Nhằm giúp các bạn làm tốt các bài tập, đồng thời các bạn sẽ không bị bỡ ngỡ với các dạng bài tập chưa từng gặp, hãy tham khảo “Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2023-2024 - Trường THCS Lê Cơ, Tiên Phước” dưới đây để tích lũy kinh nghiệm giải toán trước kì thi nhé!
AMBIENT/
Chủ đề:
Nội dung Text: Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2023-2024 - Trường THCS Lê Cơ, Tiên Phước
- Trường THCS Lê Cơ KIỂM TRA HỌC KÌ II - NĂM HỌC 2023 - 2024
MÔN: Ngữ văn - Lớp 9
Họ và tên: …………………Lớp: 9/
Thời gian làm bài: 90 phút (không kể thời gian giao đề)
ĐIỂM NHẬN XÉT CỦA THẦY/ CÔ
I. ĐỌC HIỂU (5,0 điểm)
Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:
Hãy hướng sự quan tâm của bạn tới những việc bạn có thể làm thay vì nghi hoặc khả
năng của bản thân (1). Thực tế cho thấy, chúng ta sẽ chẳng đạt được bất cứ điều gì nếu cứ
luôn miệng nói rằng mình không làm được (2).
Khi phải đối mặt với khó khăn, hãy tự nhủ rằng mọi rắc rối sẽ được giải quyết, từ đó
nỗ lực tìm giải pháp cho vấn đề (3). Đó chính là cách tạo ra sự khởi đầu tốt đẹp (4). Hãy
nhớ rằng thành công trong cuộc sống luôn đi kèm với những câu khẳng định như: “Tôi có
thể” hoặc “Tôi sẽ làm được”, và hành động bao giờ cũng tạo ra điều kì diệu (5). Đừng ngồi
đó chờ đợi mộng tưởng biến thành sự thật (6). Khi đã nỗ lực hết mình, dù có thất bại, bạn
cũng không phải tiếc nuối (7). Thất bại khiến bạn không chỉ rút ra bài học kinh nghiệm mà
còn hiểu được giá trị của thành công (8). Bạn thực sự thất bại khi chưa thử mọi cơ hội mà
bạn đang có (9). Khi thực sự muốn làm một điều gì đó, chắc chắn sẽ có cách để bạn làm
được (10).
(Quên hôm qua, sống cho ngày mai, Tian Dayton,
NXB Tổng hợp Thành phố Hồ Chí Minh)
Câu 1 (0,5 điểm): Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích.
…………………………………………………………………………
Câu 2 (0,5 điểm): Theo tác giả, cách tạo ra sự khởi đầu tốt đẹp được nói đến trong đoạn
trích là gì?
…………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………
Câu 3 (1.0 điểm): Xác định và cho biết tên thành phần biệt lập có trong câu:
“Khi thực sự muốn làm một điều gì đó, chắc chắn sẽ có cách để bạn làm được.”.
…………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………
- Câu 4 (1.0 điểm): Về hình thức, các câu (7) và câu (8) trong đoạn trích liên kết với nhau
bằng phép liên kết nào? Từ ngữ nào thực hiện phép liên kết đó ?
…………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………
Câu 5 (1,0 điểm): Thông điệp mà tác giả muốn gửi gắm qua đoạn trích trên là gì?
…………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………
Câu 6 (1,0 điểm): Từ nội dung đoạn trích, em hãy nêu suy nghĩ của mình về những điều
mà bản thân cần làm để tạo ra cơ hội trong cuộc sống.
…………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………
II. LÀM VĂN (5.0 điểm)
Em hãy phân tích khát vọng sống đẹp của nhà thơ Thanh Hải qua hai khổ thơ sau:
Ta làm con chim hót
Ta làm một cành hoa
Ta nhập vào hòa ca
Một nốt trầm xao xuyến
Một mùa xuân nho nhỏ
Lặng lẽ dâng cho đời
Dù là tuổi hai mươi
Dù là khi tóc bạc.
(Mùa xuân nho nhỏ - Thanh Hải - Sách Ngữ văn 9 tập 2 trang 56)
HẾT
Duyệt của Tổ chuyên môn Giáo viên ra đề
Dương Thị Kim Anh Nguyễn Thị Ánh Trình