intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học sinh giỏi môn Tiếng Việt - Trường TH Diễn Bình

Chia sẻ: Tran Vinh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:16

307
lượt xem
12
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo đề kiểm định học sinh khá giỏi môn tiếng Việt lớp 1 năm 2008-2009 của trường TH Diễn Bình nhằm giúp quý thầy cô và các bạn học sinh củng cố kiến thức và luyện thi môn tiếng Việt về: Viết câu về cô giáo, viết tiếng có vần oang.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học sinh giỏi môn Tiếng Việt - Trường TH Diễn Bình

  1. TRƯỜNG TIỂU HỌC DIỄN BÌNH ĐỀ KIỂM ĐỊNH HỌC SINH GIỎI LỚP 1 NĂM HỌC 2008-2009 MÔN TIẾNG VIỆT ( THỜI GIAN LÀM BÀI 60 PHÚT) Họ và tên : …………………………… Lớp : ……… Điểm : ………… Bài 1 : Nối Mùa xuân xanh mơn mởn Cánh đồng lúa giảng bài rất dễ hiểu Cô giáo trăm hoa đua nở Bạn Hà là học sinh giỏi Bài 2 : Điền a. g hay gh. bàn … ế … ốc cây b. ng hay ngh Giấc … ủ … ỉ hè Bài 3 : a. Viết 2 tiếng , một tiếng chứa vần oang ; một tiếng chứa vần uynh.
  2. ……………………………………………………………………………………… …….. b.Viết câu với mỗi tiếng vừa tìm được. ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………… Bài 4 : Hãy viết 2 đến 3 câu nói về cô giáo của em.
  3. TRƯỜNG TIỂU HỌC DIỄN BÌNH ĐỀ KIỂM ĐỊNH HỌC SINH GIỎI LỚP 2 NĂM HỌC 2008-2009 MÔN TIẾNG VIỆT ( THỜI GIAN LÀM BÀI 60 PHÚT) Họ và tên : …………………………… Lớp : ……… Điểm : ………… Bài 1 : Xếp các từ trong ngoặc đơn thành hai nhóm sau : ( bộ đội, học sinh, nhìn, ghế , học tập, ghi chép, nhảy múa, sách vở, điện thoại, khuyên bảo ) a.Từ chỉ người , vật , con vật :.……….…………………………………………………….. ……………………………………………………………………………… b.Từ chỉ hoạt động : ……………………………………………………………………….. ………………………………………………………………………. Bài 2 : Tìm từ trái nghĩa với mỗi từ sau để điền vào chỗ chấm. trẻ con - …………… . hiền lành - ……………. xuất hiện - ……………. bình tĩnh - …………… Bài 3 : a. Đặt 1 câu có mẫu Ai – là gì ? ……………………………………………………………
  4. b. Gạch chân dưới từ chỉ đặc điểm trong câu sau : Cuộc sống của Bác Hồ rất giản dị. Bài 4 : Điền dấu chấm , dấu phẩy thích hợp vào ô trống trong đoạn văn sau : Bài 5 : Em hãy viết một đoạn văn ngắn ( 4 – 5 câu ) nói về Bác Hồ .
  5. TRƯỜNG TIỂU HỌC DIỄN BÌNH ĐỀ KIỂM ĐỊNH HỌC SINH GIỎI LỚP 3 NĂM HỌC 2008-2009 MÔN TIẾNG VIỆT ( THỜI GIAN LÀM BÀI 60 PHÚT) Họ và tên : …………………………… Lớp : ……… Điểm : ………… Bài1 : Tìm từ ngữ thích hợp điền vào chỗ trống để tạo thành câu nói về cảnh đẹp quê hương. …………….. lồng lộng …………… um tùm …………….. uốn khúc …………... rập rờn …………….. xuôi ngược …………... mát rượi …………….. lăn tăn gợn sóng …………... ríu rít Bài 2: a. Trong từ Tổ quốc, quốc có nghĩa là nước. Em hãy tìm thêm 5 từ có tiếng quốc với nghĩa như trên. ……………………………………………………………………………………… ……… ……………………………………………………………………………………… ……… b.Đặt một câu với một trong các từ tìm được.
  6. ……………………………………………………………………………………… ……… c.Với từ “ Cây bàng” em hãy viết một câu trong đó có sử dụng biện pháp nhân hoá. ……………………………………………………………………………………… ……… Bài 3 : Điền dấu câu thích hợp vào ô trống. a. Học kỳ 1 vừa qua  bạn Lan đạt thành tích cao trong học tập. b. Chiến công kỳ diệu mùa xuân 1975 đã diễn ra trong thời gian rất ngắn  55 ngày đêm. Bài 4 : Em hãy viết một đoạn văn ngắn ( 7 – 10 câu) giới thiệu về quê hương em.
  7. ĐÁP ÁN VÀ BIỂU ĐIỂM TIẾNG VIỆT 3 Bài 1 : ( 4 Điểm ) HS điền mỗi từ phù hợp cho 0.5 điểm Trời cao lồng lộng Cây cối um tùm Dòng sông uốn khúc Ong bướm rập rờn Đoàn thuyền xuôi ngược Đường làng mát rượi Mặt hồ lăn tăn gợn sóng Chim chóc ríu rít Bài 2 : ( 4 điểm ) a.HS tìm được 1 từ cho 0.5 điểm : quốc ca , quốc kỳ, quốc dân, quốc sách, quốc tịch ,… b.Đặt đúng câu theo yêu cầu : 1 điểm c.Đặt câu có sử dụng biện pháp nhân hoá cho 1.5 điểm. Bài 3 : ( 1 điểm ) HS điền đúng mỗi dấu câu cho 0.5 điểm .Câu a dấu phẩy ; câu b dấu hai chấm. Bài 4 : ( 10 điểm ) Bài làm của HS cần đạt được các yêu cầu sau : - Giới thiệu được quê hương em ở đâu. ( 2 điểm ) - Giới thiệu được một số cảnh vật của quê hương trong đó có những cảnh vật mà em gần gũi, yêu thích…( 4 điểm ). - Nói được tình cảm và những điều mong muốn của em đối với quê hương .( 2 điểm ) - Bài viết diễn đạt trôi chảy, ý trong sáng ,câu đúng ngữ pháp ( 2 điểm ) Căn cứ vào bài làm của học sinh , giáo viên chiết điểm hợp lý
  8. TRƯỜNG TIỂU HỌC DIỄN BÌNH ĐỀ KIỂM ĐỊNH HỌC SINH GIỎI LỚP 4 NĂM HỌC 2008-2009 MÔN TIẾNG VIỆT ( THỜI GIAN LÀM BÀI 60 PHÚT) Họ và tên : …………………………… Lớp : ……… Điểm : ………… Bài 1 : a.Em hãy tìm 2 từ láy và 2 từ ghép có chứa tiếng vui ( tiếng vui đứng trước hoặc đứng sau). b.Đặt câu với một từ láy và một từ ghép vừa tìm được. Bài 2 : Xác định danh từ , động từ , tính từ trong hai câu thơ sau : Cảnh rừng Việt Bắc thật là hay Vượn hót , chim kêu suốt cả ngày. Bài 3 : Xác định trạng ngữ, chủ ngữ , vị ngữ trong các câu sau: a. Rải rác khắp thung lũng,tiếng gà gáy râm ran. b. Những khi đi làm nương xa, chiều không về kịp , mọi người ngủ lại trong lều. Bài 4: Nhà thơ Nguyễn Duy ca ngợi cây tre trong bài Tre Việt Nam như sau : Nòi tre đâu chịu mọc cong Chưa lên đã nhọn như chông lạ thường.
  9. Lưng trần phơi nắng phơi sương Có manh áo cộc tre nhường cho con. Hình ảnh cây tre trong đoạn văn trên gợi cho em nghĩ đến những phẩm chất gì tốt đẹp của con người Việt Nam. Bài 5 : Một chú ong mê mải hút nhuỵ hoa, không hay biết trời đang sập tối, ong không về nhà được. Sớm hôm sau, khi trở về gặp các bạn, ong đã kể lại câu chuyện nó xa trong đêm qua. Em hãy tưởng tượng và kể lại câu chuyện của chú ong xa nhà đó. Điểm chữ viết và trình bày 1 điểm
  10. ĐÁP ÁN VÀ BIỂU ĐIỂM TIẾNG VIỆT 4 Bài 1 : ( 2 điểm ) a. HS tìm đúng mỗi từ cho 0.25 đ b. HS đặt đúng mỗi câu cho 0.5 điểm. Bài 2 ( 2 điểm ) HS xác định đúng mỗi từ cho 0.2 điểm DT : Cảnh, rừng, Việt Bắc, vượn , chim , ngày ĐT: hót, kêu TT: hay HS xác định đúng cả cho 2 điểm. Bài 3 ( 2 điểm ) Xác định đúng mỗi câu cho 1 điểm. a.Rải rác khắp thung lũng tiếng gà gáy râm ran. TN CN VN b.Những khi đi làm nương xa, chiều không về kịp , mọi người ngủ lại trong lều. TN TN CN VN Bài 4 : ( 3 điểm )Hình ảnh cây tre gợi cho ta nghĩ đến những phẩm chất tốt đẹp của người Việt Nam : ngay thẳng, trung thực ( đâu chịu mọc cong), kiên cường, hiên ngang , bất khuất trong chiến đấu( nhọn như chông); sẵn sàng chịu đựng mọi thử thách ( phơi nắng phơi sương), biết yêu thương chia sẻ và nhường nhị tất cả cho co cái,cho đồng loại ( Có manh áo cộc tre nhường cho con). Bài 5 : ( 10 điểm ) Bài làm của HS đạt được các yêu cầu sau : Tưởng tượng và kể lại được câu chuyện theo yêu cầu của đề bài.
  11. - Phần mở đầu :Nói về tình huống nêu ra trong đề bài. ( 2 điểm ) - Phần diễn biến của cốt truyện có thể nói về những sự việc may mắn hoặc khó khăn, những lực lượng hỗ trợ, giúp ong nghỉ ngơi qua đêm ( VD : bông hoa mời ong chui vào giữa cánh và khép lại thành ngôi nhà cho ong ngủ,..); ( 6 điểm ) - Phần kết thúc cần bộc lộ rõ thái độ biết ơn của ong đối với người đã giúp mình.( 2 điểm) ( Dù HS tưởng tượng và kể theo hướng nào,Câu chuyện cũng cần phải có diễn biến hợp lý, có những chi tiết cụ thể, sinh động, có mâu thuẫn và cách giải quyết; kết thúc câu chuyện phải làm rõ được một ý nghĩa nhất định . Về lời kể HS dùng lời của ong để kể.) Lưu ý : GV căn cứ vào nội dung bài kể của HS mà chiết điểm phù hợp.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
8=>2