intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Hiền, Thăng Bình

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:6

7
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

“Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Hiền, Thăng Bình” được chia sẻ nhằm giúp các bạn học sinh ôn tập, làm quen với cấu trúc đề thi và các dạng bài tập có khả năng ra trong bài thi sắp tới. Cùng tham khảo và tải về đề thi này để ôn tập chuẩn bị cho kì thi sắp diễn ra nhé! Chúc các bạn thi tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Hiền, Thăng Bình

  1. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I MÔN NGỮ VĂN LỚP 9 Mức độ cần Tổng số đạt Nội dung Vận dụng Nhận biết Thông hiểu Vận dụng cao Nhận biết Ngữ liệu: Chọn phương thức một văn bản biểu đạt, từ Viết đoạn Hiểu nội không có trong láy, biện văn ngắn Phần đọc chương trình: pháp tu từ và dung của câu cảm nhận về hiểu văn từ văn nhân vật Chiếc hộp giấy tác dụng bản trong văn vàng bản Số câu 4 1 1 6 Tổng Số điểm 3.0đ 1.0 1.0 5.0 Tỉ lệ 30% 10% 10% 50% II.Tạo lập văn bản Viết bài Văn tự sự văn tự sự Số câu 1 Tổng Số điểm 5.0 5.0 Tỉ lệ 50% 50% Tổng cộng Số câu 4 1 1 1 7
  2. Số điểm 3.0 1.0 10 5.0 10.0 Tỉ lệ 30% 10% 10% 50% 100%
  3. UBND HUYỆN THĂNG BÌNH ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ I TRƯỜNG THCS NGUYỄN HIỀN NĂM HỌC: 2023-2024 MÔN: NGỮ VĂN LỚP 9 Thời gian làm bài: 90 phút I. PHẦN ĐỌC- HIỂU (5,0 điểm) * Đọc mẫu chuyện sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới: CHIẾC HỘP GIẤY VÀNG Hồi đó một người bạn tôi bắt phạt đứa con gái lên ba tuổi vì nó đã phí phạm một cuộn giấy gói hoa màu vàng. Tiền bạc thì eo hẹp, thế mà đứa con gái cứ cố trang hoàng chiếc hộp quà giáng sinh để dưới cây thông khiến bạn tôi nổi giận. Dù có bị phạt đi nữa, sáng hôm sau đứa con gái cũng mang hộp quà đến cho cha và nói: “Con tặng cho cha nhân dịp giáng sinh”. Anh cảm thấy ngượng ngùng vì phản ứng gay gắt của mình hồi hôm trước, nhưng rồi cơn giận lại bùng lên lần nữa khi anh mở hộp ra thấy hộp trống không. Anh nói to với con: “ Bộ con không biết rằng khi cho ai món quà thì phải có gì trong đó chứ.” Đứa con ngơ ngác nhìn cha sợ hãi nước mắt lưng tròng: “ Cha ơi nó đâu có trống rỗng. Con đã thổi những nụ hôn vào hộp. Con bỏ đầy những tình yêu của con vào đó. Tất cả dành cho cha mà.” Người cha nghe tim mình thắt lại. Anh ôm con vào lòng và cầu xin con tha thứ cho mình. ( Trích Hạt giống tâm hồn) Câu 1: (0,5 điểm) Nêu phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong văn bản? Câu 2: (1.0 điểm) Tìm các từ láy có trong văn bản ? Câu 3(1 điểm) Câu nói: “ Bộ con không biết rằng khi cho ai món quà thì phải có gì trong đó chứ.” Phản ánh điều gì ở người cha? Câu 4(1điểm) Nêu ấn tượng của em về nhân vật cô bé lên ba bằng một đoạn văn ngắn? Câu 5 (0,5 điểm) Cho biết câu thơ sau sử dụng biện pháp tù từ g? “ Gác kinh viện sách đôi nơi Trong gang tấc lại gấp mười quan san” ( Truyện Kiều- Nguyễn Du) Câu 6 (1.0 điểm) Nêu tác dụng của biện pháp tu từ trong câu thơ trên?
  4. II. PHẦN TẠO LẬP VĂN BẢN: (5,0 điểm) Kể lại một câu chuyện đáng nhớ của em với người thân (có sử dụng yếu tố nghị luận và miêu tả nội tâm). .........HẾT.........
  5. Đáp án đề thi Văn 9 học kì 1 Câu Đáp án Điểm I Phần đọc –hiểu 5.0 1 Phương thức biểu đạt chính: Tự sự 0,5 Các từ láy trong văn bản: Ngương ngùng, gay gắt, ngơ ngác, tha thứ 2 1.0 Phản ánh người cha chưa biết trân trọng tình yêu của con dành cho 3 mình mà quá đề cao vật chất . 1,0 HS viết đảm bảo 2 ý sau: Cô bé là một người biết quan tâm đến người 4 cha. 1.0 - Tình yêu đã giúp cô bé biết sáng tạo để tạo nên một món quà độc đáo 5 Biện pháp tư từ: Nói quá. 0,5 Tác dụng: Diễn tả sự gần nhau về không gian nhưng bị ngăn cách về 6 1.0 tình cảm giữa Kiều và Thúc Sinh. II Phần tạo lập văn bản 5.0 Mở bài: Giới thiệu được câu chuyện của em với người thân . 1.0 Thân bài: Kể lại câu chyện theo trình tự: - Thời gian , không gian, nhân vật có liên quan đến câu chuyện. 3.0 - Diễn biến của câu chuyện. + Kể lại câu chuyện theo một trinh tự cụ thể. + Suy nghĩ , cảm xúc về câu chuyện + Bài học rút ra từ câu chuyện. Kết bài: Khẳng định ý nghĩa của câu chuyện. 1.0
  6. Tổng 10,0 ( Lưu ý: Ghi điểm đối với những bài có sử dụng yếu tố nghị luận và miêu tả nội tâm. Những bài không sử dụng các yếu tố trên, tùy theo mức độ mà trừ điểm từ 0,5)
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2