intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học sinh giỏi cấp tỉnh khối THCS môn Sinh học năm 2022-2023 - Sở GD&ĐT Sóc Trăng

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:1

10
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Để hệ thống lại kiến thức cũ, trang bị thêm kiến thức mới, rèn luyện kỹ năng giải đề nhanh và chính xác cũng như thêm tự tin hơn khi bước vào kì kiểm tra sắp đến, mời các bạn học sinh cùng tham khảo "Đề thi học sinh giỏi cấp tỉnh khối THCS môn Sinh học năm 2022-2023 - Sở GD&ĐT Sóc Trăng" làm tài liệu để ôn tập. Chúc các bạn làm bài kiểm tra tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học sinh giỏi cấp tỉnh khối THCS môn Sinh học năm 2022-2023 - Sở GD&ĐT Sóc Trăng

  1. SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO KỲ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI THCS CẤP TỈNH SÓC TRĂNG Năm học 2022-2023 ĐỀ CHÍNH THỨC Môn: SINH HỌC (Thời gian làm bài 150 phút, không kể thời gian phát đề) Đề thi này có 01 trang Bài 1: (2,5 điểm) a) Lập bảng so sánh đồng hóa và dị hóa? b) Hãy nêu sự khác biệt giữa đồng hóa với tiêu hóa, giữa dị hóa với bài tiết? c) Vì sao thiếu vitamin D trẻ em dễ mắc bệnh còi xương? Bài 2: (2,5 điểm) a) Cơ quan phân tích thính giác bao gồm các thành phần nào? Quá trình thu nhận kích thích của sóng âm diễn ra như thế nào giúp người ta nghe được? b) Vì sao ta có thể xác định được âm truyền đến từ bên phải hay bên trái? Bài 3: (4,0 điểm) Bệnh máu khó đông do một gen quy định. Người vợ không mắc bệnh lấy chồng không mắc bệnh, sinh ra con mắc bệnh chỉ là con trai. a) Bệnh máu khó đông do gen trội hay gen lặn quy định? Giải thích? b) Gen quy định bệnh máu khó đông nằm trên nhiễm sắc thể thường hay nhiễm sắc thể giới tính? c) Xác định kiểu gen của những người trong gia đình trên. Viết sơ đồ di truyền các tính trạng trên? Bài 4: (3,0 điểm) a) Vì sao tự thụ phấn bắt buộc ở cây giao phấn và giao phối cận huyết ở động vật qua nhiều thế hệ gây ra hiện tượng thoái hóa giống? Kiểu gen của giống ban đầu như thế nào thì khi tự thụ phấn hoặc giao phối cận huyết sẽ không gây thoái hóa giống? b) Ở một quần thể thực vật tự thụ phấn bắt buộc, thế hệ F1 có 100% cá thể có kiểu gen Aa. Hãy xác định tỷ lệ kiểu gen ở thế hệ F3? c) Ở nước ta, phương pháp phổ biến của lai kinh tế là gì? Cho ví dụ minh họa? Bài 5: (4,0 điểm) a) Menden đã nghiên cứu di truyền các tính trạng bằng phương pháp gì? Trình bày nội dung cơ bản của phương pháp nghiên cứu di truyền đó. b) Ở cà chua, gen A qui định thân cao, gen a qui định thân thấp; gen B qui định quả đỏ, gen b qui định quả vàng. Các cặp gen phân ly độc lập. Cho hai cây thuần chủng khác nhau về hai cặp tính trạng lai với nhau thu được F1. Tiếp tục cho F1 tự thụ phấn thu được F2. Viết sơ đồ lai từ P đến F2 và xác định tỷ lệ cây thân cao, quả đỏ dị hợp hai cặp gen trong số các cây thân cao, quả đỏ ở F2? Bài 6: (4,0 điểm) Gen B có chiều dài 0,408µm, trong đó tỷ lệ A/G = 2/3. Gen B nhân đôi một số lần tạo ra các gen con có 14 mạch đơn chứa các nuclêôtit tự do từ môi trường nội bào. a) Xác định số lượng từng loại nuclêôtit của gen B? b) Tính số nuclêôtit mỗi loại môi trường nội bào cung cấp cho gen B nhân đôi? ------ Hết ------ Họ tên thí sinh: ..................................................................... Số báo danh: ......................... Chữ ký của Cán bộ coi thi 1: ..................; Chữ ký của Cán bộ coi thi 2: ...................
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2