intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 2 môn Sinh học 9 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Hồng Thủy

Chia sẻ: Bối Bối | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

81
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Các bạn hãy tham khảo và tải vềĐề thi học kì 2 môn Sinh học 9 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Hồng Thủy sau đây để biết được cấu trúc đề thi cũng như những nội dung chính được đề cập trong đề thi để từ đó có kế hoạch học tập và ôn thi một cách hiệu quả hơn. Chúc các bạn thi tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 2 môn Sinh học 9 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Hồng Thủy

MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ II<br /> NĂM HỌC 2017-2018<br /> MÔN: SINH HỌC 9<br /> NỘI DUNG<br /> NHẬN BIẾT<br /> SINH VẬT<br /> VÀ MÔI<br /> TRƯỜNG<br /> <br /> Biết vai trò<br /> của các nhân<br /> tố sinh thái.<br /> <br /> 0,5đ<br /> Biết được khái<br /> niệm lưới thức<br /> ăn và chuỗi<br /> thức ăn.<br /> 1đ<br /> CON NGƯỜI, Nêu được các<br /> DÂN SỐ,<br /> tác nhân gây ô<br /> MÔI<br /> nhiễm môi<br /> TRƯỜNG<br /> trường.<br /> HỆ SINH<br /> THÁI<br /> <br /> CÁC CẤP ĐỘ NHẬN THỨC<br /> THÔNG<br /> VẬN DỤNG<br /> VẬN DỤNG<br /> HIỂU<br /> THẤP<br /> CAO<br /> So sánh được Giải thích<br /> các quan hệ:<br /> được vai trò<br /> cạnh tranh<br /> quan trọng của<br /> khác loài, kí<br /> các nhân tố<br /> sinh, ăn sinh<br /> sinh thái<br /> vật khác và<br /> nêu ví dụ minh<br /> họa.<br /> 2đ<br /> 1,5<br /> Vẽ được sơ đồ<br /> chuỗi thức ăn<br /> và lưới thức ăn<br /> theo yêu cầu.<br /> 2đ<br /> Đề ra được các<br /> biện pháp hạn<br /> chế ô nhiễm<br /> môi trường.<br /> <br /> 1,25đ<br /> <br /> 1,75đ<br /> <br /> TỔNG ĐIỂM<br /> <br /> 2,75đ<br /> <br /> 4đ<br /> <br /> 3,25đ<br /> <br /> TỈ LỆ%<br /> <br /> 27,5%<br /> <br /> 40%<br /> <br /> 32,5%<br /> <br /> MÔ TẢ: ĐỀ LÀM BẰNG HÌNH THỨC TỰ LUẬN 100%<br /> Nhận biết: 27,5%.<br /> Thông hiểu: 40%<br /> Vận dụng thấp: 32,5%<br /> <br /> PHÒNG GD&ĐT A LƯỚI<br /> <br /> ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ II<br /> <br /> TRƯỜNG TH&THCS HỒNG THỦY<br /> <br /> NĂM HỌC 2017-2018<br /> MÔN: SINH HỌC 9<br /> <br /> ĐỀ BÀI:<br /> Câu 1: So sánh các quan hệ: cạnh tranh khác loài, kí sinh, ăn sinh vật khác và nêu<br /> ví dụ minh họa. (2 điểm)<br /> Câu 2: Trong các nhân tố sinh thái nhiệt độ, ánh sáng, độ ẩm, nhân tố nào quan<br /> trọng hơn cả đối với sự sống nói chung? Vì sao? (2 điểm)<br /> Câu 3: chuỗi thức ăn là gì? Lưới thức ăn là gì? Vẽ sơ đồ 3 chuỗi thức ăn (mỗi<br /> chuỗi có 5 mắt xích) và phối hợp lại thành 1 lưới thức ăn.(3điểm)<br /> Câu 4: Nêu các tác nhân gây ô nhiễm môi trường ? Để hạn chế ô nhiễm môi<br /> trường cần phải có những biện pháp gì? (3 điểm)<br /> <br /> ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ II<br /> NĂM HỌC 2017-2018<br /> MÔN: SINH HỌC 9<br /> Câu 1: 2đ<br />  Các điểm giống nhau:<br /> - Đều là hình thức mối quan hệ khác loài. (0,25đ)<br /> - Các sinh vật thể hiện đối địch nhau trong quá trình sống. (0,25đ)<br />  Khác nhau: mỗi ý đúng và lấy được ví dụ (0,5đ)<br /> Cạnh tranh<br /> Kí sinh<br /> Ăn thịt<br /> Biểu hiện<br /> Sinh vật khác<br /> Sinh vật sống<br /> Động vật ăn thịt<br /> loài cạnh tranh<br /> bám vào cơ thể<br /> con mồi, động<br /> về thức ăn, nơi<br /> sinh vật khác để vật ăn thực vật,<br /> ở… dẫn đến kìm hút máu hay lấy thực vật bắt sâu<br /> hãm sự phát<br /> chất dinh dưỡng. bọ…<br /> triển lẫn nhau.<br /> Ví dụ<br /> Lúa và cỏ dại<br /> Giun đũa trong<br /> Rắn ăn chuột…<br /> trong một ruộng ruột người…<br /> lúa…<br /> Câu 2: (2 đ)<br /> - Trong các nhân tố sinh thái nhiệt độ, độ ẩm, ánh sáng nhân tố nào cũng cần thiết<br /> cho sự sống, nhưng nhân tố ánh sáng là quan trong hơn cả. (0,25 đ)<br /> Vì:<br /> - Nhân tố ánh sáng trực tiếp chi phối 2 nhân tố còn lại. khi cường độ ánh sáng tăng<br /> lên thì nhiệt độ môi trường tăng theo nhiệt độ tăng thì độ ẩm giảm xuống. (0,25 đ)<br /> Khi cường độ chiếu sáng giảm thì ngược lại. (0,25 đ)<br /> - Năng lượng do ánh sáng chiếu xuống mặt đất, một phần đã chuyển thành năng<br /> lượng sống thông qua quá trình quang hợp mà đi vào hệ thống sống cung cấp năng<br /> lượng cho các sinh vật. (0,25 đ)<br /> - Nhân tố ánh sáng trực tiếp chi phối 2 nhân tố còn lại. khi cường độ ánh sáng tăng<br /> lên thì nhiệt độ môi trường tăng theo,(0,25 đ) nhiệt độ tăng thì độ ẩm giảm xuống.<br /> (0,25 đ) Khi cường độ chiếu sáng giảm thì ngược lại. (0,25 đ)<br /> - Năng lượng do ánh sáng chiếu xuống mặt đất, một phần đã chuyển thành năng<br /> lượng sống thông qua quá trình quang hợp mà đi vào hệ thống sống cung cấp năng<br /> lượng cho các sinh vật. (0,25 đ)<br /> <br /> Câu 3: (3đ)<br /> Nêu được khái niệm chuỗi thức ăn, lưới thức ăn đúng và đủ mỗi khái niệm được<br /> 0,5 đ.<br /> Vẽ chuỗi thức ăn đúng và đủ mỗi chuỗi 0,5 đ.<br /> Vẽ được lưới thức ăn đúng và đủ 0,5đ<br /> Câu 4: (3đ)<br /> a. Các tác nhân gây ô nhiễm môi trường:(1,25đ)<br /> +Ô nhiễm do các chất khí thải ra từ hoạt động công nghiệp và sinh hoạt (0,25 đ)<br /> +Ô nhiễm do hoá chất bảo vệ thực vật và chất độc hoá học (0,25 đ)<br /> +Ô nhiễm do các chất phống xạ (0,25 đ)<br /> +Ô nhiễm do các chất thải rắn (0,25 đ)<br /> + Ô nhiễm do các sinh vật gây bệnh (0,25 đ)<br /> b. Các biện pháp để hạn chế ô nhiễm môi trường:( 1,75đ)<br /> + Xử lí chất thải công nghiệp và chất thải sinh hoạt. ((0,25 đ)<br /> + Cải tiến công nghệ sản xuất ít gây ô nhiễm. (0,25 đ)<br /> + Sử dụng nhiều loại năng lượng không gây ô nhiễm như năng lượng gió, năng<br /> lượng mặt trời.. (0,25 đ)<br /> + Xây dựng nhiều khu công viên, trồng cây xanh để hạn chế bụi và điều hòa khí<br /> hậu... (0,25 đ)<br /> + Cần tăng cường công tác tuyên truyền và giáo dục để nâng cao hiểu biết và ý<br /> thức của mọi người về phòng chống ô nhiễm. (0,25 đ)<br /> Học sinh có thể đề ra các biện pháp khác tùy theo nội dung có thể chấm thêm<br /> (0,5 đ)<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2