SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
THANH HÓA<br />
<br />
KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG HỌC KÌ II NĂM HỌC 2017 - 2018<br />
<br />
MÔN: SINH HỌC - LỚP 9<br />
Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề)<br />
<br />
Họ, tên học sinh: ............................................................................................... Lớp:................. Trường: ............................................................<br />
Số báo danh<br />
<br />
Giám thị 1<br />
<br />
Giám thị 2<br />
<br />
Số phách<br />
<br />
Điểm<br />
<br />
Giám khảo 1<br />
<br />
Giám khảo 2<br />
<br />
Số phách<br />
Đề A<br />
<br />
Câu 1 (3,0 điểm):<br />
a) Lai kinh tế là gì? Có nên dùng con lai kinh tế để làm giống không? Vì sao?<br />
b) Ở nước ta lai kinh tế được thực hiện dưới hình thức nào, tại sao? Cho ví dụ.<br />
Câu 2 (1,0 điểm): Ví dụ nào sau đây là quan hệ hỗ trợ, ví dụ nào là quan hệ đối địch?<br />
a) Vi khuẩn sống trong nốt sần ở rễ cây họ Đậu.<br />
b) Trên cánh đồng lúa, khi cỏ dại phát triển, năng suất lúa giảm.<br />
Câu 3 (3,0 điểm):<br />
a) Quần thể có những đặc trưng cơ bản nào? Mật độ quần thể có cố định không và phụ thuộc<br />
vào những yếu tố nào?<br />
b) Bảng sau đây là số lượng cá thể thuộc 3 nhóm tuổi của nai:<br />
Nhóm tuổi trước sinh sản Nhóm tuổi sinh sản<br />
Nhóm tuổi sau sinh sản<br />
15 con/ha<br />
50 con/ha<br />
5 con/ha<br />
Hãy vẽ khái quát tháp tuổi của loài nai và cho biết tháp đó thuộc dạng gì?<br />
Câu 4 (3,0 điểm):<br />
a) Thế nào là một lưới thức ăn? Một lưới thức ăn đơn giản gồm những thành phần sinh vật nào?<br />
b) Hãy vẽ một lưới thức ăn đơn giản gồm 5 mắt xích và chỉ ra các thành phần sinh vật trong<br />
lưới thức ăn.<br />
Bài làm<br />
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………<br />
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………<br />
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………<br />
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………<br />
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………<br />
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………<br />
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………<br />
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………<br />
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………<br />
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………<br />
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………<br />
<br />
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………<br />
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………<br />
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………<br />
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………<br />
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………<br />
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………<br />
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………<br />
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………<br />
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………<br />
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………<br />
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………<br />
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………<br />
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………<br />
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………<br />
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………<br />
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………<br />
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………<br />
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………<br />
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………<br />
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………<br />
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………<br />
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………<br />
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………<br />
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………<br />
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………<br />
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………<br />
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………<br />
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………<br />
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………<br />
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………<br />
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………<br />
<br />
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
THANH HOÁ<br />
<br />
HƯỚNG DẪN CHẤM<br />
ĐỀ KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG HỌC KỲ II<br />
NĂM HỌC 2017- 2018<br />
MÔN : Sinh học 9- THCS<br />
Đề A<br />
<br />
NỘI DUNG<br />
<br />
ĐIỂM<br />
Câu 1<br />
3,0<br />
a) Lai kinh tế là phép lai giữa cặp vật nuôi bố mẹ thuộc hai dòng thuần khác nhau rồi<br />
1,0<br />
dùng cơ thể lai F1 làm sản phẩm, không dùng nó làm giống.<br />
- Không nên dùng con lai kinh tế để làm giống vì thế hệ sau có sự phân li dẫn đến sự<br />
0,5<br />
gặp nhau của các gen lặn gây hại.<br />
b) Ở nước ta hiện nay, phổ biến là dùng con cái thuộc giống trong nước giao phối với<br />
1,0<br />
con đực cao sản thuộc giống nhập nội. Con lai có khả năng thích nghi với điều kiện khí<br />
hậu, chăn nuôi của giống mẹ và năng suất cao của giống bố.<br />
- Ví dụ: Bò lai kinh tế giữa bò vàng Thanh Hóa với bò Honsten Hà Lan, chịu được khí<br />
0,5<br />
hậu nóng, cho 1000kg sữa/con/năm.<br />
Câu 2<br />
1,0<br />
a) Quan hệ hỗ trợ: Vi khuẩn sống trong nốt sần ở rễ cây họ Đậu.<br />
0,5<br />
b) Quan hệ đối địch : Trên cánh đồng lúa, khi cỏ dại phát triển, năng suất lúa giảm.<br />
0,5<br />
Câu 3<br />
3,0<br />
a) Các đặc trưng cơ bản của quần thể:<br />
- Quần thể sinh vật có 3 đặc trưng cơ bản : Tỉ lệ giới tính ; thành phần nhóm tuổi ; mật 0,75<br />
độ quần thể.<br />
- Mật độ quần thể không cố định mà thay đổi theo mùa, theo năm<br />
0,5<br />
- Phụ thuộc vào chu kỳ sống, nguồn thức ăn, những biến động bất thường của môi 0,75<br />
trường sống như : lụt lội, cháy rừng, hạn hán,...<br />
b) Bảng sau đây là số lượng cá thể thuộc 3 nhóm tuổi của nai:<br />
- Học sinh vẽ được tháp tuổi của nai và nhận xét được tháp này có dạng giảm suốt.<br />
1,0<br />
(Mỗi ý cho 0,5 điểm).<br />
Câu 4<br />
a) Lưới thức ăn:<br />
- K/N: Các chuỗi thức ăn có nhiều mắt xích chung tạo thành một lưới thức ăn.<br />
- Một lưới thức ăn đơn giản gồm 2 thành phần sinh vật chủ yếu là sinh vật sản xuất và<br />
sinh vật tiêu thụ.<br />
b) Vẽ một lưới thức ăn đơn giản<br />
- Gồm 5 mắt xích<br />
- Chỉ ra được các thành phần sinh vật trong lưới thức ăn: Sinh vật SX, SVTT các cấp.<br />
<br />
3,0<br />
1,0<br />
0,5<br />
<br />
1,0<br />
0,5<br />
<br />