intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2021-2022 có đáp án - Trường PTDTBT THCS Trà Linh, Nam Trà My

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:6

2
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Với mong muốn giúp các bạn đạt kết quả cao trong kì thi sắp tới, TaiLieu.VN đã sưu tầm và chọn lọc gửi đến các bạn ‘Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2021-2022 có đáp án - Trường PTDTBT THCS Trà Linh, Nam Trà My’ hi vọng đây sẽ là tư liệu ôn tập hiệu quả giúp các em đạt kết quả cao trong kì thi. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2021-2022 có đáp án - Trường PTDTBT THCS Trà Linh, Nam Trà My

  1. MA TRÂN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II NĂM HỌC 2021-2022 Môn: Ngữ văn – Lớp 8 (Thời gian: 90 phút) Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Cộng Cấp độ Lĩnh vực 1.Phần Đọc- - Nhận biết tác - Hiểu, giải thích chi tiết hiểu: quan trọng/ hiểu được nội Ngữ liệu: Một giả, tác phẩm dung chính của đoạn đoạn trích trong - Phương thức trích. bài “ Chiếu dời biểu đạt đô” -Hiểu được công dụng/ chức năng của câu nghi vấn - Trình bày quan điểm, suy nghĩ của bản thân từ vấn đề liên quan đến đoạn trích. Số câu: Số câu: 2 Số câu: 3 5 Số điểm: Số điểm: 2.0 Số điểm: 3.0 5.0 Tỉ lệ %: TL: 20% TL: 30% 50% 2. Phần Làm Viết một bài văn văn: thuyết minh DLTC Số câu: Số câu: 1 1 Số điểm: Số điểm: 5.0 5.0 Tỉ lệ %: TL: 50% 50% TS câu Số câu: 2 Số câu: 3 Số câu: 1 6 TS điểm Số điểm: 2.0 Số điểm: 3.0 Số điểm: 5.0 10 Tỉ lệ % TL: 20% TL: 30% TL: 50% 100%
  2. BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ II – NGỮ VĂN 8 Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Cộng Cấp độ Lĩnh vực 1.Phần Đọc- - Nhận biết tác - Hiểu, giải thích chi tiết hiểu: quan trọng/ hiểu được nội Ngữ liệu: Một giả, tác phẩm dung chính của đoạn đoạn trích trong - Phương thức trích. bài “ Chiếu dời biểu đạt đô” -Hiểu được công dụng/ chức năng của câu nghi vấn - Trình bày quan điểm, suy nghĩ của bản thân từ vấn đề liên quan đến đoạn trích. Số câu: Số câu: 2 Số câu: 3 5 Số điểm: Số điểm: 2.0 Số điểm: 3.0 5.0 Tỉ lệ %: TL: 20% TL: 30% 50% 2. Phần Làm Viết một bài văn văn: thuyết minh DLTC Số câu: Số câu: 1 1 Số điểm: Số điểm: 5.0 5.0 Tỉ lệ %: TL: 50% 50% TS câu Số câu: 2 Số câu: 3 Số câu: 1 6 TS điểm Số điểm: 2.0 Số điểm: 3.0 Số điểm: 5.0 10 Tỉ lệ % TL: 20% TL: 30% TL: 50% 100%
  3. PHÒNG GD & ĐT NAM TRÀ MY ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ II NĂM HỌC 2021-2022 TRƯỜNG PTDTBT THCS TRÀ LINH Môn: Ngữ văn - Lớp 8 Thời gian: 90 phút (Không kể thời gian giao đề) (Đề gồm có 01 trang) Họ và tên:................................................ Lớp:............................SBD:............. PHẦN I. ĐỌC - HIỂU (5.0 điểm) Đọc đoạn trích sau và sau thực hiện các yêu cầu: “Huống chi thành Đại La, kinh đô cũ của Cao Vương , ở vào nơi trung tâm trời đất, được thế rồng cuộn hổ ngồi, chính giữa nam bắc đông tây, tiện nghi núi sông sau trước. Vùng này mặt đất rộng mà bằng phẳng, thế đất cao mà sáng sủa, dân cư không khổ thấp trũng tối tăm, muôn vật hết sức tươi tốt phồn thịnh. Xem khắp nước Việt đó là nơi thắng địa, thực là chỗ tụ hội quan yếu của bốn phương, đúng là nơi thượng đô kinh sư mãi muôn đời. Trẫm muốn nhân địa lợi ấy mà định nơi ở, các khanh nghĩ thế nào?” Câu 1. (1 điểm) Đoạn trích trên nằm trong văn bản nào? Ai là tác giả của đoạn trích? Câu 2. (1 điểm) Văn bản trên thuộc thể loại gì? Nêu đặc điểm của thể loại nói trên? Câu 3: (1 điểm) Câu văn in đậm ở trên thuộc kiểu câu gì? Chức năng? Câu 4: (1 điểm) Nêu nội dung chính của đoạn trích trên? Câu 5: (1 điểm) Bài học cuộc sống em rút ra từ văn bản Chiếu dời đô? PHẦN II. TẠO LẬP VĂN BẢN (5.0 điểm) Em hãy thuyết minh một danh lam thắng cảnh (hoặc di tích lịch sử) mà em biết. ----------------------------Hết--------------------------- Giáo viên coi kiểm tra không giải thích gì thêm. Người duyệt đề Người ra đề Hiệu trưởng
  4. Phạm Đình ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM KIỂM TRA HỌC KÌ II NĂM HỌC 2021-2022 Môn: Ngữ văn - Lớp 8 Câu Nội dung Điểm I Đọc hiểu 5.0 1 - Tác phẩm “ Chiếu dời đô” 0.5 - Tác giả Lý Công Uẩn 0.5 -Thể loại: Chiếu 1.0 2 . - Câu in đậm là câu nghi vấn 0.5 3 - Chức năng: để hỏi 0.5 Những thuận lợi để chọn Đại La làm kinh đô 4 1.0 Khi học xong văn bản này, ta cảm nhận được tình yêu nước và 1.0 quyết tâm giữ gìn phát triển đât nước của tác giả, từ đó rút ra 5 bài học cho mình phải có lòng yêu nước và giữ vững độc lâp, chủ quyền đất nước, bỏ thói sống xa hoa, hưởng lạc 5.0 II. TẬP LÀM VĂN
  5. Văn thuyết minh về danh lam thắng cảnh hoặc di tích lịch sử a.Kĩ - Biết viết bài văn thuyết minh 1.0 năng - Bố cục ba phần (mở, thân, kết bài) đầy đủ, rõ ràng - Sử dụng linh hoạt các phương pháp thuyết minh, thể hiện rõ sự am hiểu về danh lam thắng cảnh hoặc di tích lịch sử ở quê hương - Chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt b. Kiến - Cung cấp kiến thức chính xác, khách quan, hữu ích về một di thức tích lịch sử hoặc danh lam thắng cảnh . Đề có tính chất mở để học sinh tự lựa chọn đối tượng thuyết minh mà mình yêu thích và am hiểu nhất để giới thiệu. + Bố cục bài hoàn chỉnh có mở bài, thân bài, kết bài. + Diễn đạt trong sáng, không mắc lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu. 0.5 + Trình bày rõ ràng, biết sử dụng các phương pháp thuyết minh phù hợp và kết hợp sử dụng các yếu tố miêu tả, tự sự, biểu cảm. - Mở bài: Dẫn dắt, giới thiệu về một di tích lịch sử hoặc danh lam thắng cảnh của tỉnh Thái Nguyên. 2.5 - Thân bài: Học sinh thuyết minh theo các ý chính sau: + Về vị trí địa lý, diện tích hoặc hoàn cảnh ra đời (nếu là di tích lịch sử). + Giới thiệu cụ thể về di tích lịch sử hoặc danh lam thắng cảnh theo trình tự hợp lý (từ bao quát đến cụ thể hoặc thiên nhiên, con người, kiến trúc hoặc các loài động vật, thực vật, cảnh quan khác). + Vai trò, ý nghĩa của di tích lịch sử hoặc danh lam thắng cảnh đối với cuộc sống con người, đối với việc phát triển ngành du lịch của quê hương. - Kết bài: Nêu suy nghĩ, tình cảm của bản thân. 1.0 ----------------------------Hết---------------------------
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
16=>1