intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2023-2024 có đáp án - Trường PTDTBT THCS Trà Linh, Nam Trà My

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:9

6
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhằm giúp các bạn học sinh có tài liệu ôn tập những kiến thức cơ bản, kỹ năng giải các bài tập nhanh nhất và chuẩn bị cho kì thi sắp tới được tốt hơn. Hãy tham khảo "Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2023-2024 có đáp án - Trường PTDTBT THCS Trà Linh, Nam Trà My" để có thêm tài liệu ôn tập. Chúc các em đạt kết quả cao trong học tập nhé!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2023-2024 có đáp án - Trường PTDTBT THCS Trà Linh, Nam Trà My

  1. UBND HUYỆN NAM TRÀ MY MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KỲ II NĂM HỌC 2023 - 2024 TRƯỜNG PTDTBT THCS TRÀ LINH MÔN: NGỮ VĂN – LỚP 7 Thời gian: 90 phút (Không kể thời gian giao đề) Mức độ Tổng % điểm TT nhận Nội thức Kĩ năng dung/đơ Nhận Thông Vận Vận n vị KT biết hiểu dụng dụng cao TN TL TN TL TN TL TN TL Đọc hiểu Số câu 10 1 4 0 3 1 0 1 0 1 10 Tỉ lệ % 60% 20% 0 15% 10% điểm 0 10% 0 5% 60% Viết Số câu 1 2 0 1* 0 1* 0 1* 0 1* 1 Tỉ lệ % 10% 15% điểm 10% 5% 40% Tỷ lệ chung 70% 100%
  2. UBND HUYỆN NAM TRÀ MY TRƯỜNG PTDTBT THCS TRÀ LINH BẢNG ĐẶC TẢ CUỐI KỲ II – NĂM HỌC 2023-2024 MÔN: NGỮ VĂN – LỚP 7 Thời gian: 90 phút Nội Số câu hỏi dung/ theo mức độ nhận thức Mức độ TT Kĩ năng Đơn vị Nhận Thông Vận dụng Vận dụng đánh giá kiến biết hiểu cao thức 1 Đọc hiểu Truyện Nhận 4 TN 3 TN 1 TL 1 TL khoa học biết: 1 TL viễn - Nhận tưởng diện được ngôi kể, đặc điểm thể loại. - Trạng ngữ, cốt truyện. - Các chi tiết quan trọng trong câu chuyện. - Phép liên kết. Thông hiểu: - Nêu được tác dụng của biện pháp tu từ. - Phân tích, lí giải được ý nghĩa, tác dụng của các chi tiết tiêu biểu. - Trình bày được nội dung, tính cách
  3. nhân vật thể hiện qua cử chỉ, hành động, lời thoại; qua lời của người kể chuyện. Vận dụng: - Trình bày thông điệp gửi gắm qua đoạn trích. - Thể hiện ý kiến cá nhân về vai trò của việc biết bơi. 2 Viết Viết bài Nhận 1TL* 1TL* 1TL* 1TL* văn nghị biết: Nêu về một được vấn vấn đề đề và ý trong đời kiến bàn sống(thể luận. hiện ý Thông kiến tán hiểu: thành ) Trình được sự tán thành với ý kiến đó. Vận dụng: Đưa ra được những lí lẽ, bằng chứng đa dạng để chứng tỏ sự tán thành là có căn cứ.
  4. Vận dụng cao: Khẳng định được tính chính xác của ý kiến được tán thành và sự cần thiết của việc tán thành ý kiến đó. 4 TN 3 TN 2 TL 2TL Tổng 1TL 2 TL Tỉ lệ % 30 40 20 10 Tỉ lệ chung 70 30 UBND HUYỆN NAM TRÀ MY ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KỲ II NĂM HỌC 2023-2024 TRƯỜNG PTDTBT THCS TRÀ LINH Môn: Ngữ văn - Lớp 7 Thời gian: 90 phút (Không kể thời gian giao đề) (Đề gồm có 02 trang) Họ và tên:................................................ Lớp:............................SBD:............. I. ĐỌC HIỂU (6.0 điểm): Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới: “Anh lang thang hàng giờ dọc bờ biển để cứu những con vật còn có thể cứu sống được. Anh sung sướng khi nhìn thấy con cá được thả xuống nước mừng rỡ quẫy đuôi bơi đi được ngay. Anh phấn khởi mỗi lần thấy một chú cá sắp chết đã nằm nghiêng hoặc phơi bụng, cuối cùng sống lại được. Ich-chi-an nhặt được một con cá to. Nó quẫy mạnh trong tay anh. Ích-chi-an cười và dỗ nó: “Cố gắng chút nữa, đừng quẫy làm gì!”. Tất nhiên, nếu bắt được con cá trên biển và gặp lúc đói bụng, anh có thể chén một cách ngon lành. Nhưng đó là một việc ác bất đắc dĩ mới phải làm. Còn ở đây, trên bờ biển này, lch-chi-an là người che chở, là bạn và ân nhân của các loài vật đó. […] Trên mặt đất ban đêm chỉ có những ngôi sao nhỏ ở xa tít, thỉnh thoảng có trăng. Còn ở đây thì có ngàn vạn ngôi sao, ngàn vạn Mặt Trăng và Mặt Trời sặc sỡ phát ra ánh sáng dịu dàng. Một hồi còi trầm trầm từ cảng vang vọng tới. Tàu Hô-rốc (Horock) khổng lồ báo hiệu sắp lên đường về. Chết, muộn quá rồi! Trời sắp sáng. Ích-chi-an đã vắng mặt gần 24 tiếng đồng hồ. Chắc anh sẽ bị cha mắng. Ich-chi-an đã tới đường hầm. Anh thò tay qua song sắt mở cửa ra rồi theo đường hầm mà bơi trong bóng tối dày đặc. Lúc về, anh phải bơi ở lớp nước lạnh phía dưới chảy từ biển vào những hồ nước trong vườn. Một vật gì đó đập vào vai, đánh thức Ích-chi-an dậy. Anh đã vào đến hồ nước và ngoi lên, lch-chi- an bắt đầu thở bằng phổi. Anh thở không khí ngát hương thơm của các loại hoa quen thuộc. Theo lệnh cha, mấy phút sau, anh đã ngủ say trên giường.”
  5. (Trích Người cá, Đỗ Ca Sơn dịch, NXB Văn học, 2018) Câu 1.(0.5 điểm): Văn bản trên sử dụng ngôi kể thứ mấy? A. Ngôi thứ nhất. B. Ngôi thứ hai. C. Ngôi thứ ba D. Kết hợp nhiều ngôi kể. Câu 2.(0.5 điểm): Câu văn nào có chứa trạng ngữ? A. Theo lệnh cha, mấy phút sau, anh đã ngủ say trên giường. B. Một vật gì đó đập vào vai, đánh thức Ích-chi-an dậy. C. Cố gắng chút nữa, đừng quẫy làm gì! D. Chết, muộn quá rồi! Câu 3.(0.5 điểm): Dấu hiệu nhận biết văn bản trên là truyện khoa học viễn tưởng? A. Văn bản có yếu tố tự sự dân gian kể về sự kiện và nhân vật lịch sử. B. Văn bản có yếu tố phiêu lưu nói lên nghề nghiệp của nhân vật chính. C. Văn bản đưa ra bài học về cách nhìn nhận sự việc về cách ứng xử con người trong cuộc sống. D. Văn bản có yếu tố hư cấu về những điều diễn ra trong một thế giới giả định dự trên tri thức khoa học và trí tưởng tượng của tác giả. Câu 4.(0.5 điểm): Câu văn “Ich-chi-an nhặt được một con cá to. Nó quẫy mạnh trong tay anh” Sử dụng phép liên kết nào? A. Phép lặp B. Phép thế C. Sử dụng từ đồng nghĩa D. Sử dụng từ trái nghĩa Câu 5.(0.5 điểm) Trong đoạn văn đầu của văn bản, Ích-chi-an có tâm trạng như thế nào khi cứu được những con vật? A. Sung sướng, phấn khởi B. Vui mừng, phấn khởi C. Vui mừng, hạnh phúc D. Sung sướng, hạnh phúc Câu 6.(0.5 điểm): Trong các câu dưới đây câu văn nào chứng tỏ đây là một câu chuyện diễn ra trong trí tưởng tưởng Ích-chi-an? A. Anh lang thang hàng giờ dọc bờ biển để cứu những con vật […] B.Trên mặt đất ban đêm chỉ có những ngôi sao nhỏ […] C. Một vật gì đó đập vào vai, đánh thức Ích-chi-an dậy D. Theo lệnh cha, mấy phút sau, anh đã ngủ say trên giường. Câu 7.(0.5 điểm): Tác dụng phép tu từ liệt kê trong câu văn sau: “Còn ở đây thì có ngàn vạn ngôi sao, ngàn vạn Mặt Trăng và Mặt Trời sặc sỡ phát ra ánh sáng dịu dàng. A. Cho thấy đây hoàn toàn là một thế giới trong trí tưởng tưởng của tác giả. B. Giúp người đọc thấy được thế giới trong truyện hoàn toàn là tưởng tượng với rất nhiều mặt trăng, mặt trời sặc sỡ. C. Cho thấy đó là một thế giới thật với rất nhiều mặt trăng, mặt trời sặc sỡ. D. Cho thấy thế giới trong tưởng tưởng không hề tươi đẹp, rực rỡ. Câu 8.(1.0 điểm): Nội dung chính của đoạn trích trên là gì? Câu 9. (1.0 điểm): Thông điệp của đoạn trích trên gửi gắm đến các em là gì? Câu 10.(0.5 điểm): Theo em việc biết bơi có quan trọng không? Vì sao? II. LÀM VĂN (4.0 điểm) Em hãy viết bài văn trình bày ý kiến của mình về hiện trạng bạo lực học đường hiện nay ? ----------------------------Hết--------------------------- Lưu ý: Giáo viên coi kiểm tra không giải thích gì thêm. Người duyệt đề Người ra đề P.Hiệu trưởng
  6. Phạm Đình UBND HUYỆN NAM TRÀ MY HƯỚNG DẪN CHẤM CUỐI KỲ II NĂM TRƯỜNG PTDTBT THCS TRÀ LINH HỌC 2023 - 2024 MÔN: NGỮ VĂN – LỚP 7 Thời gian: 90 phút (Không kể thời gian giao đề) Phần I: ĐỌC HIỂU (6.0 điểm) 1. Trắc nghiệm khách quan Câu 1 2 3 4 5 6 7 Đáp án C A D B A C B Điểm 0.5 0.5 0.5 0.5 0.5 0.5 0.5 2. Trắc nghiệm tự luận Câu 8(1.0 điểm) Mức 1 (1.0 đ) Mức 2 (0.5 đ) Mức 3 (0đ) - Học có nhiều cách trả lời khác Học sinh nêu được câu Trả lời nhưng không nhau sao cho phù hợp với nội dung trả lời phù hợp nhưng chính xác, không câu hỏi. chưa sâu sắc, diễn đạt liên quan đến văn Gợi ý: Kể về một giấc mơ khám chưa thật rõ. bản, hoặc không trả phá đại dương của Ích-chi-an. lời. Câu 9: (1.0 điểm) Mức 1 (1.0 đ) Mức 2 (0.5 đ) Mức 3 (0đ) - Học sinh nêu được thông điệp ý HS nêu được bài học Trả lời sai hoặc nghĩa sâu sắc, phù hợp với nội phù hợp nhưng chưa không trả lời. dung thể hiện trong đoạn trích. sâu sắc, toàn diện, diễn Gợi ý: Cần phải biết yêu quý, bảo đạt chưa thật rõ. vệ các loài động vật hoang dã dưới đại dương, cũng như cần có những hành động thiết thực để bảo vệ môi trường biển luôn trong lành, an toàn. Câu 10 (0.5 điểm)
  7. Mức 1 (0.5 đ) Mức 2 (0.25 đ) Mức 3 (0đ) - Học có nhiều cách trả lời khác Học sinh nêu được câu Trả lời nhưng không nhau sao cho phù hợp với nội dung trả lời phù hợp nhưng chính xác, không câu hỏi. chưa sâu sắc, diễn đạt liên quan đến văn Gợi ý: chưa thật rõ. bản, hoặc không trả Biết bơi là một kĩ năng quan trong lời. trong cuộc sống. Không chỉ rèn luyện sức khỏe mà còn phòng tránh được tai nạn đáng tiếc, giúp được người khác lúc gặp nguy hiểm khi tham gia các hoạt động dưới nước. Phần II: VIẾT (4.0 điểm) A. BẢNG ĐIỂM CHUNG CHO TOÀN BÀI: Tiêu chí Điểm 1. Cấu trúc bài văn 05 2. Nội dung 2.0 3. Trình bày, diễn đạt 1.0 4. Sáng tạo 0.5 B. BẢNG CHẤM ĐIỂM CỤ THỂ CHO TỪNG TIÊU CHÍ 1.Tiêu chí 1: Cấu trúc bài văn ( 0.5 điểm) Điểm Mô tả tiêu chí Ghi chú 0.5 Bài văn đảm bảo cấu trúc - Giới thiệu được ý kiến 3 phần: Phần mở bài, thân cần nghị luận. bài, kết bài; biết tổ chức - Thể hiện được ý kiến tán thành nhiều câu văn liên thành. kết chặt chẽ với nhau, đảm - Nêu được các lí lẽ và dẫn bảo yêu cầu cơ bản của đề chứng làm rõ vì sao tán văn nghị luận tán thành 1 ý thành. kiến. - Mở rộng vấn đề. 0.25 Bài văn đủ 3 phần nhưng - Khái quát lại ý kiến cá các Iđoạn các câu văn chưa nhân và nêu ra bài học cho có sự liên kết. bản thân. 0.0 Chưa tổ chức được bài văn gồm 3 phần( thiếu phần mở bài hoặc kết bài, hoặc phần thân bài quá ngắn… 2. Tiêu chí 2: Nội dung (2.0 điểm)
  8. Điểm Mô tả tiêu chí Ghi chú 2.0 điểm HS có thể triển khai theo - Mở bài: Giới thiệu được ( Mỗi ý trong tiêu chí được nhiều cách, nhưng cần vận ý kiến cần nghị luận về tối ta 0.25 điểm) dụng tốt các thao tác lập hiện trạng bạo lực học luận, kết hợp chặt chẽ giữa đường. lí lẽ và dẫn chứng; đảm bảo - Thân bài: các yêu cầu sau: + Thể hiện được ý kiến tán - Thể hiện được thực trạng thành. bao lực học đường. + Mô tả hiện trạng bạo lực - Lí giải nguyên nhân và học đường; các hình thức hậu quả. bạo lực học đường; thể - Nêu được giải pháp để hiện thái độ phê phán hiện ngăn chặn. tượng này. - Mở rộng và rút ra được + Lí giải nguyên nhân và bài học kinh nghiệm cho hậu quả của hiện tượng bạo bản thân. lực học đường. - Sử dụng các lí lẽ sắc bén, + Nêu giải pháp để ngăn các dẫn cụ thể và thực tế. chặn hiện tượng này. 1.0- 1.5 - Thể hiện được thực trạng + Mở rộng vấn đề. bao lực học đường. - Kết bài: Khái quát lại ý - Lí giaỉ nguyên nhân và kiến cá nhân và nêu ra bài hậu quả. học cho bản thân. - Nêu được giải pháp để ngăn chặn. - Sử dụng các lí lẽ chưa thật sự sắc bén, các dẫn chứng chưa tiêu biểu và phù hợp với thực tế. - Chưa mở rộng và rút ra được bài học kinh nghiệm cho bản thân. . 0.25- 0.5 - Thể hiện được thực trạng bao lực học đường. - Lí giải nguyên nhân và hậu quả. - Chưa nêu được giải pháp để ngăn chặn. - Mở rộng chưa hợp lí và rút ra được bài học kinh nghiệm cho bản thân còn sơ sài. 0.0 Bài làm quá sơ sài hoặc không làm bài 3. Tiêu chí 3: Diễn đạt, trình bày ( 1.0 điểm) Điểm Mô tả tiêu chí
  9. 0.75 – 1.0 - Vốn từ ngữ phong phú, kiểu câu đa dạng, đảm bảo sự logic giữa các câu. Mắc vài lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu. - Chữ viết cẩn thận, rõ ràng, bài văn trình bày sạch sẽ, ít gạch xóa 0.25- 0.5 - Mắc nhiều lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu. - Chữ viết không rõ ràng, khó đọc, trình bày chưa sạch sẽ… 1. Tiêu chí 4: Sáng tạo (0.5 điểm) Điểm Mô tả tiêu chí 0.5 Thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận; có cách diễn đạt mới mẻ. 0.25 Thể hiện suy nghĩ chưa thật sâu sắc về vấn đề nghị luận; có cách diễn đạt mới mẻ. 0.0 Chưa có sự sáng tạo trong lối diễn đạt. ----------------------------Hết---------------------------
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2