intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 2 môn Tin học lớp 9 năm 2024-2025 có đáp án - Trường TH&THCS Phước Năng, Phước Sơn

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:8

2
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Việc luyện tập với “Đề thi học kì 2 môn Tin học lớp 9 năm 2024-2025 có đáp án - Trường TH&THCS Phước Năng, Phước Sơn” giúp các bạn học sinh nắm vững nội dung đã học, mở rộng kiến thức và rèn luyện khả năng giải đề linh hoạt, chính xác. Chúc các bạn học tốt và thi tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 2 môn Tin học lớp 9 năm 2024-2025 có đáp án - Trường TH&THCS Phước Năng, Phước Sơn

  1. ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN PHƯỚC SƠN MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ I TRƯỜNG TH&THCS PHƯỚC NĂNG NĂM HỌC 2024 - 2025 MÔN: TIN HỌC 9 1. KHUNG MA TRẬN - Phạm vi kiến thức: Từ tuần 1 đến tuần 15 (theo thực dạy). - Thời gian làm bài: 45 phút. - Hình thức kiểm tra: Kết hợp giữa trắc nghiệm và tự luận (tỉ lệ 50% trắc nghiệm, 50% tự luận). - Cấu trúc: 40% Nhận biết; 30% Thông hiểu; 20% Vận dụng; 10% Vận dụng cao. MỨC ĐỘ Tổng số Thông Vận dụng câu Nội dung/đơn Nhận biết Vận dụng Số Chương/ hiểu cao vị kiến thức điể chủ đề Trắc Tự Trắc Tự Trắc Tự Trắc Tự Trắc Tự m nghiệ luậ nghiệ luậ nghiệ luậ nghiệ luậ nghiệ luậ m n m n m n m n m n 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 Chủ đề 1. 1 1 1 2 1 2,0 Vai trò của máy Máy tính (0,5đ) (1đ) (0,5đ) tính trong đời và cộng sống đồng Chủ đề 2. 1 1 1 1 1,5 Tổ chức Đánh giá chất (1đ) (0,5đ) lưu trữ, lượng thông tin tìm kiếm trong giải và trao đổi quyết vấn đề thông tin Chủ đề 3. Một số vấn đề 1 2 1 3 1 3,5 Đạo đức, pháp lí về sử (0,5đ) (1,0đ) (2,0 pháp luật dụng dịch vụ đ) và văn hoá trong môi
  2. trường số 1. Tìm hiểu 1 2 3 0 2,0 phần mềm mô (1,0đ) (1,0đ) Chủ đề 4. phỏng. Ứng dụng 2. Trình bày 1 0 1 1,0 tin học thông tin trong (1,0 trao đổi và hợp đ) tác Số câu 3 2 6 1 1 9 4 Điểm số 2 2 3 2 1 5 5 10 Tổng số điểm 4 3 2 1 10
  3. 2. BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ I - MÔN TIN HỌC 9 Số câu hỏi theo mức độ nhận Nội thức Chương/ dung/Đơ TT Mức độ đánh giá Vận Chủ đề n vị kiến Nhận Thông Vận dụng thức biết hiểu dụng cao Nhận biết - Nêu được khả năng của máy tính và chỉ 1TN(C1) ra được một số ứng dụng thực tế của nó 1TL(C1) trong khoa học kĩ thuật và đời sống. - Biết được các tác động của công nghệ thông tin lên giáo dục và xã hội thông qua các ví dụ cụ thể. Chủ đề 1. Vai trò Thông hiểu Máy tính của máy - Nhận biết được sự có mặt của các thiết 1TN 1 và cộng tính trong bị có gắn bộ xử lí thông tin ở khắp nơi (C2) đồng đời sống (trong gia đình, ở trường học, cửa hàng, bệnh viện, công sở, nhà máy,...), trong mọi lĩnh vực (y tế, ngân hàng, hàng không, toán học, sinh học,...). Nêu được ví dụ minh hoạ. - Giải thích được tác động của công nghệ thông tin lên giáo dục và xã hội thông qua các ví dụ cụ thể. 2 Chủ đề 2. Đánh giá Nhận biết Tổ chức chất Biết được khái niệm chất lượng thông tin 1TL (C2) lưu trữ, lượng và các các tiêu chí đánh giá chất lượng tìm kiếm thông tin thông tin. và trao trong giải Thông hiểu 1TN đổi thông quyết vấn - Giải thích được sự cần thiết phải quan (C3)
  4. tâm đến chất lượng thông tin khi tìm kiếm, tiếp nhận và trao đổi thông tin. Nêu được ví dụ minh hoạ. - Giải thích được tính mới, tính chính xác, tính đầy đủ, tính sử dụng được của thông tin đề tin. Nêu được ví dụ minh hoạ. Vận dụng Giải thích được tính mới, tính đầy đủ, tính sử dụng đượng của thông tin thông qua ví dụ cụ thể. Nhận biết - Nêu được một số nội dung liên quan đến 1 TN luật Công nghệ thông tin, nghị định về sử (C4) dụng dịch vụ Internet, các khía cạnh pháp lí của việc sở hữu, sử dụng và trao đổi thông tin. Thông hiểu 1TN Chủ đề 3. - Trình bày được một số tác động tiêu cực (C5) Đạo đức, Một số của công nghệ kĩ thuật số đối với đời sống pháp luật vấn đề con người và xã hội, nêu được ví dụ minh và văn pháp lí về 3 hoạ. 1TN hoá sử dụng - Nêu được một số hành vi vi phạm pháp (C6) trong dịch vụ luật, trái đạo đức, thiếu văn hoá khi hoạt môi Internet động trong môi trường số thông qua một trường số vài ví dụ. 1TL Vận dụng cao (C4) Nêu được một số nội dung liên quan đến luật Công nghệ thông tin, nghị định về sử dụng dịch vụ internet, các khía cạnh pháp lí của việc sở hữu sử dụng và trao đổi thông tin.
  5. Nhận biết - Phân biệt được các trang web mô phỏng 1TN trực tuyến. (C9) - Biết được tác dụng và cách sử dụng các phần mềm mô phỏng. 1. Tìm - Nêu được những kiến thức đã thu nhận hiểu phần từ việc khai thác một vài phần mềm mô mềm mô phỏng. phỏng - Nhận biết được sự mô phỏng thế giới thực nhờ máy tính có thể giúp con người 2TN Chủ đề 4. khám phá tri thức và giải quyết vấn đề. (C7,8) Ứng dụng Thông hiểu tin học - Nêu được ví dụ phần mềm mô phỏng Nhận biết Biết được khả năng đính kèm văn bản, 2. Trình ảnh, video, trang tính vào sơ đồ tư duy. bày thông Vận dụng tin trong 3 Sử dụng được hình ảnh, biểu đồ, video 1TL trao đổi trong trao đổi thông tin và hợp tác. (C3) và hợp Vận dụng cao tác Sử dụng được bài trình chiếu và sơ đồ tư duy trong trao đổi thông tin và hợp tác. Tổng 3TN+2T 6TN 1 TL 1 TL L Tỉ lệ % 40% 30% 20% 10% Tỉ lệ chung 70% 30%
  6. UBND HUYỆN PHƯỚC SƠN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ I TRƯỜNG TH&THCS PHƯỚC NĂM HỌC 2024 - 2025 NĂNG MÔN: TIN HỌC 9 Thời gian: 45' (Không kể giao đề) Họ và tên: Điểm Nhận xét của giáo viên ....................... …………… Lớp: 9/... I. TRẮC NGHIỆM: (5,0 điểm) Khoanh tròn vào chữ cái A, B, C hoặc D (Từ câu 1 đến câu 8) đứng trước đầu câu trả lời đúng. Câu 1. Máy tính trở thành công cụ lao động không thể thiếu được trong xã hội hiện đại vì lí do nào sau đây? A. Máy tính tính toán cực kỳ nhanh và chính xác. B. Máy tính cho ta khả năng lưu trữ và xử lí thông tin. C. Máy tính giúp con người giải tất cả các bài toán khó. D. Máy tính là công cụ soạn thảo văn bản và cho ta truy cập vào mạng Internet để tìm kiếm thông tin. Câu 2. Thiết bị nào dưới đây không gắn bộ xử lí thông tin? A. Hệ thống báo cháy. B. Máy giặt thông minh. C. Đồng hồ lên dây cót tự động. D. Cửa đóng, mở tự động ở sân bay và ở một số siêu thị, cửa hàng. Câu 3. Em nên thực hiện điều nào dưới đây nếu phát hiện máy tính của mình bị nhiễm virus? A. Sử dụng phần mềm diệt virus để quét và diệt virus đã lây nhiễm vào máy tính. B. Xoá ngay lập tức tất cả các tệp tin có phần mở rộng.exe. C. Gửi thư điện tử thông báo cho các bạn để họ đề phòng. D. Xoá tất cả các tập tin tạm trên ổ đĩa. Câu 4. Hành vi nào sau đây không bị xem là vi phạm pháp luật trong việc sử dụng dịch vụ Internet? A. Làm lây lan virus qua mạng. B. Đưa lên mạng những phim, ảnh không lành mạnh. C. Xâm phạm thông tin cá nhân hoặc của tập thể nào đó. D. Gửi email cho bạn để nhắc nhở bạn ấy không nên mở các tệp đính kèm thư của người lạ gửi cho mình. Câu 5. Yếu tố nào sau đây được coi là tác động tiêu cực của công nghệ kĩ thuật số đối với con người: A. Mở ra nhiều cơ hội học tập. B. Rút ngắn khoảng cách với mọi người. C. Đẩy nhanh tốc độ trao đổi và giao tiếp. D. Tiết kiệm thời gian vận động ngoài trời. Câu 6. Tình huống nào sau đây được coi là hành vi vi phạm pháp luật khi hoạt động trong môi trường số. A. Mua card điện thoại rồi gửi cho người bán pháo trên mạng để mua
  7. pháo về đốt. B. Nhắn tin với bạn trên ứng dụng chat để hỏi thăm bạn bị ốm. C. Đăng ảnh của mình đi du lịch lên mạng xã hội facebook. D. Trò chuyện với bạn bè về việc học tập trên mạng xã hội. Câu 7. Thí nghiệm môn Hóa học trong phần mềm mô phỏng không có đặc điểm nào dưới đây? A. Không sử dụng máy tính. B. Dễ dàng chỉnh sửa và điều chỉnh. C. Tạo nhanh các phản ứng và không độc hại. D. Có thể lưu dưới dạng video và chia sẻ qua Internet. Câu 8. Chọn nguồn năng lượng là người đạp xe, cho thiết bị tạo ra điện năng là máy phát điện, cho thiết bị tiêu thụ điện là bếp. Hãy cho biết quá trình chuyển hóa năng lượng được thực hiện theo trình tự nào? A. Hóa năng – điện năng – nhiệt năng – cơ năng. B. Cơ năng – hóa năng – điện năng – nhiệt năng. C. Hóa năng – cơ năng – điện năng – nhiệt năng. D. Hóa năng – cơ năng – nhiệt năng – điện năng. Câu 9. Em hãy điền các cụm từ: chi phí thấp, hỗ trợ, cách thức hoạt động , đối tượng vào chỗ trống (.....) trong câu sau để được phát biểu đúng: a) Phần mềm mô phỏng thể hiện trực quan sự vận động của một............, cho phép người dùng tương tác và tìm hiểu .................. của đối tượng đó. b) Lợi ích của phần mềm mô phỏng là ..................nghiên cứu đối tượng một cách toàn diện, sinh động và an toàn với ..................hơn là nghiên cứu trực tiếp trong thực tế. II. TỰ LUẬN: (5,0 điểm) Câu 1. (1,0 điểm) Em hãy cho biết máy tính có những khả năng nào có thể hỗ trợ con người? Câu 2. (1,0 điểm) Chất lượng thông tin là gì? Chất lượng thông tin được đánh giá thông qua các tiêu chí nào? Câu 3. (1,0 điểm) Em hãy sử dụng sơ đồ tư duy để hệ thống hóa lại kiến thức “Bài 5: Tìm hiểu phần mềm mô phỏng” ở môn Tin học trong chương trình lớp 9 mà em đã học. Câu 4. (2,0 điểm) Khi xem quảng cáo bán hàng trên TV hoặc mạng xã hội, em thấy có sử dụng thông tin và hình ảnh của em. Theo em hành vi đó có vi phạm pháp luật và trái đạo đức hay không? Nếu có thì vi phạm những gì? -----Hết-----
  8. UBND HUYỆN PHƯỚC SƠN HƯỚNG DẪN CHẤM TRƯỜNG TH&THCS PHƯỚC ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ I NĂNG NĂM HỌC 2024 - 2025 MÔN: TIN HỌC 9 I. TRẮC NGHIỆM: (5,0 điểm) Đúng mỗi câu 0,5 điểm. Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 Đáp án A D B D C A A B Câu 9. (1điểm) Mỗi từ điền đúng đạt 0,25đ a) đối tượng - cách thức hoạt động. b) hỗ trợ - chi phí thấp. II. TỰ LUẬN: (5,0 điểm) Câu Đáp án Tổng điểm Câu 1 - Máy tính có khả năng: (1 + Tính toán nhanh. 0,25 điểm) + Tính bền bỉ, chính xác. 0,25 + Tính lưu trữ dữ liệu với dung lượng lớn. 0,25 + Tính kết nối toàn cầu với tốc độ cao. 0,25 Câu 2 - Chất lượng thông tin là yếu tố quan trọng, quyết (1 định hiệu quả của việc giải quyết vấn đề. 0,5 điểm) - Chất lượng thông tin được đánh giá thông qua: + Tính mới, tính chính xác. 0,25 + Tính đầy đủ, tính sử dụng được. 0,25 Câu 3 * Nêu được chủ đề chính: (1 - Bài 5: Tìm hểu phần mềm mô phỏng. 0,2 điểm) * Các nội dung nhánh: + Phần mềm mô phỏng. 0,2 + Lợi ích của phần mềm mô phỏng. 0,2 + Luyện tập. 0,2 + Vận dụng. 0,2 Câu 4 - Có vi phạm pháp luật và trái đạo đức trong môi 0,5 (2 trường số. điểm) - Những hành vi vi phạm đó là: 0,5 + Sử dụng hình ảnh của người khác không được 0,5 cho phép. 0,5 + Làm lộ thông tin cá nhân. + Sử dụng thông tin cá nhân mà không được phép. * Học sinh trả lời có ý đúng vẫn cho điểm tối đa.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2