intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học sinh giỏi cấp thị xã môn GDCD lớp 9 năm 2023-2024 có đáp án - Phòng GD&ĐT thị xã Vĩnh Châu

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:5

3
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Với mong muốn giúp các bạn có thêm tài liệu ôn tập thật tốt trong kì thi sắp tới. TaiLieu.VN xin gửi đến các bạn ‘Đề thi học sinh giỏi cấp thị xã môn GDCD lớp 9 năm 2023-2024 có đáp án - Phòng GD&ĐT thị xã Vĩnh Châu’. Vận dụng kiến thức và kỹ năng của bản thân để thử sức mình với đề thi nhé! Chúc các bạn đạt kết quả cao trong kì thi.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học sinh giỏi cấp thị xã môn GDCD lớp 9 năm 2023-2024 có đáp án - Phòng GD&ĐT thị xã Vĩnh Châu

  1. PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO KỲ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI CẤP THỊ Xà THỊ XàVĨNH CHÂU Năm học 2023­2024 Môn: Giáo dục công dân 9 (Thời gian 150 phút, không kể thời gian phát đề) (Đề thi này có 01 trang) Câu 1: (4,0 điểm) Thế nào là năng động, sáng tạo? Nêu ý nghĩa của sống năng động, sáng tạo? Chúng  ta cần rèn luyện như thế nào để trở thành người năng động, sáng tạo? Câu 2: (4,0 điểm)  a. Thế nào là dân chủ và kỉ luật? b. Em hiểu gì về  chủ  trương của Đảng thể  hiện qua câu: “Dân biết, dân bàn, dân   làm, dân kiểm tra”? c. Là học sinh chúng ta cần làm gì để  thực hiện tốt dân chủ  và kỉ  luật trong nhà   trường? Câu 3: (4,0 điểm)         a. Có người cho rằng: “Việc gây ra ô nhiễm môi trường ở nước ta hiện nay là trách   nhiệm của các ngành sản xuất công nghiệp, giao thông…. Còn người nông dân chỉ trồng   trọt và chăn nuôi thì làm sao có thể  gây ô nhiễm môi trường được”. Theo em, nhận định  này đúng hay sai? Tại sao?     b. Là học sinh trung học cơ sở, hiện tại em có thể  làm những công việc gì để  góp  phần tham gia bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên? Câu 4: (4,0 điểm)         Bình 15 tuổi đi xe máy phân phối lớn. Do phóng nhanh vượt  ẩu Bình đã đâm vào   bác An đi ngược chiều làm bác An bị thương. Hoảng sợ Bình phóng xe bỏ  chạy bất chấp  đèn đỏ. Nhưng một chiến sĩ cảnh sát giao thông đã đuổi kịp và giữ Bình lại. Em hãy:  a. Nhận xét hành vi của Bình. b. Chỉ ra các vi phạm của Bình. c. Cho biết trách nhiệm của Bình, bố mẹ Bình. d. Từ đó, cho biết vì sao pháp luật phải có những quy định về trật tự an toàn giao  thông. Câu 5 (4,0 điểm) Tình huống: Trên đường đi học về, bạn  Bình vô tình chứng kiến cảnh bạn M inh  đang bị  nhóm của bạn  Hùng  đe  dọa. Thấy bạn Bình đi đến, bạn Hùng cảnh cáo rằng:  “Nếu không muốn bị đòn thì phải giữ im lặng”. Vì sợ bị liên luỵ nên bạn Bình đã từ chối  khi bạn Minh yêu cầu làm chứng để tố cáo nhóm của bạn Hùng với giáo viên chủ nhiệm. ­ Em có đồng tình với hành động của bạn Bình không? Vì sao? ­ Nếu là bạn Bình, em sẽ làm gì?
  2. ­­­HẾT­­­ (Cán bộ coi thi không giải thích gì thêm)
  3. PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO THỊ XÃ VĨNH CHÂU KỲ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI CẤP THỊ XÃ Năm học 2023-2024 MÔN GDCD 9 HƯỚNG DẪN CHẤM Câu 1: (4,0 điểm) ­Khái niệm (1,0 đ) + Năng động là tích cực, chủ động, dám nghĩ, dám làm + Sáng tạo: là say mê nghiên cứu, tìm tòi để tạo ra những giá trị mới về vật chất, tinh   thần hoặc tìm ra cái mới cách giải quyết mới mà không bị  gò bó, phụ  thuộc vào những cái   đã có. ­ Ý nghĩa của năng động, sáng tạo: (1,0 đ) + Năng động, sáng tạo là phẩm chất cần thiết của người lao động trong xã hội hiện   đại. Nó giúp con người có thể  vượt qua khó khăn thử  thách, những ràng buộc của hoàn  cảnh, rút ngắn thời gian để đạt được mục đích đã đề ra một cách nhanh chóng và tốt đẹp. + Nhờ năng động, sáng tạo mà con người làm nên được những kì tích vẻ vang, mang  lại niềm vinh dự cho bản thân, gia đình và đất nước. ­ Cách rèn luyện: (HS có thể diễn đạt bằng nhiều cách khác nhau. Giám khảo có thể  linh hoạt cho điểm) nhưng cơ bản phải nêu được các ý sau: (2,0 đ) + Nhận thức được phẩm chất năng động, sáng tạo không phải tự nhiên mà có, mà cần   phải rèn luyện tính siêng năng, kiên trì trong cuộc sống. + Học sinh phải có ý thức học tập tốt, có phương pháp học tập phù hợp và tích cực áp  dụng những kiến thức, kĩ năng đã học vào thực tiễn cuộc sống; khắc phục thói quen ỷ  lại,  dựa dẫm, bị động hay bảo thủ, trì trệ… + Luôn đặt ra câu hỏi trước khi hành động là làm thế nào là tốt hơn; có cách nào làm  tốt hơn không; tập thói quen đánh giá hiệu quả công việc của mình và đề ra những yêu cầu  cao hơn; kiên nhẫn, say mê, có nghị lực vượt qua hoàn cảnh để đạt mục đích. Câu 2: (4,0 điểm)  a. Thế nào là dân chủ và kỉ luật.    ­ Dân chủ  là mọi người được làm chủ  công việc của tập thể  và xã hội, mọi người   phải được biết, được cùng tham gia bàn bạc, góp phần thực hiện và giám sát những công  việc chung của tập thể và xã hội có liên quan đến mọi người, đến cộng đồng và đất nước.  (1,0 đ)    ­ Kỉ luật là tuân theo những quy định chung của cộng đồng hoặc của tổ chức xã hội  yêu cầu mọi người phải tuân theo nhằm tạo ra sự thống nhất hành động để  đạt chất lượng,   hiệu quả trong công việc. (1,0 đ)
  4. b. Chủ  trương của Đảng thể  hiện qua câu: “ Dân biết, dân bàn, dân làm, dân   kiểm tra”.  ­ Dân biết: Mọi chủ trương, chính sách, pháp luật của Nhà nước phải phổ biến đến  từng người dân. (0,25 đ)    ­ Dân bàn: Mọi người dân có quyền tham gia ý kiến xây dựng dự thảo sửa đổi Hiến   pháp, pháp luật. (0,25 đ)  ­ Dân làm: Thực hiện đúng chủ trương, pháp luật của Nhà nước. (0,25 đ)    ­ Dân kiểm tra: Góp ý, chất vấn đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân các  cấp. (0,25 đ) c. Việc làm thực hiện tốt dân chủ và kỉ luật trong nhà trường.    ­ Tham gia phát biểu xây dựng bài. (0,25 đ)     ­ Tham gia góp ý xây dựng kế hoạch của lớp. (0,25 đ)  ­  Đi học đúng giờ. (0,25 đ)  ­ Nghiêm túc trong giờ học. (0,25 đ) Câu 3: (4,0 điểm)  a. Nhận xét. Học sinh nêu được các ý có nội dung hoặc tương đương sau: ­ Ý kiến trên là sai (không đúng). (0,25 đ) ­ Ô nhiễm môi trường do sản xuất nông nghiệp có ít hơn các ngành kể  trên nhưng  không có nghĩa là không có. (0,25 đ) * Giải thích. ­ Người nông dân sử  dụng thuốc bảo vệ thực vật cũng là tác nhân gây ô nhiễm môi   trường. (0,5 đ) ­ Chất thải trong chăn nuôi cũng là tác nhân quan trọng gây ô nhiễm môi trường. (0,5  đ) b Trách nhiệm của học sinh. Học sinh nêu được các ý có nội dung hoặc tương đương sau: ­ Chấp hành đúng các quy định về  bảo vệ  tài nguyên thiên nhiên và môi trường.   (0,5đ) ­ Sử dụng tiết kiệm năng lượng và các tài nguyên thiên nhiên. (0,5 đ) ­ Tham gia các hoạt động về bảo vệ tài nguyên thiên nhiên và môi trường. (0,5 đ) ­ Tham gia tuyên truyền, vận động mọi cùng người thực hiện. (0,5 đ) ­ Lên án, tố cáo các hành vi xâm hại đến tài nguyên thiên nhiên và môi trường. (0,5đ) Câu 4: ( 4,0 điểm)  a. Hành vi của Bình là vi phạm pháp luật (0,5 điểm)
  5. b. Các vi phạm của Bình: (0,5 điểm) Chưa đủ tuổi để sử dụng xe có phân phối lớn Vượt đèn đỏ đi sai phần đường quy định Đi xe với tốc độ không đúng quy định c. Trách nhiệm của Bình (1,0 điểm) + Xin lỗi bác An và cùng bác đi tới bệnh viện  + Báo cho bố mẹ để chăm sóc, bồi dưỡng sức khỏe cho bác An  Trách nhiệm của bố mẹ Bình Phải chịu xử phạt hành chính về hành vi của con mình trước cơ quan pháp luật. Đồng   thời có trách nhiệm giáo dục Bình thực hiện đúng qui định của pháp luật khi tham gia giao  thông (1,0 điểm) d. Pháp luật phải có những qui định về  trật tự  an toàn giao thông là nhằm mục đích  bảo đảm an toàn cho người và phương tiện trên đường. Bởi vậy tất cả  mọi người, dù đi bộ  hay điều khiển phương tiện gì cũng cần tuân theo để  tránh những hậu quả  đáng tiếc có thể  xảy ra. (1,0 điểm) Câu 5: ( 4,0  điểm) ­ Em không đồng tình với hành động của bạn Bình. Vì: + Việc bạn Bình giữ im lặng đã gián tiếp ủng hộ cho hành động bạo lực học đường   của nhóm bạn Hùng và gây tổn thương cho bạn Minh. + Mặt khác, cách hành xử của Bình cũng cho thấy Bình chưa biết cách tôn trọng và  bảo vệ lẽ phải. ­ Nếu là bạn Bình, em sẽ: + Động viên, an ủi bạn Minh. Giúp đỡ bạn Minh những việc cần thiết khi có yêu cầu   của giáo viên chủ nhiệm. + Báo cáo sự việc với giáo viên chủ nhiệm hoặc những người lớn tin cậy để nhờ sự  trợ giúp từ họ. (Tùy theo ý học sinh trả lời mà cho điểm phù hợp)
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2