của người khác. B. Không thích ngồi gần bạn người dân tộc vì thấy màu da đen. C. Có thái độ khinh người nghèo và thích chơi với những bạn con nhà giàu. D. Tôn trọng tích cực bản sắc văn hóa của các dân tộc. Câu 6: Hành vi nào là giao tiếp, ứng xử không có văn hóa và tôn trọng sự khác biệt? A. Hay giúp đỡ những người gặp khó khăn, hoạn nạn. B. Tuyệt đối không chơi với những bạn con nhà nghèo. C. Có thái độ tôn trọng những bạn người dân tộc Khmer. D. Tìm hiểu và chia sẻ bản sắc văn hóa của cộng đồng. Câu 7: Hành vi nào được xem là tham gia hoạt động thiện nguyện? A. Đi thăm và tặng quà cho người già không nơi nương tựa ở địa phương. B. Có thái độ vô cảm, dửng dưng trước những người đang gặp khó khăn. C. Từ chối thẳng thừng khi được yêu cầu giúp đỡ các bạn có hoàn cảnh khó khăn. D. Không ủng hộ tiền để giúp đỡ nhân dân vùng bị thiên tai. Câu 8: Hành vi nào được xem là không tham gia hoạt động thiện nguyện? A. Quyên góp đồ dùng, sách vở ủng hộ nhân dân vùng bị thiên tai. B. Quyên góp tiền ủng hộ nhân dân vùng bị thiên tai. C. Từ chối các hoạt động giúp đỡ người nghèo khổ. D. Thường xuyên cho tiền người ăn xin ở ngoài chợ. Câu 9: Hành vi nào được xem là bảo vệ di tích, danh lam thắng cảnh nơi đến tham quan? A. Thực hiện tốt các quy định ở nơi đến tham quan.
  16. B. Bỏ rác bừa bãi ở nơi đến tham quan. C. Tùy tiện hái hoa, phá cây cảnh. D. Viết, vẽ, khắc tên lên tường, vách đá của khu di tích,.... Câu 10: Hành vi nào được xem là không bảo vệ di tích, danh lam thắng cảnh nơi tham quan? A. Bỏ rác đúng nơi quy định. B. Di dời các đồ vật, cổ vật ở nơi đến tham quan. C. Không viết, vẽ, khắc tên lên tường, vách đá của khu di tích. D. Không hái hoa, phá cây cảnh ở khu di tích. Câu 11: Biện pháp nào được xem là giảm thiểu hiệu ứng nhà kính? A. Sử dụng hóa chất độc hại để tiêu diệt động, thực vật. B. Xả nhiều khí thải độc hại ra môi trường. C. Sử dụng quá mức than đá để làm chất đốt. D. Không tham gia chặt phá cây rừng. Câu 12: Biện pháp nào không được xem là giảm thiểu hiệu ứng nhà kính? A. Tích cực vận động mọi người trồng cây gây rừng. B. Không xả khí thải độc hại ra môi trường. C. Sử dụng nhiều năng lượng hóa thạch. D. Không chặt cây làm diện tích rừng bị thu hẹp. B. TỰ LUẬN (7,0 điểm) Câu 1 (2,0 điểm). Em đã tham gia thực hiện kế hoạch lao động nào tại gia đình? Câu 2 (3,0 điểm). Em hãy kể tên những hoạt động để hưởng ứng phong trào “ Thiện nguyện- một hành động văn hóa, nghĩa tình” do nhà trường phát động? Câu 3 (2,0 điểm). Em hãy chia sẻ những việc làm cụ thể mà em đã thực hiện để bảo vệ cảnh quan thiên nhiên nơi đó? Bài làm .................................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................................. XÁC NHẬN CỦA BGH DUYỆT CỦA TỔ CM NHÓM HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM- HƯỚNG NGHIỆP 7 Đồng Thị Phương Lê Thị Tân Nguyến Thị Hường Nguyễn Thị Thương
  17. Nguyễn Vũ Phương Hoa Vũ Thu Hương
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2