intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học sinh giỏi môn Lịch sử lớp 11 cấp trường năm 2018-2019 - Trường THPT Lưu Hoàng

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:4

84
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Với mong muốn giúp các em có thêm tài liệu ôn tập thật tốt trong kì thi chọn HSG sắp tới. TaiLieu.VN xin gửi đến các em Đề thi học sinh giỏi môn Lịch sử lớp 11 cấp trường năm 2018-2019 - Trường THPT Lưu Hoàng. Vận dụng kiến thức và kỹ năng của bản thân để thử sức mình với đề thi nhé! Chúc các em đạt kết quả cao trong kì thi học sinh giỏi sắp tới.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học sinh giỏi môn Lịch sử lớp 11 cấp trường năm 2018-2019 - Trường THPT Lưu Hoàng

  1. SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HÀ NỘI ĐỀ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI CẤP TRƯỜNG TRƯỜNG THPT LƯU HOÀNG NĂM HỌC 2018 – 2019 ĐỀ CHÍNH THỨC Môn thi: Lịch sử ­ Lớp: 11 (Thời gian làm bài: 150 phút, không kể thời gian giao  đề) Bài 1 (6 điểm). Vì sao Nhật Bản tiến hành cuộc cải cách Minh Trị  vào năm 1868? Trình bày  nội dung của cuộc Duy tân Minh Trị. Theo em yếu tố nào được xem là nhân tố “chìa  khóa” để đưa nước Nhật phát triển? Bài 2 (5 điểm). Phân tích nguyên nhân bùng nổ chiến tranh thế giới lần thứ nhất (1914­1918)?  Từ  cuộc chiến tranh này, em có suy nghĩ gì về  cách thức giải quyết mâu thuẫn,  tranh chấp quốc tế ở khu vực Biển Đông hiện nay? Bài 3 (4điểm). Nêu và phân tích ý nghĩa lịch sử  của Cách mạng tháng Mười Nga năm 1917.   Thắng lợi của Cách mạng tháng Mười Nga năm 1917 đã có tác động như  thế  nào   đến cách mạng Việt Nam?  Bài 4 (5 điểm). Chính sách kinh tế mới (NEP) của Liên Xô ra đời trong hoàn cảnh nào? Trình   bày những nội dung cơ  bản của Chính sách kinh tế  mới.Vai trò của Nhà nước khi   thực hiện chính sách Cộng sản thời chiến và Chính sách Kinh tế mới khác nhau như  thế nào? ­­­­­­­­­­HẾT­­­­­­­­­­ Cán bộ coi thi không giải thích gì thêm! Họ và tên thí sinh: ...................................... Số báo danh: ................ Chữ ký giám thị coi thi số 1: Chữ ký giám thị coi thi số 2:
  2. SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HÀ NỘI HƯỚNG DẪN CHẤM TRƯỜNG THPT LƯU HOÀNG KỲ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI CẤP TRƯỜNG NĂM HỌC 2018 – 2019 ĐÁP ÁN CHÍNH THỨC Môn thi: Lịch sử­ Lớp: 11 I. Hướng dẫn chung ­Tổng điểm toàn bài thi 20 điểm, điểm bài thi được làm tròn đến 0,25 điểm. ­ Khuyến khích những bài thi có sự sáng tạo. II. Đáp án và thang điểm Câu Đáp án Điểm *Nguyên nhân: Kinh tế, chính trị, xã hội.. 1.0 * Nội dung: ­ Chính trị: Thủ tiêu chế độ Mạc phủ, thành lập chính phủ mới, thực  1.0 hiện quyền bình đẳng giữa các công dân. Năm 1889 hiến pháp mới  được ban hành, chế độ quân chủ lập hiến được thiết lập… ­  Kinh tế: Thống nhất tiền tệ, thị  trường, cho phép mua bán ruộng   đất, phát triển kinh tế  TBCN  ở  nông thôn, xây dựng cơ  sở  hạ  tầng,  1,0 đường sá, cầu cống... ­ Quân sự: Quân đội được tổ chức và huấn luyện theo kiểm phương  Bài 1 tây, thực hiện chế độ nghĩa vụ quân sự, phát triển công nghiệp quốc  (6điểm) phòng (đóng tàu, SX vũ khí...), mời chuyên gia quân sự nước ngoài… 1,0 ­ Giáo dục: thi hành chính sách giáo dục bắt buộc, chú trọng nội dung  khoa học kỹ thuật, cử học sinh giỏi đi du học ở phương Tây… 1,0 * Nhân tố “Chìa khóa”: ­ Lĩnh vự về cải cách vê giáo dục được xem là nhân tố “chìa khóa” vì: Chỉ có cải cách giáo dục mới mở đường cho người Nhật đủ  bản lĩnh  nắm bắt được tri thức tiên tiến từ các nước phương Tây; Từ sự nắm   1,0 bắt tri thức tiên tiến sẽ đưa Nhật từ nước nông nghiệp lạc hậu thành  một nước tư bản hung mạnh, sau đó thành một nước đế quốc ở châu   Á Bài 2 *Phân tích nguyên nhân bùng nổ  chiến tranh thế  giới lần thứ  (5 điểm) nhất (1914­1918): * Nguyên nhân sâu xa: 1,0 ­ Sự  phát triển không đều của chủ  nghĩa tư  bản về  kinh tế  và chính  trị   →  Mâu thuẫn sâu  sắc giữa các  nước  đế  quốc về  thuộc  địa  →  Chiến tranh giành thuộc địa
  3. ­ Cuối thế kỷ XIX – đầu thế kỷ XX, hình thành hai khối quân sự  đối  1,0 địch nhau: Khối liên minh (Đức, Áo – Hung, Italia) >
  4. ­ Tháng 3­1921, Đảng Bônsêvích Nga thực hiện Chính sách kinh tế  mới  (NEP) để đưa nước Nga thoát khỏi khó khăn.  *Trình bày những nội dung cơ bản của Chính sách kinh tế mới 0,5 ­ Nông nghiệp: ban hành thuế nông nghiệp  ­ Công nghiệp: Nhà nước nắm các ngành kinh tế  chủ  chốt ( CN nặng,   0,75 GTVT, ngân hàng…)cho phép tư nhân xây dựng xí nghiệp nhỏ có sự kiểm   soát của Nhà nước, khuyến khích tư  bản nước ngoài đầu tư  kinh doanh  vào Nga. ­ Thương nghiêp và tiền tệ: tư nhân tự do buôn bán, phát hành đồng rup.  0,5 * Tác động:  ­ Kinh tế  được phục hồi, phát triển nhanh chóng và đẩy mạnh sản xuất   lưu thông hàng hóa, giúp nhân dân Xô viết vượt qua khó khăn, hoàn thành   0,5 công cuộc khôi phục kinh tế. * Ý nghĩa:  ­ Thể hiện sự chuyển đổi kịp thời, sáng tạo của Đảng Bônsêvích và Lênin  0,25 vào thực tiễn. ­ Để  lại nhiều kinh nghiệm đối với công cuộc xây dựng CNXH  ở  1 số  nước trên thế giới (trong đó có Việt Nam). 0,25 *Vai trò của Nhà nước khi thực hiện chính sách Cộng sản thời   chiến và Chính sách Kinh tế mới khác nhau như thế nào? ­Chính sách cộng sản thời chiến: Nhà nước nắm độc quyền quản lí  0,5 về sản xuất, phân phối và thực hiện chế độ lao động cưỡng bức. ­Chính sách Kinh tế mới: Nhà nước chỉ nắm quyền quản lí các ngành  0,5 kinh tế  then chốt và chấn chỉnh việc tổ  chức, quản lí sản xuất cũng   như khích lệ sự phát triển năng động của các ngành kinh tế.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2