intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học sinh giỏi môn Ngữ văn lớp 9 năm 2021-2022 có đáp án - Phòng GD&ĐT Châu Đức

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:4

13
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Cùng tham khảo “Đề thi học sinh giỏi môn Ngữ văn lớp 9 năm 2021-2022 có đáp án - Phòng GD&ĐT Châu Đức” giúp các em ôn tập lại các kiến thức đã học, đánh giá năng lực làm bài của mình và chuẩn bị cho kì thi được tốt hơn với số điểm cao như mong muốn. Chúc các em thi tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học sinh giỏi môn Ngữ văn lớp 9 năm 2021-2022 có đáp án - Phòng GD&ĐT Châu Đức

  1. PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐỀ THI HỌC SINH GIỎI NĂM HỌC 2021-2022 HUYỆN CHÂU ĐỨC MÔN: NGỮ VĂN 9 Thờigianlàmbài: 150phút ĐỀ CHÍNH THỨC Ngàythi: Ngày 03tháng3năm2022 Câu 1 (2,0điểm): Tìm và nêu tác dụng của các biện pháp tu từ có trong khổ thơ: Từ ấy trong tôi bừng nắng hạ Mặt trời chân lí chói qua tim Lòng tôi là một vườn hoa lá Rất đậm hương và rộn tiếng chim... ( Từ ấy, Tố Hữu) Câu 2 (2,0điểm): Cảm nhận về tình bà cháu trong những câu thơ sau: Cháu chiến đấu hôm nay Vì lòng yêu Tổ quốc Vì xóm làng thân thuộc Bà ơi, cũng vì bà Vì tiếng gà cục tác Ổ trứng hồng tuổi thơ. (Tiếng gà trưa, Xuân Quỳnh, Ngữ văn 7, tập1, NXBGD năm 2005) Giờ cháu đã đi xa. Có ngọn khói trăm tàu Có lửa trăm nhà, niềm vui trăm ngả Nhưng vẫn chẳng lúc nào quên nhắc nhở: - Sớm mai này bà nhóm bếp lên chưa?... ( Bếp lửa, Bằng Việt, Ngữ văn 9, tập 1, NXBGD năm 2005) Câu 3 (6,0điểm): Hãyviếtmộtbàivănnghịluậntrìnhbàysuynghĩcủa em về những điều giản dị trong cuộc sống. Câu 4 (10,0điểm): Có ý kiến cho rằng: “ Mỗi một nhân vật xuất hiện sẽ là một “tiếng nói” của nhà văn về con người, về cuộc đời.” Em hiểu như thế nào về nhận định trên? Hãy làm sáng tỏ điều ấy qua nhân vật ông Hai trong truyện ngắn Làng của Kim Lân. ______ ______ Hết Giámthịcoithikhônggiảithíchgìthêm. Họvàtênthísinh.................................................................... Sốbáodanh........................................................................... Chữkícủagiámthị 1..............................................................
  2. PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐỀ THI HỌC SINH GIỎI NĂM HỌC 2021-2022 ……………….. MÔN: NGỮ VĂN 9 Ngàythi: tháng03năm2022 Thờigianlàmbài: 150phút HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ CHÍNH THỨC (Hướngdẫnchấmcó03trang) CÂU YÊU CẦU CẦN ĐẠT ĐIỂM HS tìm ra 02 biện pháp tu từ sau và diễn đạt tác dụng theo nội dung sau: - Biện pháp tu từ: + Ẩn dụ ( mặt trời chân lí); 0,5 + So sánh ( Hồn tôi là một vườn hoa lá) 0,5 - Tác dụng: + Mặt trời chân lí là hình ảnh ẩn dụ ca ngợi lí tưởng Cách Câu 1 mạng đã soi sáng tâm hồn, là chân lí ông tìm thấy được, từ đó thức 0,5 (2,0đ) tỉnh lòng yêu nước trong lòng mỗi người dân Việt Nam. + Biện pháp so sánh “hồn” người trở thành “vườn hoa”, là 0,5 tấm lòng của tác giả như một vườn hoa sáng lấp lánh, có bao cỏ cây, chim muông ca hát. Đó là khẳng định lí tưởng làm con người thêm yêu đời. Câu 2 Họcsinhcóthểtrảlờibằngnhiềucáchdiễnđạtkhácnhaunhưngthểhiệnrõ ý (2,0đ) được các ý cơ bản sau: 1,0 + Những khổ thơ gợi về tình cảm bà cháu ấm áp và vô cùng xúc động. Tất cả đều bắt nguồn từ những điều giản dị: là ổ trứng, là tiếng gà, là bếp lửa... + Đó là lòng kính yêu, trân trọng và biết ơn của cháu đối với bà. Từ tình cảm gia đình đã làm sâu sắc thêm tình yêu quê hương đất nước. 1,0 Câu3 (6,0đ) 1.Yêu cầuvềkỹnăng: Thísinhbiếtcáchlàmbàivănnghịluậnxãhội: Bốcụcrõràng, kếtcấuchặtchẽ, diễnđạtlưuloát, khôngmắclỗivềchínhtả, dùngtừ, ngữpháp; viếtcócảmxúc. 2. Yêucầuvềkiếnthức: Cóthểlàmrõnhững ý cơbảntheogợi ýsau: a)Mởbài: (0,5 điểm ) Giớithiệu, dẫndắtvấnđềvềnhững điều giản dị trong cuộc sống. 0,5 b)Thânbài:( 4,5 điểm ) *Giảithíchvấnđề: (1,0 điểm ) 4,5 Điều giản dị trong cuộc sống con người là gì? Là những gì gắn bó, gần gũi, thân thiết xung quanh mỗi người, vì thế chúng ta luôn phải trân trọng. 2
  3. *Bànluận, đánhgiá ý nghĩacủavấnđề: ( 2,0 điểm) - Sở dĩ chúng ta luôn phải trân trọng vì dù giản dị nhưng đó là điểm tựa tinh thần rất lớn và vô cùng cao quý:là tình cảm gia đình, là tình làng nghĩa xóm, là cộng đồng dân cư,... Tất cả giúp chúng ta hoàn thiện để trở thành những người tử tế và sống có ích. - HS lấy được dẫn chứng qua đời sống thực tế như trong đại dịch Covid 19 mỗi người chỉ ước mơ những điều giản dị là nhịp thở đều đặn, được gặp nhau, được thấy nhịp sống bình thường...( hoặc các dẫn chứng tương tự. ) *Mởrộngvấnđề: (0,5 điểm) - Đángtiếc, vẫncónhữngngườichưa biết trân trọng những điều giản dị ấy. * Phươnghướngrènluyện. (1,0 điểm) Mỗi người cần biết trân trọng những điều giản dị nhỏ bé, bởi đó là nơi cho ta những tình cảm đẹp, cho ta động lực vươn tới tương lai. c)Kếtbài:Khẳngđịnh ý nghĩacủađiều giản dị và liên hệ bản thân. 0,5 *Sángtạo: cóquanđiểmriêng, suynghĩmớimẻphùhợpvớinănglựccủa HS vàphùhợpvớichuẩnmựcchung. 0,5 1.Yêu cầuvềkĩnăng: Thísinhbiếtcáchviếtkiểubàinghịluậnvănhọc; cókếtcấuchặtchẽ, Câu4 cóthểkếthợpnhiềuphươngthứcbiểuđạt, diễnđạtlưuloátcócảmxúc, (10,0đ) khôngmắclỗichínhtả,từngữ, ngữpháp,... 2. Yêucầuvềkiếnthức: Cầnlàmrõcác ý cơbảntheogợi ýsau: a) Mởbài: ( 1,0 điểm) Giớithiệukháiquátvấnđềcầnnghịluận: Mỗi một nhân vật xuất hiện sẽ 1,0 là một “tiếng nói” của nhà văn về con người, về cuộc đời.Và nhân vật ông Hai trong truyện ngắn Làng của nhà văn Kim Lân là tiếng nói của tác giả về người nông dân Việt Nam trong thời kì đầu cuộc kháng chiến chống Pháp. b) Thânbài: ( 7,5 điểm) * Giải thích ý kiến: (1,5 điểm) 7,5 - Nhân vật trong tác phẩm văn học là những con người hay những sự vật mang cốt cách của con người được xây dựng bằng các phương tiện của nghệ thuật ngôn từ. - Nhân vật trong văn học là phát hiện, là “tiếng nói” của nhà văn về cuộc đời, về con người, là quan điểm của nhà văn được thể hiện trong tác phẩm. - Đây là quan niệm đúng đắn về sáng tạo nghệ thuật chân chính. Điều này được Kim Lân thể hiện rõ ở ông Hai trong tác phẩm Làng. * Làm sáng tỏ qua nhân vật ông Hai: (5,0 điểm) 3
  4. HS có nhiều cách diễn đạt khác nhau nhưng phải làm nổi bật được bức thông điệp mà Kim Lân mang đến trong tác phẩm đó là tình yêu làng hòa quyện với tình yêu đất nước một cách tự nhiên, cao đẹp và cảm động. Đó là sự chuyển biến trong đời sống tình cảm của người nông dân trong thời kì đầu cuộc kháng chiến chống Pháp xâm lược. Và làm sáng tỏ qua các nội dung cơ bản: - Khái quát về tác phẩm gắn với những nét đặc điểm cơ bản của tác giả Kim Lân. - Những tình cảm của nhân vật ông Hai: yêu làng chợ Dầu và nỗi đau khổ dằn vặt khi nghe tin làng chợ Dầu theo Tây cũng như niềm vui khi tin được cải chính.( HS lấy dẫn chứng trong tác phẩm để phân tích, tổng hợp, so sánh, nhận định) *Đánh giá: ( 1,0 điểm) - Thành công của Kim Lân trong truyện: xây dựng tình huống, tính cách tâm lí nhân vật cũng như ngôn ngữ kể chuyện sinh động hấp dẫn. - Nhân vật ông Hai là “tiếng nói” của tác giả về vẻ đẹp của người nông dân Việt Nam trong giai đoạn này. Dù trình độ “lớp bình dân học vụ” nhưng đã nhận thức đúng đắn theo Bác Hồ, theo Cách mạng. Họ đã góp phần không nhỏ trong cuộc đấu tranh chống kẻ thù xâm lược. c) Kếtbài: ( 1 điểm) Khẳng định nhân vật trong truyện là cách nhìn của nhà văn với hiện thực cuộc sống. *Sángtạo: cóquanđiểmriêng, suynghĩmớimẻphùhợpvớinănglựccủa 1,0 HS vàphùhợpvớichuẩnmựcchung. 0,5 * Lưu ý: Giámkhảocăncứvàothựctếbàilàmcủahọcsinhđểchấmđiểmphùhợp; khuyếnkhíchnhữngbàicócảmxúcvàsuynghĩsâusắc, tinhtế, những ý tưởngsángtạo, nhữngpháthiệnđộcđáomàhợplý, cósứcthuyếtphục. ______ ______ Hết 4
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2