intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học sinh giỏi cấp tỉnh môn Sinh học năm 2022-2023 - Sở GD&ĐT Long An (Buổi 2)

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:3

9
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Để hệ thống lại kiến thức cũ, trang bị thêm kiến thức mới, rèn luyện kỹ năng giải đề nhanh và chính xác cũng như thêm tự tin hơn khi bước vào kì kiểm tra sắp đến, mời các bạn học sinh cùng tham khảo "Đề thi học sinh giỏi cấp tỉnh môn Sinh học năm 2022-2023 - Sở GD&ĐT Long An (Buổi 2)" làm tài liệu để ôn tập. Chúc các bạn làm bài kiểm tra tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học sinh giỏi cấp tỉnh môn Sinh học năm 2022-2023 - Sở GD&ĐT Long An (Buổi 2)

  1. SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO KỲ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI THPT CẤP TỈNH VÒNG 2 LONG AN NĂM HỌC: 2022 – 2023 Môn thi: SINH HỌC Ngày thi: 16/10/2022 (Buổi thi thứ hai) (Đề thi gồm 03 trang gồm 11 câu) Thời gian thi: 180 phút (không kể thời gian phát đề) Họ   và   tên   thí   sinh:   ……………………………………..…..Số   báo   danh:  ……………………… Câu 1. (2,0 điểm) 1.1. (0,5 điểm) Những loại bào quan nào của tế bào tham gia vào quá trình điều hòa hoạt   động của gen  ở mức độ  sau dịch mã? Trình bày chức năng của các loại bào quan đó trong  việc điều hòa hoạt động gen.  1.2. (1,5 điểm) Hình dưới đây mô tả cơ chế hoạt động của opêron Lac ở vi khuẩn E.coli  khi môi trường có đường lactôzơ.  Nếu đột biến xảy ra ở đoạn R thì sự biểu hiện của gen cấu trúc ảnh hưởng như thế nào?   Giải thích.  Câu 2. (2,0 điểm) 2.1.  (1,25 điểm)  Có nhiều dạng đột biến xảy ra trên cơ  thể  sinh vật, dựa vào cấp độ  người ta chia thành đột biến gen và đột biến nhiễm sắc thể. Hãy cho biết những điểm  giống nhau giữa đột biến gen và đột biến nhiễm sắc thể.  2.2. (0,75 điểm) Một gen cấu trúc  ở  vi khuẩn có 900 cặp nucleotit, gen này bị  đột biến  thay thế một cặp nucleotit ở vị trí thứ 450 tính từ đầu vùng mã hóa của gen. Bộ ba mang đột   biến không quy định một axit amin nào cả. Hãy cho biết phân tử  protein được tổng hợp từ  gen này có bao nhiêu axit amin?  Câu 3. (2,0 điểm) P thuần chủng:  ♀ trắng  x ♂ trắng → F1:  1 ♀ trắng  :  1 ♂ đỏ. F1  x F1  → F2: 396 ♀ trắng : 4 ♀ đỏ : 202  ♂ trắng : 198 ♂ đỏ.  Trang 1/3
  2. Biện luận, xác định quy luật di truyền chi phối tính trạng trên, viết công thức lai ở P. Câu 4. (1,0 điểm)  Nêu sự khác biệt cơ bản của phiên mã của tế bào nhân sơ  và tế bào nhân thực. Ý nghĩa  của sự khác biệt đó là gì? Câu 5. (1,5 điểm)  Màu sắc vỏ ốc sên do một gen có 3 alen kiểm soát:  B1: nâu, B2: hồng, B3: vàng. Alen qui  định màu nâu trội hoàn toàn so với 2 alen kia, alen qui định màu hồng trội hoàn toàn so với   alen qui định màu vàng. Điều tra một quần thể ốc sên người ta thu được các số liệu sau: Màu sắc Số lượng (con) Màu nâu 2160 Màu hồng 3300 Màu vàng 540 Biết quần thể này ở trạng thái cân bằng di truyền. 5.1. (0,25 điểm) Hãy xác định kiểu gen quy định mỗi màu. 5.2. (1,25 điểm) Hãy tính tần số tương đối của các alen trong quần thể trên. Câu 6. (1,5 điểm)  6.1. (0,75 điểm) Tại sao tần số đột biến gen trong tự nhiên ở sinh vật nhân thực thường   rất thấp?  6.2. (0,75 điểm) Nếu có 2 dòng ruồi giấm thuần chủng, 1 dòng có kiểu hình mắt trắng, 1   dòng có kiểu hình mắt đỏ  (mắt đỏ  là tính trạng trội hoàn toàn so với mắt trắng). Làm thế  nào để  có thể  biết được gen quy định tính trạng màu mắt này là nằm trên nhiễm sắc thể  thường, nhiễm sắc thể giới tính X hay nằm trong ti thể? Câu 7. (2,0 điểm) 7.1. (1,0 điểm) Cơ  quan thoái hóa là gì? Trên cơ  thể  người có những cơ  quan thoái hóa   nào? Cơ quan thoái hóa ở người có ý nghĩa gì?  7.2. (1,0 điểm) Giải thích vì sao các loại thuốc kháng sinh như pênixilin, streptômixin…  lúc người ta mới sử dụng lần đầu chỉ cần một liều lượng nhỏ đã có hiệu lực đối với các vi  khuẩn gây bệnh nhưng sau một số lần thì nhiều chủng vi khuẩn đã tỏ ra "quen thuốc"?  Câu 8. (2,0 điểm)  8.1. (1,0 điểm) Trong điều kiện nào thì sự đa dạng di truyền của quần thể sinh vật sinh   sản hữu tính sẽ bị suy giảm? Giải thích.   8.2.  (1,0 điểm)  Hiệu quả  của chọn lọc tự  nhiên phụ  thuộc vào các yếu tố  nào? Giải   thích. Câu 9. (2,0 điểm)  9.1. (1,25 điểm) Thế nào là một quần thể sinh vật? Hãy chỉ ra vai trò của quần thể trong   đời sống của loài.  Trang 2/3
  3. 9.2. (0,75 điểm) Thế  nào là loài đa hình và loài đơn hình? Trong điều kiện môi trường   bất ổn định, loài nào có cơ hội tồn tại bền vững hơn?  Câu 10. (2,0 điểm) Trong một khu rừng đước, người ta phát hiện có 5 quần thể chim ăn cá sinh sống với tập   tính bắt mồi như sau: ­ Diệc xám: Rình mồi một cách thụ động trên cây đước. ­ Diệc nâu: Lội theo các rạch cạn nhỏ để tìm mồi ở đáy. ­ Cò bạch: Dùng chân xua nước để bắt cá. ­ Cò lửa: Dùng chân xua nước, dang cánh che ánh sáng làm cá sợ hãi để bắt mồi một cách  dễ dàng. ­ Cò xanh hàm lớn: Vóc lớn, chân cao, mỏ  dài nên có thể  lội xuống sâu để  bắt cá, nơi  những loài khác không thể tìm mồi được. 10.1. (0,5 điểm) Các quần thể này có cạnh tranh với nhau không? Giải thích.  10.2. (0,5 điểm) Cho biết diễn thế sinh thái đã tạo ra khu rừng đước nói trên thuộc loại  diễn thế nào? Diễn biến ra sao?  10.3. (1,0 điểm) Điều gì sẽ  xảy ra giữa các quần thể  chim nếu số  lượng cá trong khu  vực tăng lên đáng kể? Giải thích và nêu ý nghĩa.  Câu 11. (2,0 điểm) 11.1. (0,5 điểm) Năng suất sinh học của một hệ sinh thái là gì? Năng lượng đi vào một   lưới thức ăn phụ thuộc chủ yếu vào nhân tố sinh thái nào?  11.2. (1,5 điểm) Bảng dưới đây là kết quả đo năng suất của 2 hệ sinh thái vùng ôn đới:   rừng mưa và cánh đồng lúa. Hay so sánh năng su ̃ ất sơ cấp tinh của 2 hệ sinh thái này và giải  thích sự khác nhau này. Rừng mưa  Cánh đồng lúa   (106 J/m2/năm) (106 J/m2/năm) Tổng năng suất sơ cấp thô  188 102 Hô hấp của sinh vật tự dưỡng  134 38 Hô hấp của sinh vật dị dưỡng 53 3 ­­­­­­­­­HẾT­­­­­­­­­ (Thí sinh không được sử dụng tài liệu, cán bộ coi thi không giải thích gì thêm) Trang 3/3
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2