intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THCS Hồng Thái Đông, Đông Triều

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:8

4
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời các bạn cùng tham khảo "Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THCS Hồng Thái Đông, Đông Triều" sau đây để biết được cấu trúc đề thi, cách thức làm bài thi cũng như những dạng bài chính được đưa ra trong đề thi. Từ đó, giúp các bạn học sinh có kế hoạch học tập và ôn thi hiệu quả.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THCS Hồng Thái Đông, Đông Triều

  1. PHÒNG GD&ĐT THỊ XÃ ĐÔNG TRIỀU MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐIHỌC KỲ II TRƯỜNG THCS HỒNG THÁI ĐÔNG NĂM HỌC 2021- 2022 MÔN: NGỮ VĂN 9 Mức độ Nhận biết Thông hiểu Vận dụng thấp Vận dụng cao Cộng Chủ đề Nhận diện phương Hiểu ý nghĩa câu Văn học thức biểu đạt, phép nói và thông điệp liên kết câu. từ một ngữ liệu đã cho. Số câu Số câu: 1 Số câu: 2 Số câu: 3 Số điểm Số điểm:0,5đ Số điểm:2,0 Số điểm:2,5 Tỉ lệ Tỉ lệ: 5% Tỉ lệ:20% Tỉ lệ: 25% Xác định được phép liên kết câu Tiếng Việt Số câu Số câu: 1 Số câu:1 Số điểm Số điểm:0,5 Số điểm:0,5 Tỉ lệ Tỉ lệ: 5 % Tỉ lệ: 5% Tập làm văn Viết đoạn văn nghị Viết bài văn nghị luận xã hội có sử luận văn học về dụng thành phần nhân vật trong tác tình thái phẩm truyện (đoạn trích) Số câu:1 Số câu: 2 Số điểm:2,0 Số câu:1 Số điểm:7 Tỉ lệ: 20% Số điểm:5,0 Tỉ lệ: 70% Tỉ lệ: 50% T. số câu Số câu: 2 Số câu: 2 Số câu: 1 Số câu:1 Số câu: 6 T. số điểm Số điểm:1,0 Số điểm:2,0 Số điểm:2,0 Sốđiểm:5,0 S điểm: 10 Tỉ lệ Tỉ lệ:10% Tỉ lệ:20% Tỉ lệ: 20 % Tỉ lệ: 50% Tỉ lệ: 100% ---- HẾT---- PHÒNG GD&ĐT THỊ XÃ ĐÔNG TRIỀU ĐỀ KIỂM TRA CUỐIHỌC KÌ II TRƯỜNG THCS HỒNG THÁI ĐÔNG NĂM HỌC 2021-2022 MÔN: NGỮ VĂN 9 Ngày kiểm tra: …/04/2022 Thời gian làm bài: 90 phút PHẦN I.ĐỌC-HIỂU (3,0 điểm) Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi:
  2. Trên đường đời của bạn cũng có lúc vấp ngã. Tôi cũng vậy. Ngay cả người tài giỏi, khôn ngoan nhất cũng có lúc vấp ngã. Vấp ngã là điều bình thường, chỉ có những người không bao giờ đứng dậy sau vấp ngã mới là người thật sự thất bại. Điều chúng ta cần ghi nhớ là, cuộc sống không phải là một cuộc thi đỗ - trượt. Cuộc sống là một quá trình thử nghiệm các biện pháp khác nhau cho đến khi tìm ra một cách thích hợp. Những người đạt được thành công phần lớn là người biết đứng dậy từ sai lầm ngớ ngẩn của mình bởi họ coi thất bại, vấp ngã chỉ là tạm thời và là kinh nghiệm bổ ích. Tất cả những người thành đạt mà tôi biết đều có lúc phạm sai lầm.Thường thì họ nói rằng, sai lầm đóng vai trò quan trọng đối với thành công của họ. Khi vấp ngã, họ không bỏ cuộc. Thay vì thế, họ xác định vấn đề của mình là gì, cố gắng cải thiện tình hình, và tìm kiếm giải pháp sáng tạo hơn để giải quyết. Nếu thất bại năm lần, họ cố gắng đứng dậy năm lần, mỗi lần một cố gắng hơn, Winston Churchill đã nắm bắt được cốt lõi của quá trình này khi ông nói: “Sự thành công là khả năng đi từ thất bại này đến thất bại khác mà không đánh mất nhiệt huyết và quyết tâm vươn lên”. (Trích “Cuộc sống không giới hạn”, Nick Vujicic) Câu 1: (0,5điểm) Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích. Câu 2: (0,5 điểm) Chỉ ra một phép liên kết được sử dụng trong hai câu văn sau: “Khi vấp ngã, họ không bỏ cuộc. Thay vì thế, họ xác định vấn đề của mình là gì, cố gắng cải thiện tình hình, và tìm kiếm giải pháp sáng tạo hơn để giải quyết” ? Câu 3: (1,0điểm) Em hiểu thế nào về câu văn: “Vấp ngã là điều bình thường, chỉ có những người không bao giờ đứng dậy sau vấp ngã mới là người thật sự thất bại” Câu 4:(1,0đ)Thông điệp mà đoạn trích gửi tới có ý nghĩa nhất với em là gì? PHẦN II. TẬP LÀM VĂN (7,0 điểm) Câu 1: (2,0đ) Bằng một đoạn văn nghị luận ngắn (khoảng 200 từ) hãy trình bày suy nghĩ của emvề vai trò của ý chí nghị lực trong cuộc sống. Đoạn văn có sử dụng thành phần tình thái (Gạch chân dưới thành phần tình tháiđó). Câu 2. (5,0đ) Cảm nhận của em về nhân vật Phương Định trong truyện ngắn “Những ngôi sao xa xôi” của Lê Minh Khuê. Từ tác phẩm em có suy nghĩ gì về lí tưởng sống của thế hệ trẻ Việt Nam trong những năm kháng chiến chống Mĩ. ------------------ Hết ------------------ PHÒNG GD&ĐT THỊ XÃ ĐÔNG TRIỀU ĐÁP ÁN-BIỂU ĐIỂM CHẤM KIỂM TRA TRƯỜNG THCS HỒNG THÁI ĐÔNG CUỐIHỌC KÌII - NĂM HỌC 2021-2022 MÔN: NGỮ VĂN 9 Câu Nội dung Điểm PHẦN I: ĐỌC - HIỂU (3,0 điểm) 1 Phương thức biểu đạt chính 0,5 của đoạn trích: Nghị luận 2 HS chỉ ra được một phép liên 0,5
  3. kết đã học: + Phép lặp từ “họ” hoặc chỉ ra phép thế “thay vì thế” thay thế cho ý “không bỏ cuộc” ở câu 1 trước đó đều đúng. 3 Có thể hiểu câu văn: “Vấp ngã 1,0 là điều bình thường, chỉ có những người không bao giờ đứng dậy sau vấp ngã mới là người thật sự thất bại”là vấp ngã hay thất bại là điều bình thường trong cuộc sống mà mỗi nguời sẽ gặp phải. Đó không phải là điều sợ hãi mà quan trọng là bạn không dám đứng dậy sau vấp ngã vì đó mới thực sự là điều thất bại. 4 Thông điệp mà đoạn trích gửi 1,0 tới có ý nghĩa nhất: - Cuộc sống không bao giờ bằng phẳng vì vậy chúng ta hãy vững tin, kiên cường và nghị lực để vượt qua trở ngại, thành công sẽ nhất định đến với bạn. PHẦN II. TẬP LÀM VĂN (7,0 điểm) 1. Kĩ năng Câu 1 - Hình thức trình bày: Đảm 0,5 (2,0 điểm) bảo thể thức đoạn văn, đủ số lượng 200 từ ; có sử dụng thành phần tình thái. - Cách lập luận: Xác định đúng vấn đề nghị luận, trình tự lập luận chặt chẽ. - Tính sáng tạo: Đưa ra được suy nghĩ của cá nhân về vấn đề nghị luận. - Chính tả, ngữ pháp: viết 0,25 đúng chính tả, lời văn trôi chảy, diễn đạt rõ ràng, mạch 0,25 lạc. 2. Kiến thức 0,5 * Bài viết có thể triển khai theo nhiều hướng song cần
  4. làm rõ những nội dung sau: - Giới thiệu vấn đề NL: Ý chí và nghị lực là một phẩm chất vô cùng quan trọng mà mỗi người cần có trong cuộc sống. - Giải thích vấn đề: Ý chí nghi lực chính là bản lĩnh, sự quyết tâm cố gắng để vượt qua thử 0,25 thách để đạt được mục đích. - Bàn luận mở rộng vấn đề: 0,25 +Khẳng định ý nghĩa và chứng minh vấn đề: Ý chí và nghị lực là yếu tố quan trọng giúp con người vượt qua mọi trở ngại của hoàn cảnh để dám đối mặt với khó khăn, vượt lên trên hoàn cảnh bằng nghị lực và niềm tin. Quyết tâm vượt lên số phận, hoàn cảnh khắc nghiệt sẽ giúp con người hướng đến những điều tốt đẹp, tôi luyện cho con người trưởng thành. (nêu biểu hiện trong cuộc sống, lấy dẫn chứng minh tấm gương về tinh thần nghị lực ..) + Phê phán những kẻ hay nản chí, nản lòng, dễ dàng bỏ cuộc, buông xuôi bật lực, thậm chí là hèn nhát run sợ trước thử thách khắc nghiệt. -Bài học nhận thức hành động: Cần nhận thức đầy đủ tầm quan trọng của phẩm chất này để rèn luyện bản thân từ những việc nhỏ nhất. Bởi ý chí nghị lực là chìa khóa để mở cánh cửa thành công cho bạn. - Khẳng định vấn đề, liên hệ bản thân… Câu 2 Nội dung bài viết cần đảm (5,0 điểm) bảo các yêu cầu sau: 1. Kĩ năng: 0,5đ *Hình thức: Bài viết có bố cục đầy đủ, rõ ràng 3 phần, đảm bảo liên kết giữa các câu,
  5. phần, đoạn trong bài. Trình bày sạch đẹp, không mắc lỗi câu chữ, chính tả, ngữ pháp. *Cách lập luận: HS biết vận dụng kiến thức và kĩ năng để làm một bài văn cảm nhân phân tích tác phẩm văn học. *Tính sáng tạo: Vận dụng được kiến thức văn học để nêu 0,5 được cảm nhận riêng về nhân vật trong tác phẩm văn học. *Chính tả, ngữ pháp: Viêt đúng chính tả, dùng từ, đặt câu chính xác, diễn đạt trôi chảy. 2. Kiến thức: Bài viết cần làm rõ các ý cơ bản sau: a. Mở bài: 0,5 - Giới thiệu về tác giả, tác phẩm:Lê Minh Khuê là cây bút nữ chuyên về truyện ngắn. Ngòi bút miêu tả tâm lí sắc sảo, tinh tế, đặc biệt là tâm lí nhân vật phụ nữ.Truyện ngắn “Những ngôi sao xa xôi” là tác phẩm tiêu biểu. -Khái quát nội dung, giới thiệu nhân vật chính Phương 0,5 Định:Ca ngợi cuộc sống, chiến đấu của những cô gái thanh niên xung phong trên tuyến đường Trường Sơn mà Phương Định là nhân vật chính với những phẩm chất anh hùng dũng cảm và nét đẹp tâm hồn. b. Thân bài: * Khái quát chung về hoàn cảnh sáng tác: 0,5 -Truyện "Những ngôi sao xa xôi" được viết năm 1971, lúc cuộc kháng chiến chống Mĩ của dân tộc đang diễn ra ác liệt. -Nhan đề của truyện ngắn “Những ngôi sao xa xôi” là một hình ảnh ẩn dụ mang ý
  6. nghĩa biểu tượng cho vẻ đẹp tâm hồn phẩm chất của những cô gái thanh niên xung phong. -Truyện kể theo ngôi thứ nhất có tác dụng tạo điểm nhìn phù hợp, dễ dàng tái hiện hiện thực khốc liệt của chiến tranh. 1,0 Khắc họa thế giới tâm hồn, cảm xúc và suy nghĩ của nhân vật một cách chân thực. *Hoàn cảnh sống và chiến đấu: - Ba cô gái TNXP ở trong một cái hang dưới chân cao điểm, giữa một vùng trọng điểm trên tuyến đường Trường Sơn. Nơi tập trung nhiều nhất bom đạn, sự nguy hiểm và ác liệt, từng ngày từng giờ phải đối mặt với 0,5 bom rơi, đạn nổ. -Công việc của các cô đặc biệt nguy hiểm. Họ phải chạy trên cao điểm giữa ban ngày, phơi mình ra giữa vùng trọng điểm 0,5 đánh phá của máy bay địch để đo và ước tính khối lượng đất đá lấp vào hố bom, đếm bom chưa nổ và phá bom. Họ là 0,5 những cô gái còn rất trẻ, đầy nhiệt huyết lí tưởng, tinh thần trách nhiệm cao với công việc, lòng dũng cảm, gan dạ không sợ gian khổ hi sinh. Cuộc sống chiến đấu ở chiến trường thật gian khổ, hiểm nguy nhưng họ luôn lạc quan, yêu đời. * Nhân vật Phương Định- nhân vật chính trong tác phẩm, làcô gái có tâm hồn trong sáng nhạy cảm, hay mơ mộng, hồn nhiên, yêu đời. -Là con gái Hà Nội, vào chiến trường được ba năm, từng có một thời học sinh hồn nhiên vô tư.
  7. - Nhạy cảm, thường quan tâm đến hình thức (tự đánh giá mình là một cô gái khá...) - Hay mơ mộng, tìm thấy sự thú vị trong cuộc sống, trong cả công việc đầy nguy hiểm. - Thích hát, thuộc rất nhiều bài hát thậm chí bịa ra lời mà hát. - Hay nhớ về kỷ niệm, kỷ niệm luôn sống lại trong cô ngay giữa chiến trường ác liệt; chỉ một cơn mưa đá vụt qua là kỷ niệm lại thức dậy. Trận mưa đá như xoa dịu bớt đi sự ngột ngạt của chiến tranh, cô say sưa tận hưởng cơn mưa hồn nhiên như chưa hề nghe thấy tiếng bom rơi đạn nổ. Nó vừa là khao khát, vừa là liều thuốc tinh thần động viên cô nơi tuyến lửa. *Phương Định có vẻ đẹp phẩm chất anh hùng cách mạng. - Có tinh thần trách nhiệm với công việc:Đối mặt với hiểm nguy, có nghĩ đến cái chết nhưng là “một cái chết mờ nhạt không cụ thể” điều quan tâm nhất là “liệu mìn có nổ, bom có nổ không?” Như vậy Phương Định đã đặt công việc lên trên tính mạng của mình. - Dũng cảm, gan dạ,bình tĩnhkhi thực hiện nhiệm vụ phá bomđược miêu tả cụ thể trong một lần phá bom. Khi thực hiện nhiệm vụ phá bom, ban đầu cô cũng thấy căng thẳng, hồi hộp, nhưng sau đó cảm thấy có ánh mắt của các chiến sĩ đang dõi theo động viên, khích lệ, lòng tự trọng trong cô đã thắng cả bom đạn. Cô không đi khom mà đàng
  8. hoàng bước tới; bình tĩnh, tự tin thực hiện từng thao tác phá bom, chạy đua với thời gian để vượt qua cái chết. * Thương yêu những người đồng đội của mình - Chăm sóc Nho chu đáo. Hiểu rõ tâm trạng lo lắng của Thao khi Nho bị thương. - Quý trọng và cảm phục tất cả những chiến sĩ mà cô đã gặp trên tuyến đường Trường Sơn. * Đánh giá: Qua nhân vật Phương Định đã giúp người đọc có cái nhìn thật đẹp về con người trong chiến tranh. Chiến tranh là đau thương mất mát song chiến tranh không thể hủy diệt được vẻ đẹp tâm hồn rất tươi trẻ, lãng mạn của những người lính Trường Sơn. Chính từ những nơi gian lao, ác liệt ta lại thấy ngời sáng vẻ đẹp của tuổi trẻ, của chủ nghĩa anh hùng Cách mạng Việt Nam. c. Kết bài - Đánh giá thành công về nội dung, nghệ thuật - Cảm xúc, suy nghĩ, liên hệ của bản thân khi học xong tác phẩm. Cộng 10 điểm ..............................Hết..............................
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2