intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn 8 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS TT Ba Tơ

Chia sẻ: Thiên Thiên | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

235
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn 8 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS TT Ba Tơ giúp các em kiểm tra, đánh giá kiến thức của mình và có thêm thời gian chuẩn bị ôn tập cho kì thi sắp tới được tốt hơn. Và đây cũng là tài liệu phục vụ cho công tác giảng dạy, biên soạn đề thi của thầy cô. Mời quý thầy cô và các bạn cùng tham khảo đề thi.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn 8 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS TT Ba Tơ

PHÒNG GD&ĐT BA TƠ<br /> TRƢỜNG THCS TT BA TƠ<br /> <br /> KIỂM TRA HỌC KÌ II<br /> MÔN: NGỮ VĂN 8<br /> MA TRẬN ĐỀ<br /> <br /> NỘI DUNG<br /> Nhận biết<br /> I. ĐỌC<br /> HIỂU<br /> <br /> Tổng<br /> II.<br /> LÀM<br /> VĂN<br /> <br /> Tổng<br /> Tổng<br /> cộng<br /> <br /> - Ngữ liệu: VB<br /> nhật dụng / VB<br /> nghệ thuật.<br /> - Tiêu chí lựa<br /> chọn ngữ liệu:<br /> + 01 đoạn<br /> trích.<br /> + Độ dài<br /> khoảng 150<br /> đến 200 chữ.<br /> <br /> - Nhận<br /> biết<br /> phương<br /> thức biểu<br /> đạt/ từ<br /> loại/ kiểu<br /> câu…<br /> được sử<br /> dụng trong<br /> đoạn trích.<br /> <br /> Số câu:<br /> Số điểm:<br /> Tỉ lệ:<br /> Câu 1. Nghị<br /> luận xã hội<br /> - Khoảng 7 đến<br /> 10 câu<br /> - Trình bày suy<br /> nghĩ về vấn đề<br /> xã hội đặt ra<br /> trong phần Đọc<br /> hiểu.<br /> Câu 2. Văn<br /> nghị luận<br /> <br /> 2<br /> 1.0<br /> 10%<br /> <br /> Số câu:<br /> Số điểm:<br /> Tỉ lệ:<br /> Số câu:<br /> Số điểm:<br /> Tỉ lệ:<br /> <br /> 2<br /> 1.0<br /> 10%<br /> <br /> Mức độ cần đạt<br /> Vận<br /> Thông hiểu<br /> dụng<br /> - Hiểu được<br /> ý nghĩa của<br /> vấn đề trong<br /> đoạn trích.<br /> - Hiểu được<br /> quan điểm/<br /> tư tưởng,...<br /> tác giả muốn<br /> nhắn gửi<br /> quan đoạn<br /> trích.<br /> <br /> 1<br /> 1.0<br /> 10%<br /> <br /> 1<br /> 1.0<br /> 10%<br /> <br /> Tổng<br /> Vận<br /> dụng<br /> cao<br /> <br /> - Rút ra<br /> bài học<br /> về tư<br /> tưởng/<br /> nhận<br /> thức<br /> thông<br /> qua một<br /> vấn đề<br /> đặt ra<br /> trong<br /> đoạn<br /> trích.<br /> 1<br /> 1.0<br /> 10%<br /> Viết<br /> đoạn văn<br /> <br /> 1<br /> 2.0<br /> 20%<br /> 2<br /> 3.0<br /> 30%<br /> <br /> 4<br /> 3.0<br /> 30%<br /> <br /> Viết<br /> bài<br /> văn<br /> 1<br /> 5.0<br /> 50%<br /> 1<br /> 5.0<br /> 50%<br /> <br /> 2<br /> 7.0<br /> 70%<br /> 6<br /> 10.0<br /> 100%<br /> <br /> ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II<br /> Môn: Ngữ Văn 8<br /> Thời gian: 90 phút (không kể thời gian phát đề)<br /> Phần I. Đọc hiểu (3.0 điểm)<br /> Đọc đoạn văn sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:<br /> "Ngọc không mài, không thành đồ vật; người không học, không biết rõ đạo. Đạo<br /> là lẽ đối xử hàng ngày giữa mọi người. Kẻ đi học là học điều ấy. Nước Việt ta, từ khi<br /> lập quốc đến giờ, nền chính học đã bị thất truyền. Người ta đua nhau lối học hình thức<br /> hòng cầu danh lợi, không còn biết đến tam cương, ngũ thường. Chúa tầm thường,<br /> thần nịnh hót. Nước mất, nhà tan đều do những điều tệ hại ấy. "<br /> (Trích Bàn luận về phép học, La Sơn Phu Tử Nguyễn Thiếp<br /> Ngữ Văn 8 - tập hai, NXB Giáo dục Việt Nam, 2014)<br /> Câu 1 (0.5 điểm). Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích.<br /> Câu 2(0.5 điểm). Câu "Ngọc không mài, không thành đồ vật; người không học,<br /> không biết rõ đạo.” thuộc kiểu câu gì xét theo mục đích nói?<br /> Câu 3(1,0 điểm). Trong đoạn văn trên, tác giả đã nêu lên mục đích chân chính<br /> của việc học. Mục đích đó là gì?<br /> Câu 4(1,0 điểm). Hiện nay, việc một số người đua nhau lối học hình thức hòng<br /> cầu danh lợi. Vậy, theo em lối học đó có phù hợp trong xã hội đang phát triển như<br /> nước ta hay không? Vì sao?<br /> Phần II. Làm văn (7.0 điểm)<br /> Câu 1 (2.0 điểm).<br /> Từ nội dung phần Đọc hiểu hãy viết một đoạn văn (từ 8 đến 10 câu) trình bày suy<br /> nghĩ của em về mục đích việc học của chính mình hôm nay.<br /> Câu 2 (5.0 điểm). M.Go-rơ-ki nói: “Sách mở ra trước mắt tôi những chân trời<br /> mới”<br /> Em hãy giải thích và chứng minh ý kiến trên.<br /> -------------------HẾT-------------------<br /> <br /> HƢỚNG DẪN CHẤM<br /> Phần Câu<br /> Nội dung<br /> Điểm<br /> Phương thức biểu đạt chính của đoạn trích: nghị luận.<br /> I.<br /> 1<br /> 0.5<br /> HS xác định từ 02 phương thức trở lên được ½ điểm.<br /> Đọc<br /> hiểu<br /> 2 Câu "Ngọc không mài, không thành đồ vật; người không học, 0.5<br /> không biết rõ đạo.” là câu phủ định.<br /> 3 Mục đích chân chính của việc học là học để làm người.<br /> 1.0<br /> 4 HS bày tỏ ý kiến riêng của mình, và có cách lý giải phù hợp<br /> 1.0<br /> nhưng không vi phạm đạo đức, pháp luật. Dưới đây là một số<br /> gợi ý:<br /> - Nêu nhận xét, đánh giá.<br /> - Lí giải ngắn gọn, thuyết phục cho nhận xét của mình.<br /> II.<br /> 1 Viết đoạn văn (từ 7- 10 câu) trình bày suy nghĩ của em về<br /> Làm<br /> mục đích việc học của chính mình hôm nay.<br /> văn<br /> a. Đảm bảo thể thức của một đoạn văn<br /> 0.25<br /> b. Xác định đúng vấn đề: mục đích việc học của chính mình 0.25<br /> hôm nay<br /> c. Triển khai hợp lí nội dung đoạn văn: vận dụng tốt các thao 1.0<br /> tác viết đoạn.<br /> <br /> 2<br /> <br /> d. Sáng tạo: cách diễn đạt độc đáo, có suy nghĩ riêng về vấn đề.<br /> <br /> 0.25<br /> <br /> e. Chính tả, dùng từ, đặt câu: đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ<br /> pháp, ngữ nghĩa tiếng Việt.<br /> M.Go-rơ-ki nói: “Sách mở ra trước mắt tôi những chân trời<br /> mới”.<br /> Em hãy giải thích và chứng minh ý kiến trên.<br /> a. Đảm bảo cấu trúc bài văn nghị luận:<br /> - Trình bày đầy đủ các phần Mở bài, Thân bài, Kết bài.<br /> - Vận dụng tốt các thao tác lập luận.<br /> b. Xác định đúng vấn đề nghị luận:<br /> Giải thích và chứng minh ý kiến của M.Go-rơ-ki: “Sách mở ra<br /> trước mắt tôi những chân trời mới”.<br /> <br /> 0.25<br /> <br /> 0.5<br /> <br /> 0.5<br /> <br /> c. Triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm; kết hợp<br /> chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng. Dưới đây là một số gợi ý định<br /> hướng cho việc chấm bài:<br /> * Mở bài:<br /> - Giới thiệu khái quát về vai trò, tầm quan trọng của sách đối<br /> với cuộc sống của con người hôm nay.<br /> - Trích dẫn câu nói của M.Go-rơ-ki.<br /> * Thân bài:<br /> - Giải thích: Sách là gì?<br /> + Sách là một trong những thành tựu văn minh kì diệu của con<br /> người về mọi phương diện.<br /> + Sách ghi lại những hiểu biết, những phát minh của con người<br /> từ xưa đến nay trên mọi phương diện.<br /> + Sách mở ra những chân trời mới: mở rộng sự hiểu biết về thế<br /> giới tự nhiên và vũ trụ, về loài người, về các dân tộc…<br /> - Chứng minh vai trò của sách trong đời sống:<br /> + Sách cung cấp tri thức về khoa học và kĩ thuật, văn hóa, lịch<br /> sử, địa lí,… (dẫn chứng).<br /> + Sách đưa ra khám phá tri thức của toàn nhân loại, của các dân<br /> tộc khác nhau trên toàn thế giới… (dẫn chứng).<br /> + Sách giúp ta rèn luyện nhân cách, nuôi dưỡng khát vọng, ước<br /> mơ,… (dẫn chứng).<br /> - Cần có thái độ đúng đối với sách và việc đọc sách:<br /> + Tạo thói quen lựa chọn sách, hứng thú đọc và học theo sách<br /> những nội dung tốt.<br /> + Học những điều hay trong sách bên cạnh việc học trong thực<br /> tế.<br /> * Kết bài:<br /> - Khẳng định vai trò, ý nghĩa, tầm quan trọng của sách.<br /> - Thái độ của bản thân đối với việc đọc sách.<br /> d. Sáng tạo:<br /> Có quan điểm riêng, suy nghĩ mới mẻ.<br /> e. Chính tả, dùng từ, đặt câu: đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ<br /> pháp, ngữ nghĩa tiếng Việt.<br /> <br /> 3.0<br /> <br /> 0.5<br /> 0.5<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2