intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 2 môn Tin học lớp 9 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Huỳnh Thúc Kháng, Núi Thành

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

4
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời các bạn học sinh tham khảo “Đề thi học kì 2 môn Tin học lớp 9 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Huỳnh Thúc Kháng, Núi Thành” để ôn luyện toàn diện, bổ sung kiến thức còn thiếu và chuẩn bị thật tốt cho kỳ kiểm tra. Chúc các bạn đạt kết quả như mong muốn!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 2 môn Tin học lớp 9 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Huỳnh Thúc Kháng, Núi Thành

  1. KHUNG MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ II MÔN TIN HỌC 9 Mức độ nhận thức TT CHỦ ĐỀ Đơn vị kiến thức Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao Tổng% TN TL TN TL TN TL TN TL điểm Chủ đề E. 3. Chủ đề con (lựa chọn): 30% 1 Ứng dụng tin Sử dụng bảng tính điện tử 2 2 1 (3.0 điểm) học nâng cao Chủ đề F. Giải 2 quyết vấn đề 70% Giải bài toán bằng máy tính 2 1 4 1 với sự trợ giúp (7.0 điểm) của máy tính 100% Tổng 4 1 6 1 1 10 điểm Tỉ lệ % 40% 30% 20% 10% Tỉ lệ chung 70% 30%
  2. BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ II MÔN: TIN HỌC LỚP 9 Số câu hỏi theo mức đô n ̣ hâṇ thức Chương/ Nội dung/ Đơn vị Nhận Thông Vận Vận dung TT Chủ đề kiến thức ̣ biết hiểu dung cao Mức đô ̣đánh giá 1 Chủ đề E. 3. Chủ đề con Vận dụng cao Ứng dụng (lựa chọn): – Thực hiện được dự án sử dụng bảng tính điện tử góp tin học Sử dụng bảng phần giải quyết một bài toán liên quan đến quản lí tài 1 2 2 tính điện tử nâng chính, dân số,... Ví dụ: quản lí chi tiêu của gia đình, quản (TL) cao lí thu chi quỹ lớp. 2 Chủ đề F. Giải bài toán bằng Nhận biết Giải quyết máy tính – Thông qua các ví dụ về lập trình trực quan, nêu được quy vấn đề với trình con người giao bài toán cho máy tính giải quyết. 2 sự trợ giúp Thông hiểu của máy – Trình bày được quá trình giải quyết vấn đề và mô tả được tính giải pháp dưới dạng thuật toán (hoặc bằng phương pháp liệt kê các bước hoặc bằng sơ đồ khối). – Giải thích được trong quy trình giải quyết vấn đề có 1 những bước (những vấn đề nhỏ hơn) có thể chuyển giao (TL) cho máy tính thực hiện, nêu được ví dụ minh hoạ. – Giải thích được khái niệm bài toán trong tin học là một nhiệm vụ có thể giao cho máy tính thực hiện, nêu được ví 4 dụ minh hoạ. – Giải thích được chương trình là bản mô tả thuật toán bằng ngôn ngữ mà máy tính có thể “hiểu” và thực hiện. Vận dụng 1 Sử dụng được cấu trúc tuần tự, rẽ nhánh, lặp trong mô tả (TL) thuật toán. Tổng 4 TN 6 TN 1 TL 1 TL 1 TL Tỉ lê ̣% 40% 30% 20% 10% Tỉ lê c̣ hung 70% 30%
  3. UBND HUYỆN NÚI THÀNH ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II, NĂM HỌC 2024-2025 TRƯỜNG THCS HUỲNH THÚC KHÁNG MÔN: TIN – LỚP 9 – MÃ ĐỀ 01 Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề) I. TRẮC NGHIỆM (5.0 điểm). Chọn một phương án trả lời đúng của mỗi câu và ghi vào bài làm. Câu 1. Giải quyết vấn đề là quá trình thực hiện qua mấy bước? A. 4 B. 5 C. 6 D.7 Câu 2. Trong quy trình giải một bài toán tin học không có bước nào sau đây? A. Xác định bài toán. B. Xây dựng thuật toán. C. Cài đặt thuật toán. D. Đánh giá kết quả. Câu 3. Bài toán tin học được xem như một vấn đề cần giải quyết. Khi đó, bước nào trong quy trình giải bài toán tin học tương ứng với bước thực hiện giải pháp trong giải quyết vấn đề? A. Xác định bài toán. B. Xây dựng thuật toán. C. Cài đặt thuật toán. C. Gỡ lỗi và hiệu chỉnh chương trình. Câu 4. Xác định hiệu quả, phát hiện nhược điểm của giải pháp để cải tiến là nội dung của bước nào trong quá trình giải quyết vấn đề? A. Lựa chọn giải pháp. B. Phân tích vấn đề. C. Đánh giá kết quả. D. Thực hiện giải pháp. Câu 5. Đầu vào của bài toán giải phương trình bậc nhất ax + b = 0 là gì? A. Thông báo “phương trình có vô số nghiệm”. B. Nghiệm của phương trình x=-b/a. C. Các hệ số a, b. D. Thông báo “phương trình vô nghiệm”. Câu 6. Trong bài toán tính lương, bước nào cần sử dụng cấu trúc điều kiện? A. Nhập dữ liệu đầu vào. B. Tính lương vượt mức. C. Xuất kết quả tiền lương. D. Lưu dữ liệu vào hồ sơ. Câu 7. Trong công thức chung của COUNTIF, tham số criteria có ý nghĩa gì? A. Phạm vi chứa các ô tính cần kiểm tra để đếm. B. Điều kiện kiểm tra các ô tính trong phạm vi range C. Phạm vi chứa các giá trị không hợp lệ D. Điều kiện xác thực dữ liệu để tạo bảng tính. Câu 8. Hàm nào trong Excel dùng để kiểm tra điều kiện và trả về một giá trị khi điều kiện đó đúng và một giá trị khác nếu điều kiện đó sai? A. COUNT. B. SUMIF. C. COUNTIF. D. IF. Câu 9. Công thức tính tổng số tiền đã chi tiêu trong vùng B2:B6 là: A. =SUM(B2:B6). B. =SUM(B2:B6,“100”). D. =SUMIF(B2:B6,
  4. Câu 10. Công thức nào phù hợp để tính tổng giá trị lớn hơn 10 trong vùng A1:A5? A. SUMIF(A1:A5,”>10”). B. SUMIF(A1:A5, >10). C. SUM(A1:A5,”>10”). D. IF(A1:A5,”>10”). B. TỰ LUẬN (5.0 điểm). Câu 11. (1 điểm) Em hãy dựa vào bảng điểm dưới đây thực hiện viết hàm để đếm số điểm trên 5 của các môn TOÁN, LÝ, HÓA, VĂN và ĐIỂM TB tại các ô tương ứng C9, D9, E9, F9, G9. Câu 12. (2 điểm) a) Bài toán tin học là gì? (1đ) b) Hãy mô tả đầu vào và đầu ra của bài toán giải phương trình bậc 2: ax2 + bx + c = 0 (a≠0). (1đ) Câu 13. (2 điểm) Vẽ sơ đồ khối của thuật toán giải phương trình bậc 2: ax2 + bx + c = 0 (a≠0).
  5. UBND HUYỆN NÚI THÀNH ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II, NĂM HỌC 2024-2025 TRƯỜNG THCS HUỲNH THÚC KHÁNG MÔN: TIN – LỚP 9 – MÃ ĐỀ 02 Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề) I. TRẮC NGHIỆM (5.0 điểm). Chọn một phương án trả lời đúng của mỗi câu và ghi vào bài làm. Câu 1. Trong quá trình giải quyết vấn đề không có bước nào sau đây? A. Thực hiện giải pháp. B. Tìm hiểu vấn đề. C. Xây dựng thuật toán. D. Đánh giá kết quả. Câu 2. Quy trình giải một bài toán tin học bao gồm mấy bước? A. 1. B. 2. C. 3. D. 4. Câu 3. Bước nào trong quá trình giải quyết vấn đề tương ứng với bước xác định bài toán trong quy trình giải bài toán tin học? A. Tìm hiểu vấn đề. B. Phân tích vấn đề. C. Lựa chọn giải pháp. D. Thực hiện giải pháp. Câu 4. Xem xét từng khía cạnh của vấn đề, đưa ra nhận định để tìm cách giải quyết là nội dung của bước nào trong quá trình giải quyết vấn đề? A. Phân tích vấn đề. B. Lựa chọn giải pháp. C. Đánh giá kết quả. D. Thực hiện giải pháp. Câu 5. Trong bài toán tính lương, bước nào cần sử dụng cấu trúc điều kiện? A. Nhập dữ liệu đầu vào. B. Tính lương vượt mức. C. Xuất kết quả tiền lương. D. Lưu dữ liệu vào hồ sơ. Câu 6. Đầu vào của bài toán tính chu vi, diện tích của hình chữ nhật với chiều dài a, chiều rộng b là gì? A. Chu vi hình chữ nhật B. Diện tích hình chữ nhật. C. Giá trị a, b. D. C= (a+b)*2 và S=a*b. Câu 7. Trong công thức chung của IF, tham số Logial_test có ý nghĩa gì? A. Phạm vi chứa các ô tính cần kiểm tra để đếm. B. Điều kiện kiểm tra. C. Phạm vi chứa các giá trị không hợp lệ. D. Điều kiện xác thực dữ liệu để tạo bảng tính. Câu 8. Hàm nào trong Excel dùng để đếm số ô tính trong vùng dữ liệu thoả mãn điều kiện? A. COUNT. B. SUMIF. C. COUNTIF. D. IF. Câu 9. Công thức tính tổng các giá trị nhỏ hơn 100 trong vùng B2:B6 là: A. =SUM(B2:B6,“
  6. B. TỰ LUẬN (5.0 điểm). Câu 11. (1 điểm) Em hãy dựa vào bảng điểm dưới đây thực hiện viết hàm để xếp loại cho mỗi học sinh tại cột H, xếp loại Đạt nếu Điểm TB>=5 và Chưa đạt nếu Điểm TB
  7. ĐÁP ÁN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II NĂM HỌC 2024-2025 Môn: TIN HỌC – Lớp 9 ĐỀ 01: I. PHẦN TRẮC NGHIỆM : (5 điểm) mỗi câu trả lời đúng 0.5 điểm Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Đáp án B D C C C B B D A A II. TỰ LUẬN: (5 điểm) Câu Đáp án, hướng dẫn chấm Điểm Hàm đếm số điểm trên 5 của các môn TOÁN, LÝ, HÓA, VĂN và ĐIỂM TB tại các ô tương ứng C9, D9, E9, F9, G9. C9=COUNTIF(C3:C7, ">5"). 0.2đ Câu 11 D9=COUNTIF(D3:D7, ">5"). 0.2đ E9=COUNTIF(E3:E7, ">5"). 0.2đ F9=COUNTIF(F3:F7, ">5"). 0.2đ G9=COUNTIF(G3:G7, ">5"). 0.2đ Câu 12 a) Bài toán tin học là một nhiệm vụ có thể giao cho máy tính thực hiện. Bài toán đó được xác định bởi dữ liệu đã biết (đầu 1đ vào), dữ liệu cần tìm (đầu ra). b) Đầu vào và đầu ra của bài toán giải phương trình bậc 2: ax² + bx + c = 0 với a ≠ 0 là: 1đ  Đầu vào: hệ số a, b, c (với a ≠ 0)  Đầu ra: o Phương trình có 2 nghiệm phân biệt x1, x2 o Hoặc phương trình có nghiệm kép x o Hoặc thông báo "Phương trình vô nghiệm" Câu 13 0.25đ 0.25đ 0.5đ 0.5đ 0.5đ
  8. ĐÁP ÁN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II NĂM HỌC 2024-2025 Môn: TIN HỌC – Lớp 9 ĐỀ 02: I. PHẦN TRẮC NGHIỆM : (5 điểm) mỗi câu trả lời đúng 0.5 điểm Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Đáp án C D A A B C B C B D II. TỰ LUẬN: (5 điểm) Câu Đáp án, hướng dẫn chấm Điểm Hàm xếp loại cho mỗi học sinh tại cột H, xếp loại Đạt nếu Điểm TB>=5 và Chưa đạt nếu Điểm TB=5,”Đạt”,”Chưa đạt”). 0.2đ Câu 11 H5=IF(G5>=5,”Đạt”,”Chưa đạt”). 0.2đ H6=IF(G6>=5,”Đạt”,”Chưa đạt”). 0.2đ H7=IF(G7>=5,”Đạt”,”Chưa đạt”). 0.2đ H8=IF(G8>=5,”Đạt”,”Chưa đạt”). 0.2đ Câu 12 a) Quy trình giải bài toán tin học gồm các bước: 1) Xác định bài toán 1đ 2) Xây dựng thuật toán 3) Cài đặt thuật toán 4) Gỡ lỗi và hiệu chỉnh chương trình b) Đầu vào và đầu ra của bài toán tìm số lớn nhất trong ba số nguyên a, b, c được nhập vào từ bàn phím là: 1đ Đầu vào: Ba số nguyên a, b, c Đầu ra: Giá trị lớn nhất trong 3 số a, b, c. Câu 13 0.25đ 0.25đ 0.5đ 0.5đ 0.5đ
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2