intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 2 môn Tin học lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Phan Bội Châu, Hiệp Đức

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:10

10
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời các bạn cùng tham khảo "Đề thi học kì 2 môn Tin học lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Phan Bội Châu, Hiệp Đức" sau đây để biết được cấu trúc đề thi, cách thức làm bài thi cũng như những dạng bài chính được đưa ra trong đề thi. Từ đó, giúp các bạn học sinh có kế hoạch học tập và ôn thi hiệu quả.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 2 môn Tin học lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Phan Bội Châu, Hiệp Đức

  1. PHÒNG GD&ĐT HIỆP ĐỨC KHUNG MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KỲ II-NĂM HỌC 2023-2024 TRƯỜNG THCS PHAN BỘI CHÂU MÔN: TIN HỌC – LỚP 8 Mức độ nhận thức Nội dung/Đơn vị Tổng % TT Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao Chương/Chủ đề kiến thức Điểm TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL Tạo đầu trang, chân 0,5 1 trang cho văn bản 5% Chủ đề 4: Ứng dụng tin học 1 Định dạng nâng 0,5 a. Soạn thảo văn 1 cao cho trang chiếu 5% bản và trình chiếu nâng cao Sử dụng bản mẫu 1,0 2 tạo bài trình chiếu 10% Từ thuật toán đến 1,0 1 1 Chủ đề 5. Giải chương trình 10% 2 quyết vấn đề với 5,0 sự trợ giúp của Biểu diễn dữ liệu 2 1 1 50% máy tính 2,0 Cấu trúc điều khiển 1 1 1 20% Tổng 8 2 1 1 1 13 Tỉ lệ % 40% 30% 20% 10% 100% Tỉ lệ chung 70% 30% 100%
  2. PHÒNG GD&ĐT HIỆP ĐỨC BẢNG ĐẶC TẢ KIỂM TRA CUỐI KỲ II-NĂM HỌC 2023-2024 TRƯỜNG THCS PHAN BỘI CHÂU MÔN: TIN HỌC – LỚP 8 Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Chương/ Nội dung/Đơn vị TT Mức độ đánh giá Nhận Thông Vận Vận dụng Chủ đề kiến thức biết hiểu dụng cao Vận dụng – Sử dụng được phần mềm soạn thảo: + Thực hiện được các thao tác: chèn thêm, xoá bỏ, co dãn hình ảnh, vẽ hình đồ hoạ trong văn bản, tạo danh sách dang liêṭ kê, đánh số trang, thêm đầu trang và chân trang. – Sử dụng được phần mềm trình chiếu: + Chọn đặt được màu sắc, cỡ chữ hài hoà và hợp lí với nội Chủ đề 4: dung. Soạn thảo văn bản Ứng dụng tin + Đưa được vào trong trang chiếu đường dẫn đến video hay 1 và trình chiếu nâng 4TN học tài liệu khác. cao + Thực hiện được thao tác đánh số thứ tự và chèn tiêu đề trang chiếu. + Sử dụng được các bản mẫu (template). Vận dụng cao + Tạo được một số sản phẩm là văn bản có tính thẩm mĩ phục vụ nhu cầu thực tế. + Tạo được các sản phẩm số phục vụ học tập, giao lưu và trao đổi thông tin trong phần mềm trình chiếu.
  3. Nhận biết – Nêu được khái niệm hằng, biến, kiểu dữ liệu, biểu thức. Thông hiểu – Hiểu được chương trình là dãy các lệnh điều khiển máy tính thực hiện một thuật toán. Vận dụng Chủ đề 5. – Sử dụng được các khái niệm hằng, biến, kiểu dữ liệu, Giải quyết biểu thức ở các chương 2 vấn đề với sự Lập trình trực quan trình đơn giản trong môi trường lập trình trực quan. 4TN trợ giúp của – Mô tả được kịch bản đơn giản dưới dạng thuật toán và 2TN, 1TL máy tính tạo được một chương trình đơn giản. 1TL – Thể hiện được cấu trúc tuần tự, rẽ nhánh và lặp ở chương trình trong môi trường lập trình trực quan. Vận dụng cao – Chạy thử, tìm lỗi và sửa được lỗi cho chương trình. 1TL Tổng 8 3 1 1 Tỉ lệ % 40% 30% 20% 10% Tỉ lệ chung 70% 30%
  4. PHÒNG GD&ĐT HIỆP ĐỨC KIỂM TRA CUỐI KỲ II- NĂM HỌC 2023 – 2024 TRƯỜNG THCS PHAN BỘI CHÂU MÔN: TIN HỌC – LỚP 8 (LÝ THUYẾT) Thời gian: 15 phút (không kể thời gian giao đề) Điểm Lời phê của cô giáo Họ và tên: ……………………............... Lớp: 8/…….. I. TRẮC NGHIỆM. (5 điểm) Hãy chọn vào chữ cái A, B, C, D đứng trước phương án trả lời đúng (từ câu 1- 10) và điền vào ô tương ứng Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Đáp án Câu 1. Đầu trang là phần nào của trang văn bản? A. Phần trên cùng (phần lề trên) B. Phần dưới cùng (phần lề dưới) C. Phần ở trung tâm văn bản D. Phần lề trái Câu 2. Chọn phương án đúng nhất. Văn bản trên trang chiếu có điểm gì khác so với văn bản trong tài liệu thông thường? A. Nêu chi tiết nội dung B. Ngắn gọn, chỉ nêu ý chính, không nêu chi tiết C. Chỉ nêu ý chính D. Nội dung trên trang chiếu cần rõ ràng Câu 3. Bản mẫu là? A. Một bản thiết kế của một hoặc một nhóm trang chiếu B. Một bản thiết kế của một hoặc một nhóm các trang chiếu được lưu dưới dạng một tệp có phần mở rộng là .potx C. Một nhóm trang chiếu được lưu dưới dạng một tệp có phần mở rộng là .potx D. Một tập hợp màu sắc, phông chữ và hiệu ứng hình ảnh được xác định trước Câu 4. Em hãy chọn số góc xoay tương ứng điền vào ? trong hình bên để hoàn thành chương trình điều khiển nhân vật đi theo hình tam giác. A. 120 B. 90 C. 72 D. 60 Câu 5. Quan sát hình bên và cho biết vòng lặp trong chương trình, lặp lại các khối lệnh bên trong bao nhiêu lần?
  5. A. 1 lần B. 2 lần C. 5 lần D. 7 lần Câu 6. Em hãy sắp xếp lại các bước để chèn vào trang chiếu đường dẫn đến một video sao cho đúng: 1. Chọn Insert/Links/Link 2. Chọn trang chiếu muốn chèn vào đường dẫn đến một video 3. Nháy chuột chọn Ok 4. Chọn một đối tượng trong chiếu để đặt liên kết 5. Trong cửa sổ Insert Hyperlink, chọn đường dẫn đến tệp video A. 1-2-3-4-5 B. 2-1-3-4-5 C. 2-4-1-3-5 D. 2-4-1-5-3 Câu 7. Kết quả của phép toán thuộc kiểu dữ liệu gì ? A. Kiểu logic B. Kiểu xâu kí tự C. Kiểu số D. Không xác định Câu 8. Tập hợp giá trị của kiểu dữ liệu số trong ngôn ngữ lập trình Scratch là: A. Số nguyên và kí tự B. Số nguyên và số thập phân C. Hai giá trị True và False D. Kí tự và xâu kí tự Câu 9. Hình bên thể hiện khối lệnh lặp nào trong Scratch? A. Khối lệnh lặp với số lần định trước B. Khối lệnh lặp ngẫu nhiên C. Khối lệnh lặp có điều kiện kết thúc D. Khối lệnh lặp vô hạn Câu 10. Kết quả của đoạn lệnh sau là? A. Hình ba cạnh B. Hình bốn cạnh C. Hình năm cạnh D. Hình sáu cạnh
  6. PHÒNG GD&ĐT HIỆP ĐỨC KIỂM TRA CUỐI KỲ II- NĂM HỌC 2023 – 2024 TRƯỜNG THCS PHAN BỘI CHÂU MÔN: TIN HỌC – LỚP 8 (THỰC HÀNH) Thời gian: 30 phút (không kể thời gian giao đề) Điểm Lời phê của cô giáo Họ và tên: ……………………................ Lớp: 8/…….. Mã đề A II. THỰC HÀNH (5 điểm) Sử dụng ngôn ngữ lập trình Scratch để tạo một chương trình thực hiện các yêu cầu sau: Câu 11. (2,0 điểm) Yêu cầu người dùng nhập vào hai số a, b. Câu 12. (2,0 điểm) Sử dụng cấu trúc rẽ nhánh kiểm tra số nào lớn hơn. Nếu a > b thì hiển thị “a lớn hơn b”, nếu không thì hiển thị “a nhỏ hơn b”. (Ví dụ: Nhập a = 3; b = 5 thì hiển thị “3 nhỏ hơn 5”) Câu 13. (1,0 điểm) Chạy chương trình và xem kết quả. * Lưu tệp với cú pháp: Sosanhhaiso_Tên HS.sb3 (Ví dụ: Sosanhhaiso_NguyenVanA.sb3)
  7. PHÒNG GD&ĐT HIỆP ĐỨC KIỂM TRA CUỐI KỲ II- NĂM HỌC 2023 – 2024 TRƯỜNG THCS PHAN BỘI CHÂU MÔN: TIN HỌC – LỚP 8 (THỰC HÀNH) Thời gian: 30 phút (không kể thời gian giao đề) Điểm Lời phê của cô giáo Họ và tên: ……………………................ Lớp: 8/…….. Mã đề B II. THỰC HÀNH (5 điểm) Sử dụng ngôn ngữ lập trình Scratch để tạo một chương trình thực hiện các yêu cầu sau: Câu 11. (2,0 điểm) Yêu cầu người dùng nhập vào một số nguyên n. Câu 12. (2,0 điểm) Sử dụng cấu trúc rẽ nhánh kiểm tra xem số đó là số chẵn hay số lẻ. Số chẵn là số chia hết cho 2, ngược lại là số lẻ (Ví dụ: Nhập n = 3 thì hiển thị “3 là số lẻ”) Câu 13. (1,0 điểm) Chạy chương trình và xem kết quả. * Lưu tệp với cú pháp: Chanle_Tên HS.sb3 (Ví dụ: Chanle_NguyenVanA.sb3)
  8. PHÒNG GD&ĐT HIỆP ĐỨC KIỂM TRA CUỐI KỲ II- NĂM HỌC 2023 – 2024 TRƯỜNG THCS PHAN BỘI CHÂU MÔN: TIN HỌC – LỚP 8 (THỰC HÀNH) Thời gian: 30 phút (không kể thời gian giao đề) Điểm Lời phê của cô giáo Họ và tên: ……………………................ Lớp: 8/…….. Mã đề C II. THỰC HÀNH (5 điểm) Sử dụng ngôn ngữ lập trình Scratch để tạo một chương trình thực hiện các yêu cầu sau: Câu 11. (2,0 điểm) Yêu cầu người dùng nhập vào một số nguyên n. Câu 12. (2,0 điểm) Sử dụng cấu trúc rẽ nhánh kiểm tra xem số đó là số nguyên âm hay số nguyên dương. Số nguyên dương là số lớn hơn 0, ngược lại là số nguyên âm (Ví dụ: Nhập n = 3 thì hiển thị “3 là số nguyên dương”) Câu 13. (1,0 điểm) Chạy chương trình và xem kết quả. * Lưu tệp với cú pháp: Amduong_Tên HS.sb3 (Ví dụ: Amduong_NguyenVanA.sb3)
  9. PHÒNG GD&ĐT HIỆP ĐỨC KIỂM TRA CUỐI KỲ II - NĂM HỌC 2023 – 2024 TRƯỜNG THCS PHAN BỘI CHÂU MÔN: TIN HỌC – LỚP 8 ĐÁP ÁN & HƯỚNG DẪN CHẤM I. TRẮC NGHIỆM. (5 điểm) Mỗi câu đúng được 0,5đ Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Đáp án A B B A C D A B D C II. THỰC HÀNH. (5 điểm) Câu 11 Tạo được các biến số, tạo các khối lệnh nhập dữ liệu (2 điểm) 2,0 vào cho các biến. Sử dụng cấu trúc rẽ nhánh giải quyết bài toán theo đúng yêu cầu Đề A Đề B Câu 12 2,0 (2 điểm) Đề C
  10. Câu 13 Chạy chương trình và xem kết quả 1,0 (1 điểm)
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2