MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ II<br />
NĂM HỌC 2017-2018<br />
MÔN: SINH HỌC 9<br />
NỘI DUNG<br />
NHẬN BIẾT<br />
SINH VẬT<br />
VÀ MÔI<br />
TRƯỜNG<br />
<br />
Biết vai trò<br />
của các nhân<br />
tố sinh thái.<br />
<br />
0,5đ<br />
Biết được khái<br />
niệm lưới thức<br />
ăn và chuỗi<br />
thức ăn.<br />
1đ<br />
CON NGƯỜI, Nêu được các<br />
DÂN SỐ,<br />
tác nhân gây ô<br />
MÔI<br />
nhiễm môi<br />
TRƯỜNG<br />
trường.<br />
HỆ SINH<br />
THÁI<br />
<br />
CÁC CẤP ĐỘ NHẬN THỨC<br />
THÔNG<br />
VẬN DỤNG<br />
VẬN DỤNG<br />
HIỂU<br />
THẤP<br />
CAO<br />
So sánh được Giải thích<br />
các quan hệ:<br />
được vai trò<br />
cạnh tranh<br />
quan trọng của<br />
khác loài, kí<br />
các nhân tố<br />
sinh, ăn sinh<br />
sinh thái<br />
vật khác và<br />
nêu ví dụ minh<br />
họa.<br />
2đ<br />
1,5<br />
Vẽ được sơ đồ<br />
chuỗi thức ăn<br />
và lưới thức ăn<br />
theo yêu cầu.<br />
2đ<br />
Đề ra được các<br />
biện pháp hạn<br />
chế ô nhiễm<br />
môi trường.<br />
<br />
1,25đ<br />
<br />
1,75đ<br />
<br />
TỔNG ĐIỂM<br />
<br />
2,75đ<br />
<br />
4đ<br />
<br />
3,25đ<br />
<br />
TỈ LỆ%<br />
<br />
27,5%<br />
<br />
40%<br />
<br />
32,5%<br />
<br />
MÔ TẢ: ĐỀ LÀM BẰNG HÌNH THỨC TỰ LUẬN 100%<br />
Nhận biết: 27,5%.<br />
Thông hiểu: 40%<br />
Vận dụng thấp: 32,5%<br />
<br />
PHÒNG GD&ĐT A LƯỚI<br />
<br />
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ II<br />
<br />
TRƯỜNG TH&THCS HỒNG THỦY<br />
<br />
NĂM HỌC 2017-2018<br />
MÔN: SINH HỌC 9<br />
<br />
ĐỀ BÀI:<br />
Câu 1: So sánh các quan hệ: cạnh tranh khác loài, kí sinh, ăn sinh vật khác và nêu<br />
ví dụ minh họa. (2 điểm)<br />
Câu 2: Trong các nhân tố sinh thái nhiệt độ, ánh sáng, độ ẩm, nhân tố nào quan<br />
trọng hơn cả đối với sự sống nói chung? Vì sao? (2 điểm)<br />
Câu 3: chuỗi thức ăn là gì? Lưới thức ăn là gì? Vẽ sơ đồ 3 chuỗi thức ăn (mỗi<br />
chuỗi có 5 mắt xích) và phối hợp lại thành 1 lưới thức ăn.(3điểm)<br />
Câu 4: Nêu các tác nhân gây ô nhiễm môi trường ? Để hạn chế ô nhiễm môi<br />
trường cần phải có những biện pháp gì? (3 điểm)<br />
<br />
ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ II<br />
NĂM HỌC 2017-2018<br />
MÔN: SINH HỌC 9<br />
Câu 1: 2đ<br />
Các điểm giống nhau:<br />
- Đều là hình thức mối quan hệ khác loài. (0,25đ)<br />
- Các sinh vật thể hiện đối địch nhau trong quá trình sống. (0,25đ)<br />
Khác nhau: mỗi ý đúng và lấy được ví dụ (0,5đ)<br />
Cạnh tranh<br />
Kí sinh<br />
Ăn thịt<br />
Biểu hiện<br />
Sinh vật khác<br />
Sinh vật sống<br />
Động vật ăn thịt<br />
loài cạnh tranh<br />
bám vào cơ thể<br />
con mồi, động<br />
về thức ăn, nơi<br />
sinh vật khác để vật ăn thực vật,<br />
ở… dẫn đến kìm hút máu hay lấy thực vật bắt sâu<br />
hãm sự phát<br />
chất dinh dưỡng. bọ…<br />
triển lẫn nhau.<br />
Ví dụ<br />
Lúa và cỏ dại<br />
Giun đũa trong<br />
Rắn ăn chuột…<br />
trong một ruộng ruột người…<br />
lúa…<br />
Câu 2: (2 đ)<br />
- Trong các nhân tố sinh thái nhiệt độ, độ ẩm, ánh sáng nhân tố nào cũng cần thiết<br />
cho sự sống, nhưng nhân tố ánh sáng là quan trong hơn cả. (0,25 đ)<br />
Vì:<br />
- Nhân tố ánh sáng trực tiếp chi phối 2 nhân tố còn lại. khi cường độ ánh sáng tăng<br />
lên thì nhiệt độ môi trường tăng theo nhiệt độ tăng thì độ ẩm giảm xuống. (0,25 đ)<br />
Khi cường độ chiếu sáng giảm thì ngược lại. (0,25 đ)<br />
- Năng lượng do ánh sáng chiếu xuống mặt đất, một phần đã chuyển thành năng<br />
lượng sống thông qua quá trình quang hợp mà đi vào hệ thống sống cung cấp năng<br />
lượng cho các sinh vật. (0,25 đ)<br />
- Nhân tố ánh sáng trực tiếp chi phối 2 nhân tố còn lại. khi cường độ ánh sáng tăng<br />
lên thì nhiệt độ môi trường tăng theo,(0,25 đ) nhiệt độ tăng thì độ ẩm giảm xuống.<br />
(0,25 đ) Khi cường độ chiếu sáng giảm thì ngược lại. (0,25 đ)<br />
- Năng lượng do ánh sáng chiếu xuống mặt đất, một phần đã chuyển thành năng<br />
lượng sống thông qua quá trình quang hợp mà đi vào hệ thống sống cung cấp năng<br />
lượng cho các sinh vật. (0,25 đ)<br />
<br />
Câu 3: (3đ)<br />
Nêu được khái niệm chuỗi thức ăn, lưới thức ăn đúng và đủ mỗi khái niệm được<br />
0,5 đ.<br />
Vẽ chuỗi thức ăn đúng và đủ mỗi chuỗi 0,5 đ.<br />
Vẽ được lưới thức ăn đúng và đủ 0,5đ<br />
Câu 4: (3đ)<br />
a. Các tác nhân gây ô nhiễm môi trường:(1,25đ)<br />
+Ô nhiễm do các chất khí thải ra từ hoạt động công nghiệp và sinh hoạt (0,25 đ)<br />
+Ô nhiễm do hoá chất bảo vệ thực vật và chất độc hoá học (0,25 đ)<br />
+Ô nhiễm do các chất phống xạ (0,25 đ)<br />
+Ô nhiễm do các chất thải rắn (0,25 đ)<br />
+ Ô nhiễm do các sinh vật gây bệnh (0,25 đ)<br />
b. Các biện pháp để hạn chế ô nhiễm môi trường:( 1,75đ)<br />
+ Xử lí chất thải công nghiệp và chất thải sinh hoạt. ((0,25 đ)<br />
+ Cải tiến công nghệ sản xuất ít gây ô nhiễm. (0,25 đ)<br />
+ Sử dụng nhiều loại năng lượng không gây ô nhiễm như năng lượng gió, năng<br />
lượng mặt trời.. (0,25 đ)<br />
+ Xây dựng nhiều khu công viên, trồng cây xanh để hạn chế bụi và điều hòa khí<br />
hậu... (0,25 đ)<br />
+ Cần tăng cường công tác tuyên truyền và giáo dục để nâng cao hiểu biết và ý<br />
thức của mọi người về phòng chống ô nhiễm. (0,25 đ)<br />
Học sinh có thể đề ra các biện pháp khác tùy theo nội dung có thể chấm thêm<br />
(0,5 đ)<br />
<br />