intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 2 môn Vật lí 9 năm 2017-2018 có đáp án - Trường TH&THCS Vĩnh Bình Bắc

Chia sẻ: Nguyễn Hường | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

112
lượt xem
10
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề thi học kì 2 môn Vật lí 9 năm 2017-2018 có đáp án - Trường TH&THCS Vĩnh Bình Bắc là tài liệu hữu ích giúp các em ôn tập cũng như hệ thống kiến thức môn học, giúp các em tự tin đạt điểm số cao trong kì thi sắp tới. Mời các em cùng tham khảo đề thi.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 2 môn Vật lí 9 năm 2017-2018 có đáp án - Trường TH&THCS Vĩnh Bình Bắc

PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HUYỆN VĨNH THUẬN<br /> KIỂM TRA HỌC KÌ II – VẬT LÝ 9<br /> (Năm học 2017 – 2018)<br /> I/ Mục đích:<br /> a) Kiến thức: Hệ thống các kiến thức của chương Điện từ học và chương Quang học.<br /> b) Kĩ năng: Vận dụng các kiến thức của chương Điện từ học và chương Quang học vào việc giải bài<br /> tập và trả lời các câu hỏi.<br /> c) Thái độ: Hình thành tư duy suy luận, ý thức tự giác học tập và trình bày logic, sạch sẽ.<br /> II/ Hình thức đề kiểm tra học kì II tự luận<br /> III/ Thiết lập ma trận đề kiểm tra:<br /> Cấp độ<br /> Tên<br /> Chủ đề<br /> Chủ đề 1:<br /> Điện từ học<br /> (8 tiết)<br /> <br /> Số câu<br /> Số điểm<br /> Tỉ lệ%<br /> Chủ đề 2:<br /> Quang học<br /> (20 tiết)<br /> <br /> Số câu<br /> Số điểm<br /> Tỉ lệ%<br /> Tổng số câu<br /> Tổng số điểm<br /> Tỉ lệ%<br /> IV/ Đề kiểm tra:<br /> <br /> Vận dụng<br /> Nhận<br /> biết<br /> <br /> Thông hiểu<br /> Hiểu được cách<br /> xuất hiện dòng<br /> điện cảm ứng<br /> xoay chiều và<br /> cách tạo ra dòng<br /> điện xoay chiều.<br /> 1<br /> 2<br /> 50,0<br /> Nắm được 7 loại<br /> ánh sáng màu<br /> tách ra từ ánh<br /> sáng trắng. Cách<br /> khắc tác hại của<br /> ánh sáng nhân<br /> tạo đến thị lực<br /> 1<br /> 2<br /> 25,0<br /> 2<br /> 4<br /> 40,0<br /> <br /> Cấp độ thấp<br /> <br /> Cấp độ cao<br /> <br /> Cộng<br /> <br /> Vận dụng công<br /> thức tỷ số máy biến<br /> thế để tìm số vòng<br /> dây ở cuộn dây thứ<br /> cấp.<br /> 1<br /> 2<br /> 50,0<br /> Vận dụng kiến thức<br /> hai tam giác đồng<br /> dạng để tìm khoảng<br /> cách từ thấu kính<br /> đến ảnh và ảnh của<br /> thấu kính phân kì.<br /> <br /> 2<br /> 4<br /> 40<br /> Vận dụng kiến thức<br /> hai tam giác đồng<br /> dạng để tìm khoảng<br /> cách từ thấu kính<br /> đến ảnh và ảnh của<br /> thấu kính phân kì<br /> <br /> 1<br /> 1<br /> 25,0<br /> 2<br /> 3<br /> 30,0<br /> <br /> 1<br /> 3<br /> 50,0<br /> 1<br /> 3<br /> 30,0<br /> <br /> 3<br /> 6<br /> 60,0<br /> 5<br /> 10<br /> 100,0<br /> <br /> TRƯỜNG TH – THCS VĨNH BÌNH BẮC<br /> <br /> Đề kiểm tra học kì II, năm học 2017 – 2018<br /> <br /> ĐỀ CHÍNH THỨC<br /> <br /> Môn Vật lý 9<br /> Thời gian làm bài: 45 phút<br /> (Không kể thời gian chép đề)<br /> <br /> Đề bài:<br /> Câu 1: (2 điểm). Dòng điện cảm ứng xoay chiều xuất hiện khi nào? Nêu cách tạo ra dòng điện xoay<br /> chiều?<br /> Câu 2: (2điểm). a) Khi chiếu chùm sáng trắng hẹp qua lăng kính ta sẽ thu được ánh sáng nào ?<br /> b) Sống lâu trong môi trường ánh sáng nhân tạo (ánh sáng màu) khiến thị lực bị suy giảm. Em hãy<br /> nêu biện pháp để khắc phục tình trạng trên.<br /> Câu 3: (2 điểm). Một người chế tạo máy biến thế có cuộn sơ cấp gồm 495 vòng dây. Người đó phải<br /> quấn ở cuộn thứ cấp bao nhiêu vòng dây? Biết rằng khi đặt ở hai đầu cuộn sơ cấp một hiệu điện thế<br /> 220V thì hiệu điện thế ở hai đầu cuộn thứ cấp là 8V. Máy này thuộc loại tăng thế hay hạ thế?<br /> Câu 4: (4 điểm). Vật AB cao h = 5mm được đặt vuông góc với trục chính của một thấu kính phân<br /> kì có tiêu cự f = 10 cm. Điểm A nằm trên trục chính và cách quang tâm một khoảng OA = d = 6cm<br /> a). Dựng ảnh A’B’ của AB qua thấu kính( dựng đúng tỉ lệ)<br /> b). Tính chiều cao của ảnh và khoảng cách từ ảnh tới thấu kính?<br /> <br /> Đáp án và thang điểm:<br /> TRƯỜNG TH - THCS VĨNH BÌNH BẮC<br /> <br /> Đáp án đề kiểm tra học kì II<br /> <br /> ĐÁP ÁN ĐỀ CHÍNH THỨC<br /> <br /> Năm học 2017 – 2018<br /> Môn Vật lý 9<br /> <br /> Đáp án<br /> <br /> Câu<br /> 1<br /> (2<br /> điểm)<br /> <br /> Điểm<br /> <br /> +Dòng điện cảm ứng trong cuộn dây dẫn kín đổi chiều khi số đường<br /> sức từ xuyên qua tiết diện S của cuộn dây đang tăng mà chuyển sang giảm<br /> hoặc ngược lại đang giảm mà chuyển sang tăng.<br /> <br /> 1<br /> <br /> +Khi cho cuộn dây dẫn kín quay trong từ trường của nam châm hay<br /> cho nam châm quay trước cuộn dây dẫn thì trong cuộn dây có thể xuất hiện<br /> dòng điện cảm ứng xoay chiều.<br /> <br /> 1<br /> <br /> a) - Khi chiếu chùm sáng trắng hẹp qua lăng kính ta sẽ thu được chùm<br /> sáng màu khác nhau được sắp xếp nằm sát cạnh nhau: Đỏ, da cam, vàng,<br /> lục, lam, chàm, tím.<br /> 2<br /> (2<br /> điểm)<br /> <br /> b)<br /> + Cần quy định tiêu chuẩn về sử dụng đèn màu trang trí, đèn quảng cáo.<br /> <br /> 0,5<br /> <br /> + Nghiêm cấm việc sử dụng đèn pha ô tô, xe máy là đèn phát ra ánh sáng<br /> màu.<br /> <br /> 0,5<br /> <br /> + Hạn chế việc sử dụng điện để thấp sáng đèn quảng cáo để tiết kiệm điện.<br /> <br /> 3<br /> <br /> Tóm tắt:<br /> <br /> Giải:<br /> <br /> U1 = 220V; U2 = 8V;<br /> <br /> Tóm tắt:<br /> <br /> n1 = 495 vòng.<br /> <br /> Áp dụng cộng thức:<br /> <br /> n2 =?<br /> <br /> (2<br /> điểm)<br /> <br /> 0,5<br /> <br /> U1 n1<br /> =<br /> U2 n 2<br /> U 2  n1 8.495<br /> =<br /> =18 vòng<br /> U1<br /> 220<br /> <br /> 0,5<br /> <br /> Đây là máy hạ thế<br /> <br /> 0,5<br /> <br /> Tóm tắt:<br /> <br /> (4<br /> điểm)<br /> <br /> OF = OF’= f = 10cm<br /> AB = h = 5mm = 0,5cm<br /> A’ B’= h’ = ?<br /> OA’ = d’ = ?<br /> <br /> i<br /> <br /> b<br /> <br /> OA =d = 6cm<br /> <br /> 0,5<br /> 0,5<br /> <br /> Suy ra n 2 =<br /> <br /> 4<br /> <br /> 0,5<br /> <br /> B’<br /> F<br /> <br /> a<br /> <br /> A’<br /> <br /> O<br /> <br /> F'<br /> <br /> Giải:<br /> Tóm tắt<br /> <br /> 0,5<br /> <br /> a). Vẽ hình:<br /> <br /> 0,5<br /> OA’B’ (vuông tại A và A’) vì có góc O chung<br /> <br /> b). Ta có: OAB<br /> Suy ra<br /> FOI<br /> <br /> =<br /> <br /> 1,0<br /> <br /> (1)<br /> <br /> FA’B’ (vuông tại O và A’) vì có góc F chung<br /> 0,75<br /> <br /> Suy ra<br /> <br /> =<br /> <br /> hay<br /> <br /> Từ (1) và (2), ta có:<br /> <br /> =<br /> =<br /> <br /> (2)<br /> hay<br /> <br /> =<br /> <br /> Suy ra: 6(10 – OA’) = 10.OA’ OA’ = 3,75cm<br /> Từ (1), ta có:<br /> <br /> =<br /> <br /> suy ra A’B’ = 0,3125 cm<br /> <br /> (Chú ý: học sinh có thể làm bài nhiều cách khác nhau vẫn đúng)<br /> <br /> 1,0<br /> 0,25<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2