intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học sinh giỏi môn GDCD lớp 9 năm 2021-2022 có đáp án - Phòng GD&ĐT huyện Trần Đề

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:5

11
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

"Đề thi học sinh giỏi môn GDCD lớp 9 năm 2021-2022 có đáp án - Phòng GD&ĐT huyện Trần Đề" là tài liệu luyện thi HSG hiệu quả dành cho các bạn học sinh lớp 9. Cùng tham khảo và tải về đề thi để ôn tập kiến thức, rèn luyện nâng cao khả năng giải đề thi để chuẩn bị thật tốt cho kì thi sắp tới nhé. Chúc các bạn thi tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học sinh giỏi môn GDCD lớp 9 năm 2021-2022 có đáp án - Phòng GD&ĐT huyện Trần Đề

  1. PHÒNG GDĐT HUYỆN TRẦN ĐỀ KỲ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI LỚP 9 Năm học 2021 - 2022 Đề chính thức Môn: Giáo dục công dân (Thời gian làm bài 150 phút, không kể phát đề) Đề thi này có 01 trang Câu 1: (4,0 điểm) Hãy trình bày những hiểu biết của em về pháp luật, kỷ luật? Theo em bản nội quy nhà trường có phải là pháp luật không? Vì sao? Tính kỷ luật của học sinh được biểu hiện như thế nào trong học tập, sinh hoạt ở nhà trường và ngoài cộng đồng? Câu 2: (4,0 điểm) Hòa là một cô bé 14 tuổi, làm thuê cho một cửa hàng cơm gần nhà Bích. Chứng kiến cảnh Hòa bị chủ hàng cơm bắt làm những công việc nặng nhọc, lại thường xuyên chửi mắng, đánh đập, Bích rất thương Hòa nên có ý định tố cáo hành động đó với cơ quan công an. Nhưng Hồng can ngăn và nói: “Chúng mình còn nhỏ làm gì có quyền được tố cáo người khác, với lại chuyện này là bình thường mà”. Câu hỏi: a. Em có đồng ý với ý kiến của bạn Hồng không? Vì sao? b. Nhận xét về hành vi của chủ hàng cơm? c. Nếu được chứng kiến cảnh của Hòa, em sẽ làm gì? Câu 3: (4,0 điểm) Tôn trọng người khác là gì? Ý nghĩa của tôn trọng người khác? Có ý kiến cho rằng, tôn trọng người khác là luôn đồng tình, ủng hộ mà không có sự phê phán, đấu tranh khi họ có ý kiến và việc làm không đúng? Em có đồng tình không? Vì sao? Câu 4: (4,0 điểm) Thế nào là hợp tác cùng phát triển? Hãy nêu một số ví dụ về sự hợp tác quốc tế? Hợp tác quốc tế sẽ đem lại lợi ích gì cho nhân loại, cho Việt Nam và cho bản thân em? Câu 5: (4,0 điểm ) Em hiểu gì về tình bạn và tình bạn trong sáng lành mạnh? Tình bạn trong sáng lành mạnh có ý nghĩa ra sao trong cuộc sống? Theo em, để xây dựng tình bạn trong sáng lành mạnh, học sinh cần phải làm gì? ----- Hết ----- Họ và tên thí sinh: ................................................................... SBD: .........................
  2. PGD&ĐT HUYỆN TRẦN ĐỀ HƯỚNG DẪN CHẤM THI HSG HUYỆN MÔN GDCD NĂM HỌC 2021-2022 Câu Hướng dẫn chấm Điểm Câu 1 Học sinh trình bày được các ý cơ bản sau 4,0 điểm Khái - Pháp luật là hệ thống những quy tắc xử sự có tính bắt buộc chung, 0,5 đ niệm do nhà nước xây dựng, ban hành và đảm bảo thực hiện bằng quyền PL - KL lực của nhà nước. - Pháp luật bao gồm các quy định về: những việc được làm; những 0,5 đ việc phải làm; những việc không được làm. - Kỷ luật là những quy định, quy ước của một cộng đồng ( tập thể) về 0,5 đ những hành vi cần tuân theo nhằm đảm bảo sự phối hợp hành động thống nhất, chặt chẽ của mọi người. So sánh - Pháp luật có tính bắt buộc chung ở phạm vi rộng, thống nhất trong 0,5 đ PL - KL cả nước, không phân biệt dân tộc, tôn giáo ... - Kỷ luật là những quy định, quy ước ở phạm vi hẹp trong một tập thể 0.5 đ , một cơ quan ...Nhưng không được trái quy định của pháp luật. - Những quy định của pháp luật và kỷ luật giúp cho mọi người có một 0,5 đ chuẩn mực chung để rèn luyện và thống nhất trong hoạt động Hiểu biết - Bản nội quy trường không phải là pháp luật mà là kỷ luật vì bản nội 0,5 đ học sinh quy đó không do nhà nước ban hành. - Trong học tập: tự giác, thực hiện nghiêm nội quy của nhà trường,.. 0,25 đ - Trong sinh hoạt hằng ngày ở ngoài cộng đồng: biết giúp đỡ bố mẹ, 0,25 đ có trách nhiệm với công việc chung, có lối sống lành mạnh... Câu 2 4,0 điểm Cần đảm bảo được các ý sau: a. - Không đồng ý. 0,5 - Vì: Mọi công dân đều có quyền tố cáo những việc làm trái pháp luật. 0,5 b. Nhận xét: Việc làm của chủ hàng cơm là vi phạm pháp luật. 0,5 - Vi phạm quyền được pháp luật bảo hộ về tính mạng, thân thể, sức khỏe, 0,5 danh dự và nhân phẩm. - Vi phạm quyền được bảo vệ,chăm sóc, và giáo dục của trẻ em. 0,5 c. Em sẽ: - Góp ý cho chủ hàng cơm để họ đối xử tử tế hơn đối với Hòa.
  3. - Giải thích để chủ hàng cơm hiểu việc làm của họ là vi phạm pháp luật. 0,5 - Tố cáo việc làm sai trái của chủ hàng cơm (trực tiếp hoặc gián tiếp) 0,5 (Căn cứ vào mức độ trình bày của HS trong từng ý để giáo viên cho điểm 0,5 phù hợp) Câu 3 4,0 điểm - Tôn trọng người khác: Là sự đánh giá đúng mức, coi trọng danh dự, phẩm giá 0.5đ và lợi ích của người khác; thể hiện lối sống có văn hóa của mỗi người. Ví dụ: Biết lắng nghe; biết cư xử lễ phép, lịch sự với người khác; ....... 0,5đ - Ý nghĩa của tôn trọng người khác: + Người biết tôn trọng người khác sẽ được người khác tôn trọng lại. 0.5đ + Mọi người tôn trọng lẫn nhau sẽ góp phần làm cho quan hệ xã hội trở nên lành mạnh, trong sáng và tốt đẹp hơn. 0.5đ 3 - Không đồng tình với ý kiến trên, vì: 0.5đ + Tôn trọng người khác không có nghĩa là luôn đồng tình, ủng hộ, lắng nghe mà không có sự phê phán, đấu tranh khi họ có ý kiến, việc làm không đúng. 0.5đ + Tôn trọng người khác phải được thể hiện bằng hành vi có văn hóa, kể cả trong trường hợp đấu tranh, phê bình họ; không coi khinh, xúc phạm, miệt thị hay dùng những lời nói thô tục, thiếu tế nhị để chỉ trích, mà cần phân tích chỉ cho họ thấy 1đ cái sai trong ý kiến hay việc làm của họ. Câu 4 Học sinh trình bày được các ý cơ bản sau 4,0 điểm -Hợp tác cùng phát triển là cùng chung sức làm việc, giúp đỡ, hỗ trợ 0,5 đ lẫn nhau trong công việc, lĩnh vực nào đó vì sự phát triển chung của các bên. - Lấy được ví dụ về sự hợp tác như: Nước ta hợp tác với Liên bang 0,5 đ Nga trong khai thác dầu khí, hợp tác với Nhật Bản trong lĩnh vực phát triển cơ sở hạ tầng, ... Đối với - Để cùng nhau giải quyết những vấn đề bức xúc mang tính toàn 0,5 đ nhân loại cầu: hạn chế bùng nổ dân số, khắc phục tình trạng đói nghèo, bảo vệ môi trường. - Để đạt được mục tiêu hòa bình cho nhân loại. Giúp đỡ tạo điều 0,5 đ kiện cho các nước nghèo phát triển. Đối với - Thu hút được vốn đầu tư, giải quyết việt làm... 0,5 đ Việt Nam - Học hỏi được kinh nghiệm, tiếp thu được những thành tựu khoa 0,5 đ học – công nghệ kỹ thuật. - Nâng cao vị thế Việt Nam trên trường quốc tế. 0,5 đ Đối với - Hiểu biết rộng hơn, tiếp cận với sự tiến bộ, trình độ khoa học kỹ 0,25 đ bản thân thuật và văn minh của các nước. - Có cơ hội giao lưu với bạn bè các nước, đời sống vật chất, tinh 0,25 đ thần của bản thân và gia đình được nâng cao.
  4. Câu 5 Học sinh trình bày được các ý cơ bản sau 4,0 điểm Nêu được đảm bảo các ý sau: a) * Tình bạn là tình cảm gắn bó giữa hai hoặc nhiều người trên cơ sở hợp nhau 0,25 về tính tình, sở thích hoặc có chung xu hướng hoạt động, có cùng lí tưởng sống,... Ví dụ: Bạn học cùng lớp; Bạn làm việc cùng cơ quan, đơn vị… 0,25 * Tình bạn trong sáng và lành mạnh có những đặc điểm sau: 0,75 - Phù hợp với nhau về quan điểm sống - Bình đẳng và tôn trọng lẫn nhau - Chân thành, tin cậy và có trách nhiệm đối với nhau - Thông cảm, đồng cảm sâu sắc với nhau - Có lòng nhân ái, vị tha - Tình bạn trong sáng, lành mạnh không phân biệt cùng giới hay khác giới. Ví dụ: + Tình bạn giữa C. Mác và F. Ăng ghen; 0,25 + Tình bạn giữa Lưu Bình và Dương Lễ b) Ý nghĩa của tình bạn trong sáng, lành mạnh : - Tình bạn trong sáng lành mạnh giúp con người cảm thấy ấm áp, tự tin yêu 0,25 cuộc sống hơn. - Biết tự hoàn thiện mình để sống tốt hơn. 0,25 c) Để giữ gìn tình bạn trong sáng, lành mạnh, học sinh cần: - Tôn trọng, tự hào và có ý thức giữ gìn tình bạn; Có mong muốn xây dựng 0,5 tình bạn trong sáng, lành mạnh (kể cả tình bạn cùng giới hay khác giới) - Trong quan hệ với bạn bè ở trường, lớp luôn thể hiện những tình cảm, thái độ, lời nói, cách cư xử phù hợp với bạn bè. 0,5 - Biết quý trọng những người có ý thức xây dựng tình bạn trong sáng, lành mạnh; ủng hộ những thái độ hành vi, lời nói thể hiện tình cảm quý mến, tôn 1,0 trọng, chân thành thân thiện biết cảm thông và giúp đỡ bạn bè; biết phê phán những hành vi dèm pha, nói xấu, gán ghép, trêu chọc bạn bè trong lớp, trong trường và ở cộng đồng. (Căn cứ vào mức độ trình bày của HS trong từng ý để giáo viên cho điểm
  5. phù hợp) * Lưu ý: tùy theo cách hành văn của mỗi học sinh nhưng các em vẫn nêu hoặc trình bày được các ý cơ bản theo yêu cầu hướng dẫn chấm; giám khảo vẫn cho trọn điểm.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
16=>1