intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học sinh giỏi môn Ngữ văn lớp 9 năm 2020-2021 - Phòng GD&ĐT Phú Thọ

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:4

15
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Hi vọng "Đề thi học sinh giỏi môn Ngữ văn lớp 9 năm 2020-2021 - Phòng GD&ĐT Phú Thọ" được chia sẻ dưới đây sẽ là tư liệu ôn tập hữu ích giúp các em học sinh ôn tập kiến thức đã học, luyện tập nâng cao kỹ năng trả lời câu hỏi đề thi. Mời các bạn cùng tham khảo đề thi!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học sinh giỏi môn Ngữ văn lớp 9 năm 2020-2021 - Phòng GD&ĐT Phú Thọ

  1. UBND HUYỆN PHÚC THỌ ĐỀ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI LỚP 9 PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO  Năm học: 2020 – 2021 TẠO    Môn: Ngữ văn Ngày thi 21/10/2020 Thời gian: 150 phút (Không kể giao đề) (Đề thi có 01 trang) Câu 1 (8.0 điểm). Trình bày ý kiến của em về câu nói sau:“Bạn đừng   nên chờ đợi những quà tặng bất ngờ của cuộc sống mà hãy tự mình làm nên   cuộc sống”.  Câu 2 (12.0 điểm). Trong truyện ngắn Lão Hạc của nhà văn Nam Cao,  nhân vật ông Giáo đã có suy nghĩ: “...Đối với những người ở quanh ta, nếu ta   không cố tìm mà hiểu họ, thì ta chỉ  thấy họ gàn dở, ngu ngốc, bần tiện, xấu   xa, bỉ   ổi...toàn những cớ  để  cho ta tàn nhẫn; không bao giờ  ta thấy họ  là   những người đáng thương”.     Qua cách nhìn của các nhân vật trong truyện đối với nhân vật Lão  Hạc, em hãy làm sáng rõ suy nghĩ trên. Hết (Giám thị không giải thích gì thêm) Họ và tên thí sinh:......................................................... ­ Số báo danh...............
  2. UBND HUYỆN PHÚC THỌ HƯỚNG DẪN CHẤM THI HỌC SINH  PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO GIỎI NĂM HỌC 2020 – 2021 MÔN: Ngữ văn 9 A. Hướng dẫn chung. Giám khảo nắm được nội dung trình bày trong bài làm của HS. Vận  dụng   linh   hoạt   hướng   dẫn   chấm,   sử   dụng   mức   điểm   một   cách   hợp   lý,  khuyến khích những bài viết có cảm xúc và sáng tạo. Học sinh có thể  làm bài theo những cách riêng, nhưng cần đáp  ứng  được những yêu cầu cơ  bản của hướng dẫn chấm, diễn  đạt tốt vẫn cho   điểm.  Lưu ý: Điểm bài thi có thể cho điểm lẻ đến 0,25 điểm.  B. Hướng dẫn cụ thể. Câu 1 (8.0 điểm) * Giải thích (1,5 điểm) ­ Quà tặng bất ngờ có thể hiểu theo nghĩa cụ thể – khái quát: đó là vật   chất, tinh thần, những cơ hội, may mắn bất ngờ đến với con người… ­ Nội dung ý nghĩa của câu nói: khuyên con người cần có thái độ  sống  chủ động, có ý chí và nghị lực * Bình luận (5.0 điểm) ­ Quà tặng bất ngờ mang lại niềm vui, sự hào hứng nhưng không phải  lúc nào cũng có. ­ Nhiều người khi nhận được quà tặng bất ngờ: có tâm lí chờ đợi, ỷ lại   thậm chí phung phí những quà tặng ấy.(dẫn chứng) ­ Phê phán những đối tượng thụ động, thiếu ý chí vươn lên, chỉ chờ đợi   những quà tặng bất ngờ mà không tự mình làm nên cuộc sống..(dẫn chứng)  ­ Không thể  phủ  nhận những giá trị, ý nghĩa của quà tặng bất ngờ  mà  cuộc sống ban tặng cho con người, vấn đề  là biết tận dụng trân trọng quà  tặng ấy như thế nào. * Bài học nhận thức và hành động (1,5 điểm) ­ Phải chủ  động trang bị  kiến thức, rèn luyện cách sống bản lĩnh có ý  chí…để có thể đón nhận những quà tặng kì diệu của cuộc sống, do chính bản  thân mình làm nên. ­ Liên hệ bản thân và rút ra bài học. Câu 2. (12.0 điểm)
  3. a. Giới thiệu vấn đề (1.0 điểm) ­ Suy ngẫm về cách nhìn nhận đánh giá con người giữa bề ngoài và bản  chất bên trong “nếu ta không cố  tìm mà hiểu họ, thì ta chỉ  thấy họ  gàn dở,   ngu ngốc, bần tiện, xấu xa, bỉ  ổi...toàn những cớ  để  cho ta tàn nhẫn; không   bao giờ ta thấy họ là những người đáng thương”  ­  Nhân vật Lão Hạc b. Giải quyết vấn đề: (10 điểm) Lão Hạc ­ bề ngoài mâu thuẫn với bản chất bên trong của lão;  Mỗi nhân vật trong tác phẩm đều nhìn nhận lão Hạc với một quan  điểm riêng.  * Vợ  ông giáo nhìn nhận lão Hạc chỉ  từ  một hướng nên chỉ  thấy lão  “gàn dở, ngu ngốc” * Binh Tư  cũng chỉ  nhìn nhận con người qua bên ngoài nên cũng thấy   lão “xấu xa, bỉ ổi”. ­ Binh Tư “vốn không ưa lão Hạc ..vì lão lương thiện ”...   ­ Binh Tư  nghĩ rằng lão Hạc dùng bả  chó chỉ  để  làm cái việc xấu xa  giống hắn.  * Ông giáo: Ông giáo có cả  một quá trình khám phá để  hiểu biết lão  Hạc.   ­ Lúc đầu, ông cho lão Hạc là một con người lẩm cẩm, nói đi nói lại   chuyện con chó, ông giáo cho rằng: “Lão quý con chó vàng của lão đã thấm   vào đâu so với tôi quý năm quyển sách” ­ Về  sau qua câu chuyện lão kể, ông giáo cũng đã hiểu thêm phần nào  lão Hạc: “Bây giờ thì tôi hiểu sao lão không muốn bán con chó Vàng của lão".  ­ Sau khi lão Hạc bán con chó, ông giáo đã hiểu lão Hạc nhiều hơn. Ông   giáo đã có sự đồng cảm, xót xa sâu sắc với lão Hạc  ­ Ông giáo muốn giúp đỡ  lão Hạc nhưng đều vô ích, ông nể  phục lão   Hạc. ­ Khi nghe Binh Tư nói chuyện về lão xin bả chó, ông giáo lầm tưởng;  phải thốt lên rằng: “Cuộc đời quả thật cứ mỗi ngày một thêm đáng buồn”.   ­ Trước cái chết của lão Hạc, quan điểm của ông giáo đã khác hẳn:   “Không! Cuộc đời chưa hẳn đã đáng buồn, hay vẫn đáng buồn nhưng đáng   buồn theo một nghĩa khác". ­ Lão Hạc chọn cái chết tàn khốc  “không ai hiểu lão chết bệnh gì mà  đau đớn và bất thình lình như  vậy”. Ông giáo hiểu cái chết dữ  dội như  con   chó dại ấy là cái chết của con người nặng yêu thương, trọng nghĩa tình.  ­ Đánh giá đặc sắc nghệ  thuật trong cách xây dựng nhân vật lão Hạc  của Nam Cao: (Mở rộng so sánh cách xây dựng nhân vật các tác phẩm khác) 
  4. c. Kết thúc vấn đề: (1.0 điểm) ­ Ông Giáo hiểu lão Hạc ­ con người lão phức tạp.  ­ Nhìn hình thức bên ngoài, ta không thể hiểu bản chất bên trong ­  Phải   tìm  hiểu  để  thấy  họ  là  những người rất  đáng  thương,  đáng  trọng. Hết
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2