Đề thi học sinh giỏi cấp tỉnh môn Hóa
lượt xem 39
download
Nhằm giúp các bạn học sinh có tài liệu ôn tập những kiến thức cơ bản, kỹ năng giải các bài tập Hóa nhanh nhất và chuẩn bị cho kì thi sắp tới tốt hơn. Hãy tham khảo đề thi học sinh giỏi cấp tỉnh môn Hóa.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề thi học sinh giỏi cấp tỉnh môn Hóa
- SỞ GD&ĐT THỪA THIÊN – HUẾ KỲ THI CHỌN HSG CẤP TỈNH Đề chính thức Năm học: 2008 - 2009 Số báo danh Môn thi: Hoá Học – THCS ................................ Ngày thi: 20 – 03 – 2009 Thời gian làm bài: 150 phút (không kể thời gian giao đề) Câu 1: (2,0 điểm) 1. Trong phòng thí nghiệm ta thường điều chế khí CO2 từ CaCO3 và dung dịch HCl (dùng bình kíp), do đó khí CO2 thu được còn bị lẫn một ít khí hiđro clorua và hơi nước. Hãy trình bày phương pháp hoá học để thu được khí CO2 tinh khiết. Viết các phương trình phản ứng hoá học xảy ra. 2. Bằng phương pháp nào có thể phân biệt được 3 chất bột: BaCO3 ; MgCO3 ; Na2CO3. Viết các phương trình phản ứng hoá học xảy ra. Câu 2: (2,0 điểm) 1. Polime X chứa 38,4% cacbon; 56,8% clo và còn lại là hiđro về khối lượng. Xác định công thức phân tử, viết công thức cấu tạo của X và gọi tên, cho biết trong thực tế X dùng để làm gì? 2. Từ metan và các chất vô cơ cần thiết khác. Hãy viết các phương trình phản ứng hoá học (ghi rõ điều kiện) để điều chế X nói trên. Câu 3: (2,5 điểm)
- 1. Hoà tan 7 gam một kim loại R trong 200 gam dung dịch HCl vừa đủ, thu được 206,75 gam dung dịch A. Xác định kim loại R. 2. Một hỗn hợp X gồm 2 hiđrocacbon mạch hở CxH2x và CyH2y. Biết 9,1 gam X làm mất màu vừa hết 40 gam brom trong dung dịch. Xác định công thức phân tử của 2 hiđrocacbon đó. Biết trong X thành phần thể tích của chất có phân tử khối nhỏ nằm trong khoảng từ 65% đến 75%. Câu 4: (1,5 điểm) Hoà tan hết hỗn hợp X gồm oxit của một kim loại có hoá trị II và muối cacbonat của kim loại đó bằng H2SO4 loãng vừa đủ, sau phản ứng thu được sản phẩm gồm khí Y và dung dịch Z. Biết lượng khí Y bằng 44% lượng X. Đem cô cạn dung dịch Z thu được một lượng muối khan bằng 168% lượng X. Hỏi kim loại hoá trị II nói trên là kim loại gì? Tính thành phần phần trăm của mỗi chất trong hỗn hợp X. Câu 5: (2,0 điểm) Đốt cháy hoàn toàn một lượng chất hữu cơ A cần 6,72 lít oxi (đktc). Cho toàn bộ sản phẩm tạo thành (chỉ gồm CO2, H2O) vào một lượng nước vôi trong, sau khi kết thúc phản ứng thu được 10 gam kết tủa và 200 ml dung dịch muối có nồng độ 0,5M, khối lượng dung dịch muối này nặng hơn khối lượng nước vôi trong đem dùng là 8,6 gam. Hãy xác định công thức phân tử hợp chất hữu cơ A. Biết 40 < MA < 74. Cho: H = 1; C = 12; O = 16; S = 32; Cl = 35,5; Ca = 40; Br = 80.
- ---------------------------------Hết---------------------------------- - Thí sinh được sử dụng bảng hệ thống tuần hoàn các nguyên tố hoá học, bảng tính tan. - Giám thị coi thi không giải thích gì thêm. Họ và tên thí sinh: ..............................................................................................Số báo danh: ......................
- SỞ GD&ĐT THỪA THIÊN – HUẾ KỲ THI CHỌN HSG CẤP TỈNH Đề chính thức Năm học: 2010 - 2011 Số báo danh Môn thi: Hoá Học – THCS Thời gian làm bài: 150 phút (không kể thời gian ................................ giao đề) Câu 1: (2,0 điểm) 1. Trong phòng thí nghiệm ta thường điều chế khí CO2 từ CaCO3 và dung dịch HCl (dùng bình kíp), do đó khí CO2 thu được còn bị lẫn một ít khí hiđro clorua và hơi nước. Hãy trình bày phương pháp hoá học để thu được khí CO2 tinh khiết. Viết các phương trình phản ứng hoá học xảy ra. 2. Bằng phương pháp nào có thể phân biệt được 3 chất bột: BaCO3 ; MgCO3 ; Na2CO3. Viết các phương trình phản ứng hoá học xảy ra. Câu 2: (2,0 điểm) 1. Polime X chứa 38,4% cacbon; 56,8% clo và còn lại là hiđro về khối lượng. Xác định công thức phân tử, viết công thức cấu tạo của X và gọi tên, cho biết trong thực tế X dùng để làm gì? 2. Từ metan và các chất vô cơ cần thiết khác. Hãy viết các phương trình phản ứng hoá học (ghi rõ điều kiện) để điều chế X nói trên. Câu 3: (2,5 điểm) 1. Hoà tan 7 gam một kim loại R trong 200 gam dung dịch HCl vừa đủ, thu được 206,75 gam dung dịch A. Xác định kim loại R. 2. Một hỗn hợp X gồm 2 hiđrocacbon mạch hở CxH2x và CyH2y. Biết 9,1 gam X làm mất màu vừa hết 40 gam brom trong dung dịch. Xác định công thức phân tử của 2 hiđrocacbon đó. Biết trong X thành phần thể tích của chất có phân tử khối nhỏ nằm trong khoảng từ 65% đến 75%. Câu 4: (1,5 điểm) Hoà tan hết hỗn hợp X gồm oxit của một kim loại có hoá trị II và muối cacbonat của kim loại đó bằng H2SO4 loãng vừa đủ, sau phản ứng thu được sản phẩm gồm khí Y và dung dịch Z. Biết lượng khí Y bằng 44% lượng X. Đem cô cạn dung dịch Z thu được một lượng muối khan bằng 168% lượng X. Hỏi kim loại hoá trị II nói trên là kim loại gì? Tính thành phần phần trăm của mỗi chất trong hỗn hợp X. Câu 5: (2,0 điểm) Đốt cháy hoàn toàn một lượng chất hữu cơ A cần 6,72 lít oxi (đktc). Cho toàn bộ sản phẩm tạo thành (chỉ gồm CO2, H2O) vào một lượng nước vôi trong, sau khi kết thúc phản ứng thu được 10 gam kết tủa và 200 ml dung dịch muối có nồng độ 0,5M, khối lượng dung dịch muối này nặng hơn khối lượng nước vôi
- trong đem dùng là 8,6 gam. Hãy xác định công thức phân tử hợp chất hữu cơ A. Biết 40 < MA < 74. Cho: H = 1; C = 12; O = 16; S = 32; Cl = 35,5; Ca = 40; Br = 80. ---------------------------------Hết---------------------------------- - Thí sinh được sử dụng bảng hệ thống tuần hoàn các nguyên tố hoá học, bảng tính tan. - Giám thị coi thi không giải thích gì thêm. Họ và tên thí sinh: ..............................................................................................Số báo danh: ......................
- SỞ GD & ĐT KỲ THI CHỌN HSG LỚP 12 NĂM HỌC 2010 - 2011 QUẢNG NAM ĐỀ THI MÔN HOÁ HỌC ----- VÒNG THI THỨ NHẤT Thời gian 180 phút (không kể thời gian giao đề) ĐỀ CHÍNH THỨC ================== (Đề thi này có 2 trang) Câu I: 1/ Cho H2S tác dụng với dung dịch NaOH thu được muối trung hoà . Cho dung dịch muối trung hoà này lần lượt vào các dung dịch sau : MgCl2 , AlCl3 , CuCl2 FeCl2 . Viết các phương trình phản ứng dưới dạng ion 2/ Tinh chế N2 từ hỗn hợp gồm : N2 , NO , NH3 và hơi H2O chỉ bằng hai hoá chất . 3/ Chỉ có nước và khí CO2 làm thế nào nhận biết được các chất rắn sau : NaCl , Na2CO3 , CaCO3 , BaSO4 . Trình bày cách nhận biết mỗi chất và viết phương trình phản ứng xảy ra Câu II: 1/ Sắp xếp ( có giải thích ) trình tự Tăng dần tính Axit của các hợp chất sau : CH3COOH , C6H5OH , C2H5OH , HCOOH Tăng dần tính Bazơ của các hợp chất sau : CH3NH2 , ( CH3) 2NH , C6H5NH2 , NH3 . 2/ Từ BenZen . Viết sơ đồ điều chế : O - Amino phenol m - Amino phenol Axit phenyl etanoic 3/ 3 - metyl buten - 1 tác dụng với Axit Clohydric tạo ra các sản phẩm trong đó có A là 2 - Clo - 3 - metyl butan và B là 2 - Clo - 2 - metyl butan . Giải thích sự tạo thành hai sản phẩm A và B Câu III: 1/ Biết thế oxi hoá - khử chuẩn ở 250C E0Cu2+/Cu+ = + 0,16V , E0Cu+/Cu = + 0,52V E0Fe3+/Fe2+ = + 0,77V , E0Fe2+/Fe = - 0,44V Cho biết hiện tượng gì xảy ra trong các trường hợp sau : - Cho bột Fe vào dung dịch Fe2(SO4)3 0,5M - Cho bột Cu vào dung dịch CuSO4 1M 2/ Trình bày sơ đồ điện phân và viết phương trình phản ứng điện phân dung dịch AgNO3 với điện cực bằng Cu . So sánh quá trình điện phân này với quá trình cho thanh Cu vào dung dịch AgNO3 3/ Trộn 100 ml dung dịch CH3COOH 0,2M với 100 ml dung dịch NaOH 0,1M
- Tính pH của dung dịch tạo thành . Cho pK CH3COOH = 4,75 Câu IV : Cho hỗn hợp A gồm Fe3O4 và Fe2O3 có khối lượng 16,64 gam vào một ống sứ được nung nóng . Cho một dòng khí CO đi chậm qua ống sứ đó để CO phản ứng hết , khí CO2 ra khỏi ống sứ được hấp thụ hết vào bình đựng lượng dư dung dịch Ba(OH)2 tạo thành m1 gam kết tủa trắng. Chất rắn thu được trong ống sứ sau phản ứng có khối lượng 14,64 gam gồm : Fe, FeO và Fe3O4 được hoà tan hết trong dung dịch HNO3 đun nóng , được dung dịch A1 và 2,016 lít khí NO duy nhất ( điều kiện tiêu chuẩn ) 1/ Viết các phương trình phản ứng xảy ra . 2/ Tính m1 và xác định thành phần % khối lượng mỗi oxit trong hỗn hợp A Câu V : Hợp chất hữu cơ X có chứa các nguyên tố C , H , O . Khi cho X tác dụng với NaOH thì tỉ lệ mol X và NaOH luôn luôn là 1: 1 Khi cho 2,12 gam X tác dụng hết với NaOH thì thu được 2,56 gam muối , sản phẩm còn lại là nước . Mặt khác khi cho X tác dụng hết với Na thì số mol H2 tạo ra luôn gấp 1,5 lần số mol X đã tham gia phản ứng . 1/ Xác định công thức cấu tạo của X . 2/ Viết phương trình phản ứng của X với : a/ - axit axetic theo tỉ lệ 1: 1 b/ - Đồng (II) hidroxit dư . ---------------------------Hết--------------------------------- Ghi chú : Học sinh được dùng bảng tuần hoàn và máy tính cá nhân .
- SỞ GD & ĐT KỲ THI CHỌN HSG LỚP 12 NĂM HỌC 2006 - 2007 QUẢNG NAM ĐỀ THI MÔN HOÁ HỌC ----- VÒNG THI THỨ HAI Thời gian 180 phút (không kể thời gian giao đề) ĐỀ CHÍNH THỨC ================== (Đề thi này có 2 trang) Câu I : 1/ Cho phân tử AB3 có tổng số hạt proton , nơtron và electron = 196 , trong đó số hạt mang điện nhiều hơn số hạt không mang điện là 60 , số hạt mang điện của A ít hơn số hạt mang điện của B là 76 a) Xác định công thức phân tử AB3 b) AB3 khi bay hơi ở nhiệt độ không quá cao thì tồn tại dang đime A2B6 Viết công thức cấu tạo Lewis của phân tử AB3 và A2B6 . Cho biết kiểu lai hoá của nguyên tử A , kiểu liên kết trong mỗi phân tử . Mô tả cấu trúc hình học của các phân tử đó . 2/ Tìm cách loại bỏ : a) CO có trong CO2 b) H2S có trong HCl c) HCl có trong H2S . d) SO3 có trong SO2 Viết các phương trình phản ứng xảy ra . Câu II : 1/ Một pin được tạo ra bằng điện cực Zn nhúng vào dung dịch Zn(NO3)2 0,1 M và điện cực Ag nhúng vào dung dịch AgNO3 0,1 M . Cho E0 Zn2+ / Zn = - 0,76 V . E0 Ag+/ Ag = 0,80 V a) Lập sơ đồ pin . b) Viết phương trình phản ứng xảy ra khi pin hoạt động . c) Tính sức điện động của pin . d) Tính nồng độ các chất khi pin hết 2/ Tính hằng số điện li của axit axetic biết rằng một pin gồm một điện cực hidro tiêu chuẩn và một điện cực hidro nhúng vào dung dịch axit axetic 0,01 M có sức điện động bằng 0,1998 V . Câu III : 1/ a) Từ BenZen và axit axetic với các tác nhân vô cơ cần thiết khác . Hãy viết sơ đồ điều chế ra hợp chất axit - 2 - Clo - 5 - nitro Benzoic b) Từ etylen và propylen có xúc tác axit , platin và điều kiện cần thiết .Viết sơ đồ tổng hợp isopren . 2/ Gọi tên các đồng phân đối quang theo danh pháp( R,S) nhận được khi mono Clo hoá metylXiClohexan dưới tác dụng của ánh sáng , giả thiết rằng vòng XiClohexan phẳng . Câu IV :
- 1/ Điện phân 50ml dung dịch HNO3 ( D = 1g/ ml ) có pH = 5 với điện cực than chì trong 30 giờ , dòng điện có I = 1A . a) Viết các bán phản ứng tại điện cực và phương trình phản ứng điện phân b) Tính pH dung dịch sau điện phân . c) Tính thể tích dung dịch NaOH 0,0001 M cần để trung hoà dung dịch sau điện phân . d) Dùng chất chỉ thị nào để xác định điểm dừng của phản ứng trung hoà ? 2/ Dung dịch bão hoà H2S có nồng độ 0,1M .Hằng số axit của H2S : K1 = 10-7 ; K2= 1,3 . 10-13 . a) Tính nồng độ ion sunfua trong dung dịch H2S 0,1M khi điều chỉnh pH= 2 b) Một dung dịch A chứa các cation Mn2+ , Co2+ , Ag+ với nồng độ ban đầu của mỗi ion đều bằng 0,01M . Hoà tan H2S vào dung dịch A đến bão hoà và điều chỉnh pH = 2 thì ion nào tạo kết tủa ? Cho TMnS = 2,5 . 10 -10 , TCoS = 4 . 10-21 , TAg2S = 6,3 . 10- 50 . Câu V : 1/ Axit Cacboxylic A mạch thẳng có công thức đơn giản là ( CHO) n . 1 mol A tác dụng hết với NaHCO3 giải phóng ra 2 mol CO2 . Dùng P2O5 để tách loại H2O ta thu được chất B có cấu tạo mạch vòng . a) Xác định công thức cấu tạo và gọi tên A . b) Cho A tác dụng với dung dịch KMnO4 ; oxi hoá hơi BenZen bằng O2 ( Xúc tác V2O5) thu được chất B,CO2 và H2O . Viết phương trình phản ứng xảy ra . 2/ Đicacboxyl xiClobutan có 5 đồng phân A, B , C , D , E . Xác định cấu trúc phân tử và gọi tên của 5 đồng phân này dựa vào các dữ kiện thực nghiệm sau khi đun nóng : A bị đề cacboxyl hoá tạo ra axit xiClobutyl cacboxylic B tách nước tạo ra anhidrit nội C không phản ứng , có tính quang hoạt . D tách nước tạo anhidrit nội ở nhiệt độ cao hơn B E không có phản ứng . ************************************** Học sinh được dùng bảng tuần hoàn và máy tính cá nhân
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề thi học sinh giỏi cấp huyện môn Toán khối 6 năm học 2006 -2007
20 p | 390 | 50
-
Đề thi học sinh giỏi cấp tỉnh môn Toán lớp 12 (2012 - 2013) – Sở GD&ĐT Bắc Ninh
8 p | 334 | 49
-
Đề thi học sinh giỏi cấp huyện môn Vật lí 8 năm 2017-2018 có đáp án - Phòng GD&ĐT huyện Bình Xuyên
3 p | 453 | 27
-
Đề thi học sinh giỏi cấp huyện môn Vật lí 8 năm 2017-2018 có đáp án - Phòng GD&ĐT Hạ Hòa
8 p | 1004 | 23
-
Đề thi học sinh giỏi cấp huyện môn Vật lí 8 năm 2017-2018 có đáp án - Phòng GD&ĐT huyện Hậu Lộc
7 p | 372 | 22
-
Đề thi học sinh giỏi cấp huyện môn Vật lí 8 năm 2017-2018 có đáp án - Phòng GD&ĐT huyện Thọ Xuân (Chương trình hiện hành)
6 p | 235 | 16
-
Đề thi học sinh giỏi cấp Quốc gia THPT môn Tiếng Anh năm 2021-2022 có đáp án
17 p | 41 | 15
-
Đề thi học sinh giỏi cấp huyện môn Vật lí 8 năm 2017-2018 có đáp án - Phòng GD&ĐT huyện Thọ Xuân (Chương trình trường học mới)
7 p | 105 | 5
-
Đề thi học sinh giỏi cấp trường môn Vật lí 8 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Long Xuyên
4 p | 109 | 4
-
Đề thi học sinh giỏi cấp trường môn Vật lí 8 năm 2017-2018 có đáp án - Trường PTDTBT THCS Trung Chải
4 p | 138 | 4
-
Đề thi học sinh giỏi cấp trường môn Vật lí 8 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Nga Thắng
5 p | 139 | 3
-
Đề thi học sinh giỏi cấp trường môn Toán lớp 10 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THPT Nguyễn Gia Thiều
2 p | 16 | 3
-
Đề thi học sinh giỏi cấp tỉnh môn Ngữ văn THPT năm 2020-2021 - Sở GD&ĐT Sóc Trăng
1 p | 18 | 3
-
Đề thi học sinh giỏi cấp tỉnh môn Tiếng Anh THPT năm 2020-2021 - Sở GD&ĐT Sóc Trăng
9 p | 33 | 3
-
Đề thi học sinh giỏi cấp trường môn Vật lí 8 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Bù Nho
3 p | 163 | 2
-
Đề thi học sinh giỏi cấp thành phố môn Địa lí lớp 9 năm 2021-2022 có đáp án - Phòng GD&ĐT Bắc Ninh
4 p | 7 | 2
-
Đề thi học sinh giỏi cấp huyện môn Toán lớp 9 năm 2024-2025 có đáp án - Phòng GD&ĐT Tân Kỳ
5 p | 27 | 2
-
Đề thi học sinh giỏi cấp tỉnh môn Lịch sử THPT năm 2024-2025 - Sở GD&ĐT Tây Ninh
2 p | 0 | 0
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn