Đề thi học sinh giỏi môn Ngữ văn lớp 8 năm 2021-2022 có đáp án - Phòng GD&ĐT Châu Đức
lượt xem 5
download
Để hệ thống lại kiến thức cũ, trang bị thêm kiến thức mới, rèn luyện kỹ năng giải đề nhanh và chính xác cũng như thêm tự tin hơn khi bước vào kì kiểm tra sắp đến, mời các bạn học sinh cùng tham khảo "Đề thi học sinh giỏi môn Ngữ văn lớp 8 năm 2021-2022 có đáp án - Phòng GD&ĐT Châu Đức" làm tài liệu để ôn tập. Chúc các bạn làm bài kiểm tra tốt!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề thi học sinh giỏi môn Ngữ văn lớp 8 năm 2021-2022 có đáp án - Phòng GD&ĐT Châu Đức
- PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO KỲ THI OLYMPIC 27/4 NĂM HỌC 2021-2022 HUYỆN CHÂU ĐỨC MÔN: NGỮ VĂN LỚP 8 ĐỀ CHÍNH THỨC Thời gian làm bài: 120 phút Ngày thi: Ngày 03 tháng 3 năm 2022 Câu 1 (2,0 điểm): Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi: “ Sáng hôm sau, tuyết vẫn phủ kín mặt đất, nhưng mặt trời lên, trong sáng, chói chang trên bầu trời xanh nhợt. Mọi người vui vẻ ra khỏi nhà. Trong buổi sáng lạnh lẽo ấy, ở một xó tường, người ta thấy một em gái có đôi má hồng và đôi môi đang mỉm cười. Em đã chết vì giá rét trong đêm giao thừa.” (An-đéc-xen – Cô bé bán diêm ) Cái chết và hình ảnh “em gái có đôi má hồng và đôi môi đang mỉm cười” gợi cho em suy nghĩ gì, cho biết ý nghĩa của hình ảnh ấy? Câu 2 (2,0 điểm): … Thay đổi đời cha sinh nở đời con Mẹ là bến của mênh mông biển thắm Mẹ là mái che đời cha mưa nắng Con là cánh buồm cha gửi đến mai sau. ( Lưu Quang Vũ – Gửi em và con ) Chỉ ra biện pháp tu từ nổi bật trong đoạn thơ trên và phân tích tác dụng. Câu 3 (4,0 điểm): “ Trái Đất không thuộc về con người, con người mới thuộc về Trái Đất. […]Con người không kiến tạo nên chiếc tổ sống này, con người chỉ là sợi tơ trong đó mà thôi. Một khi chúng ta gây tác động xấu lên chiếc tổ ấy, chúng ta sẽ phải nhận lại trái đắng” – Noah Seattle. Viết bài văn (khoảng 400 chữ) chứng minh nhận định trên. Câu 4 (12,0 điểm): “Thiên hướng của người nghệ sỹ là đưa ánh sáng vào trái tim con người” – George Sand. Em hiểu ý kiến trên như thế nào? Hãy làm sáng tỏ điều đó qua văn bản Lão Hạc của nhà văn Nam Cao. ______Hết______ Giám thị coi thi không giải thích gì thêm.
- Họ và tên thí sinh................................................................Số báo danh............................ Chữ ký của giám thị 1......................................................... PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO KỲ THI OLYMPIC 27/4 NĂM HỌC 2021-2022 TẠO MÔN: NGỮ VĂN LỚP 8 ……………… Thời gian làm bài: 120 phút Ngày thi: tháng năm 2022 HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ CHÍNH THỨC (Hướng dẫn chấm có 03 trang) CÂU YÊU CẦU CẦN ĐẠT ĐIỂM - Học sinh trình bày cảm nghĩ theo cảm nhận riêng. Một số gợi ý như sau: 1.0 + Cảm thương, đau đớn, xót xa trước cái chết của em bé đáng thương. + Cảm nhận được nỗi bất hạnh và khát khao được sống trong tình thương, sự ấm áp của gia đình của một đứa trẻ đáng thương. Câu 1 + Em bé đã rời khỏi hiện thực tàn nhẫn đói rét, vô cảm trong (2,0đ) ước mơ khao khát được yêu thương. +… - Thể hiện ý nghĩa nhân văn, tấm lòng nhân đạo của nhà văn chính tình yêu thương đã khiến ông miêu tả cảnh tượng thương 1.0 tâm ấy với hình ảnh bé gái thật đẹp với đôi má hồng và đôi môi đang mỉm cười. Câu 2 - Biện pháp tu từ so sánh: mẹ là bến, mẹ là mái che, con là cánh 1.0 (2,0đ) buồm. - Tác dụng: làm tăng sức gợi hình, gợi cảm giúp người đọc cảm nhận rõ hơn tình cảm của người cha dành cho người mẹ ( tình yêu 1.0 thương, sự tin cậy) và dành cho con (niềm hy vọng). Câu 3 1.Yêu cầu về kỹ năng: (4,0đ) Thí sinh biết cách làm bài văn ngắn: Bố cục rõ ràng, kết cấu chặt chẽ, diễn đạt lưu loát, không mắc lỗi về chính tả, dùng từ, ngữ pháp; viết có cảm xúc. 2. Yêu cầu về kiến thức: Thí sinh cần làm rõ những ý cơ bản sau: *Mở bài: Dẫn dắt và nêu vấn đề nghị luận: Con người là một phần 0.5 của thiên nhiên và không thể tách rời thiên nhiên. Bảo vệ Trái Đất, bảo vệ môi trường chính là bảo vệ cuộc sống của chúng ta. *Thân bài: Chứng minh: 3.0 - Trái Đất không thuộc về con người, con người mới thuộc về 2
- Trái Đất. […]Con người không kiến tạo nên chiếc tổ sống này, con người chỉ là sợi tơ trong đó mà thôi: + Trái đất đã xuất hiện tồn tại trước loài người rất lâu. Tất cả các sinh vật sống trên trái đất đều sống chung một bầu khí quyển. Con người cũng như các động thực vật khác đều là một phần của trái đất, cũng như một sợi tơ trong chiếc tổ là trái đất mà thôi. - Một khi chúng ta gây tác động xấu lên chiếc tổ ấy, chúng ta sẽ phải nhận lại trái đắng: + Các hoạt động như chặt phá rừng, săn bắt động vật hoang dã, khai thác cạn kiệt tài nguyên thiên nhiên, xả rác bừa bãi,.. đã tác động xấu đến thiên nhiên. +Tác hại: gây hiệu ứng nhà kính, khí hậu tăng, nước biển dâng, động đất, lũ lụt, ô nhiễm không khí, đất đai cằn cỗi, nguồn nước cạn kiệt,…gây ra hậu quả nghiêm trọng cho đời sống con người. Bàn luận: - Phê phán những hành động tiêu cực coi tài nguyên thiên nhiên là vô tận, khai thác bừa bãi, phá hoại, hủy diệt thiên nhiên. - Đề ra giải pháp, hướng hành động tích cực nhằm bảo vệ môi trường. * Kết bài: Khẳng định vấn đề rút ra bài học hoặc lời kêu gọi. 0.5 Câu 5 (12,0đ) * Về kỹ năng: Đảm bảo một bài văn nghị luận văn học, có bố cục 1 điểm và lập luận chặt chẽ. Hệ thống luận điểm rõ ràng, có dẫn chứng linh hoạt, phù hợp. Lời văn trong sáng, mạch lạc, không mắc lỗi chính tả. * Về kiến thức: Cần đáp ứng được các ý sau: I- Mở bài: Dẫn dắt , trích dẫn nhận định nêu vấn đề nghị luận câu 1điểm nói của George Sand :“Thiên hướng của người nghệ sỹ là đưa ánh sáng vào trái tim con người” và điều đó đã được nhà văn Nam Cao thể hiện qua tác phẩm Lão Hạc. II- Thân bài: 1. Giải thích: - Thiên hướng của người nghệ sỹ: là khuynh hướng chủ đạo của 2 điểm người sáng tác. - Ánh sáng: vẻ đẹp của sự vật, ánh sáng của cái đẹp, ánh sáng của tư tưởng tích cực,sự lan tỏa. - Đưa ánh sáng vào trái tim con người: Thông qua bức tranh hiện thực được phản ánh trong tác phẩm người nghệ sĩ luôn thể hiện một cách nhìn, một cách nghĩ, gửi một lời nhắn nhủ đến bạn đọc. Qua tác phẩm họ “ đốt lửa trong lòng chúng ta” thắp sáng trái tim chúng ta để tâm hồn ta mở rộng hơn. - Người nghệ sỹ chân chính không chỉ phản ánh hiện thực mà còn chuyển tải những thông điệp mang giá trị sống tốt đẹp trong cuộc 3
- sống qua ngôn từ, hình ảnh, nhân vật,…đến với bạn đọc. - Người đọc khi đến với tác phẩm bằng sự lĩnh hội, cảm nhận sẽ nhận ra ánh sáng mà nhà văn gửi gắm để bồi đắp thêm cho tâm hồn mình. 2. Bàn luận: - Khẳng định và chứng minh nhận định trên qua tác phẩm Lão Hạc 7 điểm của nhà văn Nam Cao: + Giới thiệu truyện ngắn Lão Hạc, nêu nhận xét đánh giá về nét đặc sắc của tác phẩm. + Nhận xét khuynh hướng sáng tác của nhà văn Nam Cao một cây bút hiện thực xuất sắc của văn học Việt Nam giai đoạn 1930-1945. - Phân tích và chứng minh “ ánh sáng” mà nhà văn muốn đưa vào trái tim bạn đọc qua nội dung, nghệ thuật xây dựng truyện. + Nhân vật lão Hạc (sống trong nghèo khổ, cùng quẫn nhưng không đánh mất nhân cách, giàu lòng yêu thương, tự trọng). + Nhân vật ông giáo ( một trí thức nghèo giàu lòng cảm thông, chia sẻ, với những trăn trở, suy ngẫm đáng quý về con người về cuộc đời). + Nghệ thuật: ngôi kể thứ nhất, cách xây dựng miêu tả tâm lý nhân vật tinh tế, chân thực, giọng điệu cách kể chuyện linh hoạt( tự sự, trữ tình, triết lý). - Qua nhân vật lão Hạc nhà văn giúp người đọc thấy được số phận đáng thương và vẻ đẹp tâm hồn đáng trọng của người nông dân Việt Nam trước cách mạng tháng Tám. - Qua tác phẩm người đọc còn cảm nhận được tấm lòng nhân đạo sâu sắc của nhà văn trước nỗi đau khổ, bất hạnh của con người ( thương cảm, xót xa, trân trọng ). III. Kết bài: - Khẳng định lại vấn đề nghị luận. - Bài học cho bản thân khi đọc một tác phẩm văn học. 1 điểm * Lưu ý: Giám khảo căn cứ vào thực tế bài làm của học sinh để chấm điểm phù hợp; khuyến khích những bài có cảm xúc và suy nghĩ sâu sắc, tinh tế, những ý tưởng sáng tạo, những phát hiện độc đáo mà hợp lý, có sức thuyết phục. ______Hết______ 4
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề thi học sinh giỏi môn Ngữ văn 7 năm 2017-2018 có đáp án - Phòng GD&ĐT Thành phố
6 p | 1362 | 47
-
Đề thi học sinh giỏi môn GDCD lớp 11 cấp trường năm 2020-2021 - Trường THPT Trần Nguyên Hãn, Hải Phòng
4 p | 313 | 17
-
Đề thi học sinh giỏi môn Tiếng Anh 6 năm 2017-2018 có đáp án - Phòng GD&ĐT Huyện Quảng Xương
5 p | 228 | 15
-
Đề thi học sinh giỏi môn Hóa học lớp 11 cấp trường năm 2020-2021 - Trường THPT Phùng Khắc Khoan, Hà Nội
8 p | 42 | 6
-
Đề thi học sinh giỏi môn Địa lí lớp 11 cấp trường năm 2020-2021 - Trường THPT Lý Thái Tổ, Bắc Ninh
7 p | 43 | 6
-
Đề thi học sinh giỏi môn Toán lớp 12 cấp tỉnh năm 2020-2021 - Sở GD&ĐT Hà Tĩnh
5 p | 112 | 5
-
Đề thi học sinh giỏi môn Ngữ văn lớp 11 cấp tỉnh năm 2020-2021 - Sở GD&ĐT Bắc Ninh
4 p | 278 | 4
-
Đề thi học sinh giỏi môn Hóa học lớp 11 cấp trường năm 2020-2021 - Trường THPT Trần Nguyên Hãn, Hải Phòng
9 p | 88 | 4
-
Đề thi học sinh giỏi môn Hóa học lớp 11 cấp tỉnh năm 2020-2021 - Sở GD&ĐT Bắc Ninh
10 p | 178 | 4
-
Đề thi học sinh giỏi môn Toán lớp 12 cấp thành phố năm 2020-2021 - Sở GD&ĐT Cần Thơ
1 p | 46 | 3
-
Đề thi học sinh giỏi môn Địa lí lớp 11 cấp tỉnh năm 2020-2021 - Sở GD&ĐT Hà Nam
2 p | 60 | 3
-
Đề thi học sinh giỏi môn Lịch sử lớp 11 cấp tỉnh năm 2020-2021 - Sở GD&ĐT Hà Tĩnh
1 p | 63 | 3
-
Đề thi học sinh giỏi môn Lịch sử lớp 11 cấp trường năm 2020-2021 - Trường THPT Trần Nguyên Hãn, Hải Phòng
5 p | 127 | 3
-
Đề thi học sinh giỏi môn Lịch sử lớp 11 năm 2020-2021 - Trường THPT Lý Tự Trọng, Bình Định
1 p | 72 | 3
-
Đề thi học sinh giỏi môn Ngữ văn lớp 11 cấp trường năm 2019-2020 - Trường THPT Nguyễn Huệ, Phú Yên
6 p | 50 | 2
-
Đề thi học sinh giỏi môn Địa lí lớp 11 cấp trường năm 2019-2020 - Trường THPT Nguyễn Huệ, Phú Yên
4 p | 90 | 2
-
Đề thi học sinh giỏi môn Lịch sử lớp 11 cấp tỉnh năm 2020-2021 - Sở GD&ĐT Bắc Ninh
5 p | 87 | 2
-
Đề thi học sinh giỏi môn Ngữ văn lớp 11 cấp trường năm 2019-2020 - Trường THPT Trực Ninh B
5 p | 56 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn