intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 11 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THPT Phan Ngọc Hiển

Chia sẻ: Wang Li< >nkai | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

21
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luyện tập với "Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 11 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THPT Phan Ngọc Hiển" giúp bạn hệ thống được các kiến thức cần thiết, nâng cao khả năng tư duy và kỹ năng giải đề thi nhanh và chính xác để chuẩn bị bước vào kì thi sắp tới đạt kết quả tốt nhất! Mời các bạn cùng tham khảo đề thi!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 11 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THPT Phan Ngọc Hiển

  1. SỞ GD - ĐT CÀ MAU ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II, NĂM HỌC 2020 – 2021 TRƯỜNG THPT PHAN NGỌC HIỂN MÔN NGỮ VĂN - KHỐI 11 THỜI GIAN: 90 PHÚT (Không kể thời gian giao đề) I. ĐỌC HIỂU: (3.0 điểm) Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới: “Thượng Đế sẽ không hỏi về số quần áo của bạn có trong tủ, mà sẽ hỏi bạn giúp được bao nhiêu người có quần áo? Thượng Đế sẽ không hỏi bạn có bao nhiêu tài sản vật chất, mà sẽ hỏi chúng được tạo ra bằng chính sức lao động của bạn không? Thượng Đế sẽ không hỏi bạn nhận được bao nhiêu lời khuyến khích, mà sẽ hỏi bạn đã bao giờ khích lệ người khác hay chưa? Thượng Đế sẽ không hỏi nghề nghiệp của bạn là gì, mà sẽ hỏi bạn thực hiện công việc của mình với khả năng tốt nhất chưa? Thượng Đế sẽ không hỏi bạn làm gì để giúp cho bản thân, mà sẽ hỏi bạn đã làm gì để giúp đỡ mọi người? Thượng Đế sẽ không hỏi bạn đã làm gì để bảo vệ quyền lợi của mình, mà sẽ hỏi bạn đã làm gì để bảo vệ quyền lợi của người khác? Thượng Đế sẽ không hỏi bạn sống cạnh bao nhiêu người láng giềng, mà sẽ hỏi bạn đối xử với những người hàng xóm như thế nào? Thượng Đế sẽ không hỏi về màu da của bạn, mà sẽ hỏi về phẩm chất của bạn …” (Theo “Phép màu nhiệm của đời” – NXB Trẻ, 2004) Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn trích trên. Câu 2. Tìm và nêu tác dụng các biện pháp tu từ được sử dụng trong đoạn trích trên. Câu 3. Theo anh/chị, vì sao tác giả cho rằng: “Thượng Đế sẽ không hỏi về màu da của bạn, mà sẽ hỏi về phẩm chất của bạn.” Câu 4. Thông điệp nào của đoạn trích trên có ý nghĩa nhất đối với anh/chị? Giải thích?
  2. II. LÀM VĂN: (7.0 điểm) Câu 1. Nghị luận xã hội (2.0 điểm) Viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ của anh/chị về ý kiến: “Thước đo của cuộc đời không phải là thời gian mà là sự cống hiến” (Peter Marshall). Câu 2. Nghị luận văn học (5.0 điểm) Cảm nhận của anh/chị về vẻ đẹp tâm hồn Hồ Chí Minh qua tác phẩm “Chiều tối”. --------------------HẾT-----------------
  3. SỞ GD - ĐT CÀ MAU ĐÁP ÁN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II, NĂM HỌC 2020 – 2021 TRƯỜNG THPT PHAN NGỌC HIỂN MÔN NGỮ VĂN - KHỐI 11 THỜI GIAN: 90 PHÚT ĐÁP ÁN VÀ THANG ĐIỂM Phần Câu Nội dung Điểm I ĐỌC HIỂU 3,0 1 Phương thức biểu đạt chính: Tự sự 0,5 2 - Các biện pháp tu từ: Phép điệp cấu trúc, Liệt kê, Câu hỏi tu từ 1,0 - Tác dụng: Nhấn mạnh, khẳng định, làm rõ những điều Thượng Đế quan tâm (không quan tâm) trong cuộc sống của con người. 3 Tác giả cho rằng như vậy vì: 1,0 - Màu da là hình thức bên ngoài, là thứ mà bạn không tự lựa chọn còn phẩm chất là thứ bạn rèn luyện để có được. - Phẩm chất bên trong con người được đề cao hơn vẻ hình thức bên ngoài. Khi đánh giá con người không thể đánh giá qua vẻ ngoài. 4 - Học sinh trình bày suy nghĩ của cá nhân và nêu rõ vì sao thông điệp 0,5 đó có ý nghĩa nhất đối với bản thân. - Học sinh có thể chọn một trong các thông điệp. Giải thích phải phù hợp, đúng đắn, mang tính giáo dục. II LÀM VĂN 7,0 1 2,0 Viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ của anh/chị về ý kiến: “Thước đo của cuộc đời không phải là thời gian mà là sự cống hiến” (Peter Marshall). a. Đảm bảo kĩ năng: - Viết 01 đoạn văn khoảng 200 chữ. 0,25 - Học sinh có thể trình bày đoạn theo cách diễn dịch, quy nạp, tổng – phân – hợp, móc xích hoặc song hành.
  4. b. Xác định đúng vấn đề nghị luận “Thước đo của cuộc đời không 0,25 phải là thời gian mà là sự cống hiến” c. Triển khai vấn đề nghị luận; vận dụng tốt các thao tác lập luận; kết hợp chặt chẽ giữa lý lẽ và dẫn chứng; rút ra bài học nhận thức và hành động. 1. Giải thích: - Đời người là khoảng thời gian từ khi sinh ra đến khi từ giã cõi đời; - Cống hiến là sự hy sinh của bản thân, không màng đến lợi ích cá nhân mà làm việc hết mình vì người khác, vì một tập thể, một cộng đồng. - Nội dung ý kiến: giá trị cuộc đời của một con người không phụ 1,25 thuộc vào việc người đó sống bao lâu mà phụ thuộc vào sự cống hiến, ý nghĩa cuộc sống. 2. Bàn luận: + Vì sao thước đo của cuộc đời lại phụ thuộc vào sự cống hiến mà không phụ thuộc vào thời gian? + Vì sao giá trị đời người không phụ thuộc vào thời gian sống mà là cách sống, ý nghĩa cuộc sống. 3. Mở rộng vấn đề: Đề cao những người sống cống hiến, phê phán những con người sống buông xuôi, buông thả hoài phí thời gian quý giá của cuộc đời trong xã hội hiện nay. 4. Bài học nhận thức và hành động. - Nhận thức đc vấn đề giá trị của đời người không phụ thuộc vào thời gian sống mà phụ thuộc vào chất lượng cuộc sống, cách sống. - Cần không ngừng học tập, tu dưỡng đạo đức, đóng góp sức lực, cống hiến cho cuộc đời để cuộc đời mình trở nên có ý nghĩa. d. Có cách diễn đạt sáng tạo, thể hiện suy nghĩ sâu sắc, mới mẻ về vấn 0,25 đề nghị luận. Đảm bảo quy tắc chính tả, dùng từ, đặt câu. 2 Cảm nhận của anh/chị về vẻ đẹp tâm hồn Hồ Chí Minh qua tác 5,0 phẩm “Chiều tối”. a. Đảm bảo cấu trúc bài văn nghị luận 0,5 Mở bài giới thiệu được vấn đề, Thân bài triển khai được vấn đề, Kết bài khái quát được vấn đề.
  5. b. Xác định vấn đề cần nghị luận 0,5 Vẻ đẹp tâm hồn Hồ Chí Minh qua tác phẩm “Chiều tối”. c. Triển khai vấn đề cần nghị luận Vận dụng tốt các thao tác lập luận, kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng. Mở bài: 0,5 - Giới thiệu tác giả, tác phẩm: + Hồ Chí Minh là nhà yêu nước và nhà cách mạng vĩ đại, nhà hoạt động lỗi lạc của phong trào quốc tế, ngoài ra còn là một nhà văn, nhà thơ lớn của dân tộc. + Bài thơ “Chiều tối” là tác phẩm vô cùng tuyệt mỹ, cho thấy tình yêu thiên nhiên, yêu cuộc sống, ý chí vượt lên trên hoàn cảnh khắc nghiệt của nhà thơ chiến sĩ Hồ Chí Minh. - Dẫn dắt vấn đề: Vẻ đẹp tâm hồn Bác trong bài “Chiều tối”. Thân bài: 2,5 * Luận điểm 1: Tâm hồn yêu đời, yêu thiên nhiên say đắm "Chim mỏi về rừng tìm chốn ngủ Chòm mây trôi nhẹ giữa tầng không" - Không gian rộng lớn cao xa, thoáng đãng nhưng gợn buồn ở sự trống vắng, lẻ loi. - Đây là những chi tiết quen thuộc trong thơ ca tạo ra cho bài thơ mang một màu sắc cổ điển - Bức tranh cảnh vật mang nét đặc trưng của thơ cổ ước lệ, tượng trưng nhưng vẫn rất gần gũi hoà hợp với nhân vật trữ tình: + Cánh chim mỏi mệt sau một ngày kiếm ăn hay chính là sự mỏi mệt của người tù sau một ngày bị đày ải + Chòm mây lẻ loi hay chính là nỗi cô đơn của người tù nơi đất khách quê người
  6. => Cảnh vật được bao phủ bởi tâm trạng của nhân vật trữ tình, người tù như tìm thấy sự đồng cảm, sẻ chia từ thiên nhiên. * Luận điểm 2: Tình yêu thương con người sâu sắc "Cô em xóm núi xay ngô tối Xay hết, lò than đã rực hồng" - Hình tượng thơ đã có sự chuyển động của thiên nhiên chuyển sang cuộc sống con người, tâm trạng nhà thơ đang buồn cũng trở nên vui tươi, dường như nhà thơ đã quên hẳn nỗi buồn của riêng mình để hoà nhập vào niềm vui của mọi người. - Hình ảnh cô gái không phải thoáng qua để trang điểm cho bức tranh mà là trọng tâm của bức tranh, cũng không phải cô gái khuê các, lãng mạn mà là người lao động, cái đẹp trong cuộc sống đã đi vào trong thơ một cách tự nhiên tạo nên một vẻ đẹp khoẻ khoắn, sinh động. - Bếp lửa rực hồng gợi nên một gia đình ấm áp, sum họp, nó là vẻ đẹp của cuộc sống, đồng thời cũng là niềm khao khát mái ấm gia đình. - Chuyển động thời gian bằng bút pháp liên tưởng rất đặc trưng của thơ Đường: dùng cái sáng để tả cái tối. Chỉ khi bóng tối đã bao trùm thì bếp lửa mới rực hồng. - Bản dịch thêm vào chữ "tối" không sai nhưng làm mất đi cái ý vị của thơ Đường. * Luận điểm 3: Tinh thần sống lạc quan, ý chí kiên cường - Tâm trạng có sự vận động từ buồn đến vui, từ cô đơn, lẻ loi đến ấm áp,… + Hình ảnh cánh chim bay về tổ, gợi chút ấm áp của sự đoàn tụ. + Chòm mây cô đơn nhưng lại “mạn mạn độ thiên không”, gợi một tâm hồn khoáng đạt, phong thái ung dung, tự tại, làm chủ mình trong mọi hoàn cảnh. + Hình ảnh chiếc cối xay ngô của cô gái vùng sơn cước cũng vận động
  7. => Thời gian trôi dần theo cánh chim và chòm mây theo những vòng xoay của cối xay ngô, quay mãi, và đến khi “bao túc ma hoàn” thì “lô dĩ hồng”. + Bình luận về chữ “hồng” - nhãn tự của bài thơ, nó nằm ở cuối bài nhưng lại gánh được tất cả các chữ kia, và mang lại thần sắc cho bài thơ. => Tâm hồn của người chiến sĩ cộng sản luôn lạc quan tin tưởng và hướng về ánh sáng, về những điều tốt đẹp. * Đặc sắc nghệ thuật - Hình ảnh thơ đậm chất cổ điển - Ngôn ngữ hàm súc, chân thực, giàu sức gợi - Bút pháp chấm phá cổ điển, hiện đại kết hợp hài hòa. 0,5 Kết bài: Cảm nhận và khẳng định về vẻ đẹp tâm hồn của Bác d. Chính tả, dùng từ, đặt câu 0,5 Có cách diễn đạt sáng tạo, thể hiện suy nghĩ sâu sắc, mới mẻ về vấn đề nghị luận. Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ nghĩa, ngữ pháp tiếng Việt. ĐIỂM TOÀN BÀI THI: I+II=10,0 điểm
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2