intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Mỹ Đức

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:6

4
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Cùng tham gia thử sức với “Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Mỹ Đức” để nâng cao tư duy, rèn luyện kĩ năng giải đề và củng cố kiến thức môn học nhằm chuẩn bị cho kì thi quan trọng sắp diễn ra. Chúc các em vượt qua kì thi học kì thật dễ dàng nhé!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Mỹ Đức

  1.    UBND HUYỆN AN LÃO ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ II TRƯỜNG THCS MỸ ĐỨC NĂM HỌC 2022 – 2023 MÔN: NGỮ VĂN 8 Thời gian làm bài: 90 phút A. MA TRẬN Mức Nhận Thông Vận Tổng độ/ biết hiểu dụng Chủ đề ThÊp Cao Chuẩn KT- Chuẩn KT-KN Chuẩn KT-KN Chuẩn KT-KN KN I. Đọc hiểu - Chỉ ra ngôi - Khái quát nội kể, phương dung văn bản thức biểu đạt -Hiểu được tác dụng của việc sử dụng BPTT Số câu Điểm Số câu Điểm Số câu Điểm Số câu Điểm Số câu Điểm 1 1,0 2 2,0 3 3 II. - Viết Làm Làm đoạn bài văn văn văn về nghị một luận vấn đề gợi ra từ đoạn trích. Số câu Điểm Số câu Điểm Số câu Điểm Số câu Điểm Số câu Điểm 1 2,0 1 5 2 7 Tæng Số câu Điểm Số câu Điểm Số câu Điểm Số câu Điểm Số câu Điểm 1 1,0 2 2,0 1 2,0 1 5 5 10 10% 20% 20% 50% 100% UBND HUYỆN AN LÃO ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ II TRƯỜNG THCS MỸ ĐỨC NĂM HỌC 2022 – 2023
  2. MÔN: NGỮ VĂN 8 Thời gian làm bài: 90 phút B. ĐỀ BÀI PHẦN I. ĐỌC - HIỂU (3,0 điểm) Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi: Bức tranh tuyệt vời “Một họa sĩ suốt đời mơ ước vẽ một bức tranh đẹp nhất trần gian. Ông đến hỏi một giáo sỹ đề biết được điều gì đẹp nhất. Vị giáo sỹ trả lời: “Tôi nghĩ điều đẹp nhất trần gian là niềm tin, vì niềm tin nâng cao giá trị con người.” Họa sỹ cũng đặt câu hỏi với một cô gái và được trả lời: “Tình yêu là điều đẹp nhất trần gian, bởi tình yêu làm cho điều bé nhỏ trở nên quan trọng, cuộc sống sẽ nhàm chán biết bao nếu không có tình yêu”. Cuối cùng họa sỹ gặp một người lính mới từ trận mạc về. Được hỏi, người lính trả lời: “Hòa bình là cái đẹp nhất trần gian, ở đâu có hòa bình, ở đó có cái đẹp”. Họa sỹ tự hỏi mình: “Làm sao tôi có thể vẽ cùng một lúc niềm tin, hòa bình và tình yêu?” Khi trở về ngôi nhà thân yêu của mình, thấy ánh mắt chờ đợi của các con, nụ cười dịu dàng của vợ, họa sỹ đã hiểu thế nào là điều đẹp nhất trần gian. Sau khi hoàn thành tác phẩm, ông đặt tên cho nó là “Gia đình”. (Theo Phép màu nhiệm của đời, NXB Trẻ, 2004) Câu 1 (1,0 điểm): Xác định phương thức biểu đạt chính và ngôi kể của văn bản. Câu 2 (1,0 điểm): Nêu nội dung chính của văn bản. Câu 3 (1,0 điểm): Phân tích tác dụng của biện pháp tu từ được sử dụng trong câu văn: “Khi trở về ngôi nhà thân yêu của mình, thấy ánh mắt chờ đợi của các con, nụ cười dịu dàng của vợ, họa sỹ đã hiểu thế nào là điều đẹp nhất trần gian.” PHẦN II: LÀM VĂN (7,0 điểm) Câu 1 (2.0 điểm) : Từ nội dung đoạn trích phần Đọc-hiểu hãy viết đoạn văn (từ 6 – 8 câu), trình bày suy nghĩ của em về ý nghĩa của gia đình đối với mỗi con người. Câu 2 (5.0 điểm) : Từ bài “ Bàn luận về phép học” của La Sơn Phu Tử Nguyễn Thiếp, viết bài văn trình bày suy nghĩ của em về mối quan hệ giữa học và hành. …………………Hết…………….
  3. UBND HUYỆN AN LÃO HƯỚNG DẪN CHẤM MÔN NGỮ VĂN 8 TRƯỜNG THCS MỸ ĐỨC KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ II NĂM HỌC 2022 – 2023 PHẦN I. ĐỌC - HIỂU (3,0 điểm) Yêu cầu cần đạt Điểm Câu 0.5 - Phương thức biểu đạt chính: Tự sự 0.5 - Ngôi kể: ngôi thứ 3 Câu 1 Nội dung : Gia đình chính là “điều đẹp nhất trần gian”, giá trị bình dị mà 1.0 vĩnh hằng nhất, tác phẩm nghệ thuật tuyệt vời nhất của cuộc sống. Câu 2
  4. * Biện pháp tu từ: Liệt kê: Ánh mắt chờ đợi của các con, nụ cười dịu 0.25 dàng của vợ. *Tác dụng: - Tạo cho câu văn thêm sinh động, hấp dẫn, tăng sức gợi hình, gợi cảm… 0,25 - Giúp người đọc thấy được niềm hạnh phúc không hề xa vời mà vô cùng gần gũi trong chính ngôi nhà thân yêu cùng với những người thân của 0,25 Câu 3 mình. - Qua đó, thể hiện được thái độ yêu thương, trân trọng gia đình của tác giả. 0,25 PHẦN II: LÀM VĂN (7,0 điểm) Câu Yêu cầu cần đạt Điểm Câu 1: a.Về kỹ năng: - Đúng hình thức đoạn văn, dung lượng đảm bảo 0,25 - Đảm bảo quy tắc chính tả, dùng từ, đặt câu. b. Về kiến thức: HS có thể trình bày theo những khác nhau nhưng cần đảm bảo các ý: * Gia đình chính là “bức tranh đẹp nhất trần gian” bởi nó 0,25 chứa đựng tất cả những “điều đẹp nhất trần gian” : niềm tin, tình yêu và hòa bình. + Gia đình là cội nguồn sinh dưỡng của mỗi người. Đó là nơi 0,25 chúng ta được sinh ra và lớn lên trong tình yêu thương vô bờ, sự chở che đùm bọc của cha mẹ và những người thân yêu nhất + Gia đình là môi trường quan trọng để hình thành và giáo 0,25 dục nhân cách, bỗi đắp tâm hồn, tình cảm của mỗi người. + Gia đình là chỗ dựa vững chắc cả về tinh thần và vật chất 0,25 của mỗi người 0,25 + Gia đình còn là bệ đỡ của niềm đam mê, thăng hoa, sáng tạo; là nơi chắp cánh cho những ước mơ bay cao, bay xa hơn, … *Liên hệ bản thân: Ra sức học tập để tích lũy tri thức, tu 0,5 dưỡng đạo đức, rèn luyện sức khỏe và kĩ năng sống đồng thời không ngừng nỗ lực, cố gắng vươn lên… để tạo dựng cho mình một cuộc sống, một tương lai tốt đẹp… Câu 2 1. Kỹ năng - Viết đúng kiểu bài văn nghị luận - Bài viết có bố cục rõ ràng, sắp xếp ý hợp lí 0,25 đ - Hành văn mạch lạc, trôi chảy, chữ viết rõ ràng, sạch sẽ,
  5. không mắc lỗi chính tả, dùng từ, ngữ pháp 0,25đ - Bài viết thể hiện sự sáng tạo của người viết 2. Về kiến thức 1. Mở bài - Dẫn lời bàn của Nguyễn Thiếp về mối quan hệ giữa học và 0,5 đ hành - Khẳng định đây là phương pháp học tập đúng đắn 2. Thân bài * Giải thích - Học là gì?: Là tiếp thu kiến thức từ thầy cô, cha mẹ...... 0,5 đ - Hành là gì?: Là vận dụng lí thuyết để làm bài.... =>Mục đích của học là để có hiểu biết....; mục đích của hành là để quen tay, có kĩ năng thành thạo * Bàn luận về mối quan hệ giữa học và hành * Nếu học mà không hành thì sao? - Học mà không hành thì chỉ là lí thuyết suông; sau một thời 0,5 đ gian lí thuyết sẽ bị mai một ( HS lấy dẫn chứng và phân tích ) * Nếu hành mà không học - Hành mà không học thì sẽ không trôi chảy, rơi vào kinh 0,5đ nghiệm cá nhân, hiệu quả thực hành thấp ( HS lấy dẫn chứng và phân tích ) * Tác dụng, ý nghĩa của việc học đi đôi với hành - Giúp con người trở nên hoàn thiện vừa có kiến thức vừa có 1,0đ kĩ năng - Lí thuyết là cơ sở cho thực hành; thực hành giúp củng cố kiến thức và không ngừng sáng tạo ra những cái mới *Chúng ta cần phải kết hợp giữa học và hành như thế nào để nâng cao hiệu quả 1,0đ - Tích cực học tập từ thầy cô, sách vở, bạn bè, các phương tiện thông tin… - Trên lớp tập trung nghe giảng để nắm được kiến thức lí thuyết, về nhà luyện tập thựhanhfnh, áo dụng vào thực tiễn cuộc sống… 3. Kết bài - Khẳng định tầm quan trọng giữa học và hành 0,5đ - Liên hệ bản thân * Lưu ý: Trên đây chỉ là những định hướng, giám khảo cần căn cứ vào bài làm của học sinh để cho điểm phù hợp. * Mức điểm:
  6. + Từ 4,0 – 5,0 điểm : Bài viết đạt được từ 80-100% yêu cầu + Từ 2,5- 3,5 điểm: Bài viết đạt được từ hơn 50% yêu cầu + Từ 1,0- 2,0 điểm: Bài viết dưới 50% + Mức 0,0 điểm : Không làm hoặc làm sai thể loại, sai đề. PHÊ DUYỆT CỦA BGH PHÊ DUYỆT CỦA TỔ CM NGƯỜI RA ĐỀ Nguyễn Thị Huyền Nhóm Ngữ Văn 8 Trần Thị Thu Hồng Nguyễn Thị Huyền Đỗ Minh Trường
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2