intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học sinh giỏi cấp huyện môn GDCD lớp 9 năm 2021-2022 có đáp án - Phòng GD&ĐT Krông Ana

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:6

22
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhằm giúp các bạn có thêm tài liệu ôn tập, củng cố lại kiến thức đã học và rèn luyện kỹ năng làm bài tập, mời các bạn cùng tham khảo ‘Đề thi học sinh giỏi cấp huyện môn GDCD lớp 9 năm 2021-2022 có đáp án - Phòng GD&ĐT Krông Ana’ dưới đây. Hy vọng sẽ giúp các bạn tự tin hơn trong kỳ thi sắp tới.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học sinh giỏi cấp huyện môn GDCD lớp 9 năm 2021-2022 có đáp án - Phòng GD&ĐT Krông Ana

  1. PHÒNG GDĐT KRÔNG ANA KỲ THI HỌC SINH GIỎI CẤP HUYỆN  ĐỀ CHÍNH THỨC Đề thi môn: Giáo dục công dân, lớp 9 Năm học 2021­2022 Đề có 1 trang Thời gian làm bài: 150 phút Câu 1 (4 điểm): Khi bàn về  trách nhiệm nuôi dạy con cái người xưa có câu:“  Con hư tại mẹ, cháu hư tại bà”.  a. Em có đồng ý với quan niệm trên không? Vì sao?  b. Pháp luật nước ta quy định quyền và nghĩa vụ  của các thành viên trong gia   đình như thế nào? Câu 2 (4 điểm): Ngay từ những ngày đầu đại dịch Covid­ 19 bùng phát trên thế  giới và xuất hiện trong nước, Việt Nam đã nhận được sự hỗ trợ, giúp đỡ quý báu của   nhân dân, chính phủ  các nước về các trang thiết bị, vật tư  y tế phòng chống dịch…. (Trích báo Cổng thông tin điện tử Bộ Y tế, ngày 21/7/2021) a. Thông tin trên đề cập đến đơn vị kiến thức nào trong chương trình Giáo dục   công dân lớp 9? b. Nêu những hiểu biết của em về đơn vị kiến thức trên. Câu 3 (4 điểm): Tại cuộc họp, trong khi lớp trưởng đang phân công nhiệm vụ  cho các thành viên trong lớp về  việc chuẩn bị tổ  chức ngày lễ  26/3, A bỗng cắt lời   lớp trưởng và phản đối nhiệm vụ mà mình được giao. Một số bạn đề nghị A nên giữ  trật tự  để  nghe lớp trưởng trình bày xong rồi hãy phát biểu. A cho rằng mình đang  thực hiện quyền dân chủ. a. Quan điểm của em trước hành vi của bạn A.  b. Theo em dân chủ và kỉ luật có mối quan hệ như thế nào với nhau? Câu 4 (điểm): Truyền thống tốt đẹp của dân tộc là gì? Hãy nêu một số truyền   thống tốt đẹp của dân tộc ta. Câu thành ngữ: “Nhất tự  vi sư, bán tự  vi sư” nhắc tới  truyền thống nào? Bản thân là học sinh em sẽ  làm gì góp phần gìn giữ  và phát huy   truyền thống tốt đẹp của dân tộc? Câu 5 (4 điểm): Sau khi nhận được sự  giúp đỡ  tận tình của các tình nguyện   viên trong đại dịch Covid 19, bà A đã viết bài đăng báo ca ngợi các tình nguyện viên  đã giúp đỡ bà con trong mùa dịch. a. Bà A đã thực hiện quyền tự do cơ bản nào của công dân?  b. Pháp luật nước ta quy định như thế nào về quyền tự do cơ bản đó.  c. Học sinh cần làm gì để thực hiện tốt quyền đó.                               ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­  Hết ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­                Cán bộ coi thi không giải thích gì thêm. Họ và tên học sinh: ............................................                  S ố báo danh: ..................  Chữ ký giám thị 1                                                   Chữ ký giám thị 2
  2.                                                    HƯỚNG DẪN CHẤM KỲ THI HỌC SINH GIỎI CẤP HUYỆN Môn: Giáo dục công dân, lớp 9 Năm học 2021­2022 ĐÁP ÁN VÀ BIỂU ĐIỂM  Ý  Điểm Câu  trong  Nội dung câu 1 a Không đồng ý với quan niệm trên. 0,25 Vì: ­ Quan niệm trên không còn phù hợp với xã hội hiện nay. 0,25 ­ Quan niệm đó cho rằng trách nhiệm giáo dục con cái là của  0,25 mẹ, của bà. ­ Trong xã hội ngày nay vợ chồng, ông bà đều có quyền và  0,25 nghĩa vụ ngang nhau về mọi mặt để chăm sóc con, cháu. b Pháp luật nước ta quy định quyền và nghĩa vụ  của các thành  viên trong gia đình như sau: *Quyền và nghĩa vụ của cha mẹ đối với các con: ­ Cha mẹ  có quyền và nghĩa vụ  nuôi dạy con thành công dân  0,25 tốt. 0,25 ­ Bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các con. 0,25 ­ Tôn trọng ý kiến của con. 0,25 ­ Không được phân biệt đối xử giữa các con. 0,25 ­ Không được ngược đãi, hành hạ các con ­ Không được ép buộc con làm những việc trái pháp luật, trái  0,25 đạo đức. *Quyền và nghĩa vụ của ông bà đối với các cháu ­ Ông bà nội, ngoại có quyền và nghĩa vụ  ngang đối với các  0,25 cháu. ­ Ông bà nội, ngoại có nghĩa vụ chăm sóc nuôi dưỡng các cháu  0,25 chưa thành niên hoặc đã thành niên nhưng không có khả  năng  lao động nếu các cháu không có người nuôi dưỡng. * Quyền và nghĩa vụ của con cháu
  3. ­ Con cháu có bổn phận yêu quý, kính trọng, biết  ơn cha mẹ  ông bà.  Có quyền và nghĩa vụ chăm sóc bố mẹ, ông bà. 0,25 ­ Nghiêm cấm các hành vi ngược đãi, xúc phạm bố  mẹ, ông   bà. 0,25 *Anh chị em ­ Anh chị em có bổn phận yêu thương, chăm sóc, giúp đỡ nhau. 0,25 ­ Anh chị em có bổn phận nuôi dưỡng nhau khi bố mẹ không  0,25 còn. a *Thông tin trên đề cập đến nội dung bài: Tình hữu nghị giữa  0,5 các dân tộc trên thế giới. b * Tình hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới: ­Tình hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới là quan hệ bạn bè  0,5 thân thiện giữa nước này với nước khác. ­ Ví dụ: Quan hệ Việt Nam – Cu ba   0,5 ­ Quan hệ hữu nghị tạo ra cơ hội và điều kiện để các nước,    0,5 các dân tộc cùng hợp tác phát triển về nhiều mặt: kinh tế, văn  hóa, giáo dục… ­ Tạo sự hiểu biết lẫn nhau tránh gây mâu thuẫn, căng thẳng  0,5 dẫn đến nguy cơ chiến tranh. 2 *Bản thân là công dân Việt Nam, mỗi công dân cần phải: ­ Có trách nhiệm thể hiện tình đoàn kết hữu nghị với bạn bè  trong và ngoài nước bằng thái độ cử chỉ, việc làm và sự thân  0,5 thiện trong cuộc sống hàng ngày. ­ Biết thể hiện tình hữu nghị với người nước ngoài khi gặp  gỡ, tiếp xúc trong các tình huống khi có người nước ngoài đến  0,5 thăm trường, khi giao lưu với các bạn học sinh quốc tế, khi có  khách nước ngoài đến tham quan du lịch. ­ Có thái độ tôn trọng, thân thiện, sẵn sàng giúp đỡ khi gặp  người nước ngoài,tích cực tham gia các hoạt động đoàn kết  0,5 hữu nghị do nhà trường, địa phương tổ chức, cố gắng trong  học tập, học ngoại ngữ 3 a Không đồng ý với ý kiến của bạn A. 0,5 *Vì: ­ Việc bạn A phát biểu theo kiểu bột phát, ngắt lời lớp trưởng  0,5
  4. đang triển khai công việc không phải là biểu hiện của dân  chủ. Hành vi đó là không tôn trọng bạn lớp trưởng, tập thể  lớp,thiếu tính kỉ luật. ­ Để thực hiện đúng dân chủ, bạn A cần phải biết tôn trọng,  0,5 nghiêm túc lắng nghe lớp trưởng triển khai công việc xong,  sau đó xin phép tập thể, lớp trưởng phát biểu ý kiến, đưa ra  góp ý mang tinh thần xây dựng. * Mối quan hệ giữa dân chủ và kỉ luật: ­ Dân chủ và kỉ luật có mối quan hệ chặt chẽ, tác động qua lại  0,5 và quy định lẫn nhau.  ­ Kỉ luật là điều kiện đảm bảo cho dân chủ được thực hiện     0,5 hiệu quả. ­ Dân chủ phải đảm bảo tính kỉ luật. 0,5 ­ Dân chủ mà không có kỉ luật sẽ dẫn đến tình trạng lộn xộn,     0,5 vô trách nhiệm. ­ Nếu chỉ có kỉ luật mà không có dân chủ sẽ dẫn đến sự áp  đặt, độc đoán, kiềm chế sự sáng tạo, không phát huy được sức  0,5 mạnh tập thể, công việc kém hiệu quả. 4 ­ Truyền thống tốt đẹp của dân tộc là những giá trị tinh thần  0,5 hình thành trong quá trình lịch sử lâu dài của dân tộc, được  truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác. ­ Dân tộc Việt Nam có nhiều truyền thống tốt đẹp như:  Yêu nước, bất khuất chống giặc ngoại xâm, đoàn kết, nhân  0,5 nghĩa, cần cù lao động, hiếu học, tôn sư trọng đạo, hiếu  thảo.., các truyền thống về văn hóa, về nghệ thuât. ­ Truyền thống tốt đẹp của dân tộc vô cùng quý giá, góp phần  0,5 tích cực vào quá trình phát triển của dân tộc và mỗi cá nhân. ­ Kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc là góp  phần giữ gìn bản sắc dân tộc Việt Nam. 0,5 ­ Câu thành ngữ “ Nhất tự vi sư, bán tự vi sư” nói đến truyền  thống Tôn sự trọng đạo. 0,5 *Bản thân là học sinh  để góp phần gìn giữ và phát huy truyền  thống tốt đẹp của dân tộc em cần
  5. ­ Tự hào về các truyền thống của dân tộc. ­ Giữ gìn và phát huy truyền thống của dân tộc. 0,25 ­ Lên án, phê phán những hành vi làm tổn hại đến truyền  0,25 thống dân tộc. 0,25 ­ Đấu tranh xóa bỏ những hủ tục lạc hậu, không còn phù hợp  trong xã hội mới. 0,25 ­ Tìm hiểu, nâng cao hiểu biết của bản thân về các truyền  thống tốt đẹp của dân tộc. 0,25 ­ Cố gắng học tập, rèn luyện hoàn thiện phát triển bản thân. 0,25 5 a Bà A đã thực hiện Quyền tự do ngôn luận của công dân. 0,5 b *Phát luật nhà nước ta quy định về quyền tự do ngôn luận như  sau: ­ Quyền tự do ngộn luận là quyền của công dân được tham gia  0,5 bàn bạc, thảo luận, đóng góp ý kiến vào những vấn đề chung  của đất nước, xã hội. ­ Công dân có quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, có quyền  0,5 được thông tin theo quy định của pháp luật. ­ Công dân sử dụng quyền tự do ngôn luận ở các cuộc họp ở  0,5 cơ sở, trên các phương tiện thông tin đại chúng, kiến nghị với  Đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đông nhân dân trong cuộc  tiếp xúc cử tri, đóng góp ý kiến vào các dự thảo cương lĩnh,  văn bản luật,  ­ Sử dụng quyền tự do ngôn luận phải tuân theo quy định của  0,5 pháp luật, để phát huy tính tích cực và quyền làm chủ của  công dân, góp phần xây dựng nhà nước, quản lí xã hội. ­Nhà nước có trách nhiệm tạo điều kiện thuận lợi để công dân  0,5 thực hiện quyền tự ngôn luận. Tự do báo chí và để báo chí  phát huy vai trò của mình. c *Trách nhiệm của học sinh: ­ Phân biệt được tự do ngôn luận đúng đắn với lợi dụng, tự do  0,25 ngôn luận đểlàm việc trái pháp luật. ­ Thực hiện đúng quyền tự do ngôn luận 0,25
  6. ­ Tôn trọng quyền tự do ngôn luận của mọi người. 0,25 ­ Phê phán những hiện tượng vi phạm quyền tự do ngôn luận  0,25 của công dân
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2