intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Huệ, Tam Kỳ

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

3
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

“Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Huệ, Tam Kỳ” giúp các bạn học sinh có thêm tài liệu ôn tập, luyện tập giải đề nhằm nắm vững được những kiến thức, kĩ năng cơ bản, đồng thời vận dụng kiến thức để giải các bài tập một cách thuận lợi. Chúc các bạn thi tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Huệ, Tam Kỳ

  1. TRƯỜNG THCS NGUYỄN HUỆ MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ II NĂM HỌC 2023 – 2024 MÔN NGỮ VĂN 8 THỜI GIAN LÀM BÀI: 90 PHÚT Mức độ nhận thức % Nội dung/ Kĩ Vận dụng Tổng TT đơn vị kiến Nhận biết Thông hiểu Vận dụng năng cao điểm thức TN TL TN TL TN TL TN TL 1 Đọc Truyện ngắn 60 4 0 3 1 0 1 0 1 hiểu Tỉ lệ % điểm 20 15 10 10 05 2 Viết Viết bài văn 40 thuyết minh về một hiện 0 1* 0 1* 0 1* 0 1* tượng tự nhiên Tỉ lệ % 10 15 10 05 40 TỔNG 30% 40% 20% 10% 100% Tỉ lệ chung 70% 30% BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ II MÔN: NGỮ VĂN LỚP 8 Năm học 2023-2024 Nội T Chương/ dung/Đơn Mức độ đánh giá T Chủ đề vị kiến thức 1 Đọc hiểu Truyện Nhận biết: - Nhận biết được thể loại, ngôi kể. - Nhận biết được kiểu câu. - Nhận biết các chi tiết có trong VB. Thông hiểu: - Hiểu được các chi tiết, nghệ thuật nổi bật, nội dung của VB. - Hiểu tác dụng của thành phần biệt lập trong VB. Vận dụng: - Xác định được ý nghĩa có trong VB. Vận dụng cao: - Liên hệ thực tế. 2 Viết Viết bài văn Nhận biết: thuyết minh - Xác định được kiểu bài thuyết minh về một hiện tượng tự nhiên.
  2. về một hiện - Xác định được bố cục bài văn, hiện tượng cần giải thích. tượng tự Thông hiểu: nhiên - Nêu được các biểu hiện cơ bản của hiện tượng tự nhiên cần giải thích. - Trình bày được căn cứ xác đáng để giải thích hiện tượng tự nhiên. - Nói rõ ảnh hưởng, tác động (hậu quả) của hiện tượng tự nhiên đối với đời sống con người. Vận dụng: - Vận dụng những kỹ năng tạo lập văn bản, vận dụng kiến thức của bản thân về những trải nghiệm văn học để viết được bài văn thuyết minh hoàn chỉnh đáp ứng yêu cầu của đề. - Trình bày suy nghĩ về hiện tượng tự nhiên. - Đưa ra những giải pháp ứng phó trước hiện tượng tự nhiên đó. Vận dụng cao: - Có lối viết sáng tạo, hấp dẫn lôi cuốn; kết hợp các yếu tố biểu cảm để làm nổi bật ý của bản thân với hiện tượng tự nhiên.
  3. TRƯỜNG THCS NGUYỄN HUỆ ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ II Năm học: 2023 – 2024 ĐỀ CHÍNH THỨC Môn: Ngữ văn 8 Thời gian làm bài: 90 phút Đề gồm có 02 trang Phần I. ĐỌC HIỂU (6,0 điểm) Đọc văn bản sau và thực hiện yêu cầu: “Hồi còn nhỏ, nhỏ xíu, tôi chưa có bạn gái. Suốt ngày chỉ chơi với mẹ và bà nội tôi. Mẹ tôi rất thương tôi nhưng vì mẹ sợ ba nên ít khi mẹ che chở được tôi trước những trận đòn của ba tôi. Bà tôi thì lại khác. Bà sinh ra ba nên ba phải sợ bà. Điều đó thật may mắn đối với tôi. Hồi nhỏ tôi rất nghịch, ăn đòn khá thường xuyên. Điều đó buộc đầu óc non nớt của tôi phải tìm cách đối phó với những trận đòn trừng phạt của ba tôi. Mỗi lần phạm lỗi, hễ thấy ba tôi dợm rút cây roi mây ra khỏi vách là tôi vội vàng chạy sang nhà bà tôi. Bà tôi thường nằm trên cái sập gỗ lim đen bóng, bên dưới là những ngăn kéo đựng thuốc bắc của ông tôi. Bà nằm đó - miệng bỏm bẻm nhai trầu- tay phe phẩy chiếc quạt mo cau với một dáng điệu thong thả. - Bà ơi, bà! - Tôi chạy đến bên chiếc sập, hổn hển kêu. Bà tôi chỏi tay nhỏm dậy: - Gì đó cháu? - Ba đánh! – Tôi nói, miệng méo xệch. - Cháu đừng lo! Lên đây nằm với bà! Bà tôi dịu dàng trấn an tôi và đưa tay kéo tôi lên sập, đặt tôi nằm khuất sau lưng bà, phía sát tường. Xong, bà tôi xoay người lại, nằm quay mặt ra ngoài. Lát sau, ba tôi bước qua, tay vung vẩy con roi dài, miệng hỏi: - Mẹ có thấy thằng Ngạn chạy qua đây không? - Không thấy. Bà tôi thản nhiên đáp và tiếp tục nhai trầu. Tôi nằm sau lưng bà, tim thót lại vì lo âu. Tôi chỉ cảm thấy nhẹ nhõm khi nghe tiếng bước chân ba tôi xa dần. {….}. Bà tôi không bao giờ từ chối yêu cầu của tôi. Bà vừa gãi lưng cho tôi vừa thủ thỉ kể chuyện cho tôi nghe. Những câu chuyện đời xưa của bà tôi nghe đã thuộc lòng… Tuy vậy, mỗi khi bà kể chuyện, tôi luôn luôn nằm nghe với cảm giác hứng thú hệt như lần đầu tiên, có lẽ do giọng kể dịu dàng và âu yếm của bà, bao giờ nó cũng toát ra một tình cảm trìu mến đặc biệt dành cho tôi khiến trái tim tôi run lên trong một nỗi xúc động hân hoan khó tả. Và tôi ngủ thiếp đi lúc nào không hay, với trái tim không ngừng thổn thức.” (Nguyễn Nhật Ánh, Mắt biếc, NXB Trẻ, 2021) Chọn đáp án đúng từ câu 1 đến câu 7 (mỗi câu 0,5đ): Câu 1. Xác định thể loại của văn bản: A. Truyện lịch sử C. Truyện dài B. Truyện ngắn D. Truyện đồng thoại Câu 2. Văn bản trên được kể lại bằng ngôi kể nào, ai là người kể chuyện? A. Ngôi thứ nhất, người con kể chuyện. C. Ngôi thứ nhất, người cha kể chuyện. B. Ngôi thứ nhất, người bà kể chuyện. D. Ngôi thứ ba, người con kể chuyện.
  4. Câu 3. Câu: “Bà tôi không bao giờ từ chối yêu cầu của tôi.” Thuộc kiểu câu nào? A. Câu khẳng định C. Câu phủ định miêu tả B. Câu phủ định bác bỏ D. Câu cầu khiến Câu 4: Trong đoạn trích, mỗi khi nghe bà kể chuyện, nhân vật tôi có những cảm xúc gì? A. sung sướng tột độ vì hạnh phúc. C. lo lắng, rụt rè, bỡ ngỡ. B. đau khổ, lo sợ, hoang mang. D. xúc động hân hoan khó tả. Câu 5: Hình ảnh của người bà qua đoạn trích là: A. Một bà lão già nua, khắc khổ, hiền từ, yêu thương cháu. B. Một bà lão vô cùng khó tính nhưng luôn yêu thương cháu. C. Một bà lão yêu thương, ân cần, trìu mến, luôn bảo vệ con cháu. D. Một bà lão kiệm lời, ít nói nhưng rất yêu thương và bảo vệ cháu. Câu 6: Nét nghệ thuật nổi bật của đoạn trích trên là: A. Giọng điệu dí dỏm. C. Miêu tả tâm lí tinh tế. B. Ngôn ngữ chân thực, giản dị. D. Xây dựng tình huống bất ngờ. Câu 7: Thành phần phụ chú trong câu “Bà nằm đó - miệng bỏm bẻm nhai trầu - tay phe phẩy chiếc quạt mo cau với một dáng điệu thong thả” dùng để: A. Làm rõ ngoại hình già nua của bà lúc che chở cho cháu khỏi người cha. B. Làm rõ tình yêu thương, bảo bọc của người bà dành cho cháu. C. Làm rõ sự che chở của bà cho cháu trước trận đòn của người cha. D. Làm rõ hành động của bà lúc che chở cho cháu khỏi người cha. Thực hiện các yêu cầu sau: Câu 8: (1,0đ) Nhân vật tôi đã thể hiện những tình cảm gì với bà trong đoạn trích trên? Câu 9: (1,0đ) Xác định ý nghĩa của văn bản trên. Câu 10: (0,5đ) Qua đoạn trích, em rút ra được những bài học gì cho bản thân? PHẦN II. LÀM VĂN (4,0 điểm) Viết bài văn thuyết minh giải thích hiện tượng lũ lụt.
  5. HƯỚNG DẪN CHẤM KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ II MÔN: NGỮ VĂN LỚP 8 Năm học 2023-2024 I. ĐỌC HIỂU (6.0 ĐIỂM). Câu Đáp án Điểm 1 B 0,5 2 A 0,5 3 C 0,5 4 D 0,5 5 C 0,5 6 B 0,5 7 D 0,5 Câu 8: (1.0 điểm) Nhân vật tôi đã thể hiện những tình cảm gì với bà trong đoạn trích trên? Mức 1 (1,0 đ) Mức 2 Mức 3 Mức 4 Mức 3 (0,75đ) (0,5đ) (0,25đ) (0đ) Học sinh xác định được ít nhất 02 Học sinh xác Học sinh xác Học sinh xác HS chưa tình cảm mà nhân vật tôi đã thể định được ít định được ít định được ít xác định hiện với bà trong đoạn trích trên; nhất 02 tình nhất 01 tình nhất 01 tình hoặc diễn đạt mạch lạc, trôi chảy. cảm mà nhân cảm mà nhân cảm mà nhân không trả Gợi ý: vật tôi đã thể vật tôi đã thể vật tôi đã thể lời. - Nhân vật tôi thể hiện tình yêu hiện với bà hiện với bà hiện với bà thương, quý kính bà. trong đoạn trong đoạn trong đoạn - Luôn nhớ, nghe lời và luôn tin trích trên; trích trên; trích trên; tưởng bà. diễn đạt chưa diễn đạt diễn đạt chưa - Coi bà như bà tiên, thần hộ mệnh trôi chảy, mạch lạc, trôi chảy, của mình… mạch lạc. trôi chảy. mạch lạc. Câu 9: (1.0 điểm) Xác định ý nghĩa của văn bản trên. Mức 1 (1,0 đ) Mức 2 Mức 3 Mức 4 Mức 3 (0,75đ) (0,5đ) (0,25đ) (0đ) Học sinh xác định được ít nhất 02 ý Học sinh Học sinh xác Học sinh HS chưa nghĩa của văn bản trên; diễn đạt xác định định được ít xác định xác định mạch lạc, trôi chảy. được ít nhất 01 ý được ít nhất hoặc Gợi ý: nhất 02 ý nghĩa của 01 ý nghĩa không trả - Thể hiện một thế giới tuổi thơ nghĩa của văn bản trên; của văn bản lời. trong trẻo, hồn nhiên. văn bản diễn đạt trên; diễn - Đưa người đọc về với miền kí ức trên; diễn mạch lạc, đạt chưa đẹp đẽ của tuổi thơ. đạt chưa trôi chảy.
  6. - Làm sống dậy những tình cảm đẹp trôi chảy, trôi chảy, đẽ với những người thân yêu nhất. mạch lạc. mạch lạc. Câu 10 (0.5 điểm) Qua đoạn trích, em rút ra được những bài học gì cho bản thân? Mức 1 Mức 2 Mức 5 (0.5 đ) (0.25 đ) (0đ) - HS rút ra được bài học có ý nghĩa cho bản thân từ - HS rút ra được bài Trả lời văn bản, lí giải hợp lí, phù hợp chuẩn mực đạo đức. học có ý nghĩa cho bản sai hoặc Gợi ý: thân từ văn bản, chưa lí không trả - - Những kí ức tuổi thơ đẹp đẽ luon là điểm tựa vữa giải hoặc lí giải chưa lời. chắc cho ta trên đường đời nên ta phải luôn trân trọng hợp lí; phù hợp chuẩn và giữ gìn nó. mực đạo đức nhưng - - Hãy trân trọng, yêu thương bà và gia đình bằng cách diễn dạt chưa trôi chảy, giúp đỡ, sẻ chia, quan tâm... mạch lạc. II. LÀM VĂN (4.0 ĐIỂM). 1. Đảm bảo cấu trúc bài văn thuyết minh giải thích một hiện tượng tự nhiên 0,5 Đủ 3 phần: Mở bài, Thân bài và Kết bài; các ý được sắp xếp theo một trình tự hợp lí; thân bài gồm nhiều đoạn văn. 2. Xác định đúng yêu cầu của đề. 0,25 Viết bài văn thuyết minh giải thích hiện tượng lũ lụt. 3. HS có thể triển khai nội dung theo nhiều cách, nhưng cần đảm bảo các yêu cầu sau: MB: Giới thiệu hiện tượng tự nhiên, nêu ý kiến khái quát về hiện tượng tự nhiên … 0.25 TB: - Nêu được các biểu hiện cơ bản của hiện tượng tự nhiên cần giải thích. + Hiện trạng + Quá trình hình thành, nguyên nhân. (trích dẫn ý kiến của các chuyên gia, tài liệu) + Biểu hiện 2.0 - Trình bày được căn cứ xác đáng để giải thích hiện tượng tự nhiên. (HS cần sử dụng các dẫn chứng khoa học để làm sáng tỏ hiện tượng tự nhiên) - Nói rõ ảnh hưởng, tác động (hậu quả) của hiện tượng tự nhiên đối với đời sống con người. - Đưa ra những giải pháp ứng phó trước hiện tượng tự nhiên đó. 0.25 KB: Nêu ấn tượng hoặc đánh giá chung của bản thân về hiện tượng. 4. Chính tả, ngữ pháp 0.25 Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp Tiếng Việt. 5. Sáng tạo: Bố cục mạch lạc, lời văn thuyết phục, sáng tạo. 0.5
  7. Người ra đề: Tổ trưởng: Nguyễn Thị Minh Nhị Phạm Văn Sơn
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2