intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 2 môn Tin học lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Phan Bội Châu, Thăng Bình

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:8

3
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Để giúp ích cho việc làm bài kiểm tra, nâng cao kiến thức của bản thân, các bạn học sinh có thể sử dụng tài liệu “Đề thi học kì 2 môn Tin học lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Phan Bội Châu, Thăng Bình” bao gồm nhiều dạng câu hỏi bài tập khác nhau giúp bạn nâng cao khả năng tính toán, rèn luyện kỹ năng giải đề hiệu quả để đạt kết quả cao trong kì thi sắp tới.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 2 môn Tin học lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Phan Bội Châu, Thăng Bình

  1. TRƯỜNG THCS PHAN BỘI CHÂU I.KHUNG MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ II TIN 8- NĂM HỌC: 2023- 2024 Mức độ TT Nội nhận thức Tổng Chương/ dung/đơn % điểm chủ đề vị kiến Nhận biết Thông Vận dụng Vận dụng thức hiểu cao TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL 1 1. Tạo đâu trang, chân trang cho văn bản 2. Định Chủ đề 4. dạng nâng 4.0đ Ứng dụng cao cho 4 2 1 40% tin học trang chiếu 3. Sử dụng bản mẫu tạo bài trình chiếu 2 Chủ đề 5. 4. Từ 4 1 1 1 6.0đ Giải quyết thuật toán 60% vấn đề với đến sự trợ chương giúp của trình máy tính 5. Biểu diễn dữ liệu 6. Cấu
  2. trúc điều khiển 7. Gỡ lỗi Tổng 8 2 2 1 1 Tỉ lệ % 40% 30% 20% 10% 100% Tỉ lệ 70% 100% chung HIỆU TRƯỞNG TỔ TRƯỞNG CHUYÊN MÔN GIÁO VIÊN PHỤ TRÁCH II.BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ II MÔN: TIN HỌC LỚP 8 Nội dung/ Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Chương/ Mức độ đánh TT Đơn vị kiến Chủ đề giá Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao thức 1 Chủ đề 4. Ứng 1. Tạo đâu trang, Nhận biết 4TN 2TN dụng tin học chân trang cho - Nắm được 1TL văn bản những đặc trưng 2. Định dạng của bản mẫu nâng cao cho (template) và các thao tác áp dụng trang chiếu bản mẫu vào trình 3. Sử dụng bản chiếu mẫu tạo bài trình Thông hiểu chiếu - Hiểu cách sử dụng đánh số trang, đầu trang và chân trang - Hiểu được các thao tác định dạng
  3. Chương/ Nội dung/ Mức độ đánh Số câu hỏi theo mức độ nhận thức TT Chủ đề Đơn vị kiến giá Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao thức nâng cao cho trang chiếu Chủ đề 5. Giải 4. Từ thuật toán Nhận biết quyết vấn đề với đến chương trình - Biết được các sự trợ giúp của 5. Biểu diễn dữ cách mô tả thuật máy tính liệu toán - Nhận biết được 6. Cấu trúc điều các cấu trúc điều khiển khiển 7. Gỡ lỗi - Phân biệt được các loại lỗi trong lập trình Thông hiểu Cách phát hiệnvà gỡ lỗi 2 trong chương 4TN 1TL 1TL 1TL trình Vận dụng Hiểu được công dụng của biến và các phép toán logic trong lập trình Vận dụng cao Hiểu được thuật toán và xác định được đầu vào và đầu ra của thuật toán 2 TN Tổng 8 TN 1 TL 1TL 2TL Tỉ lệ % 40% 30% 20% 10% Tỉ lệ chung 70% 30%
  4. TRƯỜNG THCS PHAN BỘI CHÂU KIỂM TRA CUỐI KỲ II- NĂM HỌC 2023-2024 ĐIỂM Họ và tên: ………………………….. MÔN: TIN HỌC 8 Lớp: 8/ …. Thời gian: 45 phút (Không kể thời gian giao đề) ĐỀ 1 I. PHẦN TRẮC NGHIỆM. (5 điểm) Em hãy khoanh tròn vào phương án trả lời đúng nhất trong các câu sau: Câu 1: Các bước đánh số trang vào vị trí giữa, bên dưới trang văn bản là: A. Layout => Page Number => Bottom of Page/Plain Number 2 B. Insert => Page Number => Bottom of Page/Plain Number 2 C. Design => Page Number =>Bottom of Page/Plain Number 2 D. Home => Page Number=> Bottom of Page/Plain Number 2 Câu 2: Các thao tác có thể thực hiện với bản mẫu là: A. Chỉnh sửa, chia sẻ, tái sử dụng B. Chỉnh sửa, chia sẻ, tạo mới C. Chia sẻ, tái sử dụng, tạo mới D. Chỉnh sửa, tạo mới, tái sử dụng Câu 3: Để máy tính "hiểu" và thực hiện thuật toán thì ta cần? A. Điều khiển máy tính B. Giải mẫu cho máy tính C. Viết chương trình D. Chỉnh sửa máy tính Câu 4: Kịch bản điều khiển một nhân vật có thể được mô tả dưới dạng: A. Thuật toán B. Văn bản C. Video D. Hình ảnh Câu 5: Thuật toán so sánh hai giá trị có thể được mô tả dưới dạng: A. Cấu trúc lặp. B. Cấu trúc tuần tự C. Cấu trúc dữ liệu D. Cấu trúc rẽ nhánh Câu 6: Số trang trong văn bản được đánh tự động thường được đặt ở đâu? A. Đầu trang hoặc chân trang B. Chân trang C. Giữa trang văn bản D. Đầu trang Câu 7: Màu trắng thuộc nhóm màu: A. Lạnh B. Trung tính C. Ấm D. Nóng Câu 8: Phát biểu nào sau đây sai? A. Có thể đánh số trang, thêm đầu trang, chân trang vào các trang chiếu B. Các màu lạnh như vàng, tím, … giúp người xem bình tĩnh, hiền hoà, lắng dịu C. Nên chọn màu văn bản có độ tương phản cao với màu nền D. Không sử dụng quá nhiều màu trên một trang chiếu (bao gồm cả màu nền, màu chữ, …) Câu 9: Em hãy chọn phương án đúng: A. Văn bản trên trang chiếu cần ngắn gọn, súc tích B. Văn bản trên trang chiếu càng chi tiết, đầy đủ càng tốt C. Sử dụng càng nhiều màu sắc cho văn bản trên trang chiếu càng giúp người nghe tập trung D. Sử dụng nhiều loại phông chữ cho văn bản trên trang chiếu sẽ thu hút được sự chú ý của người nghe Câu 10: Có bao nhiêu cấu trúc điều khiển trong môi trường lập trình trực quan? A. 1 B. 2 C. 3 D. 4 II. PHẦN TỰ LUẬN. (5 điểm) Câu 1: Trong lập trình, biến được dùng để làm gì? Em hãy nêu các phép toán logic trong ngôn ngữ lập trình Scratch? Câu 2: Em hãy nêu hai phương pháp phổ biến để phát hiện lỗi logic trong chương trình?
  5. Câu 3: Văn bản trên trang chiếu cần được định dạng như thế nào? Tại sao phải làm như vậy? Câu 4: Cho sơ đồ thuật toán như hình dưới: Em hãy xác định đầu vào, đầu ra của thuật toán? BÀI LÀM …………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………... TRƯỜNG THCS PHAN BỘI CHÂU KIỂM TRA CUỐI KỲ II-NĂM HỌC 2023-2024 ĐIỂM Họ và tên: ………………………….. MÔN: TIN HỌC 8 Lớp: 8/ …. Thời gian: 45 phút (Không kể thời gian giao đề) ĐỀ 2 I. PHẦN TRẮC NGHIỆM. (5 điểm) Em hãy khoanh tròn vào phương án trả lời đúng nhất trong các câu sau:
  6. Câu 1: Thuật toán so sánh hai giá trị có thể được mô tả dưới dạng: A. Cấu trúc lặp. B. Cấu trúc rẽ nhánh C. Cấu trúc dữ liệu D. Cấu trúc tuần tự Câu 2: Các thao tác có thể thực hiện với bản mẫu là: A. Chỉnh sửa, chia sẻ, tạo mới B. Chỉnh sửa, chia sẻ, tái sử dụng C. Chia sẻ, tái sử dụng, tạo mới D. Chỉnh sửa, tạo mới, tái sử dụng Câu 3: Để máy tính "hiểu" và thực hiện thuật toán thì ta cần? A. Điều khiển máy tính B. Giải mẫu cho máy tính C. Viết chương trình D. Chỉnh sửa máy tính Câu 4: Phát biểu nào sau đây sai? A. Có thể đánh số trang, thêm đầu trang, chân trang vào các trang chiếu B. Các màu lạnh như vàng, tím, … giúp người xem bình tĩnh, hiền hoà, lắng dịu C. Nên chọn màu văn bản có độ tương phản cao với màu nền D. Không sử dụng quá nhiều màu trên một trang chiếu (bao gồm cả màu nền, màu chữ, …) Câu 5: Các bước đánh số trang vào vị trí giữa, bên dưới trang văn bản là: A. Layout => Page Number => Bottom of Page/Plain Number 2 B. Design => Page Number =>Bottom of Page/Plain Number 2 C. Insert => Page Number => Bottom of Page/Plain Number 2 D. Home => Page Number=> Bottom of Page/Plain Number 2 Câu 6: Số trang trong văn bản được đánh tự động thường được đặt ở đâu? A. Đầu trang B. Chân trang C. Giữa trang văn bản D. Đầu trang hoặc chân trang Câu 7: Có bao nhiêu cấu trúc điều khiển trong môi trường lập trình trực quan? A. 1 B. 2 C. 3 D. 4 Câu 8: Kịch bản điều khiển một nhân vật có thể được mô tả dưới dạng: A. Thuật toán B. Văn bản C. Video D. Hình ảnh Câu 9: Em hãy chọn phương án đúng: A. Văn bản trên trang chiếu cần ngắn gọn, súc tích B. Văn bản trên trang chiếu càng chi tiết, đầy đủ càng tốt C. Sử dụng càng nhiều màu sắc cho văn bản trên trang chiếu càng giúp người nghe tập trung D. Sử dụng nhiều loại phông chữ cho văn bản trên trang chiếu sẽ thu hút được sự chú ý của người nghe Câu 10: Màu trắng thuộc nhóm màu: A. Lạnh B. Trung tính C. Ấm D. Nóng II. PHẦN TỰ LUẬN. (5 điểm) Câu 1: Trong lập trình, biến được dùng để làm gì? Em hãy nêu các phép toán logic trong ngôn ngữ lập trình Scratch? Câu 2: Em hãy nêu hai phương pháp phổ biến để phát hiện lỗi logic trong chương trình? Câu 3: Văn bản trên trang chiếu cần được định dạng như thế nào? Tại sao phải làm như vậy? Câu 4: Cho sơ đồ thuật toán như hình dưới: Em hãy xác định đầu vào, đầu ra của thuật toán? BÀI LÀM
  7. ……………………………………………………………………………………………………………. …………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………… TRƯỜNG THCS PHAN BỘI CHÂU IV.ĐÁP ÁN VÀ BIỂU ĐIỂM KIỂM TRA CUỐI KÌ I- NĂM HỌC 2023-2024 MÔN TIN HỌC 8 I. TRẮC NGHIỆM (5 đ) Mỗi câu chọn đúng ghi 0,5 đ Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Đề A B A C A D A B B A C Đề B B B C B C D C A A B II. TỰ LUẬN (5 đ)
  8. Câu Đáp án Điểm - Trong lập trình, biến được dùng để lưu trữ giá trị có thể thay đổi trong quá trình thực hiện chương trình. Biến được nhận biết qua tên của nó và thuộc một kiểu dữ liệu nhất định. - Ba phép toán logic là: + Và (and): Kết quả của phép toán “và” chỉ đúng khi hai biểu thức thành Câu 1 2đ phần đều đúng. + Hoặc (or): Kết quả của phép toán “hoặc” chỉ sai khi hai biểu thức thành phần đều sai. + Không phải (not): Kết quả của phép toán “không phải” là đúng khi biểu thức sai và ngược lại. Hai phương pháp phổ biến để phát hiện lỗi logic trong chương trình: - Tập trung vào những khối lệnh trực tiếp gây ra lỗi và những khối lệnh Câu 2 liên quan logic đến nó theo các cấu trúc điều khiển. 1đ - Chạy chương trình từng bước, kết hợp theo dõi sự thay đổi của các biến, các giá trị đầu ra và so sánh với các giá trị tính được theo cách thủ công. - Văn bản trên trang chiếu cần được định dạng sao cho màu sắc, cỡ chữ Câu 3 hài hòa, hợp lý với nội dung 1đ - Văn bản được định dạng phù hợp giúp đem lại hiệu quả cao trong việc truyền đạt nội dung trình chiếu - Đầu vào: Chiều cao, cạnh đáy Câu 4 1đ - Đầu ra: Diện tích tam giác
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2