
Đề thi học kì 2 môn Lịch sử lớp 12 năm 2024-2025 - Trường THPT Xuyên Mộc
lượt xem 1
download

Các bạn cùng tham khảo và tải về “Đề thi học kì 2 môn Lịch sử lớp 12 năm 2024-2025 - Trường THPT Xuyên Mộc” sau đây để biết được cấu trúc đề thi cũng như những nội dung chính được đề cập trong đề thi để từ đó có kế hoạch học tập và ôn thi một cách hiệu quả hơn. Chúc các bạn thi tốt!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề thi học kì 2 môn Lịch sử lớp 12 năm 2024-2025 - Trường THPT Xuyên Mộc
- TRƯỜNG THPT XUYÊN MỘC KIỂM TRA HỌC KÌ 2 TỔ: TOÁN-SỬ MÔN: LỊCH SỬ 12 -------------------- Thời gian làm bài: 45 phút (Đề thi có _3__ trang) (không kể thời gian phát đề) Họ và tên: ............................................................................ LỚP: ....... Mã đề 101 PHẦN I (3 điểm)– Câu trắc nghiệm nhiều phương án lựa chọn. Mỗi câu học sinh chỉ chọn 1 phương án lựa chọn Câu 1. Nội dung nào sau đây thể hiện việc Nguyễn Ái Quốc chuẩn bị về tư tưởng, chính trị cho sự ra đời của Đảng Cộng sản Việt Nam? A. Xây dựng lí luận về đi lên chủ nghĩa xã hội ở miền Bắc. B. Thành lập Hội Việt Nam cách mạng thanh niên. C. Chủ nhiệm kiêm chủ bút báo Nhân đạo, Đời sống công nhân. D. Thành lập Đội Việt Nam tuyên truyền giải phóng quân. Câu 2. Vai trò của Chủ tịch Hồ Chí Minh gắn liền với hoạt động nào sau đây trong năm đầu sau Cách mạng tháng Tám (1945-1946)? A. Soạn thảo bản Tuyên ngôn Độc lập. B. Kí bản Hiệp ước Hoa Pháp. C. Kí với Pháp bản Tạm ước. D. Kí Hiệp định Pari. Câu 3. Hội nghị thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (đầu năm 1930) đã thông qua A. Chính cương vắn tắt, Sách lược vắn tắt của Đảng. B. Luận cương Chính trị của Đảng. C. Bản án chế độ thực dân Pháp. D. Chương trình hành động của Đảng. Câu 4. Một trong những nội dung được Nguyễn Ái Quốc đưa ra tại Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng lần thứ 8 (5-1941) là A. thành lập đội du kích Ba Tơ. B. thành lập mặt trận Việt Minh. C. thành lập chính phủ lâm thời. D. lập khu giải phóng Việt Bắc. Câu 5. Nội dung nào sau đây là một trong những hình thức vinh danh và tri ân của các thế hệ người Việt Nam đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh? A. Đưa vào sách giáo khoa Lịch sử tất cả các bài viết của Nguyễn Ái Quốc. B. Hồ Chí Minh trở thành nguồn cảm hứng sáng tác trong văn học. C. Tổ chức bán đấu giá cuốn sách Bản án chế độ thực dân Pháp. D. Xây dựng ở mỗi xã một trường học mang tên Nguyễn Ái Quốc. Câu 6. Năm 1987, Đại hội đồng của Tổ chức Giáo dục, Khoa học, Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) đã ra Nghị quyết kỷ niệm 100 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh với tư cách A. nhà văn, nhà cách mạng tài ba. B. nhạc sĩ, nhà thơ tài ba. C. doanh nhân thế giới. D. anh hùng giải phóng dân tộc, nhà văn hóa kiệt xuất. Câu 7. Tác phẩm nào được xuất bản năm 1927 trên cơ sở tập hợp những bài giảng của Nguyễn Ái Quốc tại các lớp huấn luyện cho cán bộ, hội viên Hội Việt Nam cách mạng thanh niên ở Quảng Châu (Trung Quốc)? A. Đường Kách mệnh. B. Người cùng khổ. C. Báo Thanh Niên. D. Bản Án chế độ thực dân Pháp. Câu 8. Một trong những ngôi trường Nguyễn Tất Thành đã từng dạy học là A. Quốc học Huế. B. Nam Đàn. C. Đồng Khánh. D. Dục Thanh. Mã đề 101 Trang 1
- Câu 9. Hồ Chí Minh sống mãi trong lòng nhân dân Việt Nam vì đã A. để lại di sản to lớn trên lĩnh vực văn học và khoa học. B. để lại di sản to lớn trên lĩnh vực khoa học – kĩ thuật. C. cống hiến và hi sinh cả cuộc đời cho dân tộc Việt Nam. D. huy động mọi nguồn lực để giúp đỡ người dân Việt Nam. Câu 10. Ngày 19-12-1946, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đưa ra A. Tuyên ngôn Độc lập. B. Lời kêu gọi toàn quốc chống Mỹ. C. Quân lệnh số 1. D. Lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến. Câu 11. Ngày 5/6/1911, Nguyễn Tất Thành rời bến cảng Nhà Rồng ra đi tìm đường cứu nước với tên gọi mới là A. Lý Thụy. B. Thầu Chín. C. Văn Ba. D. Ông Ké. Câu 12. Một trong những phẩm chất tốt đẹp của xứ Nghệ đã được Chủ tịch Hồ Chí Minh tiếp thu và thể hiện rõ nét trong cuộc đời hoạt động các mạng là A. giỏi nghề thủ công. B. trọng nghĩa khinh tài. C. kinh nghiệm đi biển. D. ý chí trong học tập. Phần II. (4 điểm) – Câu trắc nghiệm ĐÚNG/SAI. Trong từng câu, tại mỗi ý a, b, c, d học sinh chọn một trong hai phương án ĐÚNG hoặc SAI bằng cách TÔ vào 1 trong 2 ô tương ứng ở phiếu trả lời trả lời trắc nghiệm Câu 1. Đọc đoạn tư liệu sau đây: “…Nhận thấy Chủ tịch Hồ Chí Minh, một biểu tượng xuất sắc của sự khẳng định dân tộc, đã cống hiến trọn đời mình cho sự nghiệp giải phóng dân tộc của nhân dân Việt Nam, góp phần vào cuộc đấu tranh chung của các dân tộc vì hoà bình, độc lập dân tộc, dân chủ và tiến bộ xã hội. Nhận thấy sự đóng góp quan trọng và nhiều mặt của Chủ tịch Hồ Chí Minh trên các lĩnh vực văn hoá, giáo dục và nghệ thuật chính là sự kết tinh của truyền thống văn hóa hàng nghìn năm của dân tộc Việt Nam, và những tư tưởng của Người là hiện thân cho khát vọng của các dân tộc trong việc khẳng định bản sắc văn hoá của mình và thúc đẩy sự hiểu biết lẫn nhau". (Trích: Nghị quyết số 24C/18.65, cuộc họp của Đại hội đồng UNESCO lần thứ 24 ở Pa-ri (Pháp), từ ngày 20-10 đến ngày 20-11-1987) a) Nghị quyết thể hiện sự ghi nhận và đánh giá cao của UNESCO đối với Hồ Chí Minh. b) Nghị quyết thể hiện quan điểm của mọi cá nhân và tổ chức trên thế giới về Hồ Chí Minh. c) Nghị quyết cho thấy Hồ Chí Minh có những cống hiến lớn về chính trị và những đóng góp quan trọng về văn hoá, giáo dục, nghệ thuật. d) Nghị quyết khẳng định Hồ Chí Minh đại diện cho xu thế hợp tác giữa các quốc gia, dân tộc trong bối cảnh toàn cầu hoá. Câu 2. Đọc đoạn tư liệu sau đây: “Nhiệm vụ của cách mạng là đánh đổ bọn đế quốc Pháp, bọn phong kiến và tư sản phản cách mạng, làm cho nước Việt Nam được độc lập tự do; lập chính phủ công nông binh, tổ chức quân đội công nông; tịch thu hết sản nghiệp của đế quốc; tịch thu ruộng đất của đế quốc và phản cách mạng chia cho dân cày nghèo, tiến hành cách mạng ruộng đất...”. (Cương lĩnh chính trị của Đảng Cộng sản Việt Nam do Nguyễn Ải Quốc soạn thảo) a) Nguyễn Ái Quốc xác định nhiệm vụ cách mạng Việt Nam là đánh đổ thực dân Pháp và bọn tay sai của Pháp. Mã đề 101 Trang 2
- b) Nguyễn Ái Quốc xác định nhiệm vụ dân tộc và dân chủ đều phải được coi trọng trong cách mạng Việt Nam. c) Đoạn tư liệu phản ánh tư tưởng đề cao nhiệm vụ dân tộc, tạm gác nhiệm vụ dân chủ ở Việt Nam. d) Nguyễn Ái Quốc phác thảo đường lối cách mạng Việt Nam phù hợp với yêu cầu thực tiễn của lịch sử Việt Nam. Câu 3. Đọc đoạn tư liệu sau đây: ".. Chúng tôi họp vào ngày mồng 6-1. Với tư cách là phái viên của Quốc tế Cộng sản có đầy đủ quyền quyết định mọi vấn đề liên quan đến phong trào cách mạng ở Đông Dương, tôi nói cho họ biết những sai lầm và họ phải làm gì. Họ đồng ý thống nhất vào một đảng. Chúng tôi cùng nhau xác định cương lĩnh và chiến lược theo đường lối của Quốc tế Cộng sản. Các đại biểu phải tổ chức một Trung ương lâm thời gồm 7 uỷ viên chính thức và 7 uỷ viên dự khuyết. Các đại biểu trở về An Nam ngày 8 - 2". (Báo cáo gửi Quốc tế Cộng sán, trích trong Hồ Chí Minh toàn tập, tập 3, Sđd, trang 13) a) Đoạn tư liệu trên nói đến việc của Nguyễn Ái Quốc theo chỉ thị trực tiếp của Quốc tế cộng sản đã triệu tập và chủ trì Hội nghị thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam đầu năm 1930. b) Đoạn tư liệu trên khẳng định Nguyễn Ái Quốc triệu tập hội nghị hợp nhất các tổ chức cộng sản với cương vị là phái viên của Quốc tế cộng sản. c) Đoạn tư liệu trên khẳng định vai trò của Nguyễn Ái Quốc trong hội nghị thành lập đảng. Cương lĩnh chính trị đầu tiên của Đảng. d) Đoạn tư liệu trên cho biết Luận Cương chính trị do Nguyễn Ái Quốc soạn thảo. Câu 4. Đọc đoạn tư liệu sau đây: “Xuất phát từ lòng yêu nước và trên cơ sở rút kinh nghiệm thất bại của các thế hệ cách mạng tiền bối, ngày 5-6-1911 Nguyễn Ái Quốc đã quyết tâm ra đi tìm con đường cứu nước mới hữu hiệu hơn. Nhưng khác với thế hệ thanh niên đầu thế kỉ hướng về Nhật Bản, Nguyễn Ái Quốc quyết định sang phương Tây, đến nước Pháp để tìm hiểu xem “nước Pháp và các nước khác làm thế nào rồi quay về giúp đồng bào mình”. Trong nhiều năm sau đó Người đã đi qua nhiều nước khác nhau Ở các đại lục Á, Âu, Phi, Mĩ đã phảo làm nhiều nghề rửa bát, dọn tàu, quét rác để sống và học tập. Nhờ đó Người hiểu rằng “ở đâu bọn đế quốc thực dân cũng tàn bạo và độc ác; ở đâu những người lao động cũng bị áp bức và bị bóc lột dã man” (Đại Cương Lịch Sử Việt Nam, NXBGD, Tập 2, tr242-243) a) Đoạn tư liệu trên nói về hành trình tìm đường cứu nước của Nguyễn Ái Quốc. b) Đây là quá trình Người hiểu được chân lý bạn thù. c) Điểm giống nhau trong quá trình tìm đường cứu nước của Nguyễn Tất Thành và thanh niên yêu nước tiến bộ đầu thế kỉ XX là đều có tư tưởng hướng ra nước ngoài để tìm cách cứu nước. d) Điểm khác nhau trong quá trình tìm đường cứu nước của Nguyễn Tất Thành và thanh niên yêu nước tiến bộ đầu thế kỉ XX là hướng đi và cách tiếp cận con đường cứu nước. Phần III. Tự luận (3 điểm) học sinh làm bài phía sau phần tờ trả lời trắc nghiệm Câu 1. Con đường cứu nước mà Nguyễn Ái Quốc đã tìm ra cho dân tộc Việt Nam là gì? Hãy nêu quá trình Người tìm thấy con đường đó. Câu 2. Làm sáng tỏ vai trò của Nguyễn Ái Quốc trong việc triệu tập và chủ trì Hội nghị thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam đầu năm 1930 (2 điểm) Mã đề 101 Trang 3
- Mã đề 101 Trang 4

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bộ đề thi học kì 2 môn GDCD lớp 7 năm 2017-2018 có đáp án
26 p |
1385 |
34
-
Bộ 16 đề thi học kì 2 môn Toán lớp 5 năm 2019-2020 có đáp án
61 p |
296 |
28
-
Đề thi học kì 2 môn Lịch Sử lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Vĩnh Thịnh
4 p |
959 |
21
-
Đề thi học kì 2 môn Tiếng Việt lớp 5 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Xuân Lộc
6 p |
170 |
6
-
Đề thi học kì 2 môn Tiếng Việt lớp 5 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Lê Quý Đôn
9 p |
233 |
5
-
Đề thi học kì 2 môn Khoa học lớp 5 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Bình Thành 2
5 p |
172 |
4
-
Đề thi học kì 2 môn Lịch sử và Địa lí lớp 5 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Tây Yên 1
5 p |
149 |
4
-
Đề thi học kì 2 môn Toán lớp 5 năm 2019-2020 có đáp án - Trường TH&THCS Trung Mỹ
3 p |
207 |
4
-
Đề thi học kì 2 môn Lịch Sử lớp 9 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Bình An
4 p |
766 |
3
-
Đề thi học kì 2 môn Lịch sử và Địa lí lớp 5 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Bình Thành 2
6 p |
153 |
3
-
Đề thi học kì 2 môn Toán lớp 5 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Bình Thắng A
3 p |
133 |
3
-
Đề thi học kì 2 môn Lịch sử và Địa lí lớp 5 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học R'Lơm
5 p |
130 |
3
-
Đề thi học kì 2 môn Tin học lớp 5 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học TT Đông Anh
6 p |
182 |
3
-
Đề thi học kì 2 môn Lịch sử và Địa lí lớp 5 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Xuân Lộc
5 p |
160 |
2
-
Đề thi học kì 2 môn Tin học lớp 5 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Nghĩa Dõng
5 p |
122 |
2
-
Đề thi học kì 2 môn Khoa học lớp 5 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Đại Đồng
6 p |
194 |
2
-
Đề thi học kì 2 môn Khoa học lớp 5 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học số 2 Hoài Tân
4 p |
141 |
2
-
Đề thi học kì 2 môn Địa lý lớp 9 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Khai Quang
4 p |
743 |
1


Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
