
Đề thi học kì 2 môn Tin học lớp 8 năm 2024-2025 có đáp án - Trường TH&THCS Thắng Lợi, Kon Tum
lượt xem 1
download

Để chuẩn bị tốt cho kỳ kiểm tra, các bạn học sinh nên luyện tập với “Đề thi học kì 2 môn Tin học lớp 8 năm 2024-2025 có đáp án - Trường TH&THCS Thắng Lợi, Kon Tum” nhằm hệ thống hóa kiến thức đã học, rèn kỹ năng giải đề và tăng sự tự tin khi làm bài. Chúc các bạn đạt kết quả như mong đợi!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề thi học kì 2 môn Tin học lớp 8 năm 2024-2025 có đáp án - Trường TH&THCS Thắng Lợi, Kon Tum
- TRƯỜNG TH – THCS THẮNG LỢI MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ II TỔ TOÁN - KHTN Năm học: 2024 – 2025 Môn: Tin học 8 Tổng Nội Mức độ nhận thức % dung/Đơn Điểm TT Chương/Chủ Vận dụng vị kiến Nhận biết Thông hiểu Vận dụng đề cao thức TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL Soạn thảo văn bản 3 Chủ đề E. và phần 2 1 câu 1 Ứng dụng mềm trình 2,5 tin học chiếu điểm nâng cao Chủ đề F. 14 Giải quyết Lập trình 10 2 1 câu 2 vấn đề với 1 trực quan 7,5 sự trợ giúp điểm của máy tính Tổng 10 4 1 1 1 17 Tỉ lệ % 40% 30% 20% 10% 100% Tỉ lệ chung 70% 30% 100% 1
- BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ II NĂM HỌC 2024 – 2025 MÔN TIN HỌC LỚP 9 Số câu hỏi theo mức độ nhận Nội thức Chương/ TT dung/Đơn vị Mức độ đánh giá Vận Chủ đề Nhận Thông Vận kiến thức dụng biết hiểu dụng cao Thông hiểu - Hiểu cách sử dụng, đánh số trang, đầu trang và chân 2(TN) trang (Câu 3,4,15) 1(TL) Vận dụng – Sử dụng được phần mềm soạn thảo: + Thực hiện được các thao tác: chèn thêm, xoá bỏ, co dãn hình ảnh, vẽ hình đồ hoạ trong văn bản, tạo danh sách dạng liệt kê, đánh số trang, thêm đầu trang và chân trang. – Sử dụng được phần mềm Soạn thảo Chủ đề trình chiếu: văn bản và E. Ứng + Chọn đặt được màu sắc, cỡ 1 phần mềm dụng tin chữ hài hoà và hợp lí với nội trình chiếu học dung. nâng cao + Đưa được vào trong trang chiếu đường dẫn đến video hay tài liệu khác. + Thực hiện được thao tác đánh số thứ tự và chèn tiêu đề trang chiếu. + Sử dụng được các bản mẫu (template). Vận dụng cao + Tạo được một số sản phẩm là văn bản có tính thẩm mĩ phục vụ nhu cầu thực tế. + Tạo được các sản phẩm số phục vụ học tập, giao lưu và trao đổi thông tin trong phần mềm trình chiếu. Chủ đề Nhận biết F. Giải – Biết được cách để mô tả quyết Lập trình trực thuật toán (Câu 6,7,13) 2 10(TN) 2(TN) 1(TL) 1(TL) vấn đề quan - Nhận biết được các cấu trúc với sự điều khiển (Câu 1,2,14) trợ giúp - Phân biệt được các loại lỗi 2
- của máy trong lập trình tính (Câu 9,10,11,12) Thông hiểu – Hiểu được chương trình là dãy các lệnh điều khiển máy tính thực hiện một thuật toán. (Câu 5) - Hiểu được kết quả hoạt động của các cấu trúc điều khiển (Câu 8) Vận dụng – Sử dụng được các khái niệm hằng, biến, kiểu dữ liệu, biểu thức ở các chương trình đơn giản trong môi trường lập trình trực quan – Mô tả được kịch bản đơn giản dưới dạng thuật toán và tạo được một chương trình đơn giản. – Thể hiện được cấu trúc tuần tự, rẽ nhánh và lặp ở chương trình trong môi trường lập trình trực quan. (Câu 16) Vận dụng cao – Chạy thử, tìm lỗi và sửa được lỗi cho chương trình (Câu 17) Tổng 10 5 1 1 Tỉ lệ % 40% 30% 20% 10% Tỉ lệ chung 70% 30% Người ra đề Duyệt của tổ CM Duyệt của nhà trường Nguyễn Việt Hà Đào Thị Minh Tuyền Người phản biện đề Đào Thị Minh Tuyền 3
- TRƯỜNG TH – THCS THẮNG LỢI ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ II TỔ: TOÁN – KHTN NĂM HỌC: 2024 – 2025 Họ và tên: …………………………… MÔN: TIN HỌC – LỚP 8 Lớp: 8…… (Thời gian làm bài 45 phút) ĐỀ CHÍNH THỨC ĐỀ GỐC (Đề có 14 câu trắc nghiệm và 03 câu thực hành, in trong 03 trang) I. PHẦN TRẮC NGHIỆM (5,0 điểm) Khoanh tròn vào đáp án trước câu trả lời đúng nhất, mỗi câu đúng được 0,25 điểm Câu 1. Đoạn chương trình dưới đây không chứa cấu trúc điều khiển nào? A. Cấu trúc tuần tự B. Cấu trúc rẽ nhánh C. Cấu trúc lặp D. Không chứa cấu trúc nào Câu 2. Câu lệnh dưới đây thể hiện cấu trúc điều khiển nào? A. Cấu trúc tuần tự B. Cấu trúc rẽ nhánh dạng khuyết C. Cấu trúc lặp D. Cấu trúc rẽ nhánh dạng đủ Câu 3. Quy trình chung tạo bài trình chiếu từ bản mẫu gồm mấy bước? A. 2 B. 3 C. 4 D. 5 Câu 4. Một bài văn bản có 4 trang. Nếu muốn thêm một đầu trang cho cả bài đó, em sẽ phải thực hiện mấy lần thao tác thêm đầu trang: A. 1 lần B. 2 lần C. 3 lần D. 4 lần Câu 5: Có bao nhiêu loại lỗi trong lập trình? A. 1 loại B. 2 loại C. 3 loại D. 4 loại Câu 6. Một chương trình được viết đúng quy tắc nhưng khi thực hiện lại sai so với kịch bản. Chương trình đó đã mắc lỗi gì? A. Lỗi cú pháp B. Lỗi kịch bản C. Lỗi lôgic D. Lỗi tương thích Câu 7. Đoạn chương trình sau đưa ra kết quả là gì? A. Lớp 8A B. Lớp 8B C. Lớp 8C D. Không xuất hiện gì cả 4
- Câu 8. Sau khi thực hiện cấu trúc lặp dưới đây, giá trị của biến Tổng sẽ là bao nhiêu? A. 10 B. 25 C. 30 D. 45 Câu 9. Biến trong chương trình được sử dụng để làm gì? A. Lưu trữ dữ liệu B. Lưu tệp chương trình C. Xác định kiểu dữ liệu D. Tạo đối tượng mới Câu 10. Phép toán dưới đây sẽ đưa ra kết quả có kiểu dữ liệu là gì? A. Kiểu số B. Kiểu xâu ký tự C. Kiểu logic D. Kiểu danh sách Câu 11. Cần chèn câu lệnh “Đợi 1 giây” vào vị trí nào trong đoạn chương trình dưới đây để điều khiển nhân vật dừng lại sau khi đi hết một cạnh của hình tam giác A. Chèn ngay bên dưới câu lệnh “Khi bấm vào ” B. Chèn ngay bên dưới câu lệnh “Lặp lại 3” C. Chèn ngay bên dưới câu lệnh “xoay 120 độ” D. Chèn ngay bên trên câu lệnh “dừng lại kịch bản này” Câu 12. Đâu không phải là cách để mô tả một thuật toán A. Viết một bài luận. B. Viết chương trình để máy tính hiểu và thực hiện được. C. Liệt kê bằng ngôn ngữ tự nhiên. D. Dùng sơ đồ khối. Câu 13. (1,0 điểm) Hãy chọn các cụm từ sau điền vào chỗ trống (……..) để được khẳng định đúng. toán hạng; bài toán; không đổi; biểu thức; chương trình a) ………. là dãy các lệnh điều khiển máy tính thực hiện một thuật toán. b) ………. là sự kết hợp của biến, hằng, dấu ngoặc, phép toán và các hàm để trả lại giá trị thuộc một kiểu dữ liệu nhất định. c) Hằng là giá trị ……….. trong quá trình thực hiện chương trình. d) Một biểu thức trong Scratch là một dãy các…………kết nối với nhau bằng các phép toán. Câu 14. (1,0 điểm) Em hãy điền đúng (Đ) hoặc sai (S) thích hợp vào chỗ trống. Câu Nội dung Đáp án 5
- Đúng Sai a Trong Scratch có hai dạng cấu trúc rẽ nhánh. b Không cần có biểu thức logic thể hiện điều kiện rẽ nhánh. c Trong Scratch cung cấp ba khối lệnh khác nhau để thể hiện các cấu trúc lặp. d Điều kiện dừng lặp không phải là một biểu thức logic. II. PHẦN THỰC HÀNH (5,0 điểm) Câu 15 (2,0 điểm): Tạo một bài trình chiếu gồm ít nhất 2 slide, giới thiệu chung về ngôi trường em đang học. Thêm vào trang tiêu đề đường dẫn tới video toancanhnhatruong.mp4 được lưu tại thư mục D:\KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ II Lưu tệp vào ổ đĩa D:\KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ II với tên Câu 15_Họ tên_Lớp.pptx (Ví dụ: Câu 15_Nguyễn Văn Huy 8A.pptx) Câu 16 (2,0 điểm): Tạo chương trình để giải phương trình ax+b=0. Chạy thử và gỡ lỗi để chương trình đưa ra được kết quả đầy đủ các trường hợp: Chương trình vô nghiệm, chương trình vô số nghiệm, chương trình có một nghiệm. Lưu tệp vào ổ đĩa D:\KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ II với tên Câu 16_Họ tên_Lớp.sb3 (Ví dụ: Câu 16_ Nguyễn Văn Huy _8A.sb3) Câu 17 (1,0 điểm): Tạo chương trình nhập một số. Nếu số đó chia hết cho 2 thì thông báo “Tổng là số chẵn”, ngược lại thông báo “Tổng là số lẻ” Lưu tệp vào ổ đĩa D:\KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ II với tên Câu 17_Họ tên_Lớp.sb3 (Ví dụ: Câu 17_ Nguyễn Văn Huy _8A.sb3) …………………………..Hết…………………………. (Chúc các em làm bài đạt kết quả cao!) 6
- TRƯỜNG TH – THCS THẮNG LỢI ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ II TỔ: TOÁN – KHTN NĂM HỌC: 2024 – 2025 Họ và tên: …………………………… MÔN: TIN HỌC – LỚP 8 Lớp: 8…… (Thời gian làm bài 45 phút) ĐỀ CHÍNH THỨC MÃ ĐỀ 01 (Đề có 14 câu trắc nghiệm, in trong 02 trang) I. PHẦN TRẮC NGHIỆM (5,0 điểm) Thời gian làm bài 20 phút Hãy khoanh tròn vào chữ cái đầu câu trả lời đúng từ câu 1 đến câu 12 (3,0 điểm) Câu 1. Cần chèn câu lệnh “Đợi 1 giây” vào vị trí nào trong đoạn chương trình dưới đây để điều khiển nhân vật dừng lại sau khi đi hết một cạnh của hình tam giác A. Chèn ngay bên dưới câu lệnh “xoay 120 độ” B. Chèn ngay bên trên câu lệnh “dừng lại kịch bản này” C. Chèn ngay bên dưới câu lệnh “Lặp lại 3” D. Chèn ngay bên dưới câu lệnh “Khi bấm vào ” Câu 2. Biến trong chương trình được sử dụng để làm gì? A. Lưu tệp chương trình B. Tạo đối tượng mới C. Lưu trữ dữ liệu D. Xác định kiểu dữ liệu Câu 3. Đâu không phải là cách để mô tả một thuật toán A. Viết một bài luận. B. Dùng sơ đồ khối. C. Liệt kê bằng ngôn ngữ tự nhiên. D. Viết chương trình để máy tính hiểu và thực hiện được. Câu 4. Có bao nhiêu loại lỗi trong lập trình? A. 2 loại B. 4 loại C. 3 loại D. 1 loại Câu 5. Quy trình chung tạo bài trình chiếu từ bản mẫu gồm mấy bước? A. 3 B. 2 C. 5 D. 4 Câu 6. Một bài văn bản có 4 trang. Nếu muốn thêm một đầu trang cho cả bài đó, em sẽ phải thực hiện mấy lần thao tác thêm đầu trang: A. 4 lần B. 3 lần C. 2 lần D. 1 lần Câu 7. Một chương trình được viết đúng quy tắc nhưng khi thực hiện lại sai so với kịch bản. Chương trình đó đã mắc lỗi gì? A. Lỗi tương thích B. Lỗi cú pháp C. Lỗi lôgic D. Lỗi kịch bản Câu 8. Sau khi thực hiện cấu trúc lặp dưới đây, giá trị của biến Tổng sẽ là bao nhiêu? 7
- A. 45 B. 30 C. 25 D. 10 Câu 9. Phép toán dưới đây sẽ đưa ra kết quả có kiểu dữ liệu là gì? A. Kiểu số B. Kiểu danh sách C. Kiểu logic D. Kiểu xâu ký tự Câu 10. Đoạn chương trình dưới đây không chứa cấu trúc điều khiển nào? A. Cấu trúc rẽ nhánh B. Cấu trúc tuần tự C. Không chứa cấu trúc nào D. Cấu trúc lặp Câu 11. Đoạn chương trình sau đưa ra kết quả là gì? A. Không xuất hiện gì cả B. Lớp 8C C. Lớp 8A D. Lớp 8B Câu 12. Câu lệnh dưới đây thể hiện cấu trúc điều khiển nào? A. Cấu trúc tuần tự B. Cấu trúc rẽ nhánh dạng khuyết C. Cấu trúc lặp D. Cấu trúc rẽ nhánh dạng đủ Câu 13. (1,0 điểm) Hãy chọn các cụm từ sau điền vào chỗ trống (……..) để được khẳng định đúng. toán hạng; bài toán; không đổi; biểu thức; chương trình a) ………. là dãy các lệnh điều khiển máy tính thực hiện một thuật toán. b) ………. là sự kết hợp của biến, hằng, dấu ngoặc, phép toán và các hàm để trả lại giá trị thuộc một kiểu dữ liệu nhất định. c) Hằng là giá trị ……….. trong quá trình thực hiện chương trình. d) Một biểu thức trong Scratch là một dãy các…………kết nối với nhau bằng các phép toán. Câu 14. (1,0 điểm) Em hãy điền đúng (Đ) hoặc sai (S) thích hợp vào chỗ trống. Câu Nội dung Đáp án Đúng Sai a Trong Scratch có hai dạng cấu trúc rẽ nhánh. b Không cần có biểu thức logic thể hiện điều kiện rẽ nhánh. c Trong Scratch cung cấp ba khối lệnh khác nhau để thể hiện các cấu trúc lặp. d Điều kiện dừng lặp không phải là một biểu thức logic. ------ HẾT ------ 8
- TRƯỜNG TH – THCS THẮNG LỢI ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ II TỔ: TOÁN – KHTN NĂM HỌC: 2024 – 2025 Họ và tên: …………………………… MÔN: TIN HỌC – LỚP 8 Lớp: 8…… (Thời gian làm bài 45 phút) ĐỀ CHÍNH THỨC MÃ ĐỀ 02 (Đề có 14 câu trắc nghiệm, in trong 02 trang) I. PHẦN TRẮC NGHIỆM (5,0 điểm) Thời gian làm bài 20 phút Hãy khoanh tròn vào chữ cái đầu câu trả lời đúng từ câu 1 đến câu 12 (3,0 điểm) Câu 1. Quy trình chung tạo bài trình chiếu từ bản mẫu gồm mấy bước? A. 4 B. 3 C. 5 D. 2 Câu 2. Cần chèn câu lệnh “Đợi 1 giây” vào vị trí nào trong đoạn chương trình dưới đây để điều khiển nhân vật dừng lại sau khi đi hết một cạnh của hình tam giác A. Chèn ngay bên trên câu lệnh “dừng lại kịch bản này” B. Chèn ngay bên dưới câu lệnh “Khi bấm vào ” C. Chèn ngay bên dưới câu lệnh “Lặp lại 3” D. Chèn ngay bên dưới câu lệnh “xoay 120 độ” Câu 3. Đâu không phải là cách để mô tả một thuật toán A. Viết một bài luận. B. Viết chương trình để máy tính hiểu và thực hiện được. C. Liệt kê bằng ngôn ngữ tự nhiên. D. Dùng sơ đồ khối. Câu 4. Đoạn chương trình sau đưa ra kết quả là gì? A. Không xuất hiện gì cả B. Lớp 8B C. Lớp 8A D. Lớp 8C Câu 5. Một bài văn bản có 4 trang. Nếu muốn thêm một đầu trang cho cả bài đó, em sẽ phải thực hiện mấy lần thao tác thêm đầu trang: A. 2 lần B. 3 lần C. 4 lần D. 1 lần Câu 6. Biến trong chương trình được sử dụng để làm gì? A. Xác định kiểu dữ liệu B. Lưu trữ dữ liệu C. Tạo đối tượng mới D. Lưu tệp chương trình Câu 7. Phép toán dưới đây sẽ đưa ra kết quả có kiểu dữ liệu là gì? A. Kiểu số B. Kiểu xâu ký tự C. Kiểu danh sách D. Kiểu logic Câu 8. Sau khi thực hiện cấu trúc lặp dưới đây, giá trị của biến Tổng sẽ là bao nhiêu? 9
- A. 25 B. 45 C. 10 D. 30 Câu 9. Đoạn chương trình dưới đây không chứa cấu trúc điều khiển nào? A. Cấu trúc tuần tự B. Không chứa cấu trúc nào C. Cấu trúc lặp D. Cấu trúc rẽ nhánh Câu 10. Câu lệnh dưới đây thể hiện cấu trúc điều khiển nào? A. Cấu trúc rẽ nhánh dạng khuyết B. Cấu trúc tuần tự C. Cấu trúc rẽ nhánh dạng đủ D. Cấu trúc lặp Câu 11. Có bao nhiêu loại lỗi trong lập trình? A. 2 loại B. 3 loại C. 4 loại D. 1 loại Câu 12. Một chương trình được viết đúng quy tắc nhưng khi thực hiện lại sai so với kịch bản. Chương trình đó đã mắc lỗi gì? A. Lỗi cú pháp B. Lỗi tương thích C. Lỗi kịch bản D. Lỗi lôgic Câu 13. (1,0 điểm) Hãy chọn các cụm từ sau điền vào chỗ trống (……..) để được khẳng định đúng. toán hạng; bài toán; không đổi; biểu thức; chương trình a) Hằng là giá trị ……….. trong quá trình thực hiện chương trình. b) ………. là sự kết hợp của biến, hằng, dấu ngoặc, phép toán và các hàm để trả lại giá trị thuộc một kiểu dữ liệu nhất định. c) ………. là dãy các lệnh điều khiển máy tính thực hiện một thuật toán. d) Một biểu thức trong Scratch là một dãy các…………kết nối với nhau bằng các phép toán. Câu 14. (1,0 điểm) Em hãy điền đúng (Đ) hoặc sai (S) thích hợp vào chỗ trống. Câu Nội dung Đáp án Đúng Sai a Điều kiện dừng lặp không phải là một biểu thức logic. b Không cần có biểu thức logic thể hiện điều kiện rẽ nhánh. c Trong Scratch cung cấp ba khối lệnh khác nhau để thể hiện các cấu trúc lặp. d Trong Scratch có hai dạng cấu trúc rẽ nhánh. ------ HẾT ------ 10
- TRƯỜNG TH – THCS THẮNG LỢI ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ II TỔ: TOÁN – KHTN NĂM HỌC: 2024 – 2025 Họ và tên: …………………………… MÔN: TIN HỌC – LỚP 8 Lớp: 8…… (Thời gian làm bài 45 phút) ĐỀ CHÍNH THỨC MÃ ĐỀ 03 (Đề có 14 câu trắc nghiệm, in trong 02 trang) I. PHẦN TRẮC NGHIỆM (5,0 điểm) Thời gian làm bài 20 phút Hãy khoanh tròn vào chữ cái đầu câu trả lời đúng từ câu 1 đến câu 12 (3,0 điểm) Câu 1. Câu lệnh dưới đây thể hiện cấu trúc điều khiển nào? A. Cấu trúc rẽ nhánh dạng khuyết B. Cấu trúc lặp C. Cấu trúc tuần tự D. Cấu trúc rẽ nhánh dạng đủ Câu 2. Đoạn chương trình dưới đây không chứa cấu trúc điều khiển nào? A. Cấu trúc lặp B. Cấu trúc rẽ nhánh C. Không chứa cấu trúc nào D. Cấu trúc tuần tự Câu 3. Đoạn chương trình sau đưa ra kết quả là gì? A. Không xuất hiện gì cả B. Lớp 8B C. Lớp 8A D. Lớp 8C Câu 4. Sau khi thực hiện cấu trúc lặp dưới đây, giá trị của biến Tổng sẽ là bao nhiêu? A. 45 B. 10 C. 25 D. 30 11
- Câu 5. Cần chèn câu lệnh “Đợi 1 giây” vào vị trí nào trong đoạn chương trình dưới đây để điều khiển nhân vật dừng lại sau khi đi hết một cạnh của hình tam giác A. Chèn ngay bên dưới câu lệnh “Khi bấm vào ” B. Chèn ngay bên dưới câu lệnh “Lặp lại 3” C. Chèn ngay bên trên câu lệnh “dừng lại kịch bản này” D. Chèn ngay bên dưới câu lệnh “xoay 120 độ” Câu 6. Phép toán dưới đây sẽ đưa ra kết quả có kiểu dữ liệu là gì? A. Kiểu xâu ký tự B. Kiểu danh sách C. Kiểu số D. Kiểu logic Câu 7. Biến trong chương trình được sử dụng để làm gì? A. Tạo đối tượng mới B. Xác định kiểu dữ liệu C. Lưu tệp chương trình D. Lưu trữ dữ liệu Câu 8. Một chương trình được viết đúng quy tắc nhưng khi thực hiện lại sai so với kịch bản. Chương trình đó đã mắc lỗi gì? A. Lỗi tương thích B. Lỗi lôgic C. Lỗi cú pháp D. Lỗi kịch bản Câu 9. Có bao nhiêu loại lỗi trong lập trình? A. 1 loại B. 2 loại C. 3 loại D. 4 loại Câu 10. Đâu không phải là cách để mô tả một thuật toán A. Viết chương trình để máy tính hiểu và thực hiện được. B. Liệt kê bằng ngôn ngữ tự nhiên. C. Dùng sơ đồ khối. D. Viết một bài luận. Câu 11. Một bài văn bản có 4 trang. Nếu muốn thêm một đầu trang cho cả bài đó, em sẽ phải thực hiện mấy lần thao tác thêm đầu trang: A. 2 lần B. 4 lần C. 3 lần D. 1 lần Câu 12. Quy trình chung tạo bài trình chiếu từ bản mẫu gồm mấy bước? A. 5 B. 4 C. 3 D. 2 Câu 13. (1,0 điểm) Hãy chọn các cụm từ sau điền vào chỗ trống (……..) để được khẳng định đúng. toán hạng; bài toán; không đổi; biểu thức; chương trình a) Hằng là giá trị ……….. trong quá trình thực hiện chương trình. b) ………. là dãy các lệnh điều khiển máy tính thực hiện một thuật toán. c) ………. là sự kết hợp của biến, hằng, dấu ngoặc, phép toán và các hàm để trả lại giá trị thuộc một kiểu dữ liệu nhất định. d) Một biểu thức trong Scratch là một dãy các…………kết nối với nhau bằng các phép toán. Câu 14. (1,0 điểm) Em hãy điền đúng (Đ) hoặc sai (S) thích hợp vào chỗ trống. Câu Nội dung Đáp án Đúng Sai a Điều kiện dừng lặp không phải là một biểu thức logic. b Trong Scratch cung cấp ba khối lệnh khác nhau để thể hiện các cấu trúc lặp. c Không cần có biểu thức logic thể hiện điều kiện rẽ nhánh. d Trong Scratch có hai dạng cấu trúc rẽ nhánh. ------ HẾT ------ 12
- TRƯỜNG TH – THCS THẮNG LỢI ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ II TỔ: TOÁN – KHTN NĂM HỌC: 2024 – 2025 Họ và tên: …………………………… MÔN: TIN HỌC – LỚP 8 Lớp: 8…… (Thời gian làm bài 45 phút) ĐỀ CHÍNH THỨC MÃ ĐỀ 04 (Đề có 14 câu trắc nghiệm, in trong 02 trang) I. PHẦN TRẮC NGHIỆM (5,0 điểm) Thời gian làm bài 20 phút Hãy khoanh tròn vào chữ cái đầu câu trả lời đúng từ câu 1 đến câu 12 (3,0 điểm) Câu 1. Một bài văn bản có 4 trang. Nếu muốn thêm một đầu trang cho cả bài đó, em sẽ phải thực hiện mấy lần thao tác thêm đầu trang: A. 3 lần B. 1 lần C. 4 lần D. 2 lần Câu 2. Phép toán dưới đây sẽ đưa ra kết quả có kiểu dữ liệu là gì? A. Kiểu logic B. Kiểu danh sách C. Kiểu xâu ký tự D. Kiểu số Câu 3. Đâu không phải là cách để mô tả một thuật toán A. Viết một bài luận. B. Viết chương trình để máy tính hiểu và thực hiện được. C. Dùng sơ đồ khối. D. Liệt kê bằng ngôn ngữ tự nhiên. Câu 4. Có bao nhiêu loại lỗi trong lập trình? A. 3 loại B. 2 loại C. 4 loại D. 1 loại Câu 5. Câu lệnh dưới đây thể hiện cấu trúc điều khiển nào? A. Cấu trúc rẽ nhánh dạng khuyết B. Cấu trúc tuần tự C. Cấu trúc rẽ nhánh dạng đủ D. Cấu trúc lặp Câu 6. Biến trong chương trình được sử dụng để làm gì? A. Lưu trữ dữ liệu B. Lưu tệp chương trình C. Tạo đối tượng mới D. Xác định kiểu dữ liệu Câu 7. Một chương trình được viết đúng quy tắc nhưng khi thực hiện lại sai so với kịch bản. Chương trình đó đã mắc lỗi gì? A. Lỗi lôgic B. Lỗi kịch bản C. Lỗi tương thích D. Lỗi cú pháp Câu 8. Sau khi thực hiện cấu trúc lặp dưới đây, giá trị của biến Tổng sẽ là bao nhiêu? A. 45 B. 30 C. 25 D. 10 13
- Câu 9. Đoạn chương trình dưới đây không chứa cấu trúc điều khiển nào? A. Cấu trúc lặp B. Cấu trúc tuần tự C. Không chứa cấu trúc nào D. Cấu trúc rẽ nhánh Câu 10. Quy trình chung tạo bài trình chiếu từ bản mẫu gồm mấy bước? A. 3 B. 2 C. 5 D. 4 Câu 11. Đoạn chương trình sau đưa ra kết quả là gì? A. Lớp 8B B. Không xuất hiện gì cả C. Lớp 8A D. Lớp 8C Câu 12. Cần chèn câu lệnh “Đợi 1 giây” vào vị trí nào trong đoạn chương trình dưới đây để điều khiển nhân vật dừng lại sau khi đi hết một cạnh của hình tam giác A. Chèn ngay bên dưới câu lệnh “Lặp lại 3” B. Chèn ngay bên dưới câu lệnh “Khi bấm vào ” C. Chèn ngay bên trên câu lệnh “dừng lại kịch bản này” D. Chèn ngay bên dưới câu lệnh “xoay 120 độ” Câu 13. (1,0 điểm) Hãy chọn các cụm từ sau điền vào chỗ trống (……..) để được khẳng định đúng. toán hạng; bài toán; không đổi; biểu thức; chương trình a). ………. là sự kết hợp của biến, hằng, dấu ngoặc, phép toán và các hàm để trả lại giá trị thuộc một kiểu dữ liệu nhất định. b) ………. là dãy các lệnh điều khiển máy tính thực hiện một thuật toán. c) Hằng là giá trị ……….. trong quá trình thực hiện chương trình d) Một biểu thức trong Scratch là một dãy các…………kết nối với nhau bằng các phép toán. Câu 14. (1,0 điểm) Em hãy điền đúng (Đ) hoặc sai (S) thích hợp vào chỗ trống. Câu Nội dung Đáp án Đúng Sai a Trong Scratch cung cấp ba khối lệnh khác nhau để thể hiện các cấu trúc lặp. b Điều kiện dừng lặp không phải là một biểu thức logic. c Không cần có biểu thức logic thể hiện điều kiện rẽ nhánh. d Trong Scratch có hai dạng cấu trúc rẽ nhánh. ------ HẾT ------ 14
- TRƯỜNG TH – THCS THẮNG LỢI ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ II TỔ: TOÁN – KHTN NĂM HỌC: 2024 – 2025 Họ và tên: …………………………… MÔN: TIN HỌC – LỚP 8 Lớp: 8…… (Thời gian làm bài 45 phút) ĐỀ CHÍNH THỨC ĐỀ BÀI (Đề có 03 câu, in trong 01 trang) II. PHẦN THỰC HÀNH (5,0 điểm) Câu 15 (2,0 điểm): Tạo một bài trình chiếu gồm ít nhất 2 slide, giới thiệu chung về ngôi trường em đang học. Được lưu tại thư mục D:\KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ II Lưu tệp vào ổ đĩa D:\KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ II với tên Câu 15_Họ tên_Lớp.pptx (Ví dụ: Câu 15_Nguyễn Văn Huy 8A.pptx) Câu 16 (2,0 điểm): Tạo chương trình để giải phương trình ax+b=0. Chạy thử và gỡ lỗi để chương trình đưa ra được kết quả đầy đủ các trường hợp: Chương trình vô nghiệm, chương trình vô số nghiệm, chương trình có một nghiệm. Lưu tệp vào ổ đĩa D:\KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ II với tên Câu 16_Họ tên_Lớp.sb3 (Ví dụ: Câu 16 Nguyễn Văn Huy _8A.sb3) Câu 17 (1,0 điểm): Tạo chương trình nhập một số. Nếu số đó chia hết cho 2 thì thông báo “Tổng là số chẵn”, ngược lại thông báo “Tổng là số lẻ” Lưu tệp vào ổ đĩa D:\KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ II với tên Câu 17_Họ tên_Lớp.sb3 (Ví dụ: Câu 17 Nguyễn Văn Huy _8A.sb3) …………………………..Hết…………………………. (Chúc các em làm bài đạt kết quả cao!) 15
- ĐÁP ÁN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ II – NĂM HỌC 2024-2025 MÔN: TIN HỌC – LỚP: 8 A. HƯỚNG DẪN CHUNG: - Các cách giải khác đúng thì cho điểm tương ứng với biểu điểm đã cho. - Điểm chấm từng phần được chia nhỏ đến 0,25 điểm. - Điểm toàn bài là điểm của từng phần nhỏ và làm tròn theo quy định. B. ĐÁP ÁN CHI TIẾT: I. TRẮC NGHIỆM (5,0 điểm) Trả lời mỗi câu đúng được 0,25 điểm. ĐỀ 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 Đề gốc B D B A C C C D A C C A Mã đề 1 A C A C A D C A C A B D Mã đề 2 B D A D D B D B D C B D Mã đề 3 D B D A D D D B C D D C Mã đề 4 B A A A C A A A D A D D Câu 13,14: Trả lời mỗi câu đúng được 0,25 điểm. ĐỀ 13a 13b 13c 13d 14a 14b 14c 14d Đề gốc chương trình biểu thức không đổi toán hạng Đ S Đ S Mã đề 1 chương trình biểu thức không đổi toán hạng Đ S Đ S Mã đề 2 không đổi biểu thức chương trình toán hạng S S Đ Đ Mã đề 3 không đổi chương trình biểu thức toán hạng S Đ S Đ Mã đề 4 biểu thức chương trình không đổi toán hạng Đ S S Đ II. PHẦN THỰC HÀNH (5,0 điểm) Câu Đáp án và hướng dẫn chấm Điểm - Tạo được bài trình chiếu theo yêu cầu. 1,0 Câu 15 - Chèn được đường dẫn tới đúng video. 0,5 (2,0 điểm) - Lưu tệp đúng tên và đúng nơi quy định 0,5 0,5 Câu 16 0,5 (2,0 điểm) 0,5 0,5 16
- 0,5 Câu 17 (1,0 điểm) 0,5 (Lưu ý: Mọi cách làm khác nếu đúng, GV chấm vẫn cho điểm tối đa) Người ra đề Duyệt của tổ CM Duyệt của nhà trường Nguyễn Việt Hà Đào Thị Minh Tuyền Người phản biện đề Đào Thị Minh Tuyền 17

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bộ đề thi học kì 2 môn GDCD lớp 7 năm 2017-2018 có đáp án
26 p |
1409 |
34
-
Bộ 16 đề thi học kì 2 môn Toán lớp 5 năm 2019-2020 có đáp án
61 p |
317 |
28
-
Đề thi học kì 2 môn Lịch Sử lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Vĩnh Thịnh
4 p |
983 |
21
-
Đề thi học kì 2 môn Tiếng Việt lớp 5 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Xuân Lộc
6 p |
191 |
6
-
Đề thi học kì 2 môn Tiếng Việt lớp 5 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Lê Quý Đôn
9 p |
255 |
5
-
Đề thi học kì 2 môn Lịch sử và Địa lí lớp 5 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Tây Yên 1
5 p |
171 |
4
-
Đề thi học kì 2 môn Toán lớp 5 năm 2019-2020 có đáp án - Trường TH&THCS Trung Mỹ
3 p |
228 |
4
-
Đề thi học kì 2 môn Khoa học lớp 5 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Bình Thành 2
5 p |
193 |
4
-
Đề thi học kì 2 môn Lịch sử và Địa lí lớp 5 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học R'Lơm
5 p |
152 |
3
-
Đề thi học kì 2 môn Tin học lớp 5 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học TT Đông Anh
6 p |
204 |
3
-
Đề thi học kì 2 môn Lịch Sử lớp 9 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Bình An
4 p |
791 |
3
-
Đề thi học kì 2 môn Lịch sử và Địa lí lớp 5 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Bình Thành 2
6 p |
175 |
3
-
Đề thi học kì 2 môn Toán lớp 5 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Bình Thắng A
3 p |
155 |
3
-
Đề thi học kì 2 môn Khoa học lớp 5 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Đại Đồng
6 p |
216 |
2
-
Đề thi học kì 2 môn Khoa học lớp 5 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học số 2 Hoài Tân
4 p |
162 |
2
-
Đề thi học kì 2 môn Lịch sử và Địa lí lớp 5 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Xuân Lộc
5 p |
183 |
2
-
Đề thi học kì 2 môn Tin học lớp 5 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Nghĩa Dõng
5 p |
145 |
2
-
Đề thi học kì 2 môn Địa lý lớp 9 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Khai Quang
4 p |
769 |
1


Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
