Đề thi học sinh giỏi cấp thành phố môn Lịch sử lớp 9 năm 2023-2024 có đáp án - Phòng GD&ĐT TP. Bắc Ninh
lượt xem 2
download
“Đề thi học sinh giỏi cấp thành phố môn Lịch sử lớp 9 năm 2023-2024 có đáp án - Phòng GD&ĐT TP. Bắc Ninh” là tài liệu hữu ích giúp các em ôn tập cũng như hệ thống kiến thức môn học, giúp các em tự tin đạt điểm số cao trong kì thi sắp tới. Mời các em cùng tham khảo đề thi.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề thi học sinh giỏi cấp thành phố môn Lịch sử lớp 9 năm 2023-2024 có đáp án - Phòng GD&ĐT TP. Bắc Ninh
- UBND THÀNH PHỐ BẮC NINH ĐỀ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI CẤP THÀNH PHỐ PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NĂM HỌC 2023 – 2024 Môn thi: LỊCH SỬ - Lớp 9 Thời gian làm bài: 150 phút (không kể thời gian giao đề) Câu 1 (3,5 điểm) Trình bày nguyên nhân, quá trình liên kết khu vực ở Tây Âu từ những năm 50 của thế kỉ XX đến nay. Quá trình liên kết đó chịu tác động của những yếu tố nào? Câu 2 (3,5 điểm) Trong thế kỉ XX, tổ chức nào được thành lập và trở thành một diễn đàn quốc tế vừa hợp tác, vừa đấu tranh nhằm duy trì hòa bình và an ninh thế giới? Nêu hoàn cảnh ra đời, nguyên tắc hoạt động của tổ chức đó. Việt Nam có đóng góp gì kể từ khi tham gia tổ chức này? Câu 3 (4,5 điểm) Trình bày và nhận xét chủ trương giải quyết mối quan hệ giữa hai nhiệm vụ dân tộc và dân chủ trong Cương lĩnh chính trị đầu tiên của Đảng Cộng sản Việt Nam đầu năm 1930, Luận cương chính trị tháng 10-1930 và Nghị quyết Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Đông Dương tháng 5-1941. Câu 4 (4,0 điểm) Nêu những kế hoạch quân sự thực dân Pháp thực hiện ở Việt Nam (1945 - 1954). Trình bày và nhận xét kế hoạch quân sự thực dân Pháp muốn xoay chuyển cục diện chiến tranh ở Đông Dương. Câu 5 (4,5 điểm) Phân tích đặc điểm tình hình Việt Nam sau ngày Hiệp định Giơ-ne-vơ năm 1954 được kí kết và những nhiệm vụ chiến lược của cách mạng Việt Nam trong thời kì mới. Nêu điểm độc đáo của cách mạng Việt Nam thời kì 1954- 1975. -------- HẾT -------- Họ và tên thí sinh……………………………………………. Số báo danh ………………….
- UBND THÀNH PHỐ BẮC NINH HƯỚNG DẪN CHẤM PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO THI CHỌN HỌC SINH GIỎI CẤP THÀNH PHỐ TẠO NĂM HỌC 2023-2024 Môn: LỊCH SỬ 9 (Hướng dẫn chấm có 05 trang) Câu Trình bày nguyên nhân, Điểm 1 quá trình liên kết khu vực 3,5 ở Tây Âu từ những năm 50 của thế kỉ XX đến nay. Quá trình liên kết đó chịu tác động của những yếu tố nào? a. Nguyên nhân liên kết: - Các nước Tây Âu đều có 0,25 chung một nền văn minh, có nền kinh tế không cách biệt 0,25 nhau lắm và từ lâu đã có mối liên hệ mật thiết với nhau. 0,25 - Trong xu thế toàn cầu hoá, đặc biệt là dưới tác động của 0,25 cách mạng khoa học- kĩ thuật, hợp tác phát triển là cần thiết. - Từ năm 1950, sau khi nền kinh tế được phục hồi, bắt đầu phát triển, các nước Tây Âu cần phải đoàn kết nhau lại để thoát khỏi sự lệ thuộc vào Mĩ.. - Sự hợp tác là cần thiết để các nước tin cậy về chính trị… khắc phục những chia rẽ nghi kị trong lịch sử… b. Quá trình liên kết: - Khởi đầu là sự ra đời của "Cộng đồng than, thép châu 0,25 Âu" (4/1951) gồm 6 thành viên: Pháp, Tây Đức, I-ta-li- 0,25 a, Hà Lan, Bỉ và Lúc-xăm- bua - Tháng 3/1957, sáu nước 0,25 Pháp, Tây Đức, I-ta-li-a, Hà Lan, Bỉ và Lúc-xăm-bua cùng 0,25 nhau thành lập "Cộng đồng
- năng lượng nguyên tử châu 0,25 Âu", rồi "Cộng đồng kinh tế châu Âu" (EEC) nhằm hình thành "một thị trường 0,25 chung". - Năm 1967, ba cộng đồng trên sáp nhập với nhau thành Cộng đồng châu Âu. (viết tắt theo tiếng Anh là EC) - Tháng 12/1991, các thành viên EC đã kí tại Hà Lan bản Hiệp ước Maxtrích, nhằm thống nhất châu Âu, quyết định đổi tên thành EU đánh dấu bước tiến mạnh mẽ của quá trình liên kết ở châu Âu... - Từ 6 nước ban đầu, đến năm 1995, EU đã phát triển thành 15 nước. Năm 2004, kết nạp thêm 10 nước Đông Âu, đến năm 2007 thêm 2 nước… - Hiện nay, sau nhiều năm thành lập và hoạt động, liên minh châu Âu đã trở thành một liên minh kinh tế - chính trị lớn nhất thế giới..., c. Những yếu tố tác động… - Do tác động của quan hệ 0,25 quốc tế, Chiến tranh lạnh và 0,25 sự đối đầu Đông – Tây 0,25 - Tác động của cuộc cách mạng khoa học kĩ thuật… 0,25 - Nhu cầu phát triển về kinh tế thị trường sau cuộc khủng hoảng dầu mỏ năm 1973.. - Một bộ phận lớn ở châu Âu còn nằm trong sự đối địch về tư tưởng… Pháp- Đức, hai nhà nước Đức, Đông Âu- Tây Âu… Câu Trong thế kỉ XX, tổ chức nào được thành lập và trở thành một diễn đàn Điểm 2 quốc tế vừa hợp tác, vừa đấu tranh nhằm duy trì hòa bình và an ninh thế
- giới? Nêu hoàn cảnh ra đời, mục đích, nguyên tắc hoạt động của tổ chức 3,5 đó. Việt Nam có đóng góp gì kể từ khi tham gia tổ chức này? a. Trong thế kỉ XX, tổ chức được thành lập và trở thành một diễn đàn quốc tế vừa hợp tác, vừa đấu tranh nhằm duy trì hòa bình và an ninh thế 0,25 giới là tổ chức Liên hợp quốc. b. Nêu hoàn cảnh ra đời, mục đích, nguyên tắc hoạt động * Nêu hoàn cảnh ra đời - Tại hội nghị I-an-ta (tháng 2-1945), các đại biểu đã nhất trí thành lập một tổ 0,25 chức quốc tế mới là Liên hợp quốc. - Từ 25 - 4 đến 26-6-1945, đại biểu 50 nước họp ở Xan phran-xi-xcô (Mĩ) để thông qua Hiến chương Liên hợp quốc và thành lập tổ chức Liên hợp quốc. - Ngày 24-10-1945, Hiến chương LHQ có hiệu lực. 0,25 0,25 * Nguyên tắc hoạt động - Tôn trọng quyền bình đẳng giữa các quốc gia và quyền tự quyết của các dân 0,25 tộc. - Tôn trọng độc lập, toàn vẹn lãnh thổ của các nước. - Giải quyết tranh chấp bằng phương pháp hoà bình. - Không can thiệp vào công việc nội bộ của các nước. 0,25 - Nguyên tắc nhất trí của năm thành viên thường trực: Anh, Pháp, Mĩ, Liên Xô, 0,25 Trung Quốc. 0,25 0,25 c. Đóng góp của Việt Nam - Tháng 9/1977, Việt Nam gia nhập Liên hợp Quốc và trở thành thành viên thứ 0,25 149 của tổ chức này - Việt Nam là một thành viên tích cực của LHQ + Việt Nam và các nước thành viên thúc đẩy Liên hợp quốc thông qua các nghị 0,25 quyết, các biện pháp tăng cường phối hợp giữa các dân tộc trong cuộc đấu tranh chống chạy đua vũ trang... + Việt Nam đóng góp quan trọng vào việc đưa Đông Nam Á từ một khu vực bị 0,25 chia rẽ, đối đầu...trở thành một khu vực hòa bình, hợp tác cùng phát triển... + Việt Nam được bầu là Ủy viên không thường trực của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kì 2008-2009, 2020-2021. 0,25
- 0,25 Câu Trình bày và nhận xét chủ trương giải quyết mối quan hệ giữa hai nhiệm Điểm 3 vụ dân tộc và dân chủ trong Cương lĩnh chính trị đầu tiên của Đảng Cộng 4,5 sản Việt Nam (đầu năm 1930), Luận cương chính trị tháng 10-1930 và Nghị quyết Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Đông Dương tháng 5-1941. a. Cương lĩnh chính trị đầu tiên của Đảng Cộng sản Việt Nam - Nhấn mạnh nhiệm vụ chống đế quốc giành độc lập dân tộc (đánh đổ ách thống trị của đế quốc và bọn phong kiến, làm cho nước Việt Nam được độc lập 0,75 tự do; tịch thu những sản nghiệp lớn của tư bản đế quốc tịch thu ruộng đất của đế quốc và bọn phản cách mạng) - Nhận xét : Cương lĩnh đã giải quyết đúng đắn mối quan hệ giữa hai nhiệm vụ giành độc lập dân tộc và dân chủ; tập trung giải quyết mâu thuẫn chủ yếu của xã hội Việt Nam thời thuộc địa là mâu thuẫn giữa toàn thể dân tộc với đế quốc xâm lược và tay sai đáp ứng đúng yêu cầu khách quan của lịch sử và nguyện 0,75 vọng độc lập tự do của quần chúng nhân dân ; làm cho Đảng ngay từ khi mới ra đời đã quy tụ được lực lượng và sức mạnh toàn dân tộc, làm dấy lên phong trào cách mạng rộng lớn. b. Luận cương chính trị 10–1930 của Đảng Cộng sản Đông Dương - Xác định hai nhiệm vụ đánh đổ phong kiến và đánh đổ đế quốc có quan hệ khăng khít với nhau ; không đưa ngọn cờ dân tộc lên hàng đầu, mà nặng về đấu 0,75 tranh giai cấp và cách mạng ruộng đất. - Nhận xét : Luận cương chưa nêu được mâu thuẫn chủ yếu của xã hội Đông Dương, không đưa ngọn cờ dân tộc lên hàng đầu mà nặng về đấu tranh giai cấp 0,75 và cách mạng ruộng đất. Đây là hạn chế của Luận cương, đồng thời cũng là điểm khác biệt so với Cương lĩnh chính trị đầu tiên của Đảng. c. Nghị quyết Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Đông Dương tháng 5 -1941. - Xác định nhiệm vụ chủ yếu trước mắt của cách mạng là giải phóng dân tộc, đặt nhiệm vụ giải phóng dân tộc lên hàng đầu và nhấn mạnh đó là “nhiệm vụ 0,75 bức thiết nhất”, tiếp tục tạm gác khẩu hiệu cách mạng ruộng đất... - Nhận xét : Nghị quyết tập trung giải quyết mâu thuẫn chủ yếu của xã hội Việt Nam lúc đó là mâu thuẫn giữa toàn thể dân tộc Việt Nam với đế quốc- phát xít Pháp- Nhật và tay sai. Đó là một chủ trương đúng đắn và sáng tạo, khắc phục triệt để hạn chế của Luận cương chính trị tháng 10-1930, khẳng định lại chủ trương đúng đắn trong Cương lĩnh chính trị đầu tiên của Đảng và lí luận cách mạng giải phóng dân tộc của Nguyễn Ái Quốc ; đáp ứng nguyện vọng cứu 0,75 nước của toàn dân tộc, huy động lực lượng toàn dân tộc vào cuộc đấu trang
- giành độc lập tự do... Câu Nêu những kế hoạch quân sự thực dân Pháp thực hiện ở Việt Nam (1945 - Điểm 4 1954)? Trình bày và nhận xét kế hoạch quân sự thực dân Pháp muốn xoay 4,0 chuyển cục diện chiến tranh ở Đông Dương. a. Những kế hoạch quân sự thực dân Pháp thực hiện ở Việt Nam (1945 - 1954): 0,25 - Kế hoạch đánh nhanh, thắng nhanh - Kế hoạch Rơ - ve 0,25 - Kế hoạch Đờ lát đờ Tát - xi - nhi - Kế hoạch Na va 0,25 0,25 b. Kế hoạch quân sự thực dân Pháp muốn xoay chuyển cục diện chiến tranh 0,25 ở Đông Dương: Kế hoạch quân sự Na va c. Trình bày kế hoạch Na va * Bối cảnh lịch sử: - Qua 8 năm tiến hành kháng chiến kiến quốc, lực lượng của cách mạng Việt Nam ngày càng lớn mạnh… 0,25 - Thực dân Pháp thiệt hại ngày càng lớn, lâm vào thế bị động trên chiến trường…Mĩ can thiệp sâu vào cuộc chiến tranh ở Đông Dương. - Tháng 7/1953, được sự thỏa thuận của Mĩ, thực dân Pháp đề ra kế hoạch Na - 0,25 va, nhằm xoay chuyển cục diện chiến tranh Đông Dương, hi vọng trong 18 tháng giành thắng lợi quân sự quyết định “kết thúc chiến tranh trong danh dự”. 0,25 * Nội dung kế hoạch Na - va - Bước 1: + Thời gian: từ thu- đông năm 1953 đến xuân năm 1954. + Kế hoạch: giữ thế phòng ngự chiến lược trên chiến trường miền Bắc, thực 0,25 hiện tiến công chiến lược để “bình định” miền Trung và Nam Đông Dương. - Bước 2: 0,25 + Thời gian: từ thu- đông năm 1954. + Kế hoạch: chuyển lực lượng ra chiến trường miền Bắc, thực hiện tiến công chiến lược, giành thắng lợi quân sự quyết định, “kết thúc chiến tranh”. 0,25 0,25
- * Biện pháp thực hiện kế hoạch: - Xin Mĩ tăng thêm viện trợ quân sự ( chiếm 73% chi phí chiến tranh ở Đông 0,25 Dương). - Tập trung 44/84 tiểu đoàn cơ động tại đồng bằng Bắc Bộ. Tăng cường ngụy quân. 0,25 * Nhận xét - Kế hoạch Na - va được đề ra toàn diện, qui mô lớn, có sự cấu kết chặt chẽ của 0,25 Pháp và Mĩ, gây ra cho cách mạng Việt Nam nhiều khó khăn, thách thức. - Kế hoạch Na -va đề ra khi Pháp đang ở thế bị động… Mâu thuẫn giữa tập trung và phân tán lực lương; giữa thế và lực của thực dân Pháp với mục tiêu chiến lược mà chúng đặt ra… 0,25 Câu Phân tích đặc điểm tình hình Việt Nam sau ngày Hiệp định Giơ-ne-vơ Điểm 5 năm 1954 được kí kết và những nhiệm vụ chiến lược của cách mạng Việt 4,5 Nam trong thời kì mới. Nêu điểm độc đáo của cách mạng Việt Nam thời kì 1954- 1975 a. Phân tích đặc điểm tình hình Việt Nam sau ngày Hiệp định Giơ- ne- vơ năm 1954 - Với việc kí kết và thực hiện Hiệp định Giơnevơ, nước Việt Nam tạm thời bị chia cắt thành hai miền, với hai chế độ chính trị - xã hội khác nhau. - Miền Bắc hoàn toàn được giải phóng. Ngày 10 – 10 – 1954, bộ đội Việt Nam tiến vào tiếp quản Thủ đô. Ngày 16-5-1955, toán lính Pháp cuối cùng rút 0,25 khỏi đảo Cát Bà. Cuộc cách mạng dân tộc dân chủ nhân dân đã căn bản hoàn thành, tạo điều kiện cho miền Bắc bước vào thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội. 0,5 - Ở miền Nam, tháng 5-1956, Pháp rút quân khỏi miền Nam khi chưa thực hiện cuộc hiệp thương tổng tuyển cử thống nhất hai miền Nam – Bắc. Mĩ vào thay chân Pháp, đưa Ngô Đình Diệm lên nắm chính quyền, âm mưu chia cắt lâu dài nước Việt Nam, biến miền Nam thành thuộc địa kiểu mới và căn cứ quân sự của Mĩ ở Đông Dương và Đông Nam Á. Cuộc cách mạng dân tộc dân chủ nhân dân ở miền Nam chưa hoàn thành. 0,5 * Nhiệm vụ cách mạng - Do đặc điểm trên nên cách mạng hai miền Nam, Bắc có một nhiệm vụ chiến 0,25 lược khác nhau: + Miền Bắc bước vào thời kì quá độ lên CNXH, thực hiện cải tạo xã hội chủ
- nghĩa và xây dựng cơ sở vật chất- kĩ thuật của chủ nghĩa xã hội...và làm nhiệm vụ hậu phương lớn chi viện cho tiền tuyến miền Nam. + Miền Nam thực hiện nhiệm vụ cách mạng dân tộc dân chủ nhân dân, đấu tranh chống đế quốc Mĩ và tay sai, nhằm giải phóng miền Nam, bảo vệ miền 0,5 Bắc, tiến tới thống nhất Tổ Quốc. 0,5 - Do nhiệm vu chiến lược của cách mạng mỗi miền khác nhau nên Vai trò của cách mạng hai miền cũng khác nhau: CM miền Bắc có vai trò quyết định nhất đối với sự phát triển của toàn bộ CMVN, đối với sự nghiệp thống nhất đất nước. Cách mạng miền Nam có vai trò quyết định trực tiếp đối với sự nghiệp 0,75 giải phóng miền Nam. - Tuy nhiệm vụ chiến lược và vai trò của cách mạng mỗi miền khác nhau nhưng cách mạng hai miền có quan hệ mật thiết với nhau, tác động qua lại lẫn 0,75 nhau và đều nhằm thực hiện một nhiệm vụ chiến lược chung của cách mạng cả nước là: hoàn thành cách mạng dân tộc dân chủ nhân dân trong cả nước, thực hiện hòa bình thống nhất nước nhà. b. Điểm độc đáo của cách mạng Việt Nam thời kì 1954- 1975. - Một Đảng lãnh đạo đồng thời hai nhiệm vụ chiến lược cách mạng khác 0,25 nhau: cách mạng xã hội chủ nghĩa ở miền Bắc và cách mạng dân tộc dân chủ nhân dân ở miền Nam tiến tới hòa bình, thống nhất nước nhà. - Đây là điểm độc đáo nhất của cách mạng Việt Nam từ 1954- 1975 và là một vấn đề hoàn toàn mới mẻ và chưa từng có tiền lệ trong lịch sử nhân loại. 0,25
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề thi học sinh giỏi cấp huyện môn Vật lí 8 năm 2017-2018 có đáp án - Phòng GD&ĐT huyện Bình Xuyên
3 p | 449 | 27
-
Đề thi học sinh giỏi cấp huyện môn Vật lí 8 năm 2017-2018 có đáp án - Phòng GD&ĐT Hạ Hòa
8 p | 1002 | 23
-
Đề thi học sinh giỏi cấp Quốc gia THPT môn Tiếng Anh năm 2021-2022 có đáp án
17 p | 35 | 13
-
Đề thi học sinh giỏi cấp trường môn Vật lí 8 năm 2017-2018 có đáp án - Trường PTDTBT THCS Trung Chải
4 p | 136 | 4
-
Đề thi học sinh giỏi cấp Quốc gia THPT môn Tiếng Trung Quốc năm 2021-2022 có đáp án
18 p | 35 | 3
-
Đề thi học sinh giỏi cấp Quốc gia THPT môn Sinh học năm 2021-2022 có đáp án
24 p | 20 | 3
-
Đề thi học sinh giỏi cấp Quốc gia THPT môn Hoá học năm 2021-2022 có đáp án
35 p | 15 | 3
-
Đề thi học sinh giỏi cấp Quốc gia THPT môn Toán năm 2021-2022 có đáp án
8 p | 16 | 3
-
Đề thi học sinh giỏi cấp trường môn Toán lớp 10 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THPT Nguyễn Gia Thiều
2 p | 14 | 3
-
Đề thi học sinh giỏi cấp trường môn Vật lí 8 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Nga Thắng
5 p | 138 | 3
-
Đề thi học sinh giỏi cấp Quốc gia THPT môn Vật lí năm 2021-2022 có đáp án
18 p | 12 | 2
-
Đề thi học sinh giỏi cấp trường môn Vật lí 8 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Bù Nho
3 p | 163 | 2
-
Đề thi học sinh giỏi cấp Quốc gia THPT môn Tiếng Pháp năm 2021-2022 có đáp án
18 p | 12 | 2
-
Đề thi học sinh giỏi cấp Quốc gia THPT môn Tiếng Nga năm 2021-2022 có đáp án
16 p | 18 | 2
-
Đề thi học sinh giỏi cấp Quốc gia THPT môn Địa lí năm 2021-2022 có đáp án
5 p | 12 | 2
-
Đề thi học sinh giỏi cấp Quốc gia THPT môn Lịch sử năm 2021-2022 có đáp án
5 p | 13 | 2
-
Đề thi học sinh giỏi cấp Quốc gia THPT môn Ngữ văn năm 2021-2022 có đáp án
4 p | 8 | 2
-
Đề thi học sinh giỏi cấp thị xã môn Sinh học lớp 9 năm 2021-2022 - Phòng GD&ĐT Giá Rai
2 p | 6 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn