intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2023-2024 có đáp án - Trường TH&THCS Nguyễn Trãi, Hiệp Đức

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:9

11
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời các bạn cùng tham khảo và tải về “Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2023-2024 có đáp án - Trường TH&THCS Nguyễn Trãi, Hiệp Đức” sau đây để biết được cấu trúc đề thi cũng như những nội dung chính được đề cập trong đề thi để từ đó có kế hoạch học tập và ôn thi một cách hiệu quả hơn. Chúc các bạn thi tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2023-2024 có đáp án - Trường TH&THCS Nguyễn Trãi, Hiệp Đức

  1. PHÒNG GD&ĐT HIỆP ĐỨC KIỂM TRA CUỐI KỲ II NĂM HỌC 2023-2024 TRƯỜNG TH-THCS NGUYỄN TRÃI Môn: Ngữ văn – Lớp 6 Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề) I. MỤC TIÊU ĐỀ KIỂM TRA - Thu thập thông tin, đánh giá mức độ đạt được của quá trình dạy học (từ tuần 19 đến tuần 25) so với yêu cầu đạt chuẩn của chương trình giáo dục. - Nắm bắt khả năng học tập, mức độ phân hóa về học lực của học sinh. Trên cơ sở đó, giáo viên có kế hoạch dạy học phù hợp với từng đối tượng học sinh nhằm nâng cao chất lượng dạy học môn Ngữ văn. II. MA TRẬN Mức độ nhận Tổng thức Mạch Nội Nhận Thông Vận Vận dung/C Nội dụng hủ biết hiểu dụng TT dung đề/Bài cao (Số câu) (Số câu) (Số câu) (Số câu) TN TL TN TL TN TL TN TL 1 Đọc Phần 4 0 3 1 0 2 0 0 10 hiểu trích văn bản thông tin. Tỉ lệ 20 15 10 15 60 % điểm 2 Viết Bài văn 0 1* 0 1* 0 1* 0 1 1 thuyết minh thuật lại một sự kiện văn hóa. Tỉ lệ % 10 10 10 0 10 40 điểm Tỉ lệ % điểm các mức độ nhận thức 30 35 25 10 100
  2. PHÒNG GD&ĐT HIỆP ĐỨC KIỂM TRA CUỐI KÌ II NĂM HỌC 2023-2024 TRƯỜNG TH - THCS NGUYỄN TRÃI Môn: Ngữ văn – Lớp 6 Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề) BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Mạch Nội dung/ Mức độ Thông TT Vận dụng nội dung chủ đề/bài đánh giá Nhận biết hiểu Vận dụng cao 1 Đọc Văn bản Nhận 4 TN 3TN - 2TL thông tin biết: 1 TL Nhận biết thể loại; các thông tin cơ bản trong phần trích. Thông hiểu: Nghĩa của từ, tác dụng của biện pháp tu từ, công dụng của dấu chấm phẩy, nội dung của phần trích. Vận dụng: - Suy nghĩ của bản thân về nội dung liên quan đến thông tin trong
  3. phần trích. - Những việc làm của bản thân có liên quan đến nội dung phần trích. 2 Viết Bài văn - Nhận 1* 1* 1* 1 TL* thuyết biết: minh thuật Nhận biết lại một sự được yêu kiện văn cầu của hóa đề về kiểu bài: thuyết minh thuật lại một sự kiện văn hóa. Thông hiểu: Viết đúng yêu cầu về nội dung, về hình thức (Từ ngữ, diễn đạt, bố cục văn bản…) Vận dụng: Viết được bài văn thuyết minh thuật lại một sự kiện văn
  4. hóa. Vận dụng cao: Bài văn có sự kết hợp giữa những yếu tố kể, miêu tả, biểu cảm, có sáng tạo về cách dùng từ, diễn đạt. Tổng 3 TN, 4TN 2 TL 1 TL 1 TL Tỉ lệ % 30 35 25 10 Tỉ lệ chung 65 35 TRƯỜNG TH&THCS NGUYỄN TRÃI KIỂM TRA CUỐI KÌ II - NĂM HỌC: 2023-2024 Họ và tên: …………………………….. MÔN: NGỮ VĂN - LỚP 6 Lớp: 6 THỜI GIAN: 90 PHÚT (KKGĐ) Điểm Nhận xét bài Chữ kí giám khảo làm I. ĐỌC HIỂU (6.0 điểm) Đọc phần trích sau và thực hiện yêu cầu: CHỦ ĐỀ NGÀY TRÁI ĐẤT 2021: “KHÔI PHỤC TRÁI ĐẤT CỦA CHÚNG TA” Ngày Trái Đất được Liên hợp quốc phát động tổ chức vào ngày 22/4 hằng năm nhằm khuyến khích các phong trào hoạt động bảo vệ môi trường trên toàn thế giới. Ngày Trái Đất đầu tiên được tổ chúc vào năm 1970, đến nay Tổ chức vì Trái Đất (EARTHDAY.ORG) đã và đang làm việc với hơn 75.000 đối tác tại hơn 190 quốc gia để thúc đẩy hành động tích cực bảo vệ hành tinh Trái Đất.
  5. Vào ngày Trái Đất 22/4/2021, Tổ chức vì Trái Đất sẽ tổ chức một Hội nghị thượng đỉnh về khí hậu với sự tham gia của các nhà lãnh đạo thuộc các quốc gia có nền kinh tế lớn trên thế giới tại Hoa Kỳ. Hội nghị thượng đỉnh này cũng đánh dấu kỉ niệm 5 năm ngày ký Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu (12/12/2015). Hưởng ứng ngày Trái Đất năm 2021, từ ngày 20 đến ngày 22 tháng 4, Tổ chức vì Trái Đất kêu gọi thế giới hãy cùng các nhà lãnh đạo thế giới có những hành động để ngăn chặn những thảm họa sắp tới của biến đổi khí hậu và tàn phá môi trường; cùng nhau khôi phục Trái Đất. Khôi phục Trái Đất của chúng ta cũng đồng thời là chủ đề của Ngày Trái Đất 2021 trong bối cảnh thế giới đang đối mặt với đại dịch Covid-19 và hướng tới khôi phục lại cuộc sống bình thường, khôi phục kinh tế và khôi phục Trái Đất. ( Lê Oanh (DWRM dịch), http://dwrm.gov.vn/, ngày 20/04/2021) Chọn và khoanh tròn chữ cái đầu câu trả lời đúng nhất ( từ câu 1 đến câu 7). Câu 1. Văn bản có chứa phần trích trên thuộc thể loại nào? A. Truyện cổ tích. B. Văn bản nghị luận. C. Văn bản thông tin. D. Truyện truyền thuyết. Câu 2. Hằng năm, ngày Trái Đất được tổ chức vào thời gian nào? A. Ngày 20/4. B. Ngày 22/4. C. Ngày 24/4. D. Ngày 26/4. Câu 3. Ngày Trái Đất lần đầu tiên được tổ chức vào năm nào? A. Năm 1970. B. Năm 1980. C. Năm 1990. D. Năm 1992. Câu 4. Việc tổ chức Ngày Trái Đất hằng năm nhằm hướng tới mục tiêu gì? A. Khuyến khích các phong trào hoạt động bảo vệ thiên nhiên trên toàn thế giới. B. Khuyến khích các phong trào hoạt động bảo vệ đất đai trên toàn thế giới. C. Khuyến khích các phong trào hoạt động bảo vệ nguồn nước ngọt trên toàn thế giới. D. Khuyến khích các phong trào hoạt động bảo vệ môi trường trên toàn thế giới. Câu 5. Tác dụng của biện pháp điệp ngữ trong câu cuối của phần trích trên là gì? A. Tạo cho lời văn nhịp nhàng, uyển chuyển. B. Làm cho câu văn thêm giàu hình ảnh và nhạc điệu. C. Nhấn mạnh mục tiêu, nhiệm vụ của Ngày Trái Đất năm 2021. D. Làm cho nội dung cần diễn đạt thêm sinh động. Câu 6. Nghĩa của từ khôi phục là A. làm cho cái đã mất nhanh chóng trở lại ban đầu. B. làm cho có lại được hay trở lại được như trước. C. làm cho cái bị suy tàn trở nên hưng thịnh. D. làm cho hiện vật trở lại đúng như ban đầu. Câu 7. Cho biết công dụng của dấu chấm phẩy trong câu “Hưởng ứng ngày Trái Đất năm 2021, từ ngày 20 đến ngày 22 tháng 4, Tổ chức vì Trái Đất kêu gọi thế giới hãy cùng các nhà lãnh đạo thế giới có những hành động để ngăn chặn những thảm họa sắp tới của biến đổi khí hậu và tàn phá môi trường; cùng nhau khôi phục Trái Đất”. A. Đánh dấu ranh giới giữa các bộ phận trong một chuỗi liệt kê phức tạp. B. Đánh dấu ranh giới giữa các vế trong một câu ghép có cấu tạo phức tạp. C. Đánh dấu ranh giới giữa các thành phần câu có cùng chức vụ ngữ pháp. D. Đánh dấu ranh giới giữa thành phần chính và thành phần phụ trong câu. Câu 8 (1.0 đ). Nêu những nội dung chính của phần trích trên? Câu 9 (0.75 đ). Theo em, việc bảo vệ hành tinh Trái Đất là nhiệm vụ của mỗi người hay chỉ là nhiệm vụ của những nhà lãnh đạo các nước? Vì sao?
  6. Câu 10 (0.75 đ). Em sẽ làm gì để hưởng ứng lời kêu gọi của Tổ chức vì Trái Đất nhằm góp phần bảo vệ môi trường? II. VIẾT (4.0 điểm) Viết bài văn thuyết minh thuật lại một sự kiện văn hóa của trường hoặc địa phương xã Bình Sơn mà em từng tham gia hoặc chứng kiến. BÀI LÀM: ………….……. ……………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………… ………….……. ……………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………..…. ………….……. ……………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………. ………….……. ……………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………. ………….……. ……………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………. PHÒNG GD&ĐT HIỆP ĐỨC KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ II TRƯỜNG TH&THCS NGUYỄN TRÃI NĂM HỌC 2023-2024 MÔN NGỮ VĂN 6 Thời gian: 90 phút (KKGĐ) HƯỚNG DẪN CHẤM (Hướng dẫn chấm này có 2 trang) A. HƯỚNG DẪN CHUNG - Giáo viên chủ động nắm bắt nội dung trình bày của học sinh để đánh giá tổng quát bài làm, tránh đếm ý cho điểm. Chú ý vận dụng linh hoạt và hợp lý Hướng dẫn chấm. - Đặc biệt trân trọng, khuyến khích những bài viết có nhiều sáng tạo, độc đáo trong nội dung và hình thức. - Điểm lẻ toàn bài tính đến 0.25 điểm, sau đó làm tròn theo quy định. B. HƯỚNG DẪN CỤ THỂ
  7. Phần Câu Nội dung Điểm I ĐỌC HIỂU 6,0 1 C 0,5 2 B 0,5 3 A 0,5 4 D 0,5 5 C 0,5 6 B 0,5 7 A 0,5 8 Những nội dung 0,5 chính: - Lịch sử ra đời và mục tiêu của Ngày Trái Đất. 0,5 - Kế hoạch hoạt động và lời kêu gọi thế giới của Tổ chức vì Trái Đất để thực hiện chủ đề Ngày Trái Đất năm 2021: “Khôi phục Trái Đất của chúng ta”. 9 - Việc bảo vệ hành 0,25 tinh Trái Đất là nhiệm vụ của mỗi người. 0,25 - Lí do: +Trái Đất là ngôi nhà chung của 0,25 vạn vật, trong đó, con người đóng vai trò
  8. quan trọng nhất; Trái Đất bị tổn thương sẽ đe dọa sự sống của mỗi người. + Nếu không có sự chung tay cộng đồng trách nhiệm trong việc bảo vệ hành tinh Trái Đất của mỗi người thì mọi cố gắng của những nhà lãnh đạo cũng không thể thực hiện. HS có thể nêu một số việc làm cụ thể như sau: - Tham gia trồng và chăm sóc cây xanh ở trường hoặc ở gia đình 0,75 - Tham gia quét dọn, thu gom rác thải ở sân trường, lớp học, đồng thời luôn bỏ rác đúng nơi quy định. - Tuyên truyền, vận động những người thân và bà con hàng xóm thực hiện tốt những quy định về việc xử lí rác thải ở mỗi gia đình. * Mức 1: Học sinh nêu được hai việc làm trở lên. 10 * Mức 2: Học sinh 0,5 nêu được một việc làm. * Mức 3: Không trả 0,0 lời hoặc trả lời không chính xác.
  9. VIẾT 4,0 II a. Đảm bảo bố cục bài văn thuyết minh gồm 3 phần: mở bài, thân bài, 0,25 kết bài. b. Xác định đúng yêu cầu của đề: thuyết minh thuật lại một sự kiện văn 0,25 hóa ở trường hoặc ở địa phương mà em trực tiếp tham gia hoặc chứng kiến. c. Thuật lại nội dung sự kiện văn hóa. 1. Mở bài: - Giới thiệu chung về sự kiện. 0,25 2. Thân bài 2,5 - Giới thiệu thời gian, địa điểm diễn ra sự kiện. + Thời gian. + Địa điểm tổ chức sự kiện. + Người tham gia sự kiện. - Thuật lại các hoạt động diễn ra trong sự kiện. - Trình bày cảm nghĩ của bản thân về hoạt động gây ấn tượng nhất. 3. Kết bài : Nêu cảm xúc của người viết về sự kiện. 0,25 d. Chính tả ngữ pháp đảm bảo chuẩn chính tả ngữ pháp tiếng Việt. 0,25 e. Sáng tạo: Cách trình bày, thuyết minh linh hoạt, có sự sáng tạo 0,25 trong việc sắp xếp các chi tiết, hoạt động; thể hiện cảm xúc chân thành của người viết về sự kiện.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2