intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Bắc Lệnh

Chia sẻ: Xiao Gui | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:28

19
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Dưới đây là “Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Bắc Lệnh” giúp các em kiểm tra lại đánh giá kiến thức của mình và có thêm thời gian chuẩn bị ôn tập cho kì thi sắp tới được tốt hơn. Chúc các em ôn tập kiểm tra đạt kết quả cao.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Bắc Lệnh

  1. PHÒNG GD & ĐT THÀNH PHỐ LÀO CAI                     MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II  ­ LỚP 8       TRƯỜNG THCS BẮC LỆNH                                                             Năm học: 2020 ­ 2021                                                    Môn: NGỮ VĂN                                                         Thời gian: 90 phút. Mức độ Đoc hiêu ̣ ̉ Vận dụng Tổng NLĐG Nhận biết Thông hiểu I. Đoc hiêu ̣ ̉ ­   C1:   (0,5   đ)   Xác   định  ­ C3: (1,0 đ) Hiểu  ­ C4: (1,0 đ) Rút ra được  ­  Ngữ   liệu   ngoài  phương   thức   biểu   đạt  được  ý nghĩa của  thông điệp, bài học sâu  chương trình. của VB. vấn đề được đề  sắc từ văn bản. ­   C2:   (0,5   đ)   Xác   định  cập trong  văn  về kiểu câu. bản. Số câu 2 1 1 4 Số điểm  1,0 1,0 1,0 3,0 Tỉ lệ %  10%  10%  10%  30% II. Tạo lập văn  ­   C5:   (2,0   đ)   Viết   đoạn  bản văn   nghị   luận   xã   hội  ­   C5:   Nghị   luận   xã  (khoảng 150 chữ) về  tinh  hội   (khoảng   150  thần tương thân tương ái  chữ) trong   phòng,   chống  ­ C6: Viết bài văn  COVID ­19; Suy nghĩ về  nghị luân văn học . vấn   đề:  Cho   và   Nhận  trong cuộc sống. ­ C6: (5,0 đ) Viết bài văn  nghị   luận   về   tác   phẩm  văn học. Số câu 2 2 Số điểm  7,0 7,0 Tỉ lệ %  70%  70% Tổng số câu 2 1 3 6
  2. Số điểm toàn bài 1,0 1,0 8,0 10,0 Tỉ  lệ  % điểm toàn   10%  10%  80%  100% bài 2
  3. TRƯỜNG THCS BẮC LỆNH      ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II ­ LỚP 8                                                                           Môn: Ngữ văn    SốBD: ………….. Số phách:………                                      Năm học: 2020 ­ 2021                    Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề)                                  (Đề gồm 01 trang)    ĐỀ SỐ 1 PHẦN I: ĐỌC – HIỂU (3,0 điểm)                  Đoc  ̣ văn bản sau va t ̀ hực hiện các yêu cầu: CÁI GIÁ CỦA KHẨU TRANG          Đối với vi trùng, chúng ta có kháng sinh là vũ khí hỗ  trợ  đắc lực cho hệ  miễn   dịch của cơ  thể. Song với virus, toàn bộ  gánh nặng đều được đặt lên vai hệ  miễn   dịch. Điều này giải thích, tại sao virus corona gây chết  ở  người lớn tuổi, người có   bệnh mãn tính nhiều hơn. Tất nhiên, vẫn còn hai bí ẩn: nó gây chết người nam giới   nhiều hơn và trẻ  em ­ người có hệ  miễn dịch chưa phát triển tốt ­ lại ít bị  nhiễm   hơn. Như  vậy, trong đại dịch do virus corona gây ra lần này, vũ khí tối thượng mà   chúng ta có là hệ miễn dịch của chính mình. Tất cả các biện pháp đang được khuyến   cáo như  mang khẩu trang, rửa tay, tránh tiếp xúc... chỉ  hạn chế  khả  năng virus này   xâm nhập vào cơ  thể  ta. Còn khi nó đã xâm nhập rồi, chỉ  có hệ  miễn dịch mới cứu   được chúng ta. Muốn cho hệ  miễn dịch khỏe mạnh, cần ăn uống đủ  chất, đủ  vitamin, tập   luyện thể thao. Đặc biệt, lối sống vui vẻ, lạc quan giúp hệ miễn dịch rất nhiều.          (Trích bài Cái giá của khẩu trang, Bác sĩ Võ Xuân Sơn trên báo vnexpressnet,  5/2/2020) Câu 1: (0,5 điểm) Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản trên.  Câu 2:  (0,5 điểm)  Câu: “Tất cả  các biện pháp đang được khuyến cáo như   mang khẩu trang, rửa tay, tránh tiếp xúc... chỉ hạn chế khả năng virus này xâm nhập   vào cơ thể ta” xét theo mục đích nói thuộc kiểu câu gì?  Câu 3: (1,0 điểm) “Như vậy, trong đại dịch do virus corona gây ra lần này, vũ  khí tối thượng mà chúng ta có là hệ miễn dịch của chính mình.” Em có đồng ý với ý   kiến trên không? Vì sao?          Câu 4: (1,0 điểm) Từ văn bản trên, em rút ra bài học gì cho bản thân. PHẦN II. LÀM VĂN (7,0 điểm) Câu 5: (2,0 điểm)  Từ  nội dung văn bản phần Đọc hiểu, hãy viết một đoạn văn  (khoảng 150 chữ) trình bày suy nghĩ của em về  tinh thần tương thân tương ái trong  phòng, chống COVID ­19? 
  4. Câu 6: (5,0 điểm) Em hãy chứng minh tinh thần yêu nước, tinh thần trách nhiệm  trước hoạ ngoại xâm của Trần Quốc Tuấn qua văn bản “Hịch tướng sĩ” . …………………………HẾT………………………… TRƯỜNG THCS BẮC LỆNH        ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II ­ LỚP 8                                                                             Môn: Ngữ văn         SốBD: ………….. Số phách:………                                        Năm học: 2020­ 2021                     Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề)                                    (Đề gồm 01 trang)    ĐỀ SỐ 2 PHẦN I: ĐỌC – HIỂU (3,0 điểm)                     Đoc  ̣ văn bản sau va t ̀ hực hiện các yêu cầu: TIẾNG VỌNG RỪNG SÂU Có một cậu bé ngỗ  nghịch hay bị  mẹ  khiển trách. Ngày nọ  giận mẹ, cậu chạy   đến   một   thung   lũng   cạnh   rừng   rậm.   Lấy   hết   sức   mình,   cậu   thét   lớn:“Tôi   ghét   người”. Khu rừng có tiếng vọng lại:“Tôi ghét người”. Cậu bé hốt hoảng quay về, sà   vào lòng mẹ  khóc nức nở. Cậu bé không sao hiểu được từ  trong rừng lại có tiếng   người ghét cậu. Người mẹ cầm tay con, đưa cậu trở  lại khu rừng. Bà nói: “Giờ  thì   con hãy hét thật to: Tôi yêu người”. Lạ lùng thay, cậu bé vừa dứt tiếng thì có tiếng   vọng lại: “Tôi yêu người”. Lúc đó, người mẹ mới giải thích cho con hiểu: “Con ơi,   đó là định luật trong cuộc sống của chúng ta. Con cho điều gì, con sẽ nhận điều đó.   Ai gieo gió thì ắt gặt bão. Nếu con thù ghét thì người cũng thù ghét con. Nếu con yêu   thương người thì người cũng yêu thương con”.                                                (Theo Quà tặng cuộc sống, NXB Trẻ, 2002) Câu 1: (0,5 điểm) Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản trên. Câu 2: (0,5 điểm) Xác định kiểu câu được sử dụng ở câu văn sau:  “Con ơi, đó   là định luật trong cuộc sống của chúng ta.” Câu 3: (1,0 điểm) Em hãy nêu ý nghĩa của câu chuyện. Câu 4: (1,0 điểm) Thông điệp mà câu chuyện đã mang đến cho người đọc là gì? PHẦN II: LÀM VĂN (7,0 điểm) Câu 5: (2,0 điểm)   Từ  nội dung văn bản phần Đọc hiểu, hãy viết một đoạn văn  (khoảng 150 chữ) trình bày suy nghĩ của em về vấn đề Cho và Nhận trong cuộc sống.
  5. Câu 6: (5,0 điểm) Em hãy chứng minh ý trí khat vong vê môt đât n ́ ̣ ̀ ̣ ́ ươc đôc lâp ́ ̣ ̣ ,  ́ ̀ ương va khi phach cua dân tôc Đai Viêt đang trên đa l thông nhât hung c ́ ̀ ̀ ́ ́ ̉ ̣ ̣ ̣ ̀ ớn manh ̣  qua  văn bản “Chiếu dời đô” của Lí Công Uẩn.                     .........................................HẾT........................................... TRƯỜNG THCS BẮC LỆNH      HƯỚNG DẪN CHẤM KIỂM TRA HỌC KỲ II                        Năm học: 2020 ­ 2021                        Môn: Ngữ văn 8      (Hướng dẫn chấm gồm 04 trang) A. Yêu cầu chung ­ Học sinh có thể  trình bày theo nhiều cách, miễn là đảm bảo các nội dung   chính của từng phần. GV chú ý trân trọng bài viết của học sinh, khuyến khích các bài  viết sáng tạo. ­ Căn cứ vào hướng dẫn chấm, GV có thể chia điểm lẻ  trong mỗi câu chi tiết   đến 0,25 điểm. Bài kiểm tra không làm tròn điểm. B. Yêu cầu cụ thể ĐỀ SỐ 1 Phần Câu Nội dung Điểm     I ĐỌC HIỂU 3,0 Phương   thức   biểu  1 đạt   chính:  Nghị  0,5 luận Xét   kiểu   câu   theo  2 phân chia mục đích  0,5 nói: câu trần thuật 3 Đây là dạng câu hỏi    1,0 mở, học sinh có thể  trình bày quan điểm  của   mình   theo  nhiều   hướng   khác 
  6. nhau. *Em   đồng   tình  với  ý kiến trên:  ­   Bởi   vì   sức   khỏe  của con người phụ  thuộc rất nhiều vào  hệ  miễn dich. Nếu  hệ   miễn   dịch   của  con   người   khỏe  mạnh,   sức   đề  kháng   tốt   thì   con  người   tránh   được  những   nguy   cơ   bị  bệnh   dịch   và   vi  khuẩn   xâm   nhập  vào cơ thể.  ­   Ngược   lại,   nếu  sức   khỏe   của   con  người không tốt, hệ  miễn   dịch   yếu   thì  vi khuẩn sẽ dễ xâm  nhập vào cơ  thể  và  làm   tổn   hại   đến  sức khỏe của chúng  ta.  ­ Chính vì vậy, con  người cần ăn uống  đầy đủ  để  tăng sức  đề  kháng cơ  thể  và  đảm bảo sức khỏe  của mình.    4 Đây là dạng câu hỏi  1,0 mở, HS có thể  lựa  chọn  rút ra bài học  sâu   sắc  có   ý   nghĩa  nhất   với   bản   thân  nhưng   cần   đảm  bảo các yêu cầu: ­   Muốn   cho   hệ  miễn   dịch   khỏe  mạnh: Cần ăn uống 
  7. đủ   chất,   đủ  vitamin.Tập   luyện  thể  thao. Đặc biệt,  lối sống vui vẻ, lạc  quan giúp hệ  miễn  dịch rất nhiều,... ­ Mỗi cá nhân phải  tự ý thức được việc  tự   giác   thực   hiện  các   biện   pháp   để  bảo   vệ   sự   an   toàn  cho chính bản thân  mình.   Tự   bảo   vệ  bản thân là cách tốt  nhất   để   tránh   lây  nhiễm   dịch   bệnh  khác   (VD:  Covid  ­19).  ­   Nêu   cao   ý   thức  phòng ngừa là điều  rất quan trọng, bởi  nó là nhân tố  trọng  yếu quyết định đến  kết   quả,   hiệu   quả  của   mọi   nỗ   lực  chiến   đấu   với   các  dịch   bệnh   (VD:  Covid ­19). LÀM VĂN 7,0 Viết   01   đoạn   văn  2,0 (khoảng   150  chữ)  trình bày suy nghĩ  của em về  vấn đề  được đưa ra trong  phần đọc hiểu:     5
  8. II
  9. a.   Đảm   bảo  cấu   trúc  của một đoạn   0,25 văn
  10. b.   Xác   định   đúng   vấn   đề   nghị   luận:   Tinh   thần   tương  0,25 thân tương ái trong  phòng, chống Covid  ­19. c.   Triển   khai  vấn   đề   nghị   luận:  HS  vận   dụng   tốt   các  thao tác lập luận để  triển   khai   vấn   đề  nghị   luận   nhưng  cần trình bày các ý  sau: * Giải thích Tương   thân   tương  ái:   là   mọi   người  cùng   yêu   thương,  đùm bọc, sống hòa  0,25 thuận, tình cảm với  nhau   bằng   tình  thương   giữa   con  người   với   con  người. * Bàn luận   0,25 ­   Khẳng   định:  Tương   thân   tương  ái  là   truyền   thống  tốt đẹp của dân tộc  Việt Nam. ­   Biểu   hiện:   Yêu  thương,   đùm   bọc,  cảm thông, chia sẻ,  giúp   đỡ   lẫn   nhau  đặc   biệt   trong   đợt  dịch   bệnh   Covid  ­19. ­ Vai trò:  + Phát huy bản sắc  tinh thần đoàn kết, 
  11. tương   trợ   giúp   đỡ  của   ông   cha   ta   từ  xưa  đến   nay.   Việc  làm   này  xuất   phát  từ   trái   tim  (dẫn  chứng) + Khi quan tâm giúp  đỡ   người   khác   sẽ  cảm   thấy   vui   vẻ,  hạnh   phúc   bởi   đã  chia   sẻ   giúp   họ  vượt qua được khó  khăn. +   Người   nhận  được   sự   giúp   đỡ  cũng   nhận   được  tình   thương   của  người   xung   quanh,  …  (Lấy   dẫn   chứng   thực   tế   để   làm   sáng tỏ) *   Bàn   luận   mở  0,25 rộng:  ­ Một số  người thờ  ơ,   vô   cảm,   ích   kỷ  chỉ   nghĩ   cho   bản  thân.  ­ Có những người ỷ  lại trông chờ vào sự  giúp đỡ của người  khác. *   Bài   học   nhận  0,25 thức và hành động ­   Nhận   thức:  Cần  nhận   thức   đúng  đắn   về   tinh   thần  tương   thân   tương  ái. ­   Hành   động:  Phát 
  12. huy tinh thần tương  thân   tương   ái   của  dân tộc ta trong sinh  hoạt,   học   tập,   sẵn  sàng   tham   gia   các  hoạt   động   xã   hội  giúp   đỡ   những  người có hoàn cảnh  khó khăn. d.   Chính   tả,   ngữ   0,25 pháp:   Đảm   bảo   chuẩn   chính   tả,   ngữ   pháp   Tiếng   Việt. e.   Sáng   tạo:   Có   0,25 cách   diễn   đạt   độc   đáo,   có   suy   nghĩ  riêng   về   vấn   đề   nghị luận.     Chứng   minh   bài  5,0 Hịch tướng sĩ  của  Trần Quốc Tuấn. a.  Đảm   bảo   cấu   0,25 trúc   của   một   bài       6 văn   nghị   luận:   Có  đầy   đủ   mở   bài,  thân   bài,   kết   bài.  Mở  bài dẫn dắt và  nêu   được   vấn   đề  nghị  luận; Thân bài  triển khai được các  luận điểm thể  hiện  được   quan   niệm  của   người   viết;  Kết bài khẳng định  được nội dung nghị  luận. b.  Xác   định   đúng   0,25 vấn   đề   cần   nghị   luận:  Lòng   yêu 
  13. nước,  căm thù giặc  sâu sắc và tinh thần  trách   nhiệm   của  Trần   Quốc   Tuấn  trước   hoạ   ngoại  xâm.  c.   Triển   khai   bài   nghị   luận:   Vận   dụng   tốt   các   thao   tác   lập   luận,   kết   hợp chặt chẽ  giữa   lí lẽ và dẫn chứng. Học sinh có thể  có   nhiều   cách   cảm   nhận   và   triển   khai   khác nhau, miễn là   hợp lí. GV chấm thi   có   thể   tham   khảo   gợi ý sau: 1.  Giới thiệu  được  0,25 vấn   đề   nghị   luận  một   cách   rõ   ràng,  chính xác, hấp dẫn. 2.  Phân tích, chứng  minh   văn   bản   để  làm sáng tỏ  vấn đề  nghị luận. a. Khái quát chung 0,5 ­ Giới thiệu về  tác  giả   Trần   Quốc  Tuấn. ­   Giới   thiệu   tác  phẩm:    1,25 +   Hoàn   cảnh   sáng  tác, đặc sắc về  nội  dung, nghệ thuật, b.   Phân   tích,  chứng minh b.1: "HTS" đã thể   hiện  sâu  sắc  lòng  
  14. yêu   nước   của   Trần   Quốc   Tuấn  trước   hoàn   cảnh   đất   nước   đang   bị   ngoại xâm. ­ Vì lòng yêu nước,  1,25 Trần   Quốc   Tuấn  không   thể   nhắm  mắt,   bịt   tai   trước  những   hành   vi  ngang   ngược   của  sứ  giả  nhà Nguyên  mà   ông   tức   giận  gọi   chúng   là   "cú  diều,   dê   chó,   hổ  đói" ­  Trần   Quốc   Tuấn  đã   vạch   mặt   bọn  giả  nhân giả  nghĩa,  có lòng tham không  đáy,   mưu   toan   vét   0,5 sạch   tài   nguyên,  của   cải   đất   nước  ta. (d/c) ­ Vì lòng yêu nước,  Trần Quốc Tuấn đã  quên   ăn,   mất   ngủ,  đau lòng nát ruột vì  chưa có  cơ  hội  để  "xả   thịt,   lột  da....quân   thù"   cho  thỏa lòng căm giận.  Ông   sẵn   sàng   hi  sinh,   để   Tổ   quốc  được độc lập tự do.  (d/c) ­ Nếu không vì lòng  yêu nước nồng nàn  thì  Trần   Quốc  Tuấn  đã không thể 
  15. đau   đớn,   dằn   vặt  căm thù sôi sục như  thế. b.2:   "Hịch   tướng   sĩ"   còn   nêu   cao   tinh   thần   trách   nhiệm của một vị   chủ   soái   trước   cảnh   đất   nước   đang   lâm   nguy   bằng   những   lời   phê   phán   nghiêm   khắc thái độ  bàng   quan   chỉ   biết   hưởng lạc của các   tướng   sĩ   vô   trách   nhiệm. ­   Ông   đã   khéo   léo  nêu lên tình thương,  sự  gắn bó của ông  đối   với   các   tướng  sĩ,   cùng   với   tinh  thần   đồng   cam  cộng   khổ   của   ông  để   khơi   gợi   sự  đồng   tâm   của   họ.  (d/c) ­   Ông   đã   nêu   lên  những   hậu   quả  nghiêm   trọng,  không   những   sẽ  xảy ra đến cho ông  mà còn cho gia đình  những   tướng   sĩ   vô  trách   nhiệm   ấy,  một   khi   đất   nước  rơi   vào   tay   quân  thù. (d/c)  ­   Tinh   thần   trách  nhiệm của ông còn 
  16. thể hiện ở việc ông  viết cuốn "Binh thư  yếu   lược"   để   cho  các   tướng   sĩ   rèn  luyện. Đối với ông  yêu nước là phải có  bổn   phận   giữ  nước, phải có hành  động thiết thực cứu  nước. (d/c) ­  Trần   Quốc   Tuấn  đã   thể   hiện   lòng  yêu   nước   và   trách  nhiệm   của   người  chỉ   huy   công   cuộc  kháng   chiến   chống  quân Nguyên. Chính  lòng   yêu   nước  mãnh liệt, tinh thần  trách nhiệm cao đó  của ông đã đốt cháy  lên ngọn lửa chiến  đấu và chiến thắng  trong   lòng   các  tướng   sĩ   lúc   bấy  giờ. b.3. Đặc sắc nghệ   thuật ­  Lập   luận   chặt  chẽ,   lí   lẽ   sắc   bén,  luận  điểm   rõ   ràng,  luận  cứ   chính   xác.  Phép   lập   luận   linh  hoạt.  ­  Lời văn thể  hiện  tình  cảm yêu nước  mãnh   liệt,   chân  thành, gây xúc động  trong người đọc. 3.   Kết   thúc   vấn  0,25
  17. đề ­   KĐ   lại   vấn   đề  cần chứng minh. ­   Mở   rộng,   nâng  cao vấn đề, liên hệ,  so sánh.    d.   Chính   tả,   ngữ   0,25 pháp:   Đảm   bảo   chuẩn   chính   tả,   ngữ   pháp   Tiếng   Việt e.   Sáng   tạo:   thể  0,25 hiện   suy   nghĩ   sâu   sắc về  vấn đề  nghị   luận, có  cách  diễn   đạt   mới   mẻ   (đi   từ   vấn đề lí luận hoặc   so   sánh   với   tác   phẩm khác) ĐIỂM TOÀN BÀI THI: I+II = 10 điểm  Lưu ý chun g:    ­ Do đặc trưng của môn Ngữ  văn, bài làm của  học  sinh cần được đánh giá   tổng quát, tránh đếm ý cho điểm. ­ Chỉ  cho điểm tối đa theo thang điểm với những bài viết đáp  ứng đầy đủ   những yêu cầu đã nêu ở mỗi câu đồng thời phải chặt chẽ, diễn đạt lưu loát, có cảm   xúc. ­ Khuyến khích những bài viết có sáng tạo. Bài viết có thể không giống đáp án,   có những ý ngoài đáp án nhưng phải có căn cứ xác đáng và lí lẽ thuyết phục. ­ Không cho điểm cao đối với những bài chỉ  nêu chung chung, sáo rỗng hoặc   câu 1 của phần Làm văn viết thành bài, câu 2 phần Làm văn chỉ viết một đoạn văn. ­ Cần trừ điểm đối với những lỗi về hành văn, ngữ pháp và chính tả.                                                                                                   ­­­­­­­­­­Hết­­­­­­­­­
  18. TRƯỜNG THCS BẮC LỆNH      HƯỚNG DẪN CHẤM KIỂM TRA HỌC KỲ II       Năm học: 2020 ­ 2021                              Môn: Ngữ văn 8      (Hướng dẫn chấm gồm 04 trang) A. Yêu cầu chung ­ Học sinh có thể  trình bày theo nhiều cách, miễn là đảm bảo các nội dung   chính của từng phần. GV chú ý trân trọng bài viết của HS, khuyến khích các bài viết  sáng tạo. ­ Căn cứ vào hướng dẫn chấm, GV có thể chia điểm lẻ  trong mỗi câu chi tiết   đến 0,25 điểm. Bài kiểm tra không làm tròn điểm. B. Yêu cầu cụ thể                                     ĐỀ SỐ 2 Phần Câu Nội dung Điểm      I ĐỌC HIỂU 3,0 Phương   thức   biểu  1 0,5 đạt chính: Tự sự Kiểu   câu   được   sử  2 dụng   trong   câu   văn  0,5 là: Câu trần thuật 3 Đây là dạng câu hỏi    1,0 mở, học sinh có thể  trình bày quan điểm  của mình theo nhiều  hướng   khác   nhau,  miễn là phần lí giải  phải   chặt   chẽ,  thuyết   phục.  HS  viết   được   từ   (3­   5  dòng)   nêu   được  quan điểm của bản  thân và có sự  lí giải  hợp   lí.   Đoạn   văn  được điểm tối đa là  đoạn văn có cái nhìn  đa chiều về  vấn đề  đặt   ra,   có   lí   giải  thuyết phục. Có thể  tham khảo gợi ý: ­   Câu   chuyện 
  19. khuyên chúng ta: +   Con   người   phải  biết   cho:   đó   là   sự  yêu   thương,   trân  trọng,   cảm   thông  giúp   đỡ   lẫn  nhau...Con   người  cần   phải   biết   cho  nhiều   hơn   là   nhận  lại;   phải   biết   cho  mà không trông chờ  đáp đền. ­ Câu chuyện là bài  học lớn về  một lối  sống   đẹp:   sống  nhân   ái,   luôn   bao  dung và yêu thương  với cuộc đời. 4 Đây là dạng câu hỏi  1,0 mở,   HS   có   thể   lựa  chọn thông  điệp  có  ý   nghĩa   nhất   với  bản thân nhưng cần  đảm   bảo   các   yêu  cầu: Thông điệp: +   Con   người   nếu  cho đi những điều gì  sẽ   nhận   lại   được  những   điều   như  vậy, cho đi điều tốt  đẹp   sẽ   nhận   được  điều tốt đẹp. +   Giữa   cuộc   sống  bộn bề  lo âu, chúng  ta   rất   cần   những  yêu   thương   và   sẻ  chia,  dù nó   bình  dị,  nhỏ   nhoi   nhưng   đó  là   một   tấm   lòng 
  20. đáng   trân   trọng.  Trao   đi   yêu   thương  để   nhận   lại   yêu  thương   vốn   dĩ   là  một   quy   luật   trong  cuộc   sống.   Đó   vẫn  là một mối quan hệ  nhân quả giữa “cho”  và   “nhận”   mà   đôi  khi   ta   không   nhận  ra.    LÀM VĂN 7,0 Viết   01   đoạn   văn  (khoảng   150  chữ)     trình   bày   suy   nghĩ  của em về  vấn đề  2,0 được đưa ra  trong  phần đọc hiểu:     II     5 a.   Đảm   bảo  cấu   0,25 trúc  của   một   đoạn   văn b. Xác định đúng  vấn đề nghị luận:  Con người nếu cho  đi những điều gì sẽ  nhận lại được  0,25 những điều như  vậy, cho đi điều tốt  đẹp sẽ nhận được  điều tốt đẹp. c. Triển khai vấn đề   nghị   luận:  HS  vận  dụng tốt các thao tác  lập   luận  để   triển  khai   vấn   đề   nghị  luận,  cần   trình   bày  các ý sau:
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2