
Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2024-2025 có đáp án - Trường TH&THCS Phước Năng, Phước Sơn
lượt xem 1
download

Tham khảo “Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2024-2025 có đáp án - Trường TH&THCS Phước Năng, Phước Sơn” để giúp các em làm quen với cấu trúc đề thi, đồng thời ôn tập và củng cố kiến thức căn bản trong chương trình học. Tham gia giải đề thi để ôn tập và chuẩn bị kiến thức và kỹ năng thật tốt cho kì thi sắp diễn ra nhé!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2024-2025 có đáp án - Trường TH&THCS Phước Năng, Phước Sơn
- UBND HUYỆN PHƯỚC SƠN TRƯỜNG TH&THCS PHƯỚC NĂNG MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I - NĂM HỌC: 2024 – 2025 MÔN: NGỮ VĂN 7 Mức độ nhận thức Tổng Nội Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng Kĩ dung/đơn (Số câu) (Số câu) (Số câu) cao TT năng vị KT (Số câu) TN TL TN TL TN TL TN TL Đọc Truyện hiểu ngắn Số câu 6 0 2 1 0 1 0 0 10 1 Tỉ lệ % 30 0 10 10 0 10 0 0 60 điểm Văn biểu 2 Viết cảm về con người Số câu 0 1* 0 1* 0 1* 0 1* 1 Tỉ lệ % 10 10 10 10 40 điểm Tỉ lệ % điểm các mức độ 40 30 20 10 100 Tỷ lệ chung 70% 30% 100
- UBND HUYỆN PHƯỚC SƠN TRƯỜNG TH&THCS PHƯỚC NĂNG BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I NĂM HỌC: 2024 – 2025 MÔN: NGỮ VĂN 7 Nội Số câu hỏi dung/ theo mức độ nhận thức Kĩ TT Đơn vị Mức độ đánh giá Nhận Thông Vận Vận năng kiến biết hiểu dụng dụng thức cao 1 Đọc Truyện Nhận biết: hiểu - Nhận biết được thể loại truyện. - Nhận biết được ngôi kể. - Nhận biết được phó từ trong câu. - Nhận biết được nhân vật được nhắc tới trong văn bản. - Nhận biết được số từ. - Nhận biết chi tiết của truyện. 6 TN 2 TN Thông hiểu: + 1TL - Hiểu được nổi sợ hãi của cậu 1 TL bé trong truyện. - Hiểu được cách người mẹ dạy con. - Hiểu được nội dung của văn bản. Vận dụng thấp: - Nêu việc cần làm để nuôi dưỡng những tình cảm đẹp với người mẹ thân yêu của mình. 2 Viết Văn biểu Nhận biết: Nhận biết được cảm về yêu cầu của đề. con Thông hiểu: Hiểu cách viết người bài văn biểu cảm về con người. 1* 1* 1* 1* Vận dụng: Viết được bài văn biểu cảm về con người và bày tỏ được cảm xúc về đối tượng biểu cảm. Trình bày được bài văn theo đúng yêu cầu. Đảm
- bảo tính liên kết về nội dung và hình thức trong bài văn, kết hợp được các phương thức biểu đạt như tự sự, miêu tả,.. Vận dụng cao: Có sự sáng tạo về dùng từ, diễn đạt, lựa chọn chi tiết để nêu ra bài học có giá trị. 6 TN 2 TN 1 TL Tổng 1 TL 1* 1* 1* 1* Tỉ lệ % 40 30 20 10 Tỉ lệ chung 70 30
- UBND HUYỆN PHƯỚC SƠN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I TRƯỜNG TH&THCS PHƯỚC NĂNG NĂM HỌC: 2024 - 2025 Môn: Ngữ văn 7 Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề) Ngày kiểm tra: ......./......../2024 Họ và tên học sinh: Điểm Nhận xét của giáo viên ………………………………… Lớp: 7/… I. ĐỌC - HIỂU: (6.0 điểm) Đọc ngữ liệu sau và trả lời các câu hỏi: Tiếng vọng rừng sâu Có một cậu bé ngỗ nghịch thường bị mẹ khiển trách. Một ngày nọ, giận mẹ, cậu chạy đến một thung lũng cạnh một khu rừng rậm. Lấy hết sức mình, cậu thét lớn: “Tôi ghét người!”. Từ khu rừng liền có tiếng vọng lại: "Tôi ghét người!”. Cậu hốt hoảng quay về, sà vào lòng mẹ khóc nức nở. Cậu bé không sao hiểu được từ trong rừng sâu lại có người ghét cậu. Người mẹ nắm tay con, đưa cậu trở lại khu rừng. Bà nói: “Bây giờ thì con hãy hét thật to: “Tôi yêu người!”. Lạ lùng thay, cậu vừa dứt tiếng thì có tiếng vọng lại: “Tôi yêu người!”. Lúc đó, người mẹ mới giải thích cho con hiểu: “Con ơi, đó là định luật trong cuộc sống của chúng ta. Con cho điều gì, con sẽ nhận điều đó. Ai gieo gió thì gặt bão. Nếu con thù ghét người thì người cũng thù ghét con. Nếu con yêu thương người thì người cũng yêu thương con”. (Theo Thảo Nguyên, Quà tặng cuộc sống, NXB Trẻ, 2002, tr. 22) * Thực hiện các yêu cầu: ( Chọn đáp án đúng từ câu 1 đến câu 8) Câu 1. Văn bản trên được viết theo thể loại nào? A. Truyện ngắn. B. Kí. C. Tuỳ bút. D. Tản văn. Câu 2. Văn bản được kể theo ngôi thứ mấy? A. Ngôi thứ nhất. B. Ngôi thứ hai. C. Ngôi thứ ba. D. Ngôi thứ hai và ngôi thứ ba. Câu 3. Chỉ ra phó từ trong câu văn sau: “Con ơi, đó là định luật trong cuộc sống của chúng ta. Con cho điều gì, con sẽ nhận điều đó.”? A. Sẽ. B. Trong. C. Cho. D. Con. Câu 4. Nhân vật được nhắc tới trong văn bản trên là ai? A. Người mẹ và cậu bé. B. Cậu bé và khu rừng. C. Người mẹ và khu rừng. D. Tác giả và cậu bé. Câu 5. Câu văn “Một ngày nọ, giận mẹ, cậu chạy đến một thung lũng cạnh một khu rừng rậm.” có mấy số từ? A. Một. B. Hai. C. Ba. D. Bốn. Câu 6. Khi giận mẹ cậu bé đã chạy đi đâu?
- A. Chạy vào phòng. B. Chạy ra suối. C. Chạy ra chợ. D. Chạy vào khu rừng rậm. Câu 7. Vì sao cậu bé lại hoảng hốt quay về, sà vào lòng mẹ khóc nức nở? A. Vì cậu thấy có lỗi với mẹ và chạy về xin lỗi mẹ. B. Vì cậu gặp một con thú dữ trong rừng đuổi theo mình. C. Vì cậu bé bị lạc trong rừng và mãi mới tìm được đường về nhà. D. Vì cậu bé không sao hiểu được từ trong rừng sâu lại có người ghét mình. Câu 8. Người mẹ trong văn bản trên dạy con điều gì? A. Con hãy hét thật to điều con muốn nói. B. Cần có tình yêu thương trong cuộc sống. C. Không được bỏ chạy vào rừng khi bị mẹ khiển trách. D. Không được sà vào lòng mẹ khóc khi có điều sợ hãi. Câu 9. Nêu nội dung chính của văn bản. Câu 10. Hãy chia sẻ những việc mà bản thân em đã làm để nuôi dưỡng những tình cảm đẹp với người mẹ thân yêu của mình? (Ít nhất 2 việc làm). II. VIẾT (4.0 điểm) Phát biểu cảm nghĩ về người thân trong gia đình mà em yêu quý (ông, bà, bố, mẹ, anh, chị,...). ---Hết---
- UBND HUYỆN PHƯỚC SƠN TRƯỜNG TH&THCS PHƯỚC NĂNG HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ I NĂM HỌC: 2024-2025 MÔN: NGỮ VĂN 7 A. HƯỚNG DẪN CHUNG - Giáo viên cần chủ động nắm bắt nội dung trình bày của thí sinh để đánh giá tổng quát bài làm, tránh đếm ý cho điểm. Chú ý vận dụng linh hoạt và hợp lý Hướng dẫn chấm. - Đặc biệt trân trọng, khuyến khích những bài viết có nhiều sáng tạo, độc đáo trong nội dung và hình thức trình bày. - Điểm lẻ mỗi câu và điểm toàn bài tính đến 0.25 điểm. B. HƯỚNG DẪN CỤ THỂ Phần Câ Nội dung Điểm u ĐỌC HIỂU TRẮC NGHIỆM 6.0đ 1 A 0.5 2 C 0.5 3 A 0.5 4 A 0.5 5 C 0.5 6 D 0.5 I 7 D 0.5 8 B 0.5 9 Mức 1 (1.0 đ) Mức 2 (0.5đ) Mức 3 (0.0đ) - HS nêu được nội dung chính - HS trả lời được - Trả lời sai của văn bản, diễn đạt mạch khoảng ½ ý; diễn đạt hoặc không lạc: còn sơ sài, diễn đạt lủng trả lời. Gợi ý: củng. - Tiếng vọng từ rừng và sự thức tỉnh về thái độ, hành vi mà người mẹ muốn gửi đến
- con để giúp con tốt hơn mỗi ngày. (HS có thể diễn đạt bằng cách khác nhưng phải đúng, phù hợp với nội dung văn bản). 10 Mức 1 (1.0 đ) Mức 2 (0.5đ) Mức 3 (0.0đ) - HS nêu được ít nhất hai việc - HS nêu được một việc Trả lời sai cần làm để nuôi dưỡng những cần làm để nuôi dưỡng hoặc không tình cảm đẹp với người mẹ những tình cảm đẹp với trả lời. người mẹ thân yêu của thân yêu của mình. Lưu ý: mình nhưng còn sơ sài, Phải phù hợp với chuẩn mực lủng củng. đạo đức. Lưu ý: Phải phù hợp * Gợi ý: với chuẩn mực đạo đức - Em luôn cố gắng học cách kiên cường đối mặt với khó khăn trong học tập và cuộc sống. - Em thể hiện lòng biết ơn đối với mẹ qua những việc làm thường ngày trong cuộc sống như dọn dẹp nhà cửa, nấu ăn, hay chăm sóc mẹ khi mẹ ốm. - Em dành thời gian để lắng nghe mẹ, chia sẻ những tâm sự của mẹ và cố gắng thấu hiểu những điều mà mẹ đang cảm nhận. -… Lưu ý: GV có thể linh hoạt ghi điểm đối với những câu trả lời khác nhưng đảm bảo về nội dung yêu cầu. VIẾT 4.0 đ a. Xác định được yêu cầu của kiểu bài: Phát biểu cảm 0.25 nghĩ về người thân trong gia đình mà em yêu quý. b. Xác định đúng vấn đề: Phát biểu cảm nghĩ về người 0.5 thân trong gia đình mà em yêu quý. c. Đề xuất được hệ thống ý phù hợp để làm rõ vấn đề 1.0 của bài viết: - Xác định được các ý chính của bài viết. - Sắp xếp ý hợp lý theo bố cục ba phần của bài văn: II * Mở bài: - Giới thiệu được người thân mà em yêu quý nhất.
- - Tình cảm, ấn tượng của em về người thân. * Thân bài: - Ấn tượng về một vài nét tiêu biểu về người thân: Mái tóc, giọng nói, nụ cười, ánh mắt; tính tình, tài năng,...và nêu cảm nghĩ về nét tiêu biểu đó. - Cảm nghĩ về tình cảm và cách ứng xử của người thân đó đối với những người xung quanh: với những người trong gia đình hoặc với bà con họ hàng, làng xóm ... - Gợi lại những kỉ niệm của em với người thân đó và nêu suy nghĩ, ấn tượng sâu sắc về kỉ niệm đó. * Kết bài: - Nhấn mạnh lại ấn tượng, cảm xúc của em đối với người thân. - Mong ước, lời hứa của em dành cho người thân d. Viết bài văn đảm bảo các yêu cầu sau: 1.5 - Xác định đúng kiểu bài biểu cảm về người. - Nêu được những đặc điểm nổi bật khiến người thân để lại ấn tượng trong em. - Thể hiện được tình cảm, suy nghĩ đối với người được nói đến. đ. Diễn đạt: Đảm bảo đúng chính tả, dùng từ, ngữ pháp 0.25 tiếng Việt, liên kết văn bản. e. Sáng tạo: Có cách diễn đạt mới mẻ, sáng tạo. 0.5 Lưu ý: GV có thể linh hoạt ghi điểm đối với câu này nếu học sinh trả lời cách khác nhưng đảm bảo về nội dung.

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bộ đề thi học kì 2 môn GDCD lớp 7 năm 2017-2018 có đáp án
26 p |
1414 |
34
-
Bộ 16 đề thi học kì 2 môn Toán lớp 5 năm 2019-2020 có đáp án
61 p |
320 |
28
-
Đề thi học kì 2 môn Lịch Sử lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Vĩnh Thịnh
4 p |
988 |
21
-
Đề thi học kì 2 môn Tiếng Việt lớp 5 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Xuân Lộc
6 p |
194 |
6
-
Đề thi học kì 2 môn Tiếng Việt lớp 5 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Lê Quý Đôn
9 p |
258 |
5
-
Đề thi học kì 2 môn Lịch sử và Địa lí lớp 5 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Tây Yên 1
5 p |
174 |
4
-
Đề thi học kì 2 môn Toán lớp 5 năm 2019-2020 có đáp án - Trường TH&THCS Trung Mỹ
3 p |
231 |
4
-
Đề thi học kì 2 môn Khoa học lớp 5 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Bình Thành 2
5 p |
196 |
4
-
Đề thi học kì 2 môn Lịch Sử lớp 9 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Bình An
4 p |
796 |
3
-
Đề thi học kì 2 môn Lịch sử và Địa lí lớp 5 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Bình Thành 2
6 p |
178 |
3
-
Đề thi học kì 2 môn Toán lớp 5 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Bình Thắng A
3 p |
158 |
3
-
Đề thi học kì 2 môn Lịch sử và Địa lí lớp 5 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học R'Lơm
5 p |
155 |
3
-
Đề thi học kì 2 môn Tin học lớp 5 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học TT Đông Anh
6 p |
208 |
3
-
Đề thi học kì 2 môn Khoa học lớp 5 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học số 2 Hoài Tân
4 p |
166 |
2
-
Đề thi học kì 2 môn Lịch sử và Địa lí lớp 5 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Xuân Lộc
5 p |
186 |
2
-
Đề thi học kì 2 môn Tin học lớp 5 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Nghĩa Dõng
5 p |
148 |
2
-
Đề thi học kì 2 môn Khoa học lớp 5 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Đại Đồng
6 p |
164 |
2
-
Đề thi học kì 2 môn Địa lý lớp 9 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Khai Quang
4 p |
774 |
1


Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
