intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 2 môn Tiếng Việt lớp 4 năm 2021-2022 - Trường Tiểu học Mỹ Lộc

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:7

36
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời các bạn tham khảo “Đề thi học kì 2 môn Tiếng Việt lớp 4 năm 2021-2022 - Trường Tiểu học Mỹ Lộc” sau đây để hệ thống lại kiến thức đã học và biết được cấu trúc đề thi cũng như những nội dung chủ yếu được đề cập trong đề thi để từ đó có thể đề ra kế hoạch học tập và ôn thi một cách hiệu quả hơn. Chúc các bạn ôn tập thật tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 2 môn Tiếng Việt lớp 4 năm 2021-2022 - Trường Tiểu học Mỹ Lộc

  1. Điểm BÀI KIỂM TRA CUỐI NĂM HỌC 2021 – 2022 Bài   KT   Đọc:  MÔN TIẾNG VIỆT ­ LỚP 4 Bài kiểm tra Đọc (Thời gian làm bài: 40 phút) ……..     Bài   KT   Viết:  Họ và tên học sinh: …………………..……………………Lớp 4....        Trường Tiểu học Mỹ Lộc ……... I. Đọc thành tiếng: Học sinh bốc thăm, đọc một đoạn trong bài Tập đọc  ở  SGK Tiêng ́   ̣ ̣ Viêt 4  tâp 1, tr ả lời câu hoi theo yêu câu cua thây/ cô giao. ̉ ̀ ̉ ̀ ́ II. Đọc hiểu và kiểm tra kiến thức Tiếng Việt: Đọc thầm đoạn văn sau: TÔI YÊU BUỔI TRƯA Buổi sáng, rất nhiều người yêu nó, yêu màn sương lãng mạn, yêu sự sống đang hồi   sinh, yêu bầu không khí trong lành mát mẻ… Buổi chiều, ngọn gió mát thổi nhẹ, hoàng hôn với những vệt sáng đỏ  kì quái, khói  bếp cùng với làn sương lam buổi chiều…Những điều này tạo nên một buổi chiều mà  không ít người yêu thích. Tôi thích buổi sáng, và cũng thích buổi chiều, nhưng tôi còn thích cái mà mọi người   ghét: buổi trưa. Có những buổi trưa mùa đông ấm áp, buổi trưa mùa thu nắng vàng rót mật  rất nên thơ, buổi trưa mùa xuân nhẹ, êm và dễ  chịu. Còn buổi trưa mùa hè, nắng như  đổ  lửa, nhưng chính cái buổi trưa này làm tôi yêu nó nhất. Trưa hè, khi bước chân lên đám rơm, tôi thấy mùi rơm khô ngai ngái, những sợi rơm  vàng óng khoe sắc, tôi thấy thóc đã khô theo bước chân đi thóc của bố mẹ tôi. Rồi bố mẹ  tôi cứ thức trông thóc mà chẳng dám nghỉ trưa. Nhờ buổi trưa này mà mọi người có rơm,  củi khô đun bếp, nhờ  buổi trưa này mà thóc được hong khô, mọi người được no ấm, và  hơn tất cả, nhờ  buổi trưa này mà tôi hiểu ra những nhọc nhằn của cha mẹ  tôi và của   những người nông dân suốt đời một nắng hai sương. Tôi yêu lắm những buổi trưa hè!           ( Nguyễn Thùy Linh)      Khoanh tròn chữ  cái đặt trước câu trả  lời đúng nhất hoặc làm theo yêu cầu trong   mỗi câu hỏi sau đây: Câu 1. Bạn nhỏ trong bài cho rằng nhiều người yêu buổi sáng vì lí do gì? A. Có màn sương lãng mạn, sự sống đang hồi sinh. B. Có bầu không khí trong lành, mát mẻ. C. Có ngọn gió mát thổi nhẹ. D. Cả hai ý A và B. Câu 2. Theo bạn nhỏ, nhiều người yêu buổi chiều vì buổi chiều có: A. Có ngọn gió mát thổi nhẹ, có ánh sáng hoàng hôn. B. Có khói bếp cùng với làn sương lam. C. Có ngọn gió mát thổi nhẹ, có ánh sáng hoàng hôn, có khói bếp cùng với làn  sương 
  2. lam. D. Cả ba ý trên. Câu 3. Dòng nào nêu đúng thời gian bạn nhỏ yêu thích nhất? A. Buổi trưa.         B. Buổi trưa mùa hè. C. Buổi trưa mùa đông. D. Buổi trưa mùa xuân. Câu 4. “Nhẹ, êm và dễ chịu” là đặc điểm của buổi trưa mùa nào? A. Mùa xuân                      B. Mùa đông                  C. Mùa thu              D. Mùa hè Câu 5. Lí do quan trọng nhất để bạn nhỏ yêu thích buổi trưa mùa hè là gì? A. Nhờ buổi trưa mùa hè mà mọi người có rơm, củi khô đun bếp. B. Nhờ buổi trưa mùa hè mà thóc được hong khô, mọi người được no ấm. C. Nhờ buổi trưa mùa hè mà bạn nhỏ hiểu được những nhọc nhằn của cha mẹ tôi   và của những người nông dân suốt đời một nắng hai sương. D. Buổi trưa mùa hè, nắng như đổ lửa,  Câu 6. Em hiểu “Một nắng hai sương” có nghĩa là gì ?  ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… Câu 7. Câu “Tôi yêu lắm những buổi trưa mùa hè!” thuộc kiểu câu gì? A.   Câu kể                B.. Câu cảm               C. Câu khiến          D. Câu hỏi       Câu 8. Dấu hai chấm trong câu: “Tôi thích buổi sáng, và cũng thích buổi chiều, nhưng   tôi còn thích cái mà mọi người ghét: buổi trưa.” có tác dụng gì?         A. Báo hiệu bộ phận đứng sau nó là lời giải thích cho bộ phận đứng trước.         B. Báo hiệu bộ phận đứng sau nó là lời nói của nhân vật.         C. Báo hiệu bộ phận đứng sau nó là các ý liệt kê.        D. Đánh dấu từ dùng với ý nghĩa đặc biệt.       Câu 9. Gạch dưới trạng ngữ có trong câu sau:
  3. Trưa hè, khi bước chân lên đám rơm, tôi thấy mùi rơm khô ngai ngái. Câu 10. Hãy tìm trong bài một tính từ rồi đặt câu cảm với từ tìm được. ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… BÀI KIỂM TRA CUỐI NĂM HỌC 2021 – 2022  Điểm   MÔN TIẾNG VIỆT ­ LỚP 4 Bài kiểm tra Viết (Thời gian làm bài: 40 phút)    Họ và tên học sinh……………………………………..Lơp ……. ́    Trường Tiểu học Mỹ Lộc 1. Chính tả: Nghe ­ viết baì “Đường đi Sa Pa” (Viêt t ́ ư:”Xe chúng tôi……đ ̀ ến lướt   thướt liễu rủ.” SGK Tiêng Viêt 4 – T ́ ̣ ập 2, trang 102).
  4. 2. Tập làm văn. Cuộc sống đẹp thêm rất nhiều vì xung quanh ta có biết bao loài vật. mỗi   loài vật có một vẻ  đáng yêu riêng. Chú gà trống với bộ  lông sặc sỡ  biết đánh thức mọi  người, cậu Vàng có bộ lông bóng mượt, là vệ sĩ trung thành của gia đình, cô mèo là “dũng   sĩ diệt chuột”... Em hay ta lai môt con v ̃ ̉ ̣ ̣ ật mà em yêu thich. ́
  5. HƯƠNG  DÂN CHÂM ́ ̃ ́ I. Phần kiểm tra đọc, đọc ­ hiểu (10đ) 1. Đọc, trả lời 1 câu hỏi (3đ) ­ HS đọc trôi chảy, to, rõ ràng, đúng tốc độ quy định cho 2đ ­ HS trả lời đúng câu hỏi theo yêu cầu cho 1đ. 2. Đọc hiểu + Kiến thức tiếng Việt (7 điểm ) Câu Câu 1 Câu 2 Câu 3 Câu 4 Câu 5 Câu 7 Câu 8 Đap an ́ ́ D C B A C B A Điêm ̉ 0,5 đ 0,5 đ 0,5 đ 0,5 đ 0,75 đ 0,5 đ 0,5đ Câu 6: 1 đ ­ HS nêu được  “Một nắng hai sương:”  ý nói sự vất vả, nhọc nhằn làm việc từ sáng  sớm đến chiều tối của những người làm nghề nông…… Câu 9: 1 đ  HS gạch chânđược 2 trạng ngữ trong câu:                  Trưa hè, khi bước chân lên đám rơm, tôi thấy mùi rơm khô ngai ngái ( gạch đúng 1TN cho 0,5 đ)  Câu 10: 1,25đ ­ HS tìm đúng 1 tính từ có trong bài cho( 0,5đ) ­ Đặt được 1 câu cảm với  từ vừa tìm : 0,75đ II. Kiểm tra viết: (10 điểm) 1. Chính tả: (3,0 điểm)       Bài viết không mắc lỗi chính tả, chữ viết rõ ràng, trình bày đúng đoạn văn (3 điểm) Mỗi lỗi chính tả trong bài viết trừ 0,2 điểm.      * Lưu ý: Nếu chữ viết không rõ ràng, sai về độ cao, khoảng cách …hoặc trình bày bẩn   trừ toàn bài 0,5 điểm. 2. Tập làm văn: (7,0 điểm)      * Bài văn đảm bảo các yêu câu  ̀  sau: ­  Bài viết đúng dạng văn miêu tả  con vật, đủ 3 phần: mở bài, thân bài, kết bài đúng yêu  cầu đã học. (2 điểm)   + Mở bai: gi ̀ ơi thiêu đ ́ ̣ ược con vât ta la con v ̣ ̉ ̀ ật gì? Tên..( 1đ)   +Kêt bai: Nêu đ ́ ̀ ược nhân xet, cam nghi cua ban thân vê con v ̣ ́ ̉ ̃ ̉ ̉ ̀ ật đo. ( 1đ) ́ ­ Bài viết đảm bảo độ dài từ 15 ­ 20 câu. Viết câu tương đối đúng ngữ pháp, biết dùng từ,  không mắc lỗi chính tả, chữ viết sạch đẹp. (4 điểm) ̉ ̉ ược đăc điêm ngo    + Phân thân bai phai ta đ ̀ ̀ ̣ ̉ ại hình, ( thân hình, bộ  lông, đầu , mắt, ….)   ́ ̣ ̣ ̉ ̣ hình dáng, mau săc, cac bô phân cua con vât.( 2đ) ̀ ́   + Hoạt động,thói quen…của con vật.(1đ)   + Ích lợi con vật mang lại…               ( 1đ)
  6. ­ Có sử dụng hình ảnh so sánh trong bài văn miêu tả đồ vật. (1 điểm) ­ Các mức điểm khác tùy mức độ sai sót GV ghi điểm cho phù hợp.   * Bài đạt điểm 7 khi học sinh có sử dụng ít nhất từ 1 đến 2 biện pháp nghệ thuật trong   ̉ ̀ ư, đăt câu h bài, không sai vê lôi chinh ta, dung t ̀ ̃ ́ ̀ ̣ ợp li.́ Ma trận đề thi học kì II môn Tiếng Việt lớp 4  Năm học 2021 – 2022 Mức 1 Mức 2 Mức 3 Mức 4 TT Chủ đề Tổng TN TL TN TL TN TL TN TL 5 1;2;3 4 Câu số 3 1 1 5 Số câu Đọc hiểu  1 văn bản 0,75 1,5 0,5 2,75 Số điểm 9 7;8 6 10 Câu số Kiến thức  1 2 1 1 5 Tiếng  Số câu Việt 2 1 1 1 1,25 4,25 Số điểm Tổng số  3 4 1 10 2 câu Tổng số  1,5 21% 2,5 35,5% 1,75 24,3% 1,25 19,2% 7,0 điểm
  7.                                           
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2