intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học sinh giỏi cấp thị xã môn GDCD lớp 9 năm 2022-2023 - Phòng GD&ĐT Thị xã Vĩnh Châu

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:4

21
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo “Đề thi học sinh giỏi cấp thị xã môn GDCD lớp 9 năm 2022-2023 - Phòng GD&ĐT Thị xã Vĩnh Châu” để giúp các em làm quen với cấu trúc đề thi, đồng thời ôn tập và củng cố kiến thức căn bản trong chương trình học. Tham gia giải đề thi để ôn tập và chuẩn bị kiến thức và kỹ năng thật tốt cho kì thi sắp diễn ra nhé!.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học sinh giỏi cấp thị xã môn GDCD lớp 9 năm 2022-2023 - Phòng GD&ĐT Thị xã Vĩnh Châu

  1. PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO KỲ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI CẤP THỊ XÃ THỊ XÃ VĨNH CHÂU Năm học 2022-2023 Môn: Giáo dục công dân 9 Thời gian 150 phút, không kể thời gian giao đề (Đề thi có 01 trang) Câu 1. ( 4,0 điểm) Hãy phân biệt tín ngưỡng, tôn giáo với mê tính dị đoan, theo em làm thế nào để thể hiện tốt quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của công dân, nêu 01 ví dụ về sự mê tính dị đoan? Câu 2.(4,0 điểm) Truyền thống tốt đẹp của dân tộc có ý nghĩa như thế nào? An thường tâm sự với các bạn: “Nói đến truyền thống của dân tộc Việt Nam, mình có mặc cảm thế nào ấy. So với thế giới, nước mình còn lạc hậu lắm. Ngoài truyền thống đánh giặc ra, dân tộc ta có truyền thống nào đáng tự hào đâu?”. Em có đồng ý với An không? Vì sao? Em sẽ nói gì với An? Câu 3. (4,0 điểm) Hợp tác là gì? Trong cuộc sống, hợp tác có lợi như thế nào? Trong giờ kiểm tra, do ngồi cạnh nhau nên Minh và An đã giúp đỡ, hỗ trợ nhau hết mình để hoàn thành đề bài kiểm tra. Theo em, điều đó có được coi là hợp tác hay không? Tại sao? Câu 4.(5,0 điểm) Pháp luật là gì? Em hãy nêu đặc điểm, vai trò của pháp luật trong quản lý Nhà nước, quản lý xã hội? Hãy so sánh sự giống nhau và khác nhau giữa đạo đức và pháp luật về cơ sở hình thành, hình thức thể hiện và các biện pháp đảm bảo thực hiện? Câu 5.(3,0 điểm) Em hãy nêu những nguyên nhân cơ bản về việc gây ra cháy nổ, hậu quả và các biện pháp phòng chống cháy nổ, làm thế nào để hạn chế các nguy cơ cháy nổ tiềm ẩn trong sản xuất, kinh doanh. ----- HẾT ----- PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO KÌ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI CẤP THỊ XÃ THỊ XÃ VĨNH CHÂU NĂM HỌC 2022-2023 MÔN:GDCD 9
  2. HƯỚNG DẪN CHẤM Câu: 1 ( 4,0 điểm) Tín ngưỡng là niềm tin của con người vào một cái gì đó thần bí, hư ảo, vô hình như:   thần linh, thượng đế, chúa trời. (0,5 điểm) Tôn giáo là hình thức tính ngưỡng có hệ  thống tổ  chức, với các quan niệm, giáo lí  thể hiện rõ sự tín ngưỡng, sùng bái thần linh và những hình thức lễ nghi thể hiện sự sùng   bái ấy. (0,5 điểm) Mê tín dị  đoan là  tin vào những điều mơ  hồ, nhảm nhí, không phù hợp với lẽ  tự  nhiên. (0,5 điểm) Quyền tự  do tính ngưỡng, tôn giáo có nghĩa là : công dân có quyền theo hoặc  không theo một tín ngưỡng hay tôn giáo nào; người đã theo một tín ngưỡng hay một tôn   giáo nào đó có quyền thôi không theo nữa, hoặc bỏ để  theo tín ngưỡng, tôn giáo khác mà  không ai được cưỡng bức hoặc cản trở. (0,5 đ) Mỗi chúng ta phải tôn trọng quyền tự  do tín ngưỡng, tôn giáo của người khác. (0,5  điểm) Tôn trọng các nơi thờ  tự  của các tín ngưỡng, tôn giáo như  đền, chùa, miếu thờ, nhà  thờ…( 0,5 điểm) Không được bài xích, gây mất đoàn kết, chia rẽ giữa những người có tín ngưỡng, tôn   giáo và những người không có tín ngưỡng, tôn giáo, giữa những người có tín ngưỡng, tôn  giáo khác nhau. ( 0,5 điểm) Cho VD: ……………………… (0,5 đ) Câu 2 ( 4,0 điểm) ­ Truyền thống tốt đẹp của dân tộc là vô cùng quý giá, góp phần tích cực vào quá  trình phát triển của dân tộc và mỗi cá nhân. Vì vậy chúng ta phải bảo vệ, kế thừa và phát  huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc để  góp phần giữ  gìn bản sắc của dân tộc Việt Nam.   (1,0 điểm) ­ Em không đồng ý với ý kiến của An. (0,5 điểm) ­ Bởi vì, dân tộc Việt Nam có truyền thống lâu đời. Với mấy nghìn năm văn hiến,   chúng ta có thể tự hào về bề dày lịch sử của truyền thống dân tộc chứ không chỉ có truyền   thống đánh giặc ngoại xâm (như ý nghĩ của An).  (0,5 điểm) ­  Em sẽ nói: Chúng ta có nhiều truyền thống đáng tự hào. (0,5 điểm) ­ Chúng ta không chỉ có truyền thống đánh giặc giỏi mà chúng ta có truyền thống cần  cù, chịu khó trong lao động, truyền thống đoàn kết để  chống giặc và bảo vệ  Tổ  quốc,   truyền thống “Tôn sư trọng đạo”, truyền thống hiếu thảo... (1,0 điểm) ­ Những truyền thống đó thật đáng tự  hào. Vì thế, chúng ta phải bảo vệ, giữ  gìn và  phát huy những truyền thống đó. (0,5 điểm) Câu 3: (4,0 điểm) * Khái niệm hợp tác: Hợp tác là cùng chung sức làm việc, giúp đỡ, hỗ trợ lẫn nhau   trong công việc, lĩnh vực nào đó vì mục đích chung. (0,5 điểm)
  3. * Ý nghĩa của hợp tác: Học sinh nêu được các ý có nội dung hoặc tương đương sau: ­ Hợp tác giúp mọi người hỗ trợ, bổ sung cho nhau. (0,5 điểm) ­ Hợp tác tạo nên sức mạnh trong công việc.(0,5 điểm)  ­ Hợp tác đem lại chất lượng và hiệu quả cao trong công việc. (0,5 điểm) * Tình huống : Học sinh nêu được các ý có nội dung hoặc tương đương sau: ­ Việc làm của Minh và An  không thể coi là hợp tác. (0,5 điểm) ­ Việc làm trên không phải vì mục đích chung mà vì mục đích cá nhân. (0,5 điểm) ­ Việc làm trên làm tổn hại đến lợi ích của người khác (những bạn làm bài nghiêm  túc ). (0,5 điểm) ­ Việc làm trên là vi phạm nội quy. (0,5 điểm) Câu 4: (5,0 điểm) ­ Khái niệm: Pháp luật là những quy tắc xử sự chung, có tính bắt buộc, do Nhà nước   ban hành, được Nhà nước đảm bảo thực hiện bằng các biện pháp giáo dục, thuyết phục,  cưỡng chế.(0,5 điểm) ­ Đặc điểm của pháp luật: + Tính quy phạm phổ biến: Các quy định của pháp luật là thước đo hành vi của mọi  người trong xã hội, quy định khuôn mẫu, những qui tắc xử sự chung mang tính phổ  biến.  (0,5 điểm) + Tính xác định chặt chẽ: Các điều luật được quy định rõ ràng, chính xác, chặt chẽ,   thể hiện trong các văn bản pháp luật.(0,5 điểm) + Tính bắt buộc (cưỡng chế): Pháp luật do Nhà nước ban hành mang tính quyền lực   Nhà nước, bắt buộc mọi người phải tuân theo, ai vi phạm sẽ  bị  Nhà nước xử  lí theo quy   định. (0,5 điểm) ­Vai trò của pháp luật:  + Pháp luật là công cụ để thực hiện quản lí Nhà nước, quản lí xã hội, quản lí kinh tế;  giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. (0,5 điểm) + Là phương tiện để  phát huy quyền làm chủ của công dân, bảo vệ  quyền và lợi  ích hợp pháp của công dân, đảm bảo công bằng xã hội.(0,5 điểm) ­ Giống nhau: Đạo đức và Pháp luật có quan hệ  chặt chẽ  với nhau, cùng thực hiện   các quy tắc chung của xã hội; thực hiện chức năng điều chỉnh hành vi của con người, làm  cho quan hệ xã hội tốt đẹp, có trật tự, kỷ cương. (0,5điểm) Khác nhau Điểm Đúc kết từ thực tiễn cuộc  Do Nhà nước ban  0,5  Cơ sở hình thành sống và nguyện vọng của  hành điểm nhân dân qua nhiều thế hệ Thông qua các câu ca dao,  0,5 Các văn bản pháp luật,  Hình thức thể hiện tục ngữ, danh ngôn, châm  luật và các điều luật điểm ngôn.
  4. Bằng tác động của  Tự giác, thông qua tác động  Nhà nước thông qua  0,5  Biện pháp thực hiện của dư luận xã hội lên án,  giáo dục, thuyết phục,  điểm khuyến khích, khen, chê… cưỡng chế. Câu 5: ( 3,0 điểm) Nguyên nhân cơ bản bao gồm: Không áp dụng tuân thủ các biện pháp, quy định về  phòng cháy chữa cháy trong sản xuất và kinh doanh. Trong sử dụng điện không đảm bảo   an toàn điện, không thường xuyên kiểm tra bảo trì hệ thống mạch điện, để xảy ra tình trạng  quá tải khi sử dụng điện. (1,0 điểm) Hậu quả: Cháy nổ gây thiệt hại về tài sản cũng như tính mạng con người. Để lại hậu   quả và gánh nặng cho xã hội……. (1,0 điểm) Để thực hiện được công tác phòng chống cháy nổ hiệu quả điều đầu tiên là nâng  cao ý thức, trách nhiệm của người dân. (1,0 điểm) Trang bị  các phương tiện phòng chống cháy như  bình chữa cháy, lắp đặt hệ  thống  phòng cháy chữa cháy, báo cháy. Thường xuyên kiểm tra các địa điểm dễ  xảy ra cháy nổ  như  nơi đặt cầu giao điện,  công tắc điện, nơi có nguy cơ phóng điện. Thường xuyên có các buổi huấn luận hướng dẫn cách ứng phó, xử  lý sự  cố, sử dụng  bình chữa cháy khi có đám cháy. Luôn luôn đề cao cảnh giác, đề phòng cháy nổ trong mọi tình huống.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2